No menu items!
HomeBlogAndroid SDK là gì? Cách tải và cài đặt Android SDK

Android SDK là gì? Cách tải và cài đặt Android SDK

Rate this post

Trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cái tên SDK và cũng biết ít nhất những thông tin chung về nó. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, SDK cũng bao gồm nhiều loại khác nhau để đảm bảo tương thích với từng nền tảng, bao gồm SDK Android.

Tìm hiểu về Android SDK

Vì thế SDK Android là gì?? Cách sử dụng loại SDK này? Qua bài viết này, hãy cùng BKHOST tìm hiểu tất tần tật về Android SDK.

SDK Android là gì?

Android SDK hay còn gọi là devkit chứa các công cụ hỗ trợ phát triển phần mềm. Loại SDK này cho phép chúng tôi tạo các ứng dụng cho khung, hệ thống máy tính, thiết bị trò chơi điện tử, gói phần mềm hoặc một nền tảng phát triển nhất định, …

Android SDK là máy ảo PC giúp developer lập trình ứng dụng Android ngay trên PC. Thao tác và các chức năng trên máy ảo không khác so với máy thật. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng nhiều loại thiết bị Android với cấu hình và kích thước khác nhau chỉ trên một máy tính hoặc thiết bị PC mà không cần phải bỏ tiền mua thiết bị thật để phát triển sản phẩm. Các sản phẩm.

Để bổ sung thêm các tính năng nâng cao cho ứng dụng, đồng thời tích hợp các tính năng như thông báo đẩy hay quảng cáo ứng dụng,…, hầu hết các doanh nghiệp hay nhà phát triển phần mềm đều lựa chọn sử dụng Android SDK.

Là một loại SDK, SDK Android do đó cũng bao gồm các API tồn tại dưới dạng thư viện để giao tiếp với các ngôn ngữ lập trình, các tiện ích như gỡ lỗi (debugging) ở dạng tích hợp (IDE).

Ngoài ra, nó còn chứa các đoạn mã, ghi chú kỹ thuật mẫu hoặc hướng dẫn sử dụng.

Tổng quan về SDK Android:

  • Nhà phát triển: Google.
  • Viết bằng ngôn ngữ: Java.
  • Ngôn ngữ sử dụng: Tiếng Anh.
  • Phát triển trên các hệ điều hành: Đa nền tảng.
  • Phát hành đầu tiên: Tháng 10 năm 2009.
  • Phiên bản ổn định: 09/2017, phiên bản 27.1.1
  • Loại: SDK, IDE.
  • Trang web: https://developer.android.com/studio

Hướng dẫn cài đặt SDK Android

Có 2 cách cơ bản mà Google hỗ trợ để bạn cài đặt Android SDK:

  • Cách 1: Cài đặt thông qua Android Studio: Là một môi trường hoàn chỉnh để phát triển ứng dụng.
  • Cách 2: Cài đặt Công cụ SDK độc lập: Chỉ chứa các công cụ SDK cốt lõi.
Xem thêm:  Xin việc bị từ chối vì mắc bệnh down, cô gái về nhà tự mở công ty bán bánh quy trị giá triệu USD

Trong phần sau BKHOST sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt Android SDK thông qua Android Studio.

Cài đặt AndroidStudio:

Bước 1: Trước hết, bạn cần truy cập liên kết này để tải xuống Android Studio.

Bước 2: Sau khi tải xuống Android Studio, nhấp đúp chuột vào tệp đã tải xuống có phần mở rộng .exe để bắt đầu quá trình cài đặt. Khi cài đặt bạn chỉ cần để mặc định và nhấn Kế tiếp.

Bước 3: Sau khi cài đặt và khởi động Android Studio, một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện hỏi bạn có cần nhập thiết bị từ phiên bản Android Studio trước đó không. Bây giờ hãy nhấp vào tùy chọn bên dưới như được hiển thị và nhấp vào nút ĐƯỢC RỒI.

Cài đặt Android SDK thông qua Android Studio

Ghi chú: Thời gian khởi động Android Studio lần đầu có thể lâu hơn những lần sau, vì nó cần tải các thành phần cần thiết cho ứng dụng. Quá trình download này còn phụ thuộc vào đường truyền mạng nên sẽ có trường hợp nhanh chậm khác nhau.

Bước 4: Khi các thành phần được tải, nhấp vào HOÀN THÀNH.

Cài đặt Android SDK thông qua Android Studio bước 4

Bước 5: Để thiết lập tính năng cho Android Studio, trong lần khởi động đầu tiên, bạn cần nhấp vào định cấu hình cùng một bức tranh.

Cài đặt Android SDK thông qua Android Studio bước 5

Gói cài đặt:

Bạn cần cài đặt thêm một số gói phù hợp để đáp ứng nhu cầu của ứng dụng, vì về cơ bản Android Studio sau khi cài đặt chỉ chứa các gói mặc định, điều này có thể không đáp ứng được trong quá trình phát triển phần mềm. .

Để cài đặt, bạn chỉ cần sử dụng Công cụ quản lý SDK. Tại màn hình cài đặt, click vào biểu tượng như hình để mở SDK Manager.

Thông thường Android Studio sẽ gợi ý cho bạn một số gói phù hợp để bạn lựa chọn và cài đặt. Nhưng để đảm bảo chất lượng của quá trình sử dụng, bạn nên chọn tất cả các gói hiện có trong phần Công cụ và trong phần API mới nhất.

Tuy nhiên, đối với phần API, bạn cần chọn các gói tương ứng với phiên bản Android hiện có của mình. Trường hợp trong hình là một ví dụ cho phiên bản Android 5.1.1 (API 22). Nếu bạn chọn sai phiên bản Android, các gói bạn chọn có thể không được hỗ trợ.

Cài đặt SDK Android thông qua Cài đặt gói

Sau khi bạn đã chọn các gói phù hợp, hãy nhấp vào Chấp nhận giấy phépsau đó nhấn vào Cài đặt cùng một bức tranh. Bây giờ các gói bạn đã chọn sẽ được tải xuống và cài đặt.

Sau khi hoàn thành bước trên, bạn đã hoàn thành việc cài đặt Android SDK. Bây giờ bạn có thể sử dụng nó để tạo ra các sản phẩm phần mềm chất lượng của riêng mình.

Xem thêm:  Sau khi thoát khỏi đám cháy một cách kỳ diệu. Người cha nói: “Chúa đã cứu con, chắc chắn sẽ có ý nghĩa đặc biệt trong tương lai”

Tìm hiểu các thành phần của Android SDK

Như chúng ta đã biết Android SDK là một bộ công cụ để tạo các ứng dụng trên nền tảng Android. Nó cho phép bạn tạo ra các sản phẩm phần mềm chuyên nghiệp mà không nhất thiết phải là một chuyên gia. Sau đây, hãy phân tích các thành phần chính của Android SDK.

Công cụ SDK Android là gì?

Công cụ SDK Android hay còn gọi là Công cụ SDK, là một thành phần quan trọng của Android SDK. Nó chứa một bộ công cụ hoàn chỉnh hỗ trợ lập trình và gỡ lỗi các ứng dụng trên nền tảng Android. Ngoài ra, SDK Tools còn liên kết với Android Studio giúp việc phát triển ứng dụng Android trở nên dễ dàng và toàn diện. Ngoài ra, nó còn bao gồm các bộ công cụ kiểm tra cũng như các tính năng cần thiết khác để hỗ trợ trong quá trình phát triển phần mềm.

Công cụ xây dựng SDK là gì?

Công cụ xây dựng SDK là công cụ bắt buộc phải có trong quy trình xây dựng và phát triển sản phẩm. Nó có vai trò xây dựng các tệp nhị phân thực tế cho các ứng dụng trên nền tảng Android. Để có trải nghiệm tốt nhất trong quá trình sử dụng, bạn cần đảm bảo luôn cập nhật phiên bản Build Tools mới nhất tại Android SDK Manager.

Công cụ nền tảng SDK là gì?

Android Platform-Tools SDK là một thành phần thiết yếu trong quá trình phát triển ứng dụng Android. Nó được sử dụng để hỗ trợ các tính năng trên nền tảng Android, các thành phần của nó bao gồm:

  • Cầu gỡ lỗi Android (adb): Là một công cụ hiển thị dưới dạng dòng lệnh (command line), dựa vào dòng lệnh bạn có thể tương tác với một thiết bị. Dòng lệnh này sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các chức năng như cài đặt ứng dụng hay gỡ lỗi ứng dụng trên thiết bị mà bạn tương tác. Nó cũng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào Unix shell, vì vậy bạn có thể chạy nhiều lệnh cùng lúc trên một thiết bị.
  • Khởi động nhanh: Một công cụ giúp bạn flash một thiết bị với một hình ảnh hệ thống mới.
  • hệ thống: Nó là một công cụ rất quan trọng trong việc gỡ lỗi các ứng dụng. Nó hỗ trợ thu thập dữ liệu, tìm kiếm, kiểm tra thông tin, thời gian và các vấn đề liên quan đến tiến trình đang chạy trên các thiết bị trong hệ thống. Điều này giúp phát hiện và tìm ra nguyên nhân lỗi nhanh hơn.

SDK Platform-Tools tương thích ngược nên bạn chỉ cần sử dụng một phiên bản.

Nền tảng SDK là gì?

Nền tảng SDK: Tùy thuộc vào phiên bản của thiết bị Android, Nền tảng SDK phù hợp sẽ được cài đặt sẵn và được đánh số tùy thuộc vào phiên bản của thiết bị.

Xem thêm:  Vì sao cổ nhân nói: “Dịch bệnh sẽ không tấn công người lương thiện”?

Bạn cần chọn một Nền tảng SDK cụ thể khi thực hiện quy trình xây dựng sản phẩm và phải xây dựng với Nền tảng đã chọn. Mặc dù các phiên bản Nền tảng SDK ngày càng được nâng cấp với nhiều tính năng mới và nâng cao hơn. Nhưng không phải thiết bị nào cũng sử dụng được, điển hình là với các thiết bị Android cũ có thể không hỗ trợ sử dụng Nền tảng phiên bản mới. Do đó, cần phải chọn các nền tảng tương thích với phiên bản của thiết bị để tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh.

Google API là gì?

Google là nhà phát triển SDK Android, vì vậy họ cũng tạo ra một số API độc quyền mang nhãn hiệu API của Google giúp việc phát triển ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, Google cung cấp cho người dùng hình ảnh hệ thống cho trình mô phỏng, giúp bạn quản lý và kiểm tra ứng dụng của mình thông qua Google API.

Trình giả lập Android là gì?

Trình giả lập Android: Có thể hiểu nó là một thiết bị Android ảo, giúp giả lập các thiết bị chạy trên nền tảng QEMU. Với công cụ này, bạn có thể sử dụng các loại thiết bị Android khác nhau trên PC hoặc máy tính xách tay của mình. Trình giả lập này phát triển trên nhiều cấu hình khác nhau trên nền tảng Android như: điện thoại Android, máy tính bảng, Wear OS, Android TV,… Nhờ công cụ này mà các nhà phát triển không cần tốn quá nhiều thiết bị. Thực tế đã giúp tiết giảm rất nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Với Trình giả lập Android, bạn có thể thực hiện hầu hết các tính năng của thiết bị Android giống như một thiết bị thực. Sau đây là một số tính năng cụ thể mà Trình giả lập Android có thể mô phỏng bao gồm:

  • Mô phỏng cuộc gọi và tin nhắn văn bản.
  • Mô phỏng cuộc gọi và tin nhắn văn bản.
  • Giả lập tốc độ kết nối mạng
  • Mô phỏng định vị thiết bị
  • Có thể vào CH Play,… và nhiều tính năng nổi bật khác.

Với trình giả lập của Android Emulator, bạn có thể kiểm tra, phát hiện lỗi, gỡ lỗi nhanh hơn và dễ dàng hơn so với thiết bị thực. Tuy nhiên đó chỉ là gần đúng vì có một số tính năng và một số trường hợp chỉ xảy ra trên thiết bị thực. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, bạn có thể tiến thêm một bước trên một số thiết bị Android thực.

Tóm tắt SDK Android

Hi vọng nội dung trên đã giúp bạn hiểu thêm về SDK Android. Mọi thắc mắc vui lòng để lại bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

P/s: Bạn cũng có thể ghé thăm Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến ​​thức về lập trình, quản trị website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan