HomeBlogGợi ý cách dạy trẻ tập viết hiệu quả, giúp bé nhanh...

Gợi ý cách dạy trẻ tập viết hiệu quả, giúp bé nhanh chóng thành thạo

Rate this post

Bạn đang xem bài viết: Gợi ý cách dạy trẻ tập viết hiệu quả, giúp bé nhanh chóng thành thạo tại website Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Trẻ có thể viết chữ từ sớm là việc khiến cha mẹ vô cùng tự hào. Tuy nhiên, đây cũng là một việc gian nan vì trẻ thường thích “vẽ vời” nguệch ngoạc hơn là viết chữ. Trong bài viết dưới đây, chuyên mục Giáo dục sớm 0 – 6 tuổi của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ hướng dẫn cách dạy trẻ tập viết giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn. 

16 Cách dạy trẻ tập viết chữ

Đối với trẻ nhỏ, việc tập viết chữ ban đầu sẽ rất khó khăn vì trẻ thích vẽ hơn viết. Tuy nhiên, nếu có cách dạy trẻ tập viết đúng, khơi gợi được niềm đam mê học tập của bé thì trẻ sẽ có hứng thú hơn với việc học. 

Cha mẹ có thể tham khảo 6 cách dạy trẻ tập viết chữ sau:

  • Dạy trẻ cách ghi nhớ các chữ cái bằng cách liên kết chúng với các đồ vật quen thuộc như quả bóng, mặt trăng,…
  • Khuyến khích trẻ tập viết đi viết lại cùng một từ.
  • Tạo các chữ cái bằng dấu chấm và để bé đồ lại.
  • Làm mẫu chữ cái cho con, sau đó nắm lấy tay trẻ viết lại chữ đó
  • Viết trên một tờ giấy khổ rộng và giúp trẻ nhớ cách viết bằng cách viết lặp đi lặp lại. Ví dụ, dạy trẻ viết chữ E bằng một nét thẳng và ba nét ngang ngắn song song với nhau. Điều này sẽ giúp trẻ dễ ghi nhớ.
  • Đặt tên cho các chữ cái để trẻ dễ nhớ hơn như C là trăng khuyết, O là quả trứng,…
Cách dạy trẻ tập viết chữ và tập viết số gần như tương tự nhau

Cách dạy trẻ tập viết chữ và tập viết số gần như tương tự nhau

Có thể bạn quan tâm: 8 Cách phát triển EQ cho trẻ hiệu quả, ba mẹ nên áp dụng ngay

2Cách dạy trẻ tập viết số

Viết số cũng giống viết chữ cái ở chỗ có những quy tắc khiến trẻ cảm thấy bối rối. Cách dạy trẻ tập viết số cũng như tập viết chữ, cha mẹ có thể tham khảo những cách dưới đây:

  • Dạy con cách liên tưởng số đến các hình cơ bản, chẳng hạn như số 8 được tạo thành từ hai vòng tròn nhỏ nối với nhau.
  • Cho trẻ vẽ một số lớn trên cát hoặc giấy để thu hút sự chú ý của trẻ (có thể dạy trẻ viết số qua các trò chơi bảng, nhảy lò cò). Sau đó, dần dần thu nhỏ lại. Cha mẹ không nên quá kỳ vọng vào việc trẻ sẽ viết đúng ngay từ lần đầu tiên. 
  • Khi viết số có đường cong, chẳng hạn như 2 hoặc 5, hãy bắt đầu bằng cách viết các nét tròn trước.
  • Với số 4, hãy chỉ cho trẻ các cách viết khác nhau và để trẻ chọn cách mà trẻ thấy đơn giản nhất.
  • Giải thích cho trẻ sự khác biệt giữa 1 và 7, 2 và 5, 9 và 10, 11 và 12. (số 10 có hình tròn và một đường thẳng còn số 9 không có đường thẳng mà có một đường cong bên dưới) .
  • Khi dạy bé học số, viết số, nói to cách viết để bé dễ ghi nhớ hơn.
Xem thêm:  Password là gì? Cách tạo mật khẩu mạnh và an toàn

Có thể bạn quan tâm: Mách mẹ 10 cách làm đồ chơi học toán cho trẻ mầm non đơn giản tại nhà

3Cách khuyến khích trẻ tập viết

Chuẩn bị dụng cụ và góc học tập

Việc cung cấp các dụng cụ học tập như giá sách, bút chì và không gian để trẻ có một góc học yên tĩnh, sẽ khơi dậy hứng thú học tập của trẻ. Sự chuẩn bị tỉ mỉ này sẽ giúp trẻ hiểu rằng học tập là một công việc nghiêm túc, đồng thời thúc đẩy các em làm việc chăm chỉ hơn.

Do đó, cha mẹ nên bố trí góc học tập cho con trong không gian thoáng mát, yên tĩnh và không có tiếng ồn. Ngoài ra, bố mẹ có thể bố trí thêm những bức ảnh hoặc quả địa cầu để khi bước vào lớp, trẻ luôn vui vẻ và hứng thú với việc học.

Chuẩn bị không gian học tập để trẻ cảm thấy hứng thú hơn

Chuẩn bị không gian học tập để trẻ cảm thấy hứng thú hơn

Xen kẽ giữa việc tập viết và vẽ

Nếu để trẻ ngồi tập viết trong một giờ, trẻ sẽ cảm thấy nhanh chán. Cha mẹ nên xen kẽ giữa việc tập viết và vẽ để truyền cho con niềm say mê, nhiệt tình và ham học hỏi.

Lồng ghép việc tập viết chữ vào các trò chơi

Trẻ mới biết đi thường rất hoạt bát, do đó chúng sẽ không thể tập trung trong thời gian dài. Vì vậy, để dạy bé viết nhanh, mẹ nên lồng ghép việc học chữ cái qua các trò chơi hoặc bài hát. Bé sẽ say mê và ghi nhớ nhanh bảng chữ cái hay bảng số nếu vừa học vừa chơi.

Có thể bạn quan tâm: Các trò chơi toán học cho trẻ 5-6 tuổi cực hay giúp bé phát triển trí tuệ

Cho trẻ sự tự do

Hãy cho trẻ không gian để tự do phát triển. Việc con có thể viết chữ từ năm 2 tuổi sẽ khiến cha mẹ tự hào nhưng đó chưa chắc là điều tốt nhất cho sự phát triển của bé.

Xem thêm:  Về quê đón tết, đừng giả giọng thành phố, đừng thanh toán bằng chuyển khoản…

Cho trẻ không gian để tự do tìm tòi và phát huy các khả năng là điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm. Trẻ thông minh hơn cha mẹ nghĩ. Chúng có thể bắt chước hoặc cố gắng viết lại các từ trong sách truyện đã đọc.

Cho con tập viết thư

Dù chỉ mới tập viết chữ nhưng đã có thể viết một bức thư ngắn hoặc những thông điệp yêu thương là một điều kỳ diệu và là kỷ niệm đáng nhớ đối với cha mẹ. Bức thư viết tay tuy ngắn và có thể sai chính tả nhưng được viết bởi đôi bàn tay bé nhỏ xinh xắn và trái tim ấm áp sẽ mang đến niềm vui và động lực vô cùng lớn cho các bậc cha mẹ trong quá trình dạy con tập viết. 

Đọc sách cùng con

Cha mẹ hãy dành thời gian để đọc sách cùng con. Bạn có thể đọc cho trẻ nghe hoặc để chúng “đọc” cho bạn nghe. Đọc sách luôn là một hoạt động thú vị để thực hiện cùng nhau, đồng thời giúp gắn kết tình cảm gia đình.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc cùng nhau sẽ giúp ích cho sự phát triển kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ của trẻ. Cha mẹ có thể áp dụng 8 cách dạy trẻ thích đọc sách để con hứng thú hơn nhé!

Đọc sách giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ

Đọc sách giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ

Có thể bạn quan tâm: Tầm quan trọng của việc đọc sách cho trẻ mỗi ngày

4Nguyên tắc cha mẹ cần nhớ khi dạy trẻ tập viết

Dạy con cầm bút đúng cách

Bên cạnh cách dạy trẻ tập viết, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ cách cầm bút sao cho đúng. 

  • Cầm chắc bút bằng ba ngón tay: ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa. Đầu bút cách đầu ngón tay trỏ khoảng 2 cm.
  • Khi viết nghiêng bút 45 – 60 độ về phía vai phải. Không dựng thẳng bút góc 90 độ.
  • Ngón trỏ và ngón cái giữ chặt thân bút, ngón giữa giữ bút bên dưới. Sử dụng ngón tay và cổ tay để điều khiển bút. Cánh tay và lòng bàn tay nằm nên 1 đường thẳng. 
  • Hướng dẫn trẻ di chuyển bút nhẹ nhàng từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, không cầm bút quá chặt

Khi bé lần đầu tập viết bút chì, bố mẹ nên chuẩn bị cho con một cây bút chì 2B để ngòi không bị cùn hoặc quá nhọn khiến nét chữ không được đẹp như ý. Ngòi bút quá lớn dẫn đến nét chữ bị nhòe và chữ to; còn ngòi quá sắc có thể nhanh gãy, nét chữ mảnh.

Trong khi dạy trẻ tập viết, nếu mẹ nhận thấy trẻ cầm bút chưa đúng thì phải nhanh chóng sửa ngay, nhẹ nhàng, tuyệt đối không được khiển trách, mắng trẻ. Điều này có thể khiến các bạn trẻ sợ hãi, căng thẳng và không hứng thú với việc học. Nếu luyện cách cầm bút đúng, trẻ sẽ có nét chữ đẹp, ngay ngắn.

Xem thêm:  11 Địa chỉ mua iPhone cũ/mới uy tín nhất TP. Nha Trang, Khánh Hòa

Dạy con ngồi đúng tư thế khi tập viết

Ngồi đúng tư thế khi học rất quan trọng trong cách dạy trẻ tập viết vì nó không chỉ giúp trẻ viết chữ đẹp mà còn bảo vệ cột sống và thị lực của trẻ. 

  • Đặt bàn nằm ngang, gần nhưng không chạm vào ngực của trẻ.
  • Trẻ ngồi hai chân rộng bằng vai, dồn trọng tâm vào hông và đùi.
  • Ngồi thẳng lưng, không ngồi cong vẹo.
  • Cánh tay của trẻ em được mở rộng thoải mái, bàn tay và cổ tay không có vật cản. Khi tập viết, cha mẹ hạn chế để bé di chuyển cả cánh tay
Ngoài dạy trẻ tập viết, cha mẹ cần dạy trẻ cách ngồi đúng tư thế

Ngoài dạy trẻ tập viết, cha mẹ cần dạy trẻ cách ngồi đúng tư thế

Cho trẻ học từ các nét cơ bản trước

Để trẻ 5 tuổi viết đúng trước khi vào lớp 1, cha mẹ phải luyện cho trẻ các nét chữ cơ bản như nét thẳng, nét xiên, nét móc, nét cong (cong trái, cong phải, cong khép kín),..

Trên thực tế, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng khi con mình đến trường được vài ngày nhưng chỉ mới viết được vài nét cơ bản và chưa viết được chữ nào. Cha mẹ không nên nóng vội vì nếu trẻ đã học được các nét cơ bản thì việc viết chữ sẽ rất dễ dàng, nét chữ sẽ cực kỳ đều và đẹp.

Có thể bạn quan tâm: Ba mẹ có thể cho con đến các lớp tiền tiểu học để tập viết trước khi vào lớp 1

Luyện tập cùng con mỗi ngày

Rất khó để trẻ ở độ tuổi mẫu giáo tập viết hàng ngày vì các em vẫn thích vui chơi hơn. Tuy nhiên, trẻ cần phải phát triển thói quen tập viết mỗi ngày. Ngoài ra, khi đứa trẻ đã quen, các chữ cái sẽ trở nên đều và đẹp hơn. 

Không tạo áp lực cho trẻ

Ở độ tuổi này, bộ não của trẻ chỉ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ ngắn hạn. Do đó, cha mẹ không nên ép buộc trẻ học tập và rèn luyện trong một thời gian dài. Cha mẹ chỉ nên cho con thời gian vừa đủ để làm quen với việc học viết chữ cái trước khi tăng dần thời gian.

Có thể bạn quan tâm: 8 Mẹo dạy bé 4 tuổi học chữ cái siêu hay và hiệu quả

5Đôi lời từ truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Trẻ có thể bắt đầu tập viết từ năm 3 tuổi hoặc sớm hơn tuỳ thuộc vào phương pháp tiếp cận của cha mẹ. Nhưng dù áp dụng cách dạy trẻ tập viết nào, cha mẹ cũng cần kiên nhẫn và tạo không gian tự do cho sự phát triển toàn diện của con. truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn mong rằng bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho cha mẹ.

Tổng hơp bởi Ngọc Hân

Kiểm duyệt bởi Trúc Lâm

Xem thêm:

  • Tổng hợp các cách dạy bé đánh vần hiệu quả ngay tại nhà
  • 7 Cách dạy bé nhận biết con vật cực thú vị và hiệu quả
  • 12 Trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ siêu vui, ba mẹ áp dụng ngay nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Gợi ý cách dạy trẻ tập viết hiệu quả, giúp bé nhanh chóng thành thạo của Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan