No menu items!
HomeBlogĂn chất béo không đúng cách có ảnh hưởng đến sức khỏe...

Ăn chất béo không đúng cách có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Rate this post

Chất béo thường có nhiều trong dầu, mỡ, các loại thịt, là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn chất béo không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn xem nhé.

Ăn chất béo không đúng cách có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Ăn chất béo không đúng cách có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Ở một khía cạnh nào đó, chất béo đóng một vai trò rất quan trọng cho cơ thể chúng ta. Là nguồn sinh năng lượng, đồng thời cũng hỗ trợ cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác như Vitamin A, D, E, K.

Đối với trẻ nhỏ, nếu thiếu hụt chất béo, sẽ khá nguy hiểm. Bởi chất béo có khả năng giúp hình thành các tế bào não, trẻ thiếu hụt chất béo sẽ bị trí não chậm phát triển, kém thông minh. Chính vì vậy, đối với các khẩu phần ăn của trẻ nhất định không được thiếu chất béo.

Đối với người lớn, chất béo góp phần rất quan trọng. Với vai trò hình thành và cấu trúc các hormone sinh dục ra, chúng còn giúp duy trì làn da bạn thêm mềm mại, có độ đàn hồi tốt.

chất béo lại đóng một vai trò rất quan trọng cho cơ thể chúng ta. Là nguồn sinh năng lượng, đồng thời cũng hỗ trợ cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác như Vitamin A, D, E, K

Như vậy, với quan điểm hạn chế ăn chất béo để không phát sinh bệnh hoặc gây hại cho cơ thể là hoàn toàn sai. Nhưng với những người sử dụng chất béo hoặc các bà nội trợ cũng cần nên biết phải sử dụng chất béo như thế nào cho hợp lý và đúng cách.

Xem thêm:  Những thực phẩm kỵ nhau mẹ nhất định không được kết hợp cùng nhau khi nấu cháo ăn dặm cho bé

Nên sử dụng chất béo như thế nào cho đúng cách?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chúng ta nên cân bằng tốt giữa hai loại chất béo đó là: Chất béo động vật (có trong thịt, cá, mỡ) và chất béo thực vật (có trong bơ, hạt điều, oliu). Tùy vào độ tuổi, cơ thể sẽ có nhu cầu chất béo khác nhau.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chúng ta nên cân bằng tốt giữa hai loại chất béo đó là chất béo động vật

– Người trưởng thành cần nên bổ sung 50 – 60% dầu thực vật và 50 – 40% mỡ động vật.

– Với người cao tuổi, tỷ lệ mỡ động vật nên giảm còn khoảng 30%.

– Với trẻ nhỏ, cũng cần nên cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật.

Về cách chế biến cũng như sử dụng chất béo cũng cần nên lưu ý. Khi chế biến, không nên để nhiệt độ vượt quá 120 độ C. Vì khi đun ở nhiệt độ quá cao, các axit béo sẽ bị oxy hóa làm mất hết tác dụng với cơ thể, đồng thời sinh ra các sản phẩm trung gian như peroxit, aldehyt.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo những người trưởng thành có lợi từ việc giảm cholesterol LDL nên hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa xuống còn 5 đến 6% tổng lượng calo.

 Vì khi đun ở nhiệt độ quá cao, các axit béo sẽ bị oxy hóa làm mất hết tác dụng với cơ thể, đồng thời sinh ra các sản phẩm trung gian như peroxit, aldehyt.

Hãy hạn chế sử dụng hoặc tái chế dầu, mỡ đã qua sử dụng. Hạn chế ăn các thức ăn có sẵn như quẩy, bánh rán, gà quay. Khi thấy chảo dầu, mỡ đã không còn được trong hoặc bị cháy đen thì nên bỏ ngay để không gây hại cho sức khỏe.

Xem thêm:  Người thế nào mới có thể nhìn thấy Thần Phật? Câu chuyện về Văn Thù Bồ Tát và người đầu bếp

Hiểu và dùng đúng chất béo sẽ vừa đảm bảo bạn đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể của bạn và không gây những tác dụng xấu tới sức khỏe. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Xem thêm: Bí quyết hạn chế chất béo trong nấu ăn

Nguồn: Vinmec

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan