HomeBlogDòng biển là gì? Các dòng biển nóng và lạnh trên thế...

Dòng biển là gì? Các dòng biển nóng và lạnh trên thế giới?

Rate this post

dòng hải lưu là gì? Các dòng biển nóng, lạnh trên thế giới? Có rất nhiều người vẫn đang đi tìm câu trả lời cho vấn đề này. Hải lưu hay còn gọi là hải lưu có 2 loại hải lưu là hải lưu nóng và hải lưu lạnh. Để hiểu rõ hơn mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Luật Dương Gia:

1. Hải lưu là gì?

Hải lưu hay hải lưu là sự chuyển động tịnh tiến thành công của nước biển từ những nơi khác nhau trong một đại dương trên bề mặt Trái đất. Các dòng biển khác nhau được hình thành do sự kết hợp của các dòng biển trong đại dương cùng với các yếu tố nhiệt độ, độ mặn và tỷ trọng giữa các khối nước biển khác nhau.

Các dòng hải lưu (dòng hải lưu) có khả năng di chuyển trên quãng đường dài có thể kéo dài hàng nghìn km. Sự lưu thông nhiệt của muối tạo nên những dòng hải lưu sâu dưới đáy đại dương gọi là băng tải đại dương giống như những dòng sông ngầm dưới đáy đại dương.

Các dòng biển có vai trò quan trọng quyết định khí hậu lục địa, nhất là đối với các vùng ven biển. Đối với sinh vật, dòng hải lưu là nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát tán và di cư. Và còn ảnh hưởng đến vòng tuần hoàn nước trong đại dương và vòng tuần hoàn khí quyển. Trên bề mặt các dòng hải lưu lưu thông chủ yếu nhờ gió, ở bắc bán cầu chúng thường di chuyển theo hình xoắn ốc theo chiều kim đồng hồ, còn ở nam bán cầu thì ngược lại.

Sự khác biệt về nhiệt độ và mật độ giúp các dòng hải lưu dưới đáy biển lưu thông. Chúng chảy sâu dưới đáy biển nên con người rất khó phát hiện nên người ta gọi chúng là sông ngầm dưới đáy đại dương. Ngoài ra, các dòng chảy này còn góp phần vào quá trình trao đổi nước, độ mặn, phân bố lại nhiệt độ… ảnh hưởng đến quá trình lưu thông nước trong các đại dương cũng như hoàn lưu khí quyển và khí hậu trên thế giới. nhất là đối với các quốc gia gần biển.

2. Các dòng biển nóng, lạnh trên thế giới:

Ngay từ phần một, chúng ta đã biết rõ và có thể nhận biết được hải lưu là gì, một số đặc điểm của hải lưu hay nguyên nhân xuất hiện của chúng,… Hiện nay trên thế giới có rất nhiều dòng hải lưu và chúng đang hoạt động. như sẽ được trình bày trong phần này:

Xem thêm:  Nữ đại ɡiɑ muốn tɑ̀i trợ 100% ᴄhi phí thuȇ luật sư ᴄhᴏ mẹ ruột ƅé ɡái 8 tuổi: “Nɡười ƅố ᴄũnɡ phải ᴄό tráᴄh nhiệm”

Hiện nay, trên thế giới có hai loại hải lưu:

Đầu tiên, dòng biển nóng là khi nước biển chảy từ cùng một dòng biển lạnh sang dòng biển nóng, nhiệt độ của nó sẽ thấp hơn môi trường xung quanh dẫn đến xuất hiện dòng biển nóng.

Thứ hai, Dòng hải lưu lạnh Khi nước biển chảy từ dòng biển nóng sang dòng biển lạnh, nhiệt độ ở đây sẽ cao hơn môi trường xung quanh dẫn đến xuất hiện dòng biển lạnh.

Dòng biển nóng thường xuất hiện ở hai bên xích đạo, sẽ chảy theo hướng Tây và gặp lục địa sẽ đổi hướng chảy về hai cực. Dòng biển lạnh thường xuất hiện ở khu vực gần bờ đông các đại dương có vĩ độ trung bình từ 30 đến 400, chảy về phía xích đạo, hòa lẫn với dòng biển nóng tạo thành hoàn lưu biển.

Ở Bắc bán cầu, các dòng hải lưu chảy theo chiều kim đồng hồ và ở Nam bán cầu, các dòng hải lưu chảy theo chiều ngược lại. Ngoài ra, ở bán cầu bắc còn có các dòng biển lạnh xuất phát từ các cực dọc theo bờ Tây của các đại dương chảy về phía xích đạo. Ở những vùng biển thường xuất hiện gió màu, các dòng hải lưu sẽ đổi hướng theo gió mùa. Các dòng biển nóng và lạnh thường chảy đối xứng nhau qua hai bờ đại dương.

Ảnh hưởng của các dòng biển đến sự hình thành khí hậu có ảnh hưởng rất lớn, vì chúng có thể truyền nhiệt của nước biển tương đối với không khí, các dòng biển nóng và lạnh góp phần điều hòa sự chênh lệch giữa nhiệt độ và nhiệt độ. vĩ độ thấp và cao của đại dương. Xung quanh khu vực ven biển có nhiều dòng biển nóng chảy qua, nước sẽ bốc hơi nhanh tạo ra một lượng lớn không khí nóng dẫn đến mưa nhiều. Ở những nơi có dòng biển lạnh đi qua, nước khó bốc hơi nên ít hoặc không có mưa ở những vùng này.

Ngoài ra, chúng còn tác động lớn đến lượng mưa, độ ẩm, sinh vật biển… nơi nó đi qua. Ví dụ như cung cấp thức ăn cho hải sản và các loài thủy sản bằng phương tiện vận chuyển phiêu sinh vật. Vì vậy, những nơi có dòng hải lưu chảy qua thường có lợi cho ngư dân đánh bắt hải sản.

Ví dụ về một số dòng biển nóng và lạnh ở Châu Phi:

Các dòng biển nóng: Dòng Ghi-nê, dòng Mũi kim, dòng Mo – Đầm – Bích. Các dòng hải lưu này ảnh hưởng lớn đến các khu vực ở Châu Phi nên sẽ có nhiều mưa ở các khu vực này.

Xem thêm:  2 đặc điểm trên cơ thể càng “sâu”, thì chứng tỏ bạn càng khỏe mạnh và có thể trường thọ

Dòng biển lạnh: Dòng biển Ca-na-ri, dòng biển Xô-ma-li, dòng biển Ben-ge-la. Những dòng hải lưu này ảnh hưởng lớn đến các khu vực của Châu Phi nhưng không giống như ảnh hưởng của các dòng hải lưu nóng, các khu vực ở Châu Phi bị ảnh hưởng bởi các dòng hải lưu lạnh sẽ có ít mưa.

3. Đặc điểm các dòng biển trên thế giới:

Các dòng hải lưu có những đặc điểm chung sau:

– Dòng biển nóng bắt nguồn từ hai phía Xích đạo và chảy về phía Tây, sau khi gặp lục địa thì đổi hướng chảy về hai cực.

– Dòng biển lạnh bắt nguồn từ vĩ độ 30° – 40° gần bờ đông các đại dương rồi chảy về Xích đạo.

– Khi hai dòng hải lưu này gặp nhau sẽ kết hợp với nhau tạo thành một vòng hoàn lưu ở mỗi bán cầu.

– Nằm ở Bắc bán cầu, dòng biển lạnh bắt nguồn từ hai cực rồi men theo bờ Tây các đại dương để chảy về phía Xích đạo.

– Dòng biển nóng và dòng biển lạnh sẽ đối xứng nhau qua các bờ đại dương.

– Ở những vùng có gió mùa, dòng biển sẽ thay đổi hướng theo mùa.

4. So sánh các dòng biển nóng và các dòng biển lạnh trên thế giới:

Như nhau: Nguyên nhân chính hình thành cả dòng biển nóng và dòng biển lạnh là do các loại gió thổi thường xuyên trên Trái đất như gió Tín Phong, gió Tây ôn đới…

Khác biệt:

Khi nước biển chảy từ vùng biển lạnh sang vùng biển nóng, nhiệt độ của nó sẽ thấp hơn so với môi trường xung quanh nên được gọi là dòng hải lưu lạnh (cold ocean current). Bên cạnh đó, dòng biển trong đó nước chảy từ biển nóng sang biển lạnh sẽ làm cho nhiệt độ ở đây cao hơn môi trường xung quanh, người ta gọi đó là dòng biển nóng (hot ocean current).

Các dòng biển lạnh sẽ thường xuất hiện ở khu vực gần bờ đông đại dương, từ vĩ độ trung bình 30-400 chảy về phía xích đạo. Mặt khác, các dòng biển nóng thường xuất hiện ở hai bên xích đạo, chảy theo hướng Tây, gặp các lục địa và tiến về hai cực.

Ở vùng đất ven biển nơi có dòng biển lạnh chảy qua nên khí hậu ở đây chịu ảnh hưởng lạnh khô, ít mưa. Ngược lại, những vùng đất ven biển có dòng biển nóng chảy qua thì khí hậu sẽ bị ảnh hưởng là ấm và mưa nhiều.

Xem thêm:  Trợ lý ảo ViVi – Người bạn đồng hành trên những chuyến xe của VinGroup có gì đáng chú ý

5. Hướng hải lưu:

Ở Bắc bán cầu, vị trí và hướng của các dòng biển như sau:

Ở Đại Tây Dương:

– Dòng biển lạnh Gron–len chảy từ Bắc Cực về chí tuyến

– Dòng biển nóng Gôn–srim chảy từ chí tuyến đến Bắc Âu và Châu Mỹ

– Dòng biển nóng Guy – An chảy từ xích đạo Bắc đến 300B

Ở Thái Bình Dương:

– Dòng biển lạnh Califonia chảy từ 400B về xích đạo

– Dòng biển nóng Cu – Ro – Si – Ô chảy từ xích đạo về phía Đông Bắc

Dòng biển nóng Alaxca chảy từ xích đạo về phía tây bắc.

Ở Nam bán cầu, vị trí và chiều của các dòng biển là:

Ở Đại Tây Dương:

– Dòng biển lạnh Ben-Ge-La chảy từ phía nam về xích đạo

– Dòng biển nóng Braxin chảy từ xích đạo về phía nam

Ở Thái Bình Dương:

– Dòng biển lạnh Pê-ru chảy từ phía nam về xích đạo

– Dòng biển nóng Đông Ô-xtrây-li-a chảy từ xích đạo về Đông Nam

Ở hai bán cầu, các dòng biển lạnh sẽ bắt nguồn từ các vĩ độ cao và chảy về các vĩ độ thấp. Tuy nhiên, ở bán cầu bắc, các dòng biển lạnh bắt nguồn từ các cực rồi men theo bờ tây của các đại dương về phía xích đạo.

Ở phần lớn ở hai bán cầu, các dòng biển nóng bắt nguồn từ các vùng có vĩ độ thấp, khi gặp lục địa thì chảy về phía Tây, sau đó đổi hướng chảy lên các vùng có vĩ độ cao.

Khi dòng biển nóng và dòng biển lạnh gặp nhau, chúng sẽ kết hợp với nhau tạo thành một vòng hoàn lưu ở mỗi bán cầu.

6. Hệ thống kiến ​​thức:

Dựa vào h16.4, hãy chứng minh rằng có sự đối xứng của các dòng biển nóng và lạnh ở bờ đông và bờ tây của các đại dương:

Trả lời:

Ở Bắc Đại Tây Dương:

– Khoảng 30oBờ đông Đại Tây Dương có dòng biển lạnh, bờ tây Đại Tây Dương có dòng biển nóng.

– Khoảng 60oBờ đông Đại Tây Dương có dòng biển nóng, bờ tây Đại Tây Dương có dòng biển lạnh.

Dựa vào hình 16.4 SGK và kiến ​​thức đã học, kể tên các dòng biển nóng và lạnh ven Đại Tây Dương. Nêu ảnh hưởng của dòng biển nóng và dòng biển lạnh đến khí hậu ven biển của các đại dương.

Trả lời:

– Dòng biển nóng ven Đại Tây Dương: dòng biển Bắc Đại Tây Dương, dòng biển Gostrim, dòng biển Braxin, dòng gió Bắc, dòng gió Nam.

– Các dòng biển lạnh ven Đại Tây Dương: dòng biển Bengan, dòng biển Canary, dòng biển Pôlôni, dòng biển Labrado.

Ảnh hưởng của dòng biển: Ở ven Đại Tây Dương, khi có dòng biển nóng chảy qua, khí hậu luôn ấm áp, độ ẩm không khí cao, mưa nhiều. Nơi có dòng biển lạnh, không khí khô, ít mưa.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan