No menu items!
HomeBlogĐặc điểm khí hậu của môi trường xích đạo ẩm là gì?...

Đặc điểm khí hậu của môi trường xích đạo ẩm là gì? Địa lí lớp 7

Rate this post

Sự khác biệt về khí hậu được tạo ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm sự khác biệt về bức xạ, địa chất và vĩ độ. Vậy khí hậu của môi trường xích đạo ẩm có đặc điểm gì, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Khí hậu là gì?

Khí hậu về cơ bản là điều kiện thời tiết trung bình ở một nơi trong một khoảng thời gian dài — 30 năm trở lên. Và như bạn có thể đã biết, có rất nhiều kiểu khí hậu khác nhau trên Trái đất.

Thông thường, các khu vực nóng nhất là gần xích đạo nhất. Điều này xảy ra bởi vì ánh sáng của Mặt trời trực tiếp nhất trên đường xích đạo. Tại các cực, ánh sáng rơi ở một góc cực lớn và chỉ một phần năng lượng và hơi ấm của nó chạm tới mặt đất.

Đó là lý do tại sao, nhìn chung, các khu vực khí hậu có xu hướng ấm hơn về phía xích đạo và mát hơn về phía các cực. Điều này thay đổi theo vĩ độ.

Trong hai triệu năm qua, khí hậu Trái đất liên tục thay đổi—thường là rất chậm. Thời kỳ dài, lạnh giá được gọi là kỷ băng hà, hay băng hà, đã được xen kẽ với thời kỳ ấm hơn. Kỷ băng hà cuối cùng kết thúc khoảng 10.000 năm trước. Vào thời kỳ đỉnh cao, toàn bộ Bắc Âu và một phần Bắc Mỹ, Siberia, New Zealand, Tasmania và cực nam của Nam Mỹ được bao phủ bởi những tảng băng dày tới 3.300 ft (1.000 m).

Kết quả là chúng ta hiện đang sống trong thời kỳ ấm áp giữa các vùng băng hà bắt đầu từ khoảng 11.000 năm trước. Chúng tôi có một số băng ở hai cực, nhưng nó vẫn còn khá ấm áp so với thời kỳ băng hà.

Những thay đổi địa chất này là phổ biến trong lịch sử Trái đất, nhưng chúng rất khác với kiểu biến đổi khí hậu mà chúng ta đang quan sát ngày nay. Trái ngược với sự thay đổi tự nhiên, đây là sự thay đổi do con người tạo ra do phát thải khí nhà kính. Trong số các tác động của biến đổi khí hậu này, các khu vực ấm hơn sẽ mở rộng và di chuyển khiến băng sẽ tan chảy ở các vùng cực, làm tăng mực nước.

2. Khái quát về môi trường xích đạo ẩm:

Đới khí hậu xích đạo nằm xung quanh đường xích đạo và bao phủ các khu vực rộng lớn ở Nam Mỹ, Trung Phi và Đông Nam Á.

Xem thêm:  Vai trò của tin học văn phòng: Các kỹ năng tin học văn phòng cần thiết,

Đặc điểm điển hình của kiểu khí hậu này là quanh năm, nhiệt độ ngày và đêm cao cũng như mưa lớn hầu như mỗi ngày.

Sự ấm áp và độ ẩm là lý do chính cho sự phát triển mạnh mẽ của các loài động thực vật đa dạng nhất trên hành tinh.

Xích đạo: Nằm giữa chí tuyến Bắc bán cầu và Ma Kết ở phía nam, khí hậu xích đạo là nơi có các khu rừng nhiệt đới trên thế giới, nơi có lượng mưa và độ ẩm cao. Đáng ngạc nhiên là khu vực xích đạo có nhiệt độ không quá cao, thường là 25-35 °C và thay đổi rất ít. Những tháng nóng nhất chỉ ấm hơn hai hoặc ba độ so với thời điểm lạnh hơn trong năm. Vì những vùng này rất gần Xích đạo nên độ dài ngày và đêm hầu như không thay đổi trong suốt cả năm.

Rừng mưa nhiệt đới hoặc xích đạo được tìm thấy gần xích đạo. Những nơi có khí hậu xích đạo bao gồm các bộ phận của:

– Trung Mỹ, ví dụ như Costa Rica

– Nam Mỹ, ví dụ Brazil

– Trung Phi, ví dụ Kenya

– Đông Nam Á, ví dụ Borneo

3. Đặc điểm khí hậu của môi trường xích đạo ẩm:

Khí hậu của môi trường xích đạo ẩm mang những được điểm sau đây:

Thứ nhất, Rừng nhiệt đới nằm trong vùng khí hậu xích đạo. Chúng nóng và ẩm quanh năm – điều này tạo ra khí hậu ẩm ướt.

Thứ hai, Lượng mưa hàng năm cao vì hầu như ngày nào cũng có mưa. Nhiệt độ không đổi quanh năm – phạm vi nhiệt độ thường chỉ là một vài độ. Không có mùa.

Thứ ba, Biểu đồ khí hậu cho thấy lượng mưa và nhiệt độ trung bình ở Manaus, nằm trong rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil. Lượng mưa tháng cao nhất là tháng III trên 300 mm và tháng thấp nhất là tháng VIII dưới 50 mm.

Thứ tư, Nhiệt độ thay đổi ít trong suốt cả năm. Nhiệt độ hàng tháng cao nhất là 29°C xảy ra vào tháng 9. Nhiệt độ hàng tháng thấp nhất là 26°C, xảy ra vào tháng 12 và tháng 1.

Thứ năm, Biên độ nhiệt độ hàng năm là 2°C.

4. Hệ sinh rừng trong môi trường xích đạo ẩm:

Rừng mưa nhiệt đới xích đạo chứa rất nhiều loại thực vật và động vật – chiếm khoảng 90% tổng số loài trên thế giới. Thảm thực vật dày đặc và xảy ra trong bốn lớp chính:

Tầng rừng/tầng cây bụi. Khu vực này tối vì cây cối che khuất hầu hết ánh sáng mặt trời. Nền rừng được bao phủ trong một lớp chăn dày gồm rễ và lá đã chết và mục nát, được gọi là mùn. Một ít thảm thực vật có thể mọc giữa các cây nếu nó có thể giữ được ánh sáng mặt trời. Khu vực này dễ bị ngập lụt khi mưa lớn.

Xem thêm:  11 Website nghe nhạc trực tuyến chất lượng nhất hiện nay

Tầng dưới tán là tầng phía trên nền rừng. Khu vực này râm mát và mát mẻ hơn. Vì có rất ít ánh sáng mặt trời, cây con nằm im lìm cho đến khi cây lớn hơn và cây chết. Khoảng trống còn lại trong tán nhanh chóng được lấp đầy khi cây mới mọc vào đó. Dây leo, hay dây leo, bén rễ trong lòng đất và leo lên cây để đón ánh sáng mặt trời.

Tán cây là lớp ngọn cây liên tục được che chở nhiều hơn. Cây thường cao từ 20 đến 40 mét. Vị trí nhiều lá với trái cây quanh năm này là môi trường sống của hầu hết các loài động vật hoang dã bao gồm côn trùng, rắn trên cây, chim và một số động vật có vú, ví dụ như khỉ hú, báo đốm Mỹ và con lười.

Tầng nổi bao gồm những cây cao nhất trong rừng nhiệt đới và chúng có thể cao tới 60 mét. Chúng cao hơn vì chúng có thể hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn để giúp chúng tạo ra nhiều thức ăn hơn để phát triển.

5. Khí hậu xích đạo ẩm tại một số khu vực:

Đới khí hậu xích đạo nằm xung quanh đường xích đạo và bao phủ các khu vực rộng lớn ở Nam Mỹ, Trung Phi và Đông Nam Á. Đặc điểm điển hình của kiểu khí hậu này là quanh năm, nhiệt độ ngày và đêm cao cũng như mưa lớn hầu như mỗi ngày. Sự ấm áp và độ ẩm là lý do chính cho sự phát triển mạnh mẽ của các loài động thực vật đa dạng nhất trên hành tinh.

5.1. Khu vực Nam Mỹ:

Kết quả của những điều kiện khí hậu này khiến thung lũng sông Amazon ở Nam Mỹ tọa lạc khu rừng mưa lớn nhất thế giới, được mệnh danh là “lá phổi của hành tinh”.

Thảm thực vật trong rừng dày đặc và không thể xuyên thủng, có những nơi tuyệt đối không thể bước được dù chỉ một bước.

Ở phần này của thế giới, bạn có thể tìm thấy những nơi mà con người chưa bao giờ đặt chân đến.

Amazon (đây là tên của rừng mưa) hàng năm bị ngập lụt một phần do nước dâng lên của sông Amazon khổng lồ.

Các loài sống ở khu vực này của thế giới đã thích nghi hoàn hảo với cách sống này và chúng tồn tại ở đây mà không gặp trở ngại lớn.

Báo đốm, heo vòi, con lười, pyranha, cayman và loài cá heo nước ngọt duy nhất thuộc loại này là một số loài tuyệt vời nhất ở khu vực này của Nam Mỹ.

Vấn đề lớn nhất của Amazon là khai phá đất rừng, vì gỗ quý của các loài xích đạo.

Các nhà khoa học cho rằng việc giảm diện tích rừng sẽ dẫn đến những thay đổi có thể chuyển đổi của khí hậu thế giới.

Xem thêm:  3 đặc điểm của người có phúc khí lớn

Rừng mưa nhiệt đới trải rộng trên lãnh thổ của nhiều quốc gia Nam Mỹ, nhưng phần lớn nhất của rừng nhiệt đới nằm trên lãnh thổ của Brazil.

Sự tiến bộ vượt bậc về kinh tế và văn hóa của đất nước, cũng như trách nhiệm ngày càng cao của các doanh nghiệp và cư dân Brazil chắc chắn sẽ góp phần bảo tồn sự đa dạng tự nhiên vô giá này.

5.2. Khu vực Trung Phi:

Bên cạnh Nam Mỹ, khí hậu xích đạo cũng có thể được tìm thấy ở Trung Phi.

Các điều kiện rất giống nhau so với các điều kiện ở Amazon.

Ở đây chúng ta có thể tìm thấy sự đa dạng tuyệt vời của các dạng sống và những khu rừng mưa không thể xuyên thủng.

Cũng như Nam Mỹ, rừng rậm châu Phi nằm trên lãnh thổ của một thung lũng sông rộng.

Đó là ngôi nhà của vô số loài thực vật và động vật.

Rất nhiều trong số họ chỉ có thể được tìm thấy ở đây.

Khu rừng là nhà của báo hoa mai, khỉ đột, các loài chim kỳ lạ, v.v.

Thảm thực vật phong phú, chán ngấy bởi những trận mưa lớn hàng ngày.

Con sông lớn của Congo cắt qua khu rừng nhiệt đới khổng lồ.

Đây là con sông lớn thứ hai ở châu Phi.

Phần lớn rừng rậm châu Phi bị nước bao phủ vĩnh viễn.

Có vô số đầm lầy lớn và không quá lớn.

Khu rừng này là một thiên đường thực sự cho động vật, nhưng những điều kiện tương tự gần như không thể chịu đựng được đối với con người.

Do nhiệt độ cao và độ ẩm cao, ở đây có rất nhiều muỗi và các loại côn trùng khác sinh sôi nảy nở, không giúp ích được gì cho người dân địa phương ở khu vực xích đạo này.

Thông thường ở các vùng khí hậu xích đạo, các thành phố nằm gần các dải nước lớn hoặc ở độ cao lớn hơn, bởi vì điều này làm cho khí hậu dễ ​​chịu hơn đối với con người.

Với sự đa dạng sinh học khôn tả, rừng mưa châu Phi là một trong những khu vực thú vị nhất trên thế giới.

Chúng ta phải cứu lấy khu rừng này, bởi vì nếu chúng ta không làm điều đó, khí hậu của hành tinh chúng ta sẽ bị thay đổi đáng kể.

Chúng ta phải cứu những khu rừng này cho các thế hệ tiếp theo.

5.3 Một số nước ở Đông Nam Á:

Khu vực thứ ba (và cuối cùng) có khí hậu xích đạo nóng của hành tinh chúng ta nằm ở Đông Nam Á.

Nó chiếm phần phía nam của bán đảo Malaka và các đảo của Malaysia, Indonesia và New Guinea.

Giống như Trung Phi và Nam Mỹ, khí hậu Đông Nam Á cũng nóng ẩm với những cơn mưa bất chợt và thường xuyên.

Sự đa dạng thực vật và động vật là rất lớn.

Khu rừng nhiệt đới này là ngôi nhà của hổ, báo, đười ươi và những loài chim thiên đường đẹp lạ thường.

Các loài động vật sống ở các “tầng” khác nhau của khu rừng.

Một số loài sống ở đầu cây và những loài khác sống ở tầng trệt của khu rừng.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan