No menu items!
HomeBlogFacebook cập nhập khả năng tự chống virus spam gửi tệp video.zip...

Facebook cập nhập khả năng tự chống virus spam gửi tệp video.zip qua messenger

Rate this post

Facebook cập nhật khả năng chống spam gửi file video.zip qua messenger Theo cập nhật mới nhất, Facebook đã cập nhật khả năng ngăn chặn backdoor đánh cắp mật khẩu của các tài khoản không bảo mật 2 lớp và tự động gửi file độc ​​hại tới toàn bộ người dùng.
Lỡ bấm vào link virus trên Zalo,
Những rủi ro gặp phải khi click vào link lạ trên điện thoại,
Nếu bạn nhấp vào một liên kết lạ trên Facebook,
xin chào, bạn có thể biết ai đã truy cập hồ sơ của mình bằng ứng dụng profilevisitor,
Phải làm gì khi nhấp vào một liên kết lừa đảo,
Nếu bạn nhấp vào một liên kết lan truyền trên Facebook,
Nếu bạn nhấp vào liên kết vi-rút trên Facebook trên điện thoại của mình,
Tại sao Messenger tự gửi tin nhắn?

Facebook trong một động thái mới nhất đã tự động chặn và xóa toàn bộ file virus có tên video.zip. Động thái này giúp xóa bỏ những lo ngại từ tuần qua và làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của mạng xã hội lớn nhất này.

Nếu bạn vẫn lo sợ nguy cơ bị tấn công bởi các mã độc này. Vui lòng đọc phương pháp loại bỏ bên dưới để loại bỏ nó hoàn toàn

Cách xóa phần mềm độc hại

Bạn nên dùng 2 phần mềm diệt virus sau: 1 là Windows defender của microsoft (nếu bạn dùng windows 7 thì là security essentials của microsoft xem tại đây) Hoặc Avast tại đây

Sau đó bạn reset lại tất cả các trình duyệt thường dùng ( xem video )

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản Facebook, bạn nên đổi mật khẩu tài khoản Facebook, đồng thời kích hoạt chế độ bảo mật 2 lớp để bảo vệ an toàn cho tài khoản Facebook của mình.

Năm 2018, thiệt hại do virus máy tính gây ra cho người dùng Việt Nam đạt con số kỷ lục 14.900 tỷ đồng, tương đương 642 triệu USD, tăng 21% so với mức thiệt hại năm 2017.

Đây là kết quả được đưa ra từ chương trình đánh giá an ninh mạng do Tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện vào tháng 12/2018.

Trên toàn cầu, tội phạm mạng gây thiệt hại ước tính 600 tỷ USD mỗi năm, tương đương 0,8% GDP toàn cầu. Trong đó, khu vực Đông Á thiệt hại ước tính khoảng 120-200 tỷ USD, tương đương 0,53-0,89% GDP của khu vực.

Xem thêm:  Mua chung cư nhưng không ở có phải đóng phí dịch vụ không?

Các chuyên gia an toàn thông tin khuyến cáo, con số thất thoát 642 triệu USD, tương đương 0,26% GDP của Việt Nam không phải là cao so với khu vực và thế giới nhưng cũng là kỷ lục đáng báo động.


60% mạng cơ quan, doanh nghiệp nhiễm mã độc khai thác tiền ảo

Có tới 60% cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam nhiễm mã độc đào tiền ảo. Trung bình cứ 10 cơ quan, doanh nghiệp thì có 6 nơi bị mã độc chiếm quyền điều khiển máy tính để đào tiền ảo, gây mất an toàn thông tin, theo nghiên cứu của Bkav.

Các chuyên gia an ninh mạng đánh giá, nguyên nhân chính là do các cơ quan, doanh nghiệp chưa trang bị giải pháp phòng, chống virus tổng thể, đồng bộ cho tất cả các máy tính trong mạng nội bộ. Vì vậy, chỉ cần một máy tính trong mạng bị nhiễm mã độc thì tất cả các máy tính khác trong cùng mạng sẽ bị mã độc tấn công và lây nhiễm.

Ngoài việc làm chậm máy, phần mềm độc hại này còn có khả năng cập nhật và tải xuống các mã độc khác để xóa dữ liệu, đánh cắp thông tin cá nhân hoặc thậm chí thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích APT.

1,6 triệu máy tính bị virus xóa dữ liệu

Theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, hơn 1,6 triệu máy tính tại Việt Nam bị mất dữ liệu trong năm 2018. Bên cạnh đó, hơn 46% người dùng đã tham gia chương trình đánh giá an ninh mạng. Bkav cũng cho biết họ đã gặp sự cố liên quan đến mất dữ liệu trong năm qua.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, tại Việt Nam hiện có 2 dòng mã độc phổ biến khiến người dùng mất dữ liệu là ransomware và virus xóa dữ liệu trên USB.

Ransomware ransomware lây lan chủ yếu qua email, nhưng có tới 74% người dùng tại Việt Nam vẫn giữ thói quen mở trực tiếp tệp đính kèm từ email mà không mở trong môi trường cách ly an toàn Safe Run, điều này rất nguy hiểm.

Xem thêm:  Sau 2/9 có lộc vào nhà: 3 con giáp làm đâu thắng đó, đếm tiền mỏi tay

Trong khi đó, do USB là phương tiện trao đổi dữ liệu phổ biến nhất tại Việt Nam nên số lượng máy tính bị nhiễm mã độc lây qua USB luôn ở mức cao. Thống kê cho thấy, có tới 77% USB tại Việt Nam bị nhiễm mã độc ít nhất 1 lần/năm.

Thủ đoạn “bình luận dạo” để đánh cắp tài khoản Facebook

Năm 2018 nổi lên hiện tượng đánh cắp tài khoản Facebook thông qua bình luận. Theo nghiên cứu của Bkav, hơn 83% người dùng Facebook từng gặp phải những bình luận như thế này.

Spam lừa đảo trên Facebook sẽ có nhiều biến tướng - Ảnh 1.


Các chuyên gia phân tích kẻ xấu đã sử dụng các tài khoản Facebook có avatar là các hotgirl xinh đẹp, gợi cảm để bình luận trên các bài viết hoặc nhóm được nhiều người quan tâm. Nội dung bình luận thường rất hấp dẫn, mời gọi như: “chat với mình”, “kết bạn với mình”, “làm quen với mình”… Nếu tò mò, click vào để xem trang cá nhân của tài khoản “sập bẫy” . Trong trường hợp này, nạn nhân có thể bị lừa mất tài khoản Facebook.

Để tránh điều này, người dùng tuyệt đối không nhấp vào liên kết từ những người không tin tưởng họ. Ngay cả khi link được gửi từ bạn bè, người dùng cũng cần chủ động kiểm tra thông tin trước khi bấm xem.

Lỗ hổng an ninh mạng tăng đột biến về số lượng

Trong hai năm 2017 và 2018, số lỗ hổng bảo mật trên các phần mềm, ứng dụng được công bố tăng đột biến với hơn 15.700 lỗ hổng, gấp khoảng 2,5 lần so với các năm trước. Trong đó, nhiều lỗ hổng nghiêm trọng xuất hiện ở các phần mềm phổ biến như Adobe Flash Player, Microsoft Windows… và cả ở nhiều dòng CPU của Intel, Apple, AMD…

Spam lừa đảo trên Facebook sẽ có nhiều biến tướng - Ảnh 2.

Mặc dù các bản vá bảo mật được các nhà sản xuất nhanh chóng công bố sau khi lỗ hổng xuất hiện nhưng việc cập nhật bản vá lại không kịp thời, thậm chí nhiều năm sau vẫn chưa được cập nhật.

Xem thêm:  Người xưa ở nhà quê có câu “yến biết nhà nghèo, chó biết rể mới” nghĩa là gì?

Điển hình, sau 2 năm lỗ hổng SMB xảy ra, hơn 50% máy tính tại Việt Nam chưa được vá lỗi. Đây là lỗ hổng đã bị mã độc tống tiền WannaCry khai thác, lây nhiễm hơn 300.000 máy tính trên toàn thế giới trong vài giờ.

Việc cập nhật bản vá lỗi không kịp thời tạo điều kiện cho tin tặc lợi dụng lỗ hổng để tấn công hệ thống mạng, từ đó lây nhiễm virus, cài đặt phần mềm gián điệp và thực hiện tấn công APT có chủ đích.

Bkav khuyến nghị bên cạnh giải pháp tổng thể phòng chống mã độc, các cơ quan, doanh nghiệp cần trang bị giải pháp kiểm soát chính sách bảo mật, đảm bảo các máy tính trong hệ thống được cập nhật đầy đủ các bản vá phần mềm. để tránh nguy cơ bị lợi dụng. Người dùng nên bật chế độ cập nhật tự động và tiến hành kiểm tra cũng như cài đặt các bản vá lỗi cho máy tính của mình.

Mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có thể xuất hiện trong năm 2019

Chuyên gia Bkav dự báo, mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể xuất hiện trong năm tới, ban đầu dưới dạng nguyên mẫu PoC (Proof of Concept). Tuy nhiên, các mối đe dọa lớn nhất đối với người dùng Internet đến từ ransomware, phần mềm độc hại xóa dữ liệu, phần mềm độc hại khai thác tiền điện tử và các cuộc tấn công APT.

Các loại mã độc này có thể kết hợp nhiều con đường lây nhiễm khác nhau để tăng tối đa khả năng lây lan, trong đó phổ biến nhất là khai thác lỗ hổng phần mềm, hệ điều hành và qua email giả mạo.

Spam lừa đảo trên Facebook sẽ có nhiều biến thể, không chỉ dừng lại ở hình thức bình luận, kẻ xấu có thể triệt để sử dụng các hình thức khác như chat messenger, mời bạn bè hay tag vào bài viết, cùng xem. …

Hình thức tung tin đồn thất thiệt về tấn công mạng như vụ việc của Thế giới Di động, FPT Shop… để gây hoang mang, trục lợi có thể gia tăng.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan