No menu items!
HomeBlogFile WAV là gì? Sự khác nhau giữa WAV và FLAC là...

File WAV là gì? Sự khác nhau giữa WAV và FLAC là gì?

Rate this post

Phát hiện

Dù chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ của nhạc số nhưng không phải ai cũng hiểu rõ file WAV là gì? Cùng GhienCongListen tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

Mỗi ngày chúng ta tiếp xúc với các hình thức truyền thông khác nhau như video, âm thanh và âm nhạc. Nhưng để thực sự hiểu các định dạng tệp nhạc như Tệp WAV là gì?? FLAC là gì? File AAC là gì?… không phải ai cũng biết. Hiểu được điều này, trong bài viết dưới đây, GhienCongNghe sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin hữu ích về file WAV là gì, cách đổi WAV sang MP3 trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng.

Mục lục
Đầu tiên. Tệp WAV là gì?
hai. Định dạng nhạc lossless là gì?
2.1. FLAC là gì?
2.2. Các tập tin AAC là gì?
3. So sánh WAV và FLAC
4. Sự khác biệt giữa các tệp MP3 và WAV là gì?
5. Định dạng tệp nhạc trên đĩa CD và DVD là gì?
6. cách đọc file wav
6.1. Cách mở tệp WAV trên máy tính của bạn
6.2. Phần mềm đọc file WAV cho Android
6.3. IPhone có phát âm thanh từ các tệp WAV không?
7. Chuyển đổi tệp WAV sang MP3
7.1. Chuyển đổi WAV sang MP3 trực tuyến
7.2. Chuyển đổi WAV sang MP3 bằng iTunes

Tệp WAV là gì?

Đây là tệp âm thanh được lưu dưới dạng WAVE, là định dạng tệp âm thanh kỹ thuật số tiêu chuẩn. Nó có tác dụng lưu trữ dữ liệu dạng sóng. Nói một cách dễ hiểu, tệp WAV là định dạng tệp có phần mở rộng kết thúc bằng .WAV. Chúng được tạo ra bởi Microsoft và IBM. Trước đây, các tệp WAV được sử dụng để phát các tệp âm thanh trên máy tính, nhưng sau đó chúng được thay thế bằng các tệp MP3 và WMV.

Xem thêm:  Bảo Ngọc hé lộ lý do chỉ hoạt động trong nước sau khi đăng quang Hoa hậu Liên lục địa 2023

Thông báo

Tệp WAV là gì?

Định dạng nhạc lossless là gì?

Nhạc Lossless là một trong những cách nén file mà không làm giảm chất lượng của file gốc. Mặt khác, nhạc lossless là một cách mã hóa âm thanh gốc, tạo thành một dạng âm thanh kỹ thuật số. Sau đó, file nhạc này sẽ được nén và loại bỏ những dữ liệu thừa khỏi file gốc.

Thông báo

Tệp WAV là gì?

FLAC là gì?

Đây là một định dạng được sử dụng để nén kích thước của tệp âm thanh mà không làm giảm chất lượng ban đầu của nó. Nói chung, FLAC là một trong những dạng nén file bảo toàn dữ liệu, nó không giống như nhạc MP3, MPC, ACC, v.v.

Thông báo

Các tập tin AAC là gì?

Đây là tệp mã hóa âm thanh MPEG-2 nâng cao. Nó gần giống với định dạng âm thanh MP3, MP4 nhưng với hiệu suất được cải thiện.

So sánh WAV và FLAC

Nếu FLAC là một codec âm thanh không mất dữ liệu, thì WAV là một bộ chứa nhiều loại codec âm thanh hơn. Những âm thanh này chủ yếu được mã hóa PCM.

Ngoài ra, FLAC là luồng âm thanh lossless được nén và WAV là luồng âm thanh lossless không nén. Ngoài ra, tốc độ bit WAV vẫn giữ nguyên, nhưng tốc độ bit FLAC được thay đổi và loại bỏ khoảng lặng. Điều này có nghĩa là FLAC chỉ giữ lại âm thanh trong khoảng từ 1 đến 655.350 Hz, ngoài khoảng đó nó sẽ coi là im lặng và không lưu dữ liệu.

Sự khác biệt giữa các tệp MP3 và WAV là gì?

Tại sao bạn lại biết tệp WAV là gì? Bạn có biết sự khác biệt giữa hai định dạng tệp nhạc này không?

Mặc dù tệp MP3 và WAV là tệp âm thanh kỹ thuật số. Tuy nhiên, nó cũng có những điểm khác biệt khá rõ ràng, như hình bên dưới.

Tệp WAV là gì?

  • MP3 là loại tệp nén và không lưu dữ liệu, đặc biệt là thông tin âm thanh gốc. Và tệp WAV là tệp âm thanh không nén, kích thước của nó lớn hơn nhiều so với MP3.
  • WAV tương thích với nhiều thiết bị khác nhau vì nó có những thay đổi tối thiểu so với âm thanh thực tế. Ngoài ra, WAV chứa thông tin cần thiết để dịch âm thanh từ định dạng tương tự sang định dạng kỹ thuật số. Riêng với MP3, những thông tin thừa sẽ bị loại bỏ ngay từ đầu để giảm dung lượng file xuống mức tối ưu.
Xem thêm:  Cách nấu lẩu mắm cá kèo thơm ngon chuẩn vị miền tây không bị tanh

Định dạng tệp nhạc trên đĩa CD và DVD là gì?

Compact Disc là tên đầy đủ của định dạng tệp nhạc CD. Đây là một phương tiện quang học, nó có thể lưu trữ dữ liệu số và là giải pháp thay thế cho băng cassette trước đây. Thông thường, một đĩa CD có thể lưu trữ 700 MB dữ liệu, tức là khoảng 80 phút âm thanh chất lượng CD.

Tệp DVD là một đĩa kỹ thuật số tất cả trong một. Nó là một trong những phương tiện quang học giống như định dạng tệp CD, nhưng nó có thể chứa dung lượng lớn hơn.

cách đọc file wav

Cách mở tệp WAV trên máy tính của bạn

Hiện tại, bạn có thể mở tệp WAV bằng Windows Media Audio, VLC, iTunes, trình phát tệp WAV và nhiều ứng dụng khác. Tất cả những gì bạn phải làm bây giờ chỉ là nhấp đúp vào tệp WAV và trình phát âm thanh mặc định của bạn sẽ tự động mở tệp và bắt đầu phát.

Phần mềm đọc file WAV cho Android

Tệp WAV là gì?

Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến khích người dùng chuyển đổi WAV sang định dạng tương thích với thiết bị Android bằng các công cụ. Ví dụ như phần mềm Video Converter. Bằng cách sử dụng ứng dụng này, bạn hoàn toàn có thể nghe nhạc trên điện thoại Android của mình mà không phải lo lắng về bất kỳ sự bất tiện nào.

IPhone có phát âm thanh từ các tệp WAV không?

Hiện tại, iPhone không thể phát âm thanh từ tệp WAV gốc. Vì vậy, để nghe âm thanh từ file WAV trên iPhone, bạn cần sử dụng phần mềm nghe nhạc khác để chuyển đổi WAV sang định dạng khác mà iPhone hỗ trợ.

Xem thêm:  Nếu nắm được “9 quy tắc” giao tiếp này, bạn sẽ luôn được mọi người yêu thương, tôn trọng

Chuyển đổi tệp WAV sang MP3

Chuyển đổi WAV sang MP3 trực tuyến

Tệp WAV là gì?

Cho đến nay, tất cả các tệp WAV đều có thể được chuyển đổi sang các định dạng âm thanh khác nhau, chẳng hạn như: MP3, AAC, MPEG4, Apple Music… Thông qua một phần mềm chuyển đổi định dạng âm thanh hoàn toàn miễn phí. Ví dụ: Freemake Audio Converter, MediaHuman Audio Converter…

Cũng có nhiều trang web giúp bạn chuyển đổi các file dữ liệu này một cách nhanh chóng nhưng không phải tất cả chúng đều an toàn. Bạn có thể tham khảo trang web sau nếu phân vân không biết nên sử dụng trang web nào

Chuyển đổi WAV sang MP3 bằng iTunes

Nếu máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn đã cài đặt iTunes. Vì vậy, bạn có thể sử dụng công cụ này để chuyển đổi các tệp WAV sang MP3 một cách nhanh chóng và dễ dàng. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm như sau:

Tệp WAV là gì?

Bước 1: Trước tiên, bạn cần khởi chạy iTunes và điều hướng đến chỉnh sửa thực đơn => Chọn Sở thích.

Bước 2: Sau đó click vào Nói chung => Chọn tiếp vào mục Cài đặt nhập.

Bước 3: Trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ mới, kéo xuống dưới tìm và nhấn vào nhập bằng cách sử dụng => Chọn Bộ mã hóa MP3.

Bước 4: Sau đó click vào ĐƯỢC RỒI để thoát khỏi cửa sổ cài đặt.

Bước 5: Ở bước này, bạn chỉ cần chọn 1 hoặc nhiều bài hát mà bạn muốn iTunes chuyển sang định dạng MP3. Cuối cùng, sử dụng tùy chọn menu Tài liệu => Chọn Để chuyển đổi => Tạo phiên bản MP3. Khi sử dụng tính năng này, nó sẽ giữ nguyên tệp âm thanh gốc và tạo một tệp MP3 mới có cùng tên.

Với nội dung trên các bạn đã hiểu rõ hơn file WAV là gì? Làm cách nào để chuyển đổi tệp WAV và sự khác biệt giữa tệp FLAC và tệp WAV là gì?… và nhiều câu hỏi khác. Nếu cần thêm thông tin, hãy thử tra cứu GhienCongList, chúng tôi sẽ luôn cập nhật những kiến ​​thức hữu ích cho bạn đọc thường xuyên và mới nhất.

Xem thêm:

  • Nhạc dance, guitar hay cover là gì? Bao gồm các khái niệm bạn nên biết
  • Nhạc Lofi là gì? Xu hướng nhạc trẻ Việt 2021 có gì thú vị?
  • Top 5 ứng dụng nghe nhạc chất lượng giúp bạn hòa sâu vào dòng chảy từng khoảnh khắc

Nếu bạn thấy bài viết này để trả lời các câu hỏi về tệp WAV là gì hữu ích cho bạn. Hãy like và share để tạo động lực cho chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan