No menu items!
HomeBlogCách sử dụng tủ lạnh giúp bảo vệ sức khỏe cho cả...

Cách sử dụng tủ lạnh giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình

Rate this post

Tủ lạnh là vật dụng quen thuộc đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, sử dụng thế nào cho đúng cách và bảo vệ sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Qua bài viết sau đây, truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ mách bạn cách sử dụng tủ lạnh giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình!

1Mẹo sử dụng tủ lạnh an toàn sức khỏe

Không nên mở cửa tủ lạnh quá lâu

Khi mở cửa tủ lạnh trong một thời gian dài, nhiệt độ bên trong tủ sẽ thoát ra ngoài một lượng lớn. Đồng thời, nhiệt độ bên ngoài sẽ lẫn vào trong tủ, tạo điều kiện sinh sôi cho các vi khuẩn gây hại.

Bên cạnh đó, điều này còn vô tình tạo điều kiện cho bụi bẩn bên ngoài bám tụ vào bên trong tủ và các thực phẩm có trong tủ.

Cách sử dụng tủ lạnh giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình

Không nên mở cửa tủ lạnh quá lâu vì tạo điều kiện sinh sôi cho các vi khuẩn gây hại

Không nên lạm dụng ngăn đông trong tủ lạnh

Nhiều gia đình thường trữ lượng lớn thực phẩm trong ngăn đông của tủ lạnh vì cho rằng đây là nơi trữ an toàn nhất.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá điều này, vì khi thực phẩm bị nhồi nhét thiếu khoa học, không có sự sắp xếp trong ngăn đông sẽ khiến cho hơi lạnh phân bố không đồng đều, gây ra tình trạng thực phẩm bị hư hại từ bên trong mà người dùng rất khó nhận biết.

Xem thêm:  10 phương pháp ăn kiêng được các chuyên gia Hoa Kỳ khuyên dùng suốt 15 năm

Không nên lạm dụng ngăn đông trong tủ lạnh

Thực phẩm không được sắp xếp đúng khoa học trên ngăn đông sẽ nhanh bị hư hại

Không nên sử dụng bao ni lông để chứa thực phẩm trong ngăn đá

Theo lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn sức khỏe, túi nylon thông thường được làm từ các loại nhựa tái chế. Vì thế nó không đảm bảo an toàn vệ sinh khi chứa đựng thực phẩm tươi sống, gây ra nhiều nguy cơ nhiễm chì và cadium.

Do đó, người dùng không nên sử dụng túi nylon để gói, bọc thực phẩm trong ngăn đá vì điều này sẽ dẫn đến khả năng nhiễm chất độc vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể. Bạn nên trữ thực phẩm trong các hộp đựng thực phẩm chất liệu nhựa, thủy tinh, silicon.

Không nên sử dụng bao ni lông để chứa thực phẩm trong ngăn đá

Dùng hộp đựng thực phẩm để bảo quản món ăn

Không nên bảo quản thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh

Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh vẫn bị phân hủy nhưng diễn ra với tốc độ chậm hơn. Một số thực phẩm có chứa protein, nếu bị phân hủy sẽ sản sinh ra những chất độc hại và mùi hôi khó chịu.

Nếu người dùng ăn hoặc ngửi thì có thể gây ngộ độc cấp tính, gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Chính vì thế, bạn không nên bảo quản thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Lưu ý: Theo khuyến cáo của các bác sĩ, thực phẩm sau khi đưa ra khỏi ngăn đá không nên cấp đông trở lại. Bởi vi khuẩn sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng, gây ngộ độc cấp tính và một số bệnh lý khác. Đồng thời, khi rã đông,vi khuẩn bị kìm hãm được giải phóng phát triển rất nhanh.

Không nên cấp đông lại thực phẩm đã rã đông

Không nên bảo quản thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh bởi thực phẩm sẽ bị phân hủy, sinh ra chất độc hại

Xem thêm:  Quan niệm và cách đối đãi của người xưa với hôn nhân

Không nên nhồi nhét quá nhiều hoặc để quá ít thực phẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh nhồi nhét quá nhiều thực phẩm sẽ làm hơi lạnh không thể lan tỏa đều khắp các ngóc ngách và không thể bảo quản thực phẩm tối ưu hơn. Thế nên, thực phẩm dễ bị tích tụ vi khuẩn và gây ngộ độc khi sử dụng. Tủ chứa quá ít thực phẩm thì sẽ gây lãng phí điện năng.

Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần sắp xếp thực phẩm khoa học và hợp lý. Nếu chỉ bảo quản ít thực phẩm, gia đình từ 2 – 4 thành viên thì bạn nên chọn tủ có dung tích 150 – 400 lít. Bạn có nhu cầu lưu trữ nhiều thực phẩm, gia đình trên 5 người nên chọn tủ từ 400 lít trở lên.

Không nên nhồi nhét quá nhiều hoặc để quá ít thực phẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh Panasonic truongptdtntthptdienbiendong.edu.vner 322 lít NR-BC360QKVN trang bị dung tích sử dụng 322 lít cho gia đình 3 – 4 người

Phân loại thức ăn khoa học

Việc này rất quan trọng vì mỗi loại thực phẩm thích hợp với nhiệt độ bảo quản khác nhau. Bạn không nên để thực phẩm sống và chín cùng với nhau. Đồng thời, bạn hãy sắp xếp trứng ở phần giữa tủ, rau củ quả nên được sắp xếp gọn gàng trong hộp và chọn nhiệt độ phù hợp.

Ngoài ra, bạn nên bảo quản thực phẩm tươi sống trong hộp kín hoặc túi zip ở kệ dưới cùng của tủ lạnh để ngăn nước từ thịt chảy vào các thực phẩm khác. Thực phẩm thừa chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2 – 3 ngày và nấu lại ở nhiệt độ thích hợp trước khi ăn.

Phân loại thức ăn và đặt ở vị trí thích hợp

Phân loại thức ăn khoa học để bảo quản thực phẩm hiệu quả, tươi ngon lâu và trọn vẹn dinh dưỡng

Rửa sạch thực phẩm tươi sống trước khi cho vào tủ lạnh

Các loại thực phẩm tươi sống cần phải được rửa sạch, để trong các hộp kín trước khi cho vào tủ lạnh. Đối với các loại rau cũ quả nên rửa sạch, để ráo nước, bọc bao lưới, giấy báo và bảo quản từ 0 – 4 độ C.

Xem thêm:  20 lời chúc ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 hay, ý nghĩa

Đặc biệt với trứng gà, vịt cũng nên rửa sạch vỏ khi để trong tủ lạnh. Bụi bẩn bám trên vỏ trứng có thể khiến vi khuẩn phát triển và lan rộng toàn bộ tủ lạnh. Bạn cũng nên lưu ý không để chung thực phẩm tươi sống gần với thực phẩm đã nấu chín nhé.

Rửa sạch thực phẩm tươi sống trước khi cho vào tủ lạnh

Trước khi cho thực phẩm tươi sống vào tủ lạnh, bạn cần phải rửa sạch sẽ và đựng trong hộp kín

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho các ngăn của tủ

Bạn nên dựa vào lượng thực phẩm bảo quản trong tủ để điều chỉnh nhiệt độ thích hợp cho các ngăn. Tủ lạnh bảo quản nhiều thực phẩm, bạn chọn nhiệt độ lên mức cao khoảng số 6 hoặc 7, bảo quản trung bình thì bạn chọn 4 hoặc 5, còn bảo quản ít thì điều chỉnh 2 hoặc 3.

Ngăn đông là nơi bảo quản chủ yếu các thực phẩm tươi sống, bạn nên chọn mức nhiệt khoảng -18 độ C để ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giữ được lâu hơn. Từ 0 – 4 độ C là mức nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát.

Xem thêm: Nên đặt nhiệt độ tủ lạnh là bao nhiêu thì hợp lý?

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho các ngăn của tủ

Dựa vào lượng thức ăn bảo quản và lưu trữ để tùy chỉnh nhiệt độ thích hợp ở các ngăn

Vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Bạn nên vệ sinh thân tủ lạnh thường xuyên, dùng khăn bông lau sạch bụi bẩn. Rác và bụi trong khu vực xung quanh tủ cũng nên được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Bên trong tủ lạnh, bạn có thể tổng vệ sinh 3 – 6 tháng/lần, vứt bỏ các loại thực phẩm lâu ngày, quá hạn sử dụng và có dấu hiệu hư hỏng.

Xem thêm: Cách vệ sinh và bảo dưỡng tủ lạnh cực đơn giản tại nhà cực đơn giản

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Xem thêm:

  • Những điều cần biết để sử dụng tủ lạnh hiệu quả và tiết kiệm điện
  • 7 tác hại khi quên đóng cửa tủ lạnh bạn cần biết để tránh
  • Tủ lạnh lâu ngày không dùng có hỏng không? Mẹo bảo quản tủ lạnh

Mua tủ lạnh chính hãng giá rẻ trả góp 0% | Xem ngay

Mua tủ lạnh chính hãng giá rẻ trả góp 0% | Xem ngay

Như vậy, truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn đã bật mí cho các bạn mẹo sử dụng tủ lạnh giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn. Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ hotline 1800.1061 nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc gì về các mẹo hay trên nhé!

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan