HomeBlogBé suýt bị hoại tử tay vì tin tưởng đắp lá thuốc...

Bé suýt bị hoại tử tay vì tin tưởng đắp lá thuốc của thầy lang

Rate this post

Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn đi tìm hiểu trường hợp bé gãy tay suýt bị hoại tử tay vì tin tưởng đắp lá thuốc của thầy lang nhé!

Đó là trường hợp của bé N.M.V ở Hà Nội. Bé V bị gãy tay và được điều trị phương thuốc dân gian của một thầy lang. Kết quả tay bé bị hoại tử, may mắn được điều trị kịp thời nếu không đã gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chữa bệnh cho trẻ bằng bài thuốc dân gian, bé suýt mất bàn tay

Bé suýt bị hoại tử tay vì tin tưởng đắp lá thuốc của thầy langChữa bệnh cho trẻ bằng bài thuốc dân gian, bé suýt mất bàn tay

Trong khi chơi đùa, cháu N.M.V (4 tuổi, sống ở Thanh Xuân, Hà Nội) bị tủ đè vào bàn tay phải. Thấy con kêu đau, mẹ bé N.M.V đã đưa bé đến thầy lang để thăm khám. Đến đây, thay vì sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán y khoa, thầy lang chỉ cho bé đắp lá rồi bó chặt vùng bị thương ở tay và hẹn ngày quay lại thay thuốc mới.

Sau ngày hôm đó, tay bé bị sưng to kèm theo sốt cao nên gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để thăm khám. Kết quả chụp X-quang cho thấy xương bàn tay phải số 3, 4, 5 của bé bị gãy và và dưới da mu bàn tay có một tụ máu lớn. Do vùng da bị thương đã sưng tấy lan rộng và thâm nhiễm đến vùng mỡ xung quanh nên đã làm hình thành nên ổ viêm hoại tử vô cùng nguy hiểm.

Xem thêm:  Cuộc đời bươn chải của “Bố già Hồng Kông” Lý Gia Thành: Từ mồ côi thất học đến tỷ phủ giàu nhất châu Á

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vùng da hoại tử, dẫn lưu, rửa sạch vết thương, nẹp bột bàn tay và điều trị bằng thuốc y khoa. Sau 5 ngày điều trị, vết thương của bé đã se, không còn đau nữa và có thể ăn uống, vui chơi bình thường.

Các phương thuốc dân gian nên được áp dụng đúng cách thì mới đem lại hiệu quảCác phương thuốc dân gian nên được áp dụng đúng cách thì mới đem lại hiệu quả

Bác sĩ Nguyễn Lam Giang (thuộc Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc) – người chủ trì ca bệnh cho biết: Tình trạng của bé V ban đầu không nghiêm trọng nhưng do không được thăm khám kịp thời cộng thêm việc xử trí không triệt để nên đã làm cho chấn thương tiến triển nặng nặng hơn, làm hoại tử tay, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thông qua trường hợp của bé N.M.V, các phụ huynh cần nhận ra rằng việc chữa bệnh bằng các phương pháp dân gian giống như con dao hai lưỡi, nó có thể chữa khỏi một số căn bệnh nhẹ nhưng lại chứa đựng nhiều nguy cơ gây biến chứng sau này.

Những phương thuốc dân gian đôi khi còn là quan điểm bảo thủ của các thế hệ trước áp đặt lên thế hệ sau. Họ không chịu cập nhật những kiến thức khoa học đã được chứng minh bằng các nghiên cứu của chuyên gia mà tin vào những lời ca tụng từ mọi người về bài thuốc dân gian. Kết cục của sự bảo thủ này là “tiền mất tật mang”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh.

Xem thêm:  Rau xà lách bao nhiêu calo? Ăn rau xà lách có tác dụng gì?

Các bậc phụ huynh nên đưa bé đi thăm khám kịp thời khi mắc bệnhCác bậc phụ huynh nên đưa bé đi thăm khám kịp thời khi mắc bệnh

Lời khuyên của bác sĩ

Theo bác sĩ Nguyễn Lam Giang, cơ thể trẻ em rất non nớt nên việc chăm sóc sức khỏe phải được chú trọng và quan tâm hơn. Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu những cách chăm sóc bé an toàn và đúng khoa học.

Với những căn bệnh thông thường như cảm, ho,… thì các bậc phụ huynh có thể chữa trị bằng phương pháp dân gian như cho bé uống nước quất ngâm mật ong, uống gừng chưng với đường phèn,… Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý cho trẻ uống đúng cách và đúng liều lượng để không gây ảnh hưởng đến bé.

Khi điều trị các căn bệnh thông thường bằng phương pháp dân gian từ 1 – 2 ngày mà không có biểu hiện thuyên giảm thì hãy đưa bé đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Còn đối với những trường hợp bệnh nặng như gãy tay, gãy chân, bong gân, tiêu chảy và nôn mửa kéo dài,… thì nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. Sử dụng các phương pháp dân gian trong những trường hợp này không những không điều trị được bệnh mà còn tăng thêm nguy cơ gây hại cho bé.

Cơ thể trẻ em rất non nớt nên việc chăm sóc sức khỏe phải được chú trọng và quan tâm hơnCơ thể trẻ em rất non nớt nên việc chăm sóc sức khỏe phải được chú trọng và quan tâm hơn

Hy vọng với bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ biết chăm sóc sức khỏe trẻ đúng cách. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Xem thêm:  10 quán nhậu ngon nổi tiếng ở quận 5, Tp. HCM

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan