No menu items!
HomeBlogChia sẻ nguyên tắc vàng soạn slide Powerpoint của giáo sư Nguyễn...

Chia sẻ nguyên tắc vàng soạn slide Powerpoint của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Rate this post

Chia sẻ nguyên tắc vàng soạn slide Powerpoint của GS Nguyễn Văn Tuấn. Gửi các bạn kỹ năng thuyết trình, soạn slide thuyết trình PowerPoint của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn. Cuối bài viết là một video hướng dẫn đầy đủ do mình làm về tư duy và cách chỉnh sửa, tạo hiệu ứng cho silde. Bạn muốn học cái gì cứ gõ vào ô tìm kiếm, có rất nhiều chủ đề học dành cho sinh viên, người mới ra trường, v.v.
Chia sẻ nguyên tắc vàng soạn slide Powerpoint của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn
Chia sẻ nguyên tắc vàng soạn slide Powerpoint của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn

Nội dung chính:

Chia sẻ nguyên tắc vàng soạn slide Powerpoint

Trên kênh chia sẻ kiến ​​thức mình đã hướng dẫn khá nhiều về cách làm slide PowerPoint nhưng để tiếp cận một cách đầy đủ, khoa học với cách nhìn sâu sắc và logic hơn, mình xin giới thiệu đến các bạn phần bài viết. Sau đây là bài viết vô cùng đầy đủ và sâu sắc của GS Nguyễn Văn Tuấn:
Trong một hội nghị khoa học kéo dài 3 ngày, trung bình một khán giả phải xem và nghe từ 300 đến 500 slide. Đó là một số lượng rất lớn, và thật khó để nhớ hết chúng. Mục đích của chúng tôi, của tác giả, là giúp thính giả tiếp thu vấn đề nhanh, “tiêu hóa” thông tin nhanh và chú ý đến phóng sự của chúng tôi. Nguyên tắc chung là càng ít từ càng tốt. Ít từ hơn có nghĩa là người nghe tập trung vào những gì tác giả đang nói (thay vì viết). Tất nhiên, tác giả không bao giờ đọc slide.

1. Cẩn thận với PowerPoint

Nếu chúng ta có 20 hộp sơn, chúng ta không tự động trở thành họa sĩ. Tương tự, nếu chúng tôi có 20 trang trình bày, chúng tôi không thực sự có một báo cáo – chỉ là một loạt các trang trình bày. Để có một phóng sự tốt, tác giả đòi hỏi phải luyện tập rất nhiều.
Một trong những vấn đề với PowerPoint là tính đồng nhất. Ba đặc điểm sau đây làm cho báo cáo khó theo dõi:
1. Các slide đều có định dạng giống nhau
2. Sử dụng gạch đầu dòng trong mỗi slide
3. Sử dụng một màu nền duy nhất
4. Mỗi slide cần có tiêu đề
Các đặc điểm 1-3 có thể khiến người theo dõi mệt mỏi vì lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu có thể, hãy thử nghĩ ra các màu nền khác nhau để sử dụng trong bài nói; Nếu bạn không có nhiều màu nền, chỉ cần sử dụng một màu nền rất đơn giản.
Tiêu đề trên mỗi slide giống như biển báo giao thông. Bảng hiệu dẫn dắt câu chuyện một cách logic và thú vị. Vì vậy, tác giả cần suy nghĩ cách đặt tiêu đề cho mỗi slide sao cho đơn giản nhưng đủ để người xem biết mình đang ở đâu trong câu chuyện. Dưới đây là một vài hướng dẫn về cách soạn slide.

2. Mỗi slide chỉ nên trình bày một ý

Đây là điểm mấu chốt: một slide chỉ nên trình bày một ý, không nhồi nhét nhiều hơn một ý vào một slide. Do đó, tất cả các dấu đầu dòng, dữ liệu hoặc biểu đồ trong một trang chiếu chỉ nên được sử dụng để hỗ trợ ý chính.
Ý tưởng của slide có thể được thể hiện thông qua tiêu đề của slide. Nếu tiêu đề slide không truyền đạt ý tưởng một cách nhanh chóng, người nói sẽ mất thời gian để giải thích và có thể làm loãng hoặc khiến khán giả mất tập trung.

3. Slide trình bày theo công thức n by n

Một slide có quá nhiều chữ sẽ khiến khán giả khó theo dõi và ý tưởng sẽ bị loãng. Mỗi trang chiếu, nếu chỉ có văn bản, phải tuân theo công thức “n by n”. Công thức này có nghĩa là nếu quyết định rằng mỗi slide có 5 dòng văn bản, thì mỗi dòng chỉ nên có 5 từ. Một slide không nên có nhiều hơn 6 dòng văn bản (n < 7).

4. Viết slide theo công thức điện báo

Giữa đọc và nghe, cái nào giúp khán giả dễ theo dõi hơn? Câu trả lời là đọc, vì đọc cần ít nỗ lực hơn nghe. Nếu diễn giả soạn một slide có quá nhiều từ, khán giả sẽ đọc nó chứ không nghe. Nhưng diễn giả cần khán giả nghe hơn là đọc (vì họ có thể đọc bài báo hoặc báo cáo khoa học chi tiết hơn). Do đó, việc làm cho slide ngắn gọn sẽ giúp khán giả dành ít thời gian hơn để đọc và có nhiều thời gian hơn để lắng nghe diễn giả.
Cách tốt nhất để viết một slide là viết một bức điện tín. Nó ngắn gọn, giống như tiêu đề của một phóng viên. Nói cách khác, đó là cách viết không theo ngữ pháp tiếng Anh, không cần câu hoàn chỉnh. Cụ thể, tránh sử dụng mạo từ (the, a/an) và cố gắng viết ngắn gọn, lược bỏ những từ không cần thiết.
Ngoài ra, hãy cố gắng chọn từ ngắn nhất, câu ngắn nhất (nếu có thể). Chẳng hạn như:
thay vì viết
Sau đó, bạn nên viết
Về
TRÊN
Tuy nhiên
Nhưng
Hơn nữa
Cũng
do đó
Vì thế
Cần thiết
cần thiết
Có thể lấy một số ví dụ để minh họa cho cách viết ngắn như sau:
thay vì viết
Sau đó, bạn nên viết
Chúng ta cần so sánh x và y
Chúng ta cần so sánh x và y
Có khả năng X sẽ thất bại
X có thể thất bại
Đánh giá thành phần
Đánh giá linh kiện
Người dùng quyết định cài đặt của mình
Người dùng quyết định cài đặt của họ
Hoạt động kiểm tra là một quá trình tốn nhiều công sức
Thử nghiệm tốn nhiều công sức
Không cần những thứ sau
không cần
Có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này như
phương pháp:

5. Sử dụng đạn

Bullet thường được sử dụng trong các bài nói PowerPoint, tuy nhiên cần cân nhắc để không sử dụng quá nhiều gạch đầu dòng trong một bài nói. Nguyên tắc cơ bản là không lặp lại các từ trong gạch đầu dòng. Ví dụ, thay vì viết
Ưu điểm của việc sử dụng hệ thống này là
nó sẽ cho phép các nhà nghiên cứu hạn chế thời gian cần thiết trong phòng thí nghiệm
nó sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy dữ liệu họ cần
nó sẽ cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra kết quả chính xác hơn
Nên viết ngắn gọn hơn như sau:
Thuận lợi cho nhà nghiên cứu:
giới hạn thời gian trong phòng thí nghiệm
tìm dữ liệu liên quan
cho kết quả chính xác hơn
hoặc thậm chí đơn giản và chuyên nghiệp hơn:
Hệ thống cho phép các nhà nghiên cứu
giới hạn thời gian trong phòng thí nghiệm
tìm dữ liệu liên quan
cho kết quả chính xác hơn

6. Sử dụng biểu đồ và hình ảnh

Có một câu nói cũ “một bức tranh trị giá một ngàn từ” để cho thấy tầm quan trọng của biểu đồ. Thật vậy, chúng ta thường nhớ đến các biểu đồ hơn là các bảng số liệu chi tiết. Chúng ta cũng dễ dàng cảm nhận và ấn tượng với các biểu đồ hơn là với các con số. Các biểu đồ rất có giá trị, và chúng thường được trích dẫn trong các hội thảo khoa học. Vì vậy, cần đầu tư thời gian suy nghĩ về cách trình bày biểu đồ sao cho có ý nghĩa.
Có nhiều loại biểu đồ và mỗi loại chỉ có thể được áp dụng cho một tình huống cụ thể. Có thể tóm tắt một số hướng dẫn chung như sau:
Loại biểu đồ
Mục đích
tối đa
Biểu đồ tròn
Tỷ lệ, cơ cấu
3-5 slide
Biểu đồ cột
Dùng để so sánh, tương quan, xếp hạng
5-7 slide
âm mưu phân tán
Mô tả sự thay đổi theo thời gian, mối tương quan
1-2 slide
Những cái bàn
So sánh dữ liệu
3 cột và 5 hàng
Hình ảnh hoạt hình
hình minh họa
1-2 slide
Trong mỗi biểu đồ hoặc bảng số liệu cần chú ý đến kí hiệu và đơn vị của các trục hoành và trục tung. Các biểu đồ hoặc bảng số liệu nên được thiết kế đơn giản và có tính “chiến lược” (tức là nhằm vào điểm cần trình bày), không nên quá tham vọng và làm loãng chủ đề hoặc điểm chính của bài nói.
Nên tránh xem phim hoạt hình vì chúng có thể làm giảm đi tính trang trọng của bài giảng. Animation không phù hợp và đặt sai vị trí cũng khiến người nghe khó theo dõi thông điệp chính của bài nói.

7. Phông chữ và cỡ chữ

Có hai nhóm phông chữ chính: sans serif và sans serif. Nhóm sans serif bao gồm Arial, Comic Sans, Papyrus, v.v. Họ phông chữ sans serif bao gồm Times New Roman, Courier, Script, v.v. Nhiều nghiên cứu tâm lý cho thấy phông chữ sans serif thường dễ đọc. Người đọc dành ít thời gian hơn để đọc các phông chữ như Arial so với Times hoặc Times New Roman. Đó là lý do tại sao các “gã khổng lồ” internet như Google, yahoo, Firefox, Amazon, YouTube,… đều sử dụng font Arial, hoặc các font tương tự. Về kích thước phông chữ, hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nó. cỡ (size) 18 trở lên. Nếu sử dụng font chữ có kích thước chữ hoa như ĐÂY LÀ BÀI THI, chữ in hoa được hiểu là quát tháo hoặc bất lịch sự, ngoài ra khó theo dõi, chỉ nên in nghiêng hoặc in đậm. (in đậm), nhưng đừng lạm dụng cách viết này. Chỉ sử dụng gạch dưới khi bạn cần nhấn mạnh điều gì đó quan trọng; Nếu không, bạn nên tránh cách viết này

8. Chọn màu

Chọn màu cho chữ cũng là một nghệ thuật. Màu đỏ và cam là những màu “năng lượng cao” nhưng rất khó tập trung vào. Xanh lá cây, xanh nước biển và nâu là những màu sắc “ngọt ngào” nhưng khó thu hút sự chú ý. Màu đỏ và xanh lá cây có thể khó nhìn đối với những người bị mù màu.

Việc lựa chọn màu sắc phụ thuộc vào bối cảnh và môi trường. Cũng cần phân biệt giữa màu chữ và màu nền. Tóm lại, kinh nghiệm cho thấy:
Nếu hội trường nhỏ hoặc giảng dạy (bài giảng): chọn chữ đậm trên nền sáng. Ví dụ: văn bản màu đen hoặc xanh đậm và nền trắng;
Nếu hội trường lớn: chọn chữ sáng trên nền tối, chẳng hạn như chữ trắng/vàng trên nền xanh đậm.
Tránh các slide có văn bản màu xanh lục và màu nền đỏ (hoặc văn bản màu đỏ trên nền xanh lá cây), vì nhiều người bị mù màu với sự kết hợp này. Nói chung, tránh chọn màu nền đỏ vì đây là màu “năng lượng cao”, dễ làm mỏi mắt và khó theo dõi.

Xem thêm:  “Tứ tự quyết dưỡng sinh” do ông cha để lại
Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan