No menu items!
HomeBlogFreelancer là gì? Nhất định phải biết điều này khi làm freelancer

Freelancer là gì? Nhất định phải biết điều này khi làm freelancer

Rate this post

Phát hiện

Làm nghề tự do là gì? Freelancer là làm gì? Có nên làm Freelancer không?… và rất nhiều câu hỏi khác mà bạn cần lời giải đáp. Hãy đọc bài viết GhienCongList để hiểu chi tiết về nghề Freelancer và giúp bạn giải đáp những thắc mắc của chính mình.

Ngoài công việc toàn thời gian và bán thời gian, những công việc tự do xuất hiện ngày càng nhiều và được các bạn trẻ lựa chọn như một cách kiếm thu nhập linh hoạt. Sau đó Làm nghề tự do là gì?? Bạn cần biết những gì trước khi trở thành một Freelancer? GhienCongNghe sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Mục lục
Đầu tiên. Làm nghề tự do là gì?
hai. Freelancer là làm gì?
3. Ưu điểm của việc chọn làm Freelancer là gì?
4. Nhược điểm của Freelancer là gì?
5. Những công việc có thể làm Freelance
6. Trang web có uy tín cho một Freelancer
6.1. làm việc chăm chỉ
6.2. nămrr
6.3. freelancer.com
6.4. vlance.vn

Làm nghề tự do là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi Freelancer là gì, bạn cần hiểu Freelancer là ai.

Thông báo

Freelancer là người làm việc tự do. Họ không nhất thiết phải tuân theo một lịch trình toàn thời gian hay bán thời gian cố định mà có thể tự sắp xếp lịch làm việc của mình miễn là đảm bảo được kết quả công việc. Những người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian nhưng chỉ làm việc trực tuyến được gọi là những người làm việc từ xa.

Freelancer thường làm việc trực tiếp với chủ dự án hoặc điều phối viên, tùy theo tính chất cụ thể của từng “công việc”. Thời hạn thanh toán thù lao cho từng công việc cũng được thỏa thuận giữa Freelancer và người sử dụng lao động chứ không có quy định chung.

Thông báo

Freelancer là làm gì?

Vậy công việc tự do là gì? Về cơ bản, Freelancer nhận nhiệm vụ từ khách hàng sau khi đồng ý với các yêu cầu đối với nhiệm vụ, thời hạn và cơ chế thanh toán.

Xem thêm:  Người có “4 đặc điểm này” ẩn chứa nội tâm phi thường, xứng đáng có tình bạn sâu sắc

Freelancer sẽ chủ động hoàn thành công việc theo deadline hoặc báo cáo tiến độ cho khách hàng khi cần thiết. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu và được trả tiền.

Thông báo

Các vai trò của freelancer sẽ phụ thuộc vào ngành và dự án cụ thể.

Freelancer là gì?

Ưu điểm của việc chọn làm Freelancer là gì?

Freelancer là nghề nào ngày càng được nhiều người tìm đến? Làm việc với tư cách là một Freelancer mang lại nhiều lợi ích cho bạn, vì vậy nó có sức hấp dẫn rộng rãi.

  • Chọn khách hàng của riêng bạn: Thay vì nhận bản cứng, bạn có thể chọn hợp tác hoặc không hợp tác với một khách hàng cụ thể.
  • Tự kiểm soát khối lượng công việc của bạn: Ưu điểm lớn khi làm Freelancer là sự tự do. Khi bạn chọn công việc nào sẽ nhận và công việc nào không nhận, bạn hoàn toàn có quyền tự do sắp xếp khối lượng công việc của mình tùy theo sức khỏe và sở thích của mình.
  • linh hoạt: Nếu bạn là “cú đêm” có xu hướng thức khuya, làm Freelancer cho phép bạn sống tự do theo ý muốn, miễn là đảm bảo hoàn thành công việc. Ngoài ra, bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu bạn muốn thay vì ngồi một chỗ tại văn phòng.
  • Sự độc lập: Freelancer thường làm việc độc lập và một mình. Điều này rất phù hợp với những người ngại giao tiếp xã hội hoặc thích được tự chủ hoàn toàn trong công việc.
  • Để thử nghiệm: Vì không có giới hạn nên bạn có thể tự do thử các dự án và lĩnh vực mới bất cứ khi nào bạn muốn. Điều này mang đến nhiều cơ hội học tập và phát triển bản thân.

Nhược điểm của Freelancer là gì?

Dù tự do thoải mái nhưng làm Freelancer vẫn có những hạn chế nhất định.

  • Phải: Freelancer không được hưởng một số quyền lợi như nhân viên chính thức như hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho công ty, khám sức khỏe định kỳ do công ty tổ chức,… Ngoài ra, Freelancer còn trả tiền cho các tài nguyên công việc như điện, nước, internet, v.v., thay vì được trả bởi công ty.
  • công việc kín đáo: Tìm một dự án dài hạn để cộng tác là vấn đề mà nhiều freelancer gặp phải. Thậm chí, một dự án có thể kết thúc sớm hoặc kết thúc đột ngột do khách hàng không còn nhu cầu, chuyển hướng hoạt động,… mà Freelancer không phải chịu trách nhiệm về việc không có hợp đồng hay giấy tờ pháp lý.
  • rủi ro thanh toán: Có nhiều trường hợp Freelancer hoàn thành công việc theo hợp đồng nhưng lại bị mất tiền, thậm chí bị chặn liên lạc với khách hàng. Đây là rủi ro mà bất kỳ Freelancer nào cũng gặp phải khi bước vào công việc này.
Xem thêm:  Ngắm nhìn thiết kế mới của iPhone 7

Những công việc có thể làm Freelance

Freelancer là gì?

Freelancing có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và các lĩnh vực ngày càng đa dạng:

  • Viết nội dung/CopyWriting: Viết lách nói chung ngày nay thu hút nhiều người làm nghề tự do. Nó phù hợp với những người có khả năng diễn đạt tốt, ngôn ngữ linh hoạt, óc sáng tạo nhất định và kỹ năng nghiên cứu sâu rộng. Những người làm nghề tự do trong nghề này thường viết nội dung cho các trang tin tức, kiến ​​thức hoặc tạo nội dung cho các kênh truyền thông xã hội.
  • Dịch: Phiên dịch viên tự do là gì? Họ chịu trách nhiệm dịch nội dung từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc ngược lại. Nội dung cần dịch cũng được chia thành các lĩnh vực và nền tảng khác nhau như dịch tài liệu, dịch phụ đề, dịch sách, dịch nội dung sản phẩm cho các trang thương mại điện tử, v.v.
  • Dự án: Nếu bạn đã biết Freelancer là gì thì chắc hẳn bạn cũng biết ngành này. Đây là một trong những công việc linh hoạt nhất cho phép một người phát triển con đường làm nghề tự do. Freelance design nhận thiết kế theo từng dự án như thiết kế logo, powerpoint, quảng cáo, banner và bất kỳ loại nội dung nào cần chuyển hóa thành hình ảnh.
  • Chương trình: Lập trình viên cũng có thể làm việc tự do theo dự án và yêu cầu từ khách hàng, chẳng hạn như phát triển phần mềm hoặc ứng dụng.

Trang web có uy tín cho một Freelancer

Bây giờ bạn đã hiểu Freelancer là gì và biết các lĩnh vực có thể có của công việc tự do, vậy tìm những vị trí tuyển dụng này ở đâu?

làm việc chăm chỉ

Upwork.com là trang web hàng đầu thế giới dành cho các dịch giả tự do kết nối người tìm việc và các công ty. Hàng ngày có rất nhiều khách hàng đăng tuyển Freelancer ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mang đến hàng triệu cơ hội việc làm Freelancer.

Xem thêm:  Lòng hiếu thảo chân thành cảm động hồn ma, thần linh chữa bệnh trong nay mai không cần thuốc!

Khi tìm việc trên nền tảng này, bạn có thể đặt giá thầu, tải lên CV của mình và cung cấp thông tin cần thiết để thuyết phục khách hàng chọn bạn. Công việc được trả theo giờ hoặc theo cả dự án với mức thu nhập rất hấp dẫn.

Freelancer là gì?nămrr

Fiverr.com cũng là một trang Freelancer nổi tiếng. Khác với Upwork, bạn không thể chủ động tìm dự án mà phải ‘bán mình’.

Trong hồ sơ cá nhân, ngoài thông tin liên hệ và kinh nghiệm chuyên môn, bạn cần thiết lập các gói dịch vụ với mức giá cố định. Khách hàng sẽ lựa chọn và liên hệ nếu có nhu cầu.

Freelancer là gì?

freelancer.com

Freelancer.com là nền tảng uy tín cho cộng đồng freelancer toàn cầu tìm kiếm công việc với mức thu nhập hấp dẫn. Bạn có thể tham gia các dịch vụ freelancer như thiết kế web, viết quảng cáo, tiếp thị SEO, kế toán tài chính, v.v.

Ngoài việc cạnh tranh việc làm, bạn cũng có thể tham gia các cuộc thi dành cho nền tảng tổ chức để chủ dự án nhận được nhiều ý tưởng khác nhau và chỉ trả tiền cho ý tưởng họ thích nhất. Freelancer.com tính phí 10% cho mỗi dự án và tối đa là 5 USD.

Freelancer là gì?

vlance.vn

Vlance.vn là website tiếng Việt dành cho cộng đồng freelancer với hơn 40.000 freelancer đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Trên trang web này, bạn sẽ tìm thấy nhiều dịch vụ như tiếp thị trực tuyến, viết bài, SEO, dịch thuật, ứng dụng di động, v.v.

Khi muốn ứng tuyển vào một dự án nào đó, bạn có thể tham gia đấu thầu và gửi thông tin chi tiết về giải pháp cũng như mức thù lao mong muốn để khách hàng tham khảo.

Freelancer là gì?

Một khi bạn hiểu Freelancer là gì và những ưu điểm và nhược điểm khi làm việc với tư cách là một Freelancer, bạn có thể quyết định xem con đường này có phù hợp với mình hay không. Hi vọng bài viết đã giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết liên quan đến công việc Freelancer.

Xem thêm:

  • Công việc là gì? 6 cụm từ liên quan đến công việc bạn cần biết ngay
  • WFH là gì? Cụm từ được tìm thấy nhiều nhất hiện nay trong mùa đại dịch
  • LinkedIn là gì? Khám phá các tính năng và lợi ích chính của LinkedIn

Nếu bạn thấy bài viết Freelancer làm gì hữu ích, hãy like và share để chia sẻ những thông tin thú vị đến rộng rãi hơn với GhienCongList.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan