No menu items!
HomeBlogHàm SUMIF trong Excel và tất tần tật những điều cần biết

Hàm SUMIF trong Excel và tất tần tật những điều cần biết

Rate this post

Hàm SUMIF trong Excel và những điều bạn cần biết

Bài viết này của GhienCongList sẽ hướng dẫn các bạn tất cả các cách sử dụng hàm SUMIF trong Excel một cách thuần thục và nhanh chóng nhất.

Hàm SUMIF trong Excel là một hàm có thể giúp bạn giải quyết nhiều công việc trong bảng tính của mình. Với hàm này, việc tính toán điều kiện của bạn sẽ không còn khó khăn và rối rắm nữa. Còn chờ gì nữa mà không tìm hiểu hàm sum trong excel cùng nhau Meey Page trong bài tiếp theo?

hàm sum trong excel

Thông báo

Mục lục
Đầu tiên. Hàm SUMIF trong Excel là gì?
hai. Cú pháp của hàm SUMIF trong Excel
3. Cách sử dụng hàm SUMIF trong Excel và ví dụ
4. Một số lưu ý khi sử dụng hàm SUMIF.

Hàm SUMIF trong Excel là gì?

SUMIF là hàm Excel dùng để tính tổng các giá trị thỏa mãn điều kiện nào đó. Hàm SUMIF có thể được sử dụng để tính tổng các ô dựa trên ngày, số và văn bản khớp với các điều kiện đã cho. Hàm này hỗ trợ các phép toán logic (>, <, <>, =) và ký hiệu (*, ?) tương ứng với từng phần.

Xem thêm:  Cách ghép 2 ảnh thành 1 trên B612 với một số bước đơn giản

Nếu như hàm SUM chỉ tính được tổng của một dãy số, một dãy địa chỉ hay nhiều địa chỉ, cụm từ thì hàm SUMIF trong Excel lại có khả năng mở rộng hơn khi có thể kết hợp thêm nhiều điều kiện thỏa mãn.

Thông báo

Ví dụ bạn muốn tính tổng lương của các nhân viên nhưng những nhân viên này lại làm việc ở bộ phận Nhân sự thì công cụ SUMIF sẽ là một công cụ cực kỳ hữu ích cho công việc của bạn.

Cú pháp của hàm SUMIF trong Excel

Công thức hàm SUMIF trong Excel không phức tạp lắm mà lại rất dễ nhớ:

Thông báo

=SUMIF(địa chỉ điều kiện, điều kiện, [vị trí cần tính tổng])

Ở đó:

  • Điều kiện địa chỉ: đây sẽ là địa chỉ của các ô bạn muốn xem xét điều kiện.
  • Sự ốm yếu: điều kiện bạn cần xem xét trong mục địa chỉ điều kiện. Nó có thể là một số, một biểu thức hoặc một chuỗi văn bản.
  • Vị trí được tính tổng: dãy địa chỉ hoặc tham số cần tính tổng. Tiêu chí này có thể để trống, nếu để trống Excel sẽ mặc định lấy tổng dữ liệu trong phần địa chỉ điều kiện.

Cách sử dụng hàm SUMIF trong Excel và ví dụ

Hàm SUMIF rất hay áp dụng cho bảng tính trong những trường hợp cần tính tổng. Nó được sử dụng rộng rãi trong các môi trường khác nhau, từ môi trường văn phòng, công sở cho đến trường học hay thậm chí là công ty. Bạn có thể khám phá hàm SUMIF trong Excel qua ví dụ cụ thể dưới đây.

Xem thêm:  Bữa tối đừng ăn, thích ăn thì cũng nên bỏ

Ví dụ bạn có danh sách bảng điểm của sinh viên từ các tỉnh thành khác nhau. Bạn muốn tính tổng điểm của tất cả học sinh có nơi sinh là Thành phố Hồ Chí Minhlúc này bạn sẽ cần sử dụng đến hàm SUMIF trong Excel để công việc tính toán diễn ra nhanh chóng hơn.

hàm sum trong excel

Công thức của hàm bây giờ sẽ là:

=SUMIF(C2:C10, “TPHCM”,B2:B10)

Ở đó,

  • C2:C10: đây là địa chỉ của cột Tỉnhlà vị trí cần xét điều kiện.
  • “TPHCM”: là một chuỗi văn bản có điều kiện, tức là các ô trong dải địa chỉ C2:C10 phải thỏa mãn điều kiện là văn bản “TPHCM”.
  • B2:B10: là địa chỉ của cột điểm kiểm tralà vị trí tính tổng.

Kết quả sẽ là:

hàm sum trong excel

Vì vậy, chỉ với một công thức hàm duy nhất, bạn có thể tính toán thay vì phải tìm kiếm thủ công từng hàng thỏa mãn điều kiện cho trước. Hàm SUMIF trong Excel thật tiện lợi phải không nào?

Một số lưu ý khi sử dụng hàm SUMIF.

  • Nếu tiêu chí của bạn chứa chữ cái, văn bản hoặc ký hiệu toán học, tất cả phải được đặt trong dấu ngoặc kép “”BẰNG: “>50“.
  • Các nhân vật ? Nó là * tất cả có thể được sử dụng trong tiêu chí Sự ốm yếu. Trong trường hợp bạn cần đáp ứng điều kiện là các ô có chứa dấu chấm hỏi và dấu sao, bạn có thể gõ thêm dấu ngã (~) trước ký tự để Excel hiểu và đáp ứng yêu cầu của bạn.
Xem thêm:  Người xưa lại nói: “Nam không cưới năm, nữ không gả sáu”? là có ngụ ý gì?

Xem thêm:

  • Bỏ túi ngay 5 cách đánh số trang trong Excel cực nhanh
  • 4 Cách Lọc Dữ Liệu Trong Excel Dân Văn Phòng Nên Biết
  • Hàm SUMPRODUCT là gì và cách sử dụng trong Excel, Google Sheets

Hàm SUMIF trong Excel sẽ là một công cụ và trợ thủ đắc lực của bạn nếu bạn biết cách sử dụng nó đúng cách. Hãy sử dụng chức năng này trong công việc của bạn để mọi thứ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Đừng quên truy cập GhienCongListen để khám phá thêm nhiều thủ thuật hay nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan