No menu items!
HomeBlogChatGPT là gì? Mọi thứ bạn cần biết về đối thủ có...

ChatGPT là gì? Mọi thứ bạn cần biết về đối thủ có thể xóa ngôi Google này

Rate this post

Phát hiện

Trên các diễn đàn, cộng đồng mạng và cả trên truyền hình đang diễn ra những cuộc thảo luận sôi nổi […]

Trên các diễn đàn, cộng đồng mạng và cả trên truyền hình đang bàn tán sôi nổi về một cái tên, đó là ChatGPT. Sau đó ChatGPT là gì? Và điều gì thu hút nhiều sự chú ý đến vậy?

Bằng chứng về sức hút của ChatGPT là hơn 1 triệu người dùng trong 5 ngày kể từ khi ra mắt miễn phí cho người dùng thử vào ngày 30/11/2022. Và sau 40 ngày ra mắt, công cụ chatbot này đã cán mốc 10 triệu người dùng hàng ngày.

Thông báo

cùng nhau GhienCongNghe Hãy khám phá tất tần tật những điều thú vị liên quan đến công cụ AI mang tên ChatGPT này trong bài viết dưới đây.

Mục lục
Đầu tiên. ChatGPT là gì?
hai. Cha đẻ của ChatGPT là ai?
3. ChatGPT hoạt động như thế nào?
4. ChatGPT dùng để làm gì?
5. Tương lai của ChatGPT
5.1. ChatGPT và ông lớn Google
5.2. Hạn chế của ChatGPT
5.3. Những nguy hiểm mà ChatGPT có thể mang lại

ChatGPT là gì?

ChatGPT là mô hình ngôn ngữ máy học (trí tuệ nhân tạo) do OpenAI phát triển dựa trên mô hình GPT-3, có khả năng trả lời các câu hỏi hoặc biểu mẫu do người dùng nhập bằng văn bản giống con người.

Thông báo

ChatGPT có khả năng hiểu và tạo phản hồi cho câu hỏi hoặc yêu cầu của người dùng, nhờ thực tế là nó được đào tạo từ nội dung có sẵn trên hàng triệu trang web từ mọi nơi trong không gian Internet.

Ví dụ: chúng tôi đã hỏi một câu hỏi rằng ‘ChatGPT là gì?‘, đây là những gì công cụ trả lời:

Thông báo

“ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn do OpenAI đào tạo, được sử dụng để trả lời các câu hỏi và tương tác với người dùng bằng văn bản.”

Chatgpt là gì?

Cha đẻ của ChatGPT là ai?

ChatGPT được tạo ra bởi công ty chuyên nghiên cứu và phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo OpenAI, có trụ sở tại San Francisco, Mỹ.

OpenAI đã từng nổi tiếng với DALL·E, một AI có khả năng tạo hình ảnh từ các hướng dẫn hoặc đề xuất bằng văn bản.

Giám đốc điều hành của OpenAI là Sam Altman (cũng là người đồng sáng lập), người trước đây là chủ tịch của Y Combinator. Microsoft là đối tác và nhà đầu tư trong các dự án của công ty này.

Cha đẻ của chatgpt là ai?

ChatGPT hoạt động như thế nào?

ChatGPT sử dụng các kỹ thuật Học sâu nâng cao để hiểu nội dung tồn tại trên internet, sau đó tạo văn bản dựa trên thông tin đầu vào mà nó nhận được và nhanh chóng tạo phản hồi bằng văn bản với ngôn ngữ rất tự nhiên. .

Xem thêm:  Bỏ túi cách in 2 mặt trong Excel nhanh và đơn giản nhất mà dân công sở nên biết

Theo như những gì OpenAI công bố trên trang chủ của mình, quá trình hoạt động của ChatGPT bao gồm nhiều bước (theo dõi hình bên dưới).

Chatgpt hoạt động như thế nào.

Đầu tiên, một công cụ AI dựa trên kiến ​​trúc GPT-3 sẽ giúp ChatGPT đào tạo với lượng dữ liệu lớn, bao gồm các nguồn từ các diễn đàn thảo luận như Reddit để giúp ChatGPT học cách đối thoại và đạt được phong cách phản hồi giống con người nhất có thể.

Theo thống kê của Đại học Stanford:

“GPT-3 có 175 tỷ tham số và được huấn luyện trên 570 gigabyte dữ liệu văn bản. Để so sánh, người tiền nhiệm của nó, GPT-2, nhỏ hơn 100 lần với 1,5 tỷ tham số.”

GPT-3 giúp ChatGPT dự đoán từ tiếp theo theo chuỗi từ trong câu và các câu tiếp theo tương tự như cách một người đang trò chuyện trực tiếp với bạn. Nhưng không phải lúc nào nó cũng hiểu chính xác con người muốn gì.

Và đó là nơi họ tìm ra cách cải thiện ChatGPT bằng cách sử dụng phản hồi của con người (một kỹ thuật gọi là Học tăng cường với phản hồi của con người) để AI biết con người muốn gì khi họ đặt câu hỏi hoặc truy vấn.

Đào tạo ChatGPT theo cách này được coi là một cuộc cách mạng vì nó không chỉ đơn giản là đào tạo AI để dự đoán từ tiếp theo trong câu.

OpenAI đã thuê các nhà thầu (được gọi là người dán nhãn) để phân loại đầu ra của hệ thống GPT-3 sau khi đọc nội dung từ Internet.

Điều khiến ChatGPT khác biệt so với một chatbot đơn giản là nó được đào tạo đặc biệt để hiểu ý định của con người đối với một câu hỏi và đưa ra các câu trả lời hữu ích, trung thực và vô hại.

Nhờ khóa đào tạo này, ChatGPT có thể thử thách một số câu hỏi nhất định và loại bỏ những phần không hợp lý của câu hỏi.

Ngoài ra, hãy tạo một AI có thể đưa ra các phản hồi được tối ưu hóa theo ý muốn của con người. Họ đã đào tạo ChatGPT bằng cách sử dụng bộ dữ liệu so sánh con người giữa các phản hồi khác nhau để máy có thể dự đoán tốt hơn những gì con người sẽ phân loại là phản hồi thỏa đáng.

ChatGPT dùng để làm gì?

Có thể bạn đã thấy qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hay tin tức, mọi người đã và đang sử dụng ChatGPT với nhiều mục đích khác nhau từ giải trí, hỏi đáp mọi lĩnh vực, sử dụng để hỗ trợ, giúp đỡ trong công việc.

Ai đó đã thử làm thơ bằng ChatGPT, viết tin nhắn chào người mới trên ứng dụng hẹn hò và trả lời những câu hỏi ngớ ngẩn có thể tưởng tượng được.

Xem thêm:  Tính tiết kiệm và liêm khiết của Tào Tháo: bữa ăn gia đình chỉ có một món thịt

ChatGPT dùng để làm gì?

Nhưng những người khác đã tạo ra nhiều ứng dụng hữu ích hơn:

  • Tìm kiếm câu trả lời thay vì sử dụng công cụ tìm kiếm Google.
  • Viết bài đăng trên trang web, bài đăng trên Facebook hoặc bài viết mô tả sản phẩm để bán.
  • Xem kết quả hoặc giải pháp cho bài tập về nhà.
  • Một câu cửa miệng cho doanh nghiệp của bạn.
  • Viết luận.
  • Thậm chí hoạt động như một lập trình viên để giúp bạn viết mã hoặc chỉnh sửa mã của mình.

Trong một báo cáo gần đây, thật sốc khi ChatGPT đã vượt qua kỳ thi MBA của Đại học Wharton.

Giáo sư Christian Terwiesch, người tổ chức cuộc thử nghiệm, cho biết công cụ này thực hiện xuất sắc các câu hỏi về hoạt động cơ bản và phân tích quy trình, bao gồm các câu hỏi dựa trên nghiên cứu điển hình.

Tuy nhiên, ChatGPT vẫn còn khiếm khuyết ở những vấn đề cần phân tích và cần kiến ​​thức nâng cao hơn.

Tương lai của ChatGPT

Mặc dù ChatGPT là một công cụ AI mới thú vị nhưng vẫn có rất nhiều điều đáng mong đợi để khám phá về nó. Nhưng không ai chắc chắn về ý nghĩa lâu dài của nó.

ChatGPT và ông lớn Google

Việc thưởng thức các câu trả lời chi tiết và nội dung hữu ích từ ChatGPT có vẻ tương đối vô hại, nhưng bạn nên nghĩ về cách AI này nhanh chóng giải quyết các vấn đề và đưa ra các giải pháp.

Nhóm quản lý của Google đã bắt đầu trạng thái ‘Mã đỏ’ khi ChatGPT được khởi chạy. Google đã có một vị trí thống trị trong không gian công cụ tìm kiếm trong một thời gian dài.

Có những lo ngại rằng người dùng hiện đang chuyển sang chatbot để được trợ giúp thay vì lọc qua các trang web của Google. Bất kỳ ai đã từng sử dụng Google đều biết rằng bạn phải rà soát các trang web khi tìm kiếm thông tin.

Mặt khác, ChatGPT nhằm mục đích đưa ra câu trả lời nhanh chóng và trực tiếp cho các câu hỏi cụ thể, ngay cả khi các câu hỏi phức tạp.

Google có kế hoạch ra mắt 20 sản phẩm AI mới và chia sẻ một phiên bản công cụ tìm kiếm của mình với chatbot. Vấn đề lớn nhất với chatbot của Google là khoảng 80% doanh thu của công ty vẫn đến từ việc phân phối quảng cáo kỹ thuật số. Google cũng lo ngại về tính bảo mật, thông tin sai lệch và độ chính xác thực tế của chatbot.

Có tin đồn rằng Microsoft có kế hoạch bổ sung thành phần chatbot vào công cụ tìm kiếm Bing. Google đã do dự khi tung ra một sản phẩm cạnh tranh, có thể lo lắng về việc làm tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu lâu đời của mình.

Tương lai của chatgpt

Hạn chế của ChatGPT

ChatGPT được lập trình đặc biệt để không cung cấp phản hồi độc hại. Vì vậy sẽ tránh trả lời những câu hỏi dạng này.

Xem thêm:  15 Cửa hàng bánh gối ngon nhất tại Hà Nội

Một hạn chế lớn khác của ChatGPT là chất lượng của câu trả lời hoặc phản hồi phụ thuộc nhiều vào truy vấn mà bạn đưa vào.

Ngoài ra, ChatGPT được đào tạo để cung cấp phản hồi phù hợp với con người, vì vậy các phản hồi có thể đánh lừa bạn nghĩ rằng đầu ra có vẻ chính xác.

Nhiều người dùng nhận thấy rằng ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời sai, bao gồm cả một số câu trả lời cực kỳ sai.

Hạn chế của ChatGPT

Một vấn đề đáng nói là ChatGPT chỉ giới hạn ở những thông tin mới nhất, chatbot này chỉ được đào tạo trên dữ liệu cũ hơn 2021 (có thể thay đổi trong tương lai). Do đó, phản hồi của công cụ này không phải là tức thời.

Những nguy hiểm mà ChatGPT có thể mang lại

Chúng tôi đã tham gia diễn đàn ChatGPT và cộng đồng người dùng và nhận ra sự nguy hiểm của việc công cụ này được sử dụng cho mục đích xấu.

Lưu ý rằng ChatGPT vẫn là một công cụ chưa hoàn chỉnh, nhưng nó đã trở thành một xu hướng nóng khi nó vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

  • gian lận ở trường

Điều này hoàn toàn có thể đoán trước được khi một công cụ có thể tạo tài liệu, trả lời bài tập hay viết luận văn về bất cứ thứ gì… thực sự hoàn hảo cho những ai không muốn tự mình loay hoay tìm tòi, nghiên cứu.

  • mối đe dọa công việc

Nhiều người thắc mắc liệu nhà báo, copywriter có bị mất việc làm hay không?

Theo các chuyên gia, ChatGPT đưa ra câu trả lời có thể không chính xác và không tốt cho công việc báo chí hay SEO vì thông tin sai lệch.

  • thư rác

Điều đáng lo ngại là ngày càng có nhiều người sử dụng ChatGPT để viết email quảng cáo hoặc tiếp thị cũng như một số biểu mẫu hoặc tin nhắn trên nền tảng xã hội so với trước đây. Về cơ bản, ChatGPT là một cỗ máy không cần nghỉ ngơi như con người.

Câu hỏi thường gặp

Sự khác biệt giữa Google và ChatGPT là gì?

Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai công cụ này là hình thức phản hồi và độ chính xác của phản hồi đối với truy vấn của người dùng. ChatGPT sẽ đưa ra câu trả lời ở dạng văn bản theo ngôn ngữ tự nhiên nhất có thể của con người và Google rất đa dạng về kết quả mà nó trả về. Xét về độ xác thực và độ mới của nội dung thì Google có phần nhỉnh hơn ChatGPT.

GPT có nghĩa là gì trong ChatGPT?

Thuật ngữ “GPT” là viết tắt của Generative Pre-training Transformer, được OpenAI sử dụng để chỉ mô hình ngôn ngữ học máy tiên tiến của mình.

Như đã đề cập trước đó, ChatGPT được thiết kế như một công cụ mà công chúng cuối cùng sẽ phải trả tiền để sử dụng.

Hơn một triệu người dùng đã đăng ký sử dụng ChatGPT trong năm ngày đầu tiên sau khi nó mở cửa cho công chúng.

Nếu thấy bài viết hay và hữu ích với bạn, hãy LIKE và SHARE bài viết này để ủng hộ GhienCongNghe có thêm động lực để tiếp tục phát triển và nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ những người có cùng nghi vấn với bạn trong tương lai.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan