No menu items!
HomeBlogGợi ý thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường ngon,...

Gợi ý thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường ngon, bổ dưỡng

Rate this post

Bữa ăn sáng luôn rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu ngay thực đơn bữa ăn sáng cho người bệnh tiểu đường ngon và bổ dưỡng.

Bữa ăn sáng luôn rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên xây dựng thực đơn bữa ăn sáng để tốt cho sức khỏe, mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu ngay thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường ngon, bổ dưỡng qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Những tiêu chí khi chọn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường

Đối với người bệnh tiểu đường, mỗi bữa ăn sáng cung cấp khoảng 20 – 30% trên tổng lượng dinh dưỡng cần cho cả ngày là phù hợp. Theo những nghiên cứu từ các chuyên gia, một bữa sáng hoàn hảo cho người bệnh tiểu đường là một bữa ăn giàu đạm, ít tinh bột, nhiều chất xơ và có cả chất béo lành mạnh.

Tinh bột

Tinh bột thường được biết đến là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường không nên tránh hoàn toàn các loại thực phẩm giàu tinh bột trong mỗi bữa sáng, để tránh tình trạng không nạp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Người bệnh tiểu đường nên hạn chế các loại thực phẩm làm lượng đường trong máu tăng cao như bánh ngọt, ngũ cốc ăn liền, bánh mì trắng, miến, các món ăn làm từ nếp,…

Xem thêm:  Biên bản họp tổng kết công tác Đảng cuối năm (4 Mẫu) Biên bản họp tổng kết chi bộ cuối năm

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, tinh bột phức tạp thường có trong các loại ngũ cốc, các loại đậu, các loại rau củ có chứa tinh bột,… sẽ cần thời gian dài để tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ, nên lượng đường trong máu sẽ tăng lên chậm hơn.

Gợi ý thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường ngon, bổ dưỡngNgười bệnh tiểu đường không nên hạn chế toàn bộ các thực phẩm giàu tinh bột

Chất đạm (Protein)

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đối với người bệnh tiểu đường, vì protein không làm lượng đường huyết tăng nhanh, giúp cơ thể duy trì được cảm giác no lâu. Người bệnh tiểu đường nên cung cấp đầy đủ lượng protein trong mỗi bữa sáng cho cơ thể.

Một số thực phẩm giàu protein mà người bệnh tiểu đường có thể tham khảo như thịt, cá, trứng, các loại đậu, sữa,…

Chất đạm không thể thiếu trong bữa ăn sáng của người bệnh tiểu đườngChất đạm không thể thiếu trong bữa ăn sáng của người bệnh tiểu đường

Chất xơ

Người bệnh tiểu đường nên bổ sung rau vào mỗi bữa sáng. Ngoài ra bạn có thể thay thế bằng các loại củ hoặc trái cây, để giúp lượng đường được nạp vào cơ thể một cách từ từ và giúp cơ thể duy trì trạng thái no lâu hơn.

Người bệnh tiểu đường có thể tham khảo các loại rau củ quả giàu chất xơ, dễ chế biến cho mỗi bữa sáng như dưa chuột, giá đỗ, salad rau sống,… Bên cạnh đó, hạt chia cũng là một loại thực phẩm giàu chất xơ, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng hạt chia để thay thế nếu không đủ thời gian chuẩn bị rau cho bữa sáng.

Xem thêm:  Hoá đơn của người mẹ: Các khoản liệt kê đều là miễn phí, thời hạn thanh toán suốt cuộc đời con…

Lựa chọn rau củ quả giàu chất xơ cho bữa sáng của người bệnh tiểu đườngLựa chọn rau củ quả giàu chất xơ cho bữa sáng của người bệnh tiểu đường

Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh rất có lợi đối với tim mạch, ngoài ra chất béo tốt còn giúp cơ thể hòa tan các vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K, đồng thời giúp duy trì cảm giác no lâu mà không làm tăng lượng đường trong máu.

Chất béo lành mạnh thường có nhiều trong các loại thực phẩm như quả bơ, dầu olive, hạt hạnh nhân, hạt macca, hạt lạc,… Mỗi bữa sáng của người bệnh tiểu đường nên bổ sung các loại thực phẩm này để có thể nạp đầy đủ lượng chất béo tốt vào cơ thể.

Các loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh cho người bệnh tiểu đườngCác loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh cho người bệnh tiểu đường

Một số thực đơn bữa sáng tham khảo cho người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường chỉ nên nạp khoảng 30 – 45 gam cacbohydrate cho mỗi buổi sáng tùy vào trọng lượng cơ thể và ước lượng được tính bởi các chuyên gia dinh dưỡng của mỗi người. Dưới đây là một số thực đơn buổi sáng mà người bệnh tiểu đường có thể tham khảo:

  • Thực đơn 1: 1 – 2 quả trứng ốp la hoặc luộc, 1 bát nhỏ salad, 2 lát bánh mì, bạn có thể uống thêm 1 ly sữa hạt.
  • Thực đơn 2: 1 bát cơm nhỏ, trứng/thịt/cá/đậu, 1 bát rau nhỏ, 1 ít hạt hạnh nhân.
  • Thực đơn 3: 1 phần bánh mì kẹp trứng và dưa chuột hoặc bạn có thể ăn khoảng 2/3 phần bánh mì như trên và uống thêm 1 ly sữa hạt.
  • Thực đơn 4: 1/2 bát xôi nhỏ, 1 bát rau nhỏ hoặc 1 trái dưa chuột, kết hợp thêm thịt/trứng/chả.
Xem thêm:  Tuýp kem đánh răng hết đừng vội vứt đi, thả vào bể nước bồn cầu, vừa hữu ích vừa tiết kiệm

Một số thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đườngMột số thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường

Trên đây là gợi ý thực đơn bữa sáng cho người bệnh tiểu đường ngon, bổ dưỡng. Hy vọng với bài viết này của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ cung cấp được thông tin bổ ích cho bạn nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan