HomeBlogDoanh nghiệp logistics đang tích cực số hóa quy trình tác nghiệp

Doanh nghiệp logistics đang tích cực số hóa quy trình tác nghiệp

Rate this post

Thực trạng chung của ngành dịch vụ logistics

Năm 2022, nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn do hệ quả của đại dịch Covid-19 và xung đột Nga – Ukraine. Tuy nhiên, ngành logistics đã có những bước tiến dài với vai trò “xương sống” và trở thành thị trường tiềm năng. Bởi nó là công cụ kết nối các hoạt động của chuỗi giá trị toàn cầu như thu mua, sản xuất, thương mại và phân phối trong 3 nhóm nghiệp vụ: kho bãi, vận tải và vận tải

kinh doanh-hậu cần

Suy thoái kinh tế vào đầu năm 2023 đã ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại, kéo theo lạm phát gia tăng. Điều này khiến đơn hàng xuất khẩu tại các thị trường chính của Việt Nam giảm, ảnh hưởng đến hoạt động logistics, giá cước vận tải tiếp tục giảm, chi phí cho các hoạt động khác tăng cao.

Một trong những tác động mà ngành logistics phải đối mặt là tình trạng hàng hóa lên tàu container chậm trễ, dẫn đến tình trạng ùn tắc cảng liên miên, khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí lưu kho.

Xem thêm:  Cách làm canh bầu nấu nghêu thanh mát, ngon cơm

Hứa hẹn sẽ là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với ngành logistics. Thêm sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Xu hướng phát triển ngành dịch vụ logistics 2023

Ngày nay, các công ty logistics cạnh tranh không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và giá cước, mà còn để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt bằng cách giải quyết nhanh chóng và chủ động các yêu cầu phức tạp. . Sự bùng nổ công nghệ sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics vào năm 2023.

Linh hoạt trong hoạt động logistics

Dữ liệu rời rạc từ nhiều nguồn khác nhau khiến công ty khó quản lý và xây dựng chiến lược phù hợp. Hợp nhất dữ liệu từ nhiều kênh mang lại sự linh hoạt cho việc điều phối tài nguyên, quản lý hàng tồn kho, tốc độ dịch vụ và độ chính xác của đơn hàng. Điều này giúp các công ty logistics tăng khả năng cạnh tranh. Sự linh hoạt không chỉ giúp các công ty logistics tối ưu hóa quy trình kinh doanh để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA)

Robot được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, giúp thực hiện các công việc với độ chính xác cao, giảm nguy cơ sai sót. Trong ngành hậu cần, tự động hóa quy trình bằng robot cũng có thể giúp các công ty:

Xem thêm:  Cách đăng ký eSIM MobiFone tại nhà nhanh và đơn giản

– Tiết kiệm thời gian và nguồn lực khi thực hiện các công việc lặp đi lặp lại.

– Tự động theo dõi, giám sát và thông báo cho khách hàng các vấn đề về đơn hàng.

– Cung cấp dự báo cung cầu dịch vụ theo thời gian thực dựa trên phân tích tự động với dữ liệu chính xác.

– Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Khai thác dữ liệu:

Hiện tại, quá trình phân loại và sắp xếp dữ liệu lớn để phân tích dữ liệu là một trong những thách thức của các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam.

Khai thác dữ liệu hậu cần ngày càng trở nên phổ biến và có thể giúp cải thiện việc ra quyết định kinh doanh. Doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng dự báo nhu cầu, kiểm soát hàng tồn kho. Một số công nghệ được sử dụng trong khai thác dữ liệu ngày nay là:

+ Công nghệ dữ liệu lớn

Công nghệ dữ liệu lớn với khả năng phân tích sự sẵn có của thông tin và dữ liệu dự báo trong hậu cần và chuỗi cung ứng. Dữ liệu lớn giúp các công ty đưa ra quyết định dựa trên độ chính xác và độ tin cậy của dữ liệu được phân tích.

+ Công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ này giúp các công ty hậu cần thu thập và phân tích thông tin hàng tồn kho cũng như dự đoán nhu cầu của khách hàng. Điều này cho phép các công ty tăng hiệu quả và tăng lợi nhuận.

Xem thêm:  9 câu châm ngôn “không bao giờ khổ” trong cuộc sống đã thức tỉnh vô số người

Điện toán đám mây (Cloud Computing)

Điện toán đám mây là một trong những chìa khóa để tổ chức và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả của các công ty logistics. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng cũng như chi phí bảo trì so với hệ thống tại chỗ. Phần mềm SaaS dưới dạng dịch vụ là một xu hướng ấn tượng vào năm 2023. Phần mềm này cho phép lưu trữ thông tin thông qua công nghệ điện toán đám mây và tăng tính bảo mật cho việc quản lý thông tin.

Bên cạnh đó, Điện toán đám mây giúp nhân viên doanh nghiệp dễ dàng làm việc mọi lúc mọi nơi thông qua kết nối mạng.

Số hóa doanh nghiệp logistics với hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện

Hệ sinh thái Gimasys hỗ trợ các công ty thành công trong lĩnh vực hậu cần kỹ thuật số

“One Gimasys” là mô hình được Gimasys xây dựng dựa trên sự kế thừa và chuyển giao các giải pháp công nghệ tiên tiến của thế giới bao gồm ERP, CRM, BI, API, ML/AI,… Hướng đến khách hàng. một hệ sinh thái toàn diện gồm các dịch vụ và giải pháp hỗ trợ các công ty từ văn phòng chính đến văn phòng hỗ trợ. Với hơn 19 năm kinh nghiệm trong ngành CNTT, việc triển khai trong nhiều ngành và dịch vụ giúp các công ty nói chung và hậu cần nói riêng đáp ứng những thách thức do quá trình thay đổi hoặc 

RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan