No menu items!
HomeBlogGiấy phép là gì? Tầm quan trọng của giấy phép trong kinh...

Giấy phép là gì? Tầm quan trọng của giấy phép trong kinh doanh

Rate this post

“Giấy phép” là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực CNTT. Khi công nghệ phát triển, “giấy phép” là một định nghĩa quan trọng đối với các nhà phát triển phần mềm. Vậy giấy phép là gì? Có những loại phần mềm bản quyền nào?

Giấy phép là gì?

“License” dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giấy phép, sự cho phép. Như bạn có thể thấy, có rất nhiều loại giấy phép khác nhau có sẵn trong mọi tầng lớp xã hội. Về tuổi thọ, các loại giấy phép phổ biến là: giấy phép lái xe, giấy phép khai thác, giấy phép sản xuất, giấy phép kinh doanh, v.v. Sở hữu trí tuệ: bằng sáng chế, quy trình công nghệ, thương hiệu,…

Giấy phép phát triển công nghệ hoặc phần mềm được chia thành các loại khác nhau. Các tổ chức cần thông tin về các loại giấy phép phần mềm này để phát triển hoặc sử dụng phần mềm và ứng dụng.

Tầm quan trọng của giấy phép trong kinh doanh

Thời đại công nghệ, kỹ thuật số phát triển, các sản phẩm trí tuệ, hàng hóa vật chất hay dịch vụ đều có những đặc điểm hoàn toàn khác. Trong kinh doanh, giấy phép thường được dùng để chỉ giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép sử dụng sản phẩm công nghệ của công ty hoặc tổ chức khác.

  • Giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp cho phép công ty hoạt động theo quy định của pháp luật. Giấy phép kinh doanh giúp công ty hoạt động hợp pháp, tránh rủi ro pháp lý.
  • Khi sử dụng sản phẩm công nghệ của công ty, tổ chức khác thì công ty phải xin cấp phép cho sản phẩm công nghệ đó. Việc sử dụng các sản phẩm công nghệ này có thể bị hạn chế bởi các điều khoản cấp phép nhất định.
Xem thêm:  “Chỗ dựa” đắc lực nhất của một người không phải là giàu có, cũng không phải xuất thân, mà là điều này

Phần mềm có bản quyền

Giấy phép phần mềm là một tài liệu chứa các hướng dẫn đầy đủ, ràng buộc về mặt pháp lý để sử dụng và phân phối phần mềm. Giấy phép phần mềm cung cấp cho người dùng cuối quyền sử dụng một hoặc nhiều bản sao của phần mềm mà không vi phạm bản quyền. Giấy phép phần mềm cũng xác định trách nhiệm của các bên trong hợp đồng. Ngoài ra, các hạn chế về việc sử dụng phần mềm có thể được áp dụng.

Các điều khoản và điều kiện cấp phép phần mềm thường bao gồm: sử dụng hợp lý phần mềm, tuyên bố từ chối trách nhiệm, bảo đảm, bảo đảm. Giấy phép cũng bao gồm các bảo đảm rằng phần mềm hoặc việc sử dụng nó sẽ không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Giấy phép phần mềm là phổ biến: độc quyền, miễn phí và mã nguồn mở. Sự khác biệt giữa các giấy phép này là người dùng có thể phân phối hoặc sao chép phần mềm để phát triển trong tương lai.

Các loại giấy phép phần mềm

Theo luật bản quyền, hai loại giấy phép phần mềm được phân biệt:

  • Giấy phép nguồn mở và miễn phí (FOSS): Thường được gọi là nguồn mở. Mã nguồn FOSS có sẵn cho khách hàng sở hữu phần mềm. Khách hàng có thể sử dụng mã nguồn để sửa đổi phần mềm.
  • Giấy phép độc quyền còn được gọi là nguồn đóng. Họ cung cấp cho khách hàng mã nguồn đang hoạt động. Người dùng không thể tự sửa đổi hệ thống này. Các giấy phép này hạn chế khả năng thiết kế ngược mã nguồn để lấy mã nguồn của phần mềm.
Xem thêm:  Sửa lỗi could not complete the cut command because the selected area is empty

Để phân biệt rõ ràng giữa hai loại PMNM và PMNM, chúng ta có thể chia thành 5 loại sau:

  • Miền công cộng: Loại phần mềm này miễn phí. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng ứng dụng này và sửa đổi hoặc thêm mã vào ứng dụng. Tuy nhiên, các công ty cần phải cẩn thận, vì mã sửa đổi có thể không đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn ngành và tiêu chuẩn bảo mật. Các công ty nguồn cảnh giác với giấy phép không rõ ràng.
  • Lower Public License: Giấy phép Công cộng Hạn chế. Các nhà phát triển có thể liên kết tới các thư viện nguồn mở trong ứng dụng của họ và sử dụng bất kỳ loại giấy phép mã nào.
  • Quyền: Loại giấy phép này chỉ định các yêu cầu nhất định để phân phối hoặc sửa đổi phần mềm. Nó cũng có các yêu cầu cấp phép, thông báo bản quyền hoặc nhãn hiệu riêng. Nhiều loại giấy phép được cho phép, chẳng hạn như Apache, BSD (Berkeley Source Distribution), MIT.
  • Copyleft: Mã được cấp phép có thể được phân phối hoặc sửa đổi như một phần của phần mềm hoặc dự án. Điều kiện là tất cả các mã được liên kết phải được phân phối theo cùng một giấy phép. Các sản phẩm mới có mã cũ và giấy phép sao chép phải tuân thủ các hạn chế được quy định trong giấy phép mã cũ.
  • Lưu ý: Đây là phiên bản hạn chế nhất của giấy phép. Giấy phép của chủ sở hữu phần mềm không cho phép sao chép, sửa đổi hoặc phân phối phần mềm. Các quyền này được cấp cho chủ sở hữu phần mềm.
Xem thêm:  Khi xảy ra chuyện không nên tức giận vì sẽ hại chính mình

Tại sao cấp phép phần mềm lại quan trọng?

Giấy phép phần mềm chỉ định quyền của tất cả các bên liên quan đến phần mềm này. Từ tác giả, người bán, người dùng cuối. Nó mô tả mối quan hệ giữa công ty phần mềm và người dùng và các quy tắc bảo vệ các bên liên quan.

Cách giấy phép bảo vệ các nhà phát triển phần mềm:

  • Giấy phép bảo vệ quyền của nhà phát triển phần mềm và bí mật thương mại theo luật bản quyền.
  • Giấy phép giới hạn những gì các bên khác có thể làm với mã nguồn của phần mềm.
  • Giấy phép Hạn chế Trách nhiệm của Nhà cung cấp

Cách giấy phép bảo vệ người dùng:

  • Xác định những gì người dùng có thể làm với mã nguồn của phần mềm.
  • Đảm bảo rằng người dùng tuân thủ giấy phép phần mềm, bảo vệ người dùng khỏi khiếu nại vi phạm và giới hạn trách nhiệm pháp lý của họ.
  • Giúp người dùng duy trì mối quan hệ tốt với các nhà phát triển và nhà cung cấp phần mềm
  • Tránh tiêu thụ giấy phép quá mức bằng cách đặt các tham số rõ ràng về số lượng giấy phép mà tổ chức của bạn cần.

Hiện trạng sử dụng giấy phép lái xe ở Việt Nam

Ở các khu vực khác như Châu Âu, Châu Mỹ… việc sử dụng bản quyền phần mềm rất tập trung. Các nhà xuất bản và người dùng nhận thức được vấn đề này. Chi phí cho việc sử dụng phần mềm có bản quyền là không hề nhỏ.

Tại Việt Nam, theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, phần mềm máy tính là một loại bản quyền được bảo hộ một cách tự động mà không cần đăng ký. Tuy nhiên, có tới 75% phần mềm tại Việt Nam là vi phạm bản quyền (theo thống kê của Liên minh phần mềm BSA). Đây là một con số đáng buồn và cần được giải quyết để đáp ứng sự quan tâm của các nhà phát triển phần mềm cũng như người dùng tại Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan