HomeBlogDinh DưỡngDinh dưỡng nào tốt nhất cho sự phát triển trí não của...

Dinh dưỡng nào tốt nhất cho sự phát triển trí não của trẻ, thứ nhất là vận động, thứ hai là bất ngờ

Rate this post

Giáo sư Đại học Harvard John Reddy đã đề cập trong cuốn sách “Thể thao thay đổi bộ não”: Tốc độ học từ vựng của mọi người sau khi tập thể dục cao hơn 20% so với trước khi tập thể dục.

Nói cách khác, tập thể dục đều đặn không chỉ có thể giúp trẻ nâng cao ý chí mà còn cải thiện trí thông minh và khả năng phản ứng.

Trẻ càng tập thể dục nhiều thì chúng càng trở nên thông minh hơn vì tập thể dục có thể phóng to vùng hải mã trong não, nơi chịu trách nhiệm về học tập và trí nhớ.

não bộ trẻ, phát triển trí não

Hàng năm khi những học sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học dạy phương pháp học tập, một điểm chung mà hầu hết các học sinh giỏi đều có là họ có nhiều sở thích và yêu thích thể thao.

Vì vậy, tập thể dục là sự đầu tư tốt nhất cho trí não của trẻ.

Dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển trí não của trẻ, nếu đầu tiên là tập thể dục thì chắc hẳn bạn không thể tưởng tượng được điều thứ hai.

Những dưỡng chất tốt nhất cho sự phát triển trí não của trẻ:

– Đầu tiên là tập thể dục

Tập thể dục đúng cách không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường thể chất mà quan trọng hơn là trẻ có thể phát triển thần kinh não trong quá trình tập luyện.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng khi con người tập thể dục, các mạch máu co bóp vừa phải, quá trình tuần hoàn máu tăng tốc, lượng máu cung cấp cho não tăng lên đáng kể. Điều này có lợi cho quá trình trao đổi chất của các tế bào thần kinh não và rất có lợi cho sự phát triển trí tuệ và nâng cao khả năng nhận thức của trẻ.

Giáo sư Hồng Lan (Trung Quốc), chuyên gia giáo dục trẻ em từng cho rằng khi con người tập thể dục sẽ kích thích tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine, và những chất này chính là chìa khóa thúc đẩy các kết nối thần kinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em chạy bộ thường xuyên vào buổi sáng không chỉ khỏe mạnh hơn mà còn thông minh hơn.

Tập thể dục giúp trẻ tập trung tốt hơn, tràn đầy năng lượng và học tập hiệu quả hơn.

Cho con vận động nhiều hơn là lựa chọn thông minh của cha mẹ.

não bộ trẻ, phát triển trí não

– Thứ hai là rèn luyện nhận thức

Nhà giáo dục người Ý, Tiến sĩ Montessori đã nói: “Không có gì đến từ trí tuệ mà không đến từ các giác quan”. Đối với trẻ, nếu muốn chúng thông minh hơn, bạn phải bắt đầu từ những vận động giác quan. Các giác quan là cửa sổ tâm hồn và là phương tiện chính để trẻ hiểu thế giới.

Xem thêm:  Jang Dong Gun - Ahn Jae Wook: Hai tài tử nổi tiếng và cú 'ngã ngựa' vì scandal ở tuổi trung niên

Trong hệ thống giáo dục Montessori, giáo dục giác quan Montessori được thiết lập dựa trên năm giác quan, chủ yếu được chia thành năm phần: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Giáo dục giác quan Montessori độc đáo ở chỗ nó tách biệt các giác quan khác nhau của trẻ.

Thông qua các thiết bị hỗ trợ giảng dạy thực tế và dễ vận hành, chúng tôi kích thích và rèn luyện các giác quan của trẻ, tăng cường trải nghiệm giác quan và giúp trẻ thiết lập trật tự, sự tập trung và các khả năng khác.

Nói cách khác, năm giác quan thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác của trẻ có thể được rèn luyện thông qua các phương tiện dạy học vật lý và một trong các giác quan có thể được rèn luyện riêng biệt.

Vì vậy, việc rèn luyện nhận thức đúng đắn có thể giúp trẻ phát huy “trải nghiệm giác quan” và đóng vai trò to lớn trong sự phát triển trí não của trẻ.

não bộ trẻ, phát triển trí não

(1) Phương pháp vận hành rèn luyện nhận thức – ghép nối, chấm điểm và phân loại

Khi sử dụng đồ dùng dạy học Montessori để rèn luyện và giáo dục trẻ phải tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản như tiến hành từng bước và để trẻ tự giáo dục.

Hoạt động của đồ dùng dạy học giác quan thường tuân theo ba thao tác cơ bản là ghép nối, chấm điểm và phân loại.

1. Ghép nối: (P) Ghép nối

Ghép nối là gì? Điều đó có nghĩa là thông qua quan sát trực quan và khả năng phán đoán của não, trẻ có thể tìm thấy những đồ vật có cùng thuộc tính trong số nhiều đồ vật và ghép chúng lại với nhau.

Ví dụ, việc kết hợp màu sắc của các tấm màu có thể nâng cao khả năng phân biệt màu sắc của trẻ.

Bộ đồ dùng dạy học này là một bộ các khối gỗ nhỏ với nhiều màu sắc khác nhau có thể thu hút sự chú ý của trẻ.

Khi tập chơi, trẻ có thể trộn các tấm màu lại với nhau, xáo trộn thứ tự, chọn ra hai khối gỗ cùng màu và đặt cạnh nhau.

Đây là thao tác ghép và phân loại đơn giản, sau đó là các thao tác mở rộng. Bạn có thể tăng số lượng màu phù hợp từ hai hoặc ba cặp lên bốn hoặc năm cặp và lắp ráp các bảng màu thành nhiều hình dạng khác nhau như hình tam giác, hình vuông, hình tròn,… cho việc học toán trong tương lai.

Xem thêm:  Hà Hồ tiết lộ con gái cưng không thích mặc váy, nhìn hình hiểu ngay lí do gây cười

não bộ trẻ, phát triển trí não

2. Chấm điểm (G )- Chấm điểm

Chấm điểm là gì? Tùy theo đặc điểm của bản thân đồ dùng dạy học mà chúng được sắp xếp theo một thứ tự nhất định từ lớn đến nhỏ, từ cao đến thấp, từ dày đến mịn,…

Ví dụ như bộ đồ dùng dạy học tháp màu hồng cổ điển, bộ đồ dùng dạy học này gồm có 10 khối lập phương bằng gỗ màu hồng, được sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ.

Đồ dùng dạy học này có thể rèn luyện trẻ phân biệt kích thước và thể tích của đồ vật, khi trẻ vận hành, việc phổ biến nhất là xây dựng một tòa tháp hình khối.

Nếu trẻ không xây dựng theo quy tắc, tức là không xây dựng chúng theo đúng thứ tự kích thước, thì tháp hình khối sẽ có vẻ ngoài không đều.

Điều này gợi ý rằng có điều gì đó không ổn, chắc chắn phải có một khối lập phương ở sai vị trí, đây là chức năng kiểm soát lỗi duy nhất của máy trợ giảng Montessori.

Một ví dụ khác là đồ dùng dạy học bậc thang màu nâu, đồ dùng dạy học này được tạo thành từ 10 khối lăng trụ vuông màu nâu, được sắp xếp theo thứ tự tiết diện giảm dần.

Khi trẻ rèn luyện khả năng nhận thức, đồ dùng dạy học cần sắp xếp theo thứ tự từ dày đến mỏng, từ mỏng đến dày sao cho xếp thành một hàng đều đặn.

Trong quá trình đào tạo này, nếu mắc lỗi, trẻ có thể nhận ra rõ ràng lỗi đó.

não bộ trẻ, phát triển trí não

3. Phân loại (S) – Sắp xếp

Phân loại là gì? Đúng như tên gọi, nó cho phép trẻ tìm các vật phẩm có cùng thuộc tính từ một đống vật phẩm, xác định sự khác biệt giữa các vật phẩm và phân loại các vật thể.

Ví dụ, máy trợ giảng hình trụ ổ cắm, mỗi bộ máy trợ giảng đều có những đặc điểm riêng: cùng đường kính nhưng có chiều cao khác nhau, cùng chiều cao nhưng đường kính khác nhau, đường kính và chiều cao khác nhau.

Khi một đứa trẻ đang thực hiện các bài tập trộn, lúc đầu trẻ có thể cau mày và nghĩ xem nên đặt ống trụ vào lỗ nào.

Sau khi thực hành nhiều lần, bạn sẽ tìm ra mẫu, đầu tiên, phân loại các hình trụ theo những đặc điểm nhất định, sau đó đặt chúng vào các ổ cắm, bạn có thể xem nhanh cách đặt chúng.

Xem thêm:  Người xưa dạy: “Có bảy món đồ không nên tặng, tặng rồi thì tiền mất tật mang”. Vậy đó là 7 món đồ nào?

não bộ trẻ, phát triển trí não

(2) Phương pháp vận hành rèn luyện nhận thức một và ba giai đoạn dạy học

Trong giảng dạy Montessori, phương pháp dạy học ba giai đoạn thường được sử dụng để minh họa hoạt động của đồ dùng dạy học.

Ba giai đoạn là:

Giai đoạn đầu tiên: Đặt tên – đặt tên hoặc khái niệm chính xác cho đồ vật và giúp trẻ kết nối đồ vật với tên tương ứng. Ví dụ: Đây là màu đỏ.

Giai đoạn 2: Nhận biết – xác định các đối tượng tương ứng với tên hoặc khái niệm. Ví dụ: Cái nào màu đỏ?

Giai đoạn 3: Phát âm – Nói được tên hoặc khái niệm của đồ vật được nhắc đến. Ví dụ: Đây là màu gì?

Phương pháp dạy ba giai đoạn không chỉ cho phép trẻ kết nối các từ với các khái niệm hiện có một cách đơn giản và rõ ràng mà còn giúp ích rất nhiều cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Ví dụ, nhiều đồ dùng dạy học thẻ ba giai đoạn tự làm thường sử dụng phương pháp giảng dạy ba giai đoạn khi trình diễn cho trẻ.

Trước khi thể hiện một nhiệm vụ cho con bạn, bạn nên lưu ý những điều sau:

1. Việc trình diễn công việc phải phù hợp với trình độ phát triển của trẻ và việc trình diễn thao tác theo nguyên tắc từ trái sang phải.

2. Trẻ em phải luôn được đối xử thân thiện. Cho phép con bạn tự do lựa chọn và tôn trọng lựa chọn của mình.

3. Trẻ phải học cách lựa chọn đồ dùng dạy học, chuẩn bị đầy đủ môi trường, trả đồ dùng dạy học về nơi cũ và vệ sinh sạch sẽ sau khi hoàn thành công việc.

4. Khi hướng dẫn trẻ thao tác sử dụng thiết bị dạy học, ngôn ngữ phải ngắn gọn, chính xác, trình tự logic.

5. Chú ý đến chức năng kiểm soát lỗi của máy trợ giảng. Nghĩa là, cho phép trẻ thực hành theo tốc độ của riêng mình, quan sát trẻ cẩn thận và giúp đỡ trẻ vào thời điểm thích hợp.

não bộ trẻ, phát triển trí não

Một người nên có hai người bạn trong đời, một người ở thư viện và một người ở sân thể thao.

Các môn thể thao ngoài trời có thể nâng cao kiến ​​thức và mở rộng tầm nhìn của trẻ.

Cho trẻ sử dụng tay một cách có ý thức để bắt, giữ, véo, ném, bắt, bắn, chạy, nhảy và các môn thể thao khác có thể thúc đẩy sự phát triển và thăng bằng tiểu não của trẻ.

não bộ trẻ, phát triển trí não

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan