HomeBlogCách mạng chất xám là gì? Cuộc cách mạng chất xám ở...

Cách mạng chất xám là gì? Cuộc cách mạng chất xám ở Ấn Độ?

Rate this post

Chính sách phát triển của Ấn Độ là tập trung mạnh vào khoa học và công nghệ, coi đó là yếu tố then chốt cho tăng trưởng kinh tế. Vì vậy ngay khi giành được độc lập Ấn Độ đã tiến hành “cuộc cách mạng xám”. Vậy Cách mạng chất xám là gì?, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Cách mạng chất xám là gì?

Cuộc cách mạng chất xám là thành tựu của Ấn Độ trên lĩnh vực Công nghệ thông tin vào những năm 90. Chính nhờ cuộc “cách mạng chất xám” đã giúp đưa quốc gia Ấn Độ trở thành một trong những cường quốc sản xuất phần mềm lớn nhất trên thế giới.

2. Hoàn cảnh Ấn Độ trước khi thực hiện cuộc cách mạng chất xám:

Trong những năm 1945 -1947, cuộc đấu tranh đòi độc lập của nhân dân Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc đại bùng lên mạnh mẽ. Quy mô rộng lớn và khí thế của phong trào đấu tranh đã làm cho chính quyền thực dân Anh không thể tiếp tục thống trị Ấn Độ theo hình thức thực dân kiểu cũ nữa, phải nhượng bộ và hứa trao quyền tự trị cho Ấn Độ. Trên cơ sở “thỏa thuận Maobatton”, ngày 15-70-1947 Ấn Độ đã tách thành hai quốc gia đps là Ấn Độ và Pakixtan. Đến 26 – 1 – 1950 Ấn Độ tuyên bố cộng lập và trở thành nước Cộng hòa.

Trong thời kì xây dựng đất nước, Ấn Độ đã thực hiện những kế hoạch dài hạn nhằm phát triển kinh tế – xã hội và văn hoá. Nhờ thành tựu của cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp, từ giữa những năm 70 của thế kỉ XX, Ấn Độ đã tự túc được lương thực cho gần 1 tỉ người và bắt đầu xuất khẩu. Sản xuất công nghiệp tăng, đặc biệt là công nghiệp nặng ; cơ sở hạ tầng được xây dựng hiện đại. Nhiều nhà máy điện (nhiệt điện, thuỷ điện, điện nguyên tử…) được xây dựng, đảm bảo nhu cầu về điện cho Ấn Độ,… Vào những năm 80 của thế kỉ XX, Ấn Độ đứng thứ 10 trong những nước sản xuất công nghiệp lớn nhất thế giới. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 1995 đạt 74% ; năm 1998 : 6% ; năm 1999 : 7,1% ; năm 2000 : 3,9%.

Trên cơ sở phát triển mạnh mẽ về kinh tế, trong ba thập niên cuối thế kỉ XX, Ấn Độ đầu tư nhiều vào lĩnh vực công nghệ cao, trước hết là công nghệ thông tin và viễn thông, đang cố gắng vươn lên hàng các cường quốc về công nghệ phần mềm, công nghệ hạt nhân, công nghệ vũ trụ… Cuộc “cách mạng chất xám” bắt đầu từ những năm 90 đã đưa Ấn Độ trở thành một trong những nước sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. 

3. Các chính sách để thực hiện cuộc cách mạng chất xám ở Ấn Độ?

Bốn chính sách lớn đã được thực hiện kể từ khi độc lập của Ấn Độ, đó là:

Thứ nhất, Nghị quyết Chính sách Khoa học (SPR 1958 );

Thứ hai, Tuyên bố Chính sách Công nghệ 1983 (SPR 1958);

Thứ ba, Chính sách Khoa học và Công nghệ 2003 (STP 2003);

Thứ tư, Chính sách Đổi mới Khoa học Công nghệ 2013 (STIP 2013).

Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1947, Ấn Độ đã thành công trong việc xây dựng một hệ sinh thái khổng lồ về khoa học, công nghệ và đổi mới (STI). Một hệ sinh thái STI bao gồm các trường đại học, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, và nguồn nhân lực.

Xem thêm:  Chở 32 hành khách trên QL1, tài xế bất ngờ đột quỵ: Cố tấp vào lề để mọi người an toàn

3.1. Nghị quyết chính sách khoa học (SPR 1958):

Nghị quyết này ra đời từ nhận thức rằng việc tạo ra một nhà nước phúc lợi chỉ có thể thực hiện được thông qua đầu tư vào khoa học và công nghệ. Khoa học và Công nghệ do đó sẽ hoạt động như một công cụ chuyển đổi kinh tế xã hội.

Với mục tiêu cung cấp một lượng hợp lý các tiện nghi và dịch vụ kinh tế, xã hội, văn hóa cho mọi người dân thông qua công nghiệp hóa, đầu tư vào khoa học và công nghệ là rất quan trọng vì nó sẽ giảm gánh nặng sử dụng nguyên liệu thô và vốn. Nó cũng sẽ làm giảm khoảng cách giữa Ấn Độ và các nước phát triển. Vì vậy, SPR 1958 đã công nhận rằng khoa học và công nghệ là rất quan trọng đối với việc xây dựng quốc gia và sự thịnh vượng của quốc gia.

Việc tạo ra đội ngũ các nhà khoa học chất lượng cao trên quy mô lớn là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của đất nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nông nghiệp và quốc phòng. SPR 1958 nhấn mạnh rằng điều quan trọng là tạo ra một nền văn hóa và cơ chế nơi tài năng sáng tạo của công dân được công nhận và cơ hội được tìm thấy trong hoạt động khoa học, tiếp thu, phổ biến và khám phá kiến ​​thức mới.

SPR 1958 chủ yếu là một tài liệu chính sách khoa học. Phát triển công nghệ được coi là thứ yếu vì người ta cho rằng sự phát triển công nghệ chỉ có thể bắt nguồn từ việc nghiên cứu khoa học và các ứng dụng của nó. Tuy nhiên, sau SPR 1958, các khoản đầu tư quy mô lớn vào khoa học đã dẫn đến sự xuất hiện của một số tổ chức khoa học và phòng thí nghiệm quốc gia. SPR 1958 đã có thể đặt nền móng vững chắc cho R & D( Nghiên cứu và phát triển) và giáo dục đại học.

2.2. Tuyên bố chính sách công nghệ (TPS 1983):

Sau khi SPR 1958 đi qua, Ấn Độ đã dành ba thập kỷ tiếp theo để xây dựng doanh nghiệp khoa học của mình. Vào đầu những năm 1980, Ấn Độ đã phát triển một nền tảng công nghiệp và nông nghiệp mạnh mẽ, đồng thời cũng có một nguồn nhân lực được đào tạo lớn.

Đặc điểm chính của TPS 1983 là tự chủ về công nghệ thông qua thúc đẩy và phát triển các công nghệ bản địa. Việc áp dụng công nghệ bản địa sẽ làm giảm tính dễ bị tổn thương ở những khu vực quan trọng và sẽ giúp tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực (nhân lực và vật chất) địa phương. TPS 1983 đã công nhận rằng cần áp dụng hiệu quả các công nghệ nhập khẩu nhưng không làm tổn hại đến lợi ích quốc gia. Các công nghệ lỗi thời phải được xác định và thay thế bằng các công nghệ nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm sử dụng vốn và sử dụng năng lượng tối thiểu. Mục đích cơ bản là sử dụng công nghệ để mang lại lợi ích tối đa cho mọi thành phần xã hội và đặc biệt là cải thiện điều kiện của các tầng lớp lạc hậu và yếu thế hơn.

Cuối cùng, TPS 1983 nhấn mạnh vào việc tăng cường cơ sở công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực mới vào thời điểm đó – thông tin, điện tử và công nghệ sinh học thông qua việc tăng cường đầu tư vào R & D và hợp tác giữa các tổ chức chính phủ, cơ sở giáo dục và ngành công nghiệp.

3.3. Chính sách Khoa học và Công nghệ (STP 2003):

Bước sang thiên niên kỷ mới, Ấn Độ đã thiết lập được cơ sở hạ tầng vững chắc về khoa học và công nghệ xét về thể chế và nguồn nhân lực. Một đặc điểm quan trọng của STP 2003 là quá trình xây dựng cơ chế trong các bộ và cơ quan để thu thập thông tin đầu vào từ các nhà khoa học và công nghệ đối với việc lập kế hoạch và hoạch định chính sách và kêu gọi đầu tư mạnh vào lĩnh vực R & D với mục đích tăng đầu tư cho 2% GDP. STP 2003 đã công nhận sự cần thiết phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng khoa học và kỹ thuật hiện có trong các viện nghiên cứu và thiết lập các cơ chế tài trợ mới cho nghiên cứu cơ bản. Chính sách này cũng kêu gọi phát triển các cơ chế khuyến khích để thu hút các nhà khoa học và kỹ sư, đặc biệt là người gốc Ấn Độ từ nước ngoài đóng góp cho hệ sinh thái STI của Ấn Độ.

Xem thêm:  Đôi vợ chồng suốt 25 năm đi tìm con gái mất tích bí ẩn

3.4. Chính sách Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (STIP 2013):

Thập kỷ 2010-2020 được Thủ tướng lúc bấy giờ là Manmohan Singh tuyên bố là thập kỷ đổi mới. Như tên cho thấy, một yếu tố mới quan trọng trong tài liệu chính sách này là thuật ngữ đổi mới”. Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo dựa trên khoa học và công nghệ trong nước và liên kết rộng rãi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với các ưu tiên kinh tế xã hội là một số khía cạnh chính của STIP 2013.

Văn bản chính sách này là một bước đi đúng hướng hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia mạnh mẽ. Nó mở đường cho việc thúc đẩy đổi mới dựa trên khoa học và công nghệ trong nước bằng cách thu hút sự đóng góp của khu vực tư nhân vào hệ sinh thái R &  D. Nó nhấn mạnh vào việc định hướng các khám phá khoa học và đầu ra của các hoạt động khoa học và công nghệ theo các ưu tiên phát triển trong các lĩnh vực chính (nông nghiệp, sản xuất, nước, y tế, môi trường và cơ sở hạ tầng).

4. Thành tựu của Cách mạng chất xám ở Ấn Độ:

Trong vài thập kỷ qua, nhiều đóng góp đã được thực hiện trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, nghiên cứu vũ trụ và năng lượng hạt nhân, bao gồm:

Một là, Phát triển công nghệ hạt nhân bản địa trở thành một trong những quốc gia lớn mạnh về sức mạnh hạt nhân trên thế giới bên cạnh các cường quốc như Hòa Kỳ, Trung Quốc,…

Hai là, Phát triển truyền thông vệ tinh, sau cuộc cách mạng chất xám Ấn độ đã có nhiều công trình được đưa ra ngoài vũ trụ.

Ba là, Sự phát triển của đồng hồ nguyên tử

Những thành tựu của Ấn Độ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ là vô tận. Ấn Độ trở thành một trong những cường quốc sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới.

Cụ thể như:

Giới thiệu Hệ thống Thông tin Vệ tinh Lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương

Vikram Sarabhai, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Ấn Độ, đã hình dung việc sử dụng công nghệ vệ tinh để liên lạc và dự báo thời tiết. Ấn Độ nhanh chóng trở thành một nhà phát triển công nghệ vũ trụ có khả năng và giới thiệu Thí nghiệm truyền hình hướng dẫn không gian (SITE). Năm 1983, Ấn Độ khai trương INSAT, hệ thống liên lạc nội địa lớn nhất châu Á-Thái Bình Dương. Thành tựu này của Ấn Độ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đã thay đổi cuộc chơi.

Phát triển hệ thống phòng thủ bản địa

Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) (1958) đã giúp Ấn Độ xây dựng một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ để chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn từ Trung Quốc và Pakistan.

Xem thêm:  Khi mọi người tìm cách tránh nắng hè thiêu đốt thì đâu đó vẫn có những người nở nụ cười tươi dưới nắng gắt

Một trong những thành tựu lớn nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ là nước này đã chế tạo được máy bay, vũ khí, xe tăng, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống tên lửa, v.v. .

Nhiệm vụ không gian thành công

Vikram Sarabhai đã giúp thành lập Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) vào năm 1969, đây là nền tảng cho tiến trình nghiên cứu vũ trụ của chúng tôi. Vệ tinh đầu tiên của chúng tôi, Aryabhatta, được phóng cùng với Liên Xô vào năm 1975. Tiếp theo đó là hai sứ mệnh không gian thành công, Chandrayan (2008) lên mặt trăng và Mangalyaan (2014) lên quỹ đạo của sao Hỏa. Mangalyaan đã đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên gửi một vệ tinh lên quỹ đạo của sao Hỏa trong nỗ lực đầu tiên.

Đóng góp đáng kể cho ngành CNTT toàn cầu

Năm 1970, Khoa Điện tử được thành lập ở Ấn Độ, cùng với các công ty khu vực công như ECIL và CMC, đã phá vỡ thế độc quyền của một số công ty CNTT toàn cầu. Ngày nay, Ấn Độ là nước xuất khẩu dịch vụ CNTT lớn nhất.

5. Khoa học công nghệ của Ấn Độ hiện nay:

Đến năm 2022, chi tiêu cho R&D được đặt mục tiêu đạt khoảng 2% GDP của đất nước. Thị trường phát triển sản phẩm và R&D kỹ thuật ở Ấn Độ được dự báo sẽ đạt tốc độ CAGR là 12% để đạt 63 tỷ USD vào năm 2025, từ mức 31 tỷ USD vào năm 2019. Theo Khảo sát kinh tế 2022, tổng chi tiêu nội địa của Ấn Độ cho R&D (GERD) ) tính theo phần trăm GDP là 0,66%.

Một số phát triển gần đây trong lĩnh vực khoa học và công nghệ ở Ấn Độ như sau:

– Vào tháng 8 năm 2022, một trung tâm xuất sắc (CoE) dành cho công nghệ Metaverse và Web3 đã được khai trương tại Ấn Độ bởi Coforge, nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số. Hơn 1.000 người sẽ được công ty đào tạo và nâng cao tay nghề.

– Vào tháng 8 năm 2022, Samsung thông báo rằng họ đang mở rộng chương trình PRISM (Chuẩn bị và truyền cảm hứng cho tư duy sinh viên) trên 70 trường cao đẳng kỹ thuật ở Ấn Độ. Chương trình sẽ giúp giáo dục sinh viên trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, học máy và IoT.

– Vườn ươm công nghệ T-Hub đã ra mắt người bạn đồng hành bán dẫn của chương trình AIC T-Hub Foundation để phát triển sự đổi mới và tinh thần kinh doanh trong các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn.

– Vào tháng 3 năm 2022, Toyota đã ra mắt ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro Mirai tại Ấn Độ. Tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ sẽ cung cấp hydro để cung cấp năng lượng cho ô tô.

– 5 công ty CNTT hàng đầu của Ấn Độ (TCS, Infosys, Wipro, HCL và Tech Mahindra) đã bổ sung hơn 122.000 nhân viên trong sáu tháng đầu năm tài chính 22, gần bằng với 138.000 nhân viên được thuê trong cả năm tài chính 21.

– Vào tháng 10 năm 2021, Biz2Credit, một công ty công nghệ tài chính, đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu đô la Mỹ vào Ấn Độ trong 5 năm tới cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng.

– Từ năm 2014 đến năm 2021, Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng 572% về số lượng phê duyệt bằng sáng chế.

– Để thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số ở Ấn Độ, NITI Aayog, Amazon Web Services và Intel đã cùng nhau phát triển một studio trải nghiệm mới nhằm thúc đẩy quá trình giải quyết vấn đề và đổi mới giữa các bên liên quan của chính phủ, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành. Studio trải nghiệm mới sẽ sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học, Internet vạn vật, thực tế tăng cường, thực tế ảo, chuỗi khối và người máy để đẩy nhanh việc sử dụng chúng trong khu vực công.

– TechnoPro, một công ty công nghệ Nhật Bản, có kế hoạch thuê 10.000 kỹ sư và nhà nghiên cứu ở Ấn Độ vào năm 2022-2023.

– Qualcomm có kế hoạch đầu tư 8,5 triệu đô la Mỹ vào các sáng kiến ​​thiết kế ở Ấn Độ, bao gồm tài trợ cho các phòng thí nghiệm đổi mới của họ tại Hyderabad và Bangalore cho hoạt động R&D.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan