HomeBlogAccess point là gì? Tìm hiểu thêm các dạng Access Point

Access point là gì? Tìm hiểu thêm các dạng Access Point

Rate this post

Access point hay được hiểu nôm na sang tiếng Việt là điểm truy cập. Đây là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực mạng truyền thông. Đặc biệt là trong các cục modern wifi.

>>>Xem thêm:Wifi Marketing Là Gì? Triển Khai Wifi Marketing Như Thế Nào Hiệu Quả?<<<

Trong bài viết dưới đây, cùng mình tìm hiểu rõ về access point là gì nhé. Đồng thời các dạng access point mà không hẳn bạn nào cũng biết.

Access point là gì?

Access Point (AP) là một thiết bị hoặc điểm truy cập trong mạng không dây (Wi-Fi). Cho phép các thiết bị không dây như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop kết nối với mạng để truy cập internet hoặc các tài nguyên mạng khác.

Tìm hiểu về khái niệm Access point là gì

AP hoạt động như một cầu nối giữa các thiết bị không dây và mạng có dây. Cho phép truyền tải dữ liệu giữa chúng. Các AP thường được sử dụng trong các môi trường như văn phòng, nhà hàng, khách sạn. Và đặc biệt trong các mạng không dây gia đình để cung cấp kết nối Wi-Fi cho các thiết bị di động.

Cấu tạo của một Access point

Với một access point thường có cấu tạo như thế nào. Thông thường một access point sẽ gồm khoản 11 phần cấu tạo nào. Đó là gì thì cùng mình tìm hiểu thêm dưới đây nhé.

Tìm hiểu về cấu tạo của Access point

>>>Xem thêm:Máy chủ ảo VPS: Giải pháp tối ưu cho nhu cầu lưu trữ web<<<

  • Vỏ ngoài: AP thường có một hộp nhỏ hoặc thiết kế gắn trần (tùy thuộc vào loại AP). Để che giấu các linh kiện bên trong và bảo vệ chúng khỏi các yếu tố môi trường.
  • Antenna: AP có ít nhất một ăng-ten để truyền và nhận sóng không dây. Số lượng và loại ăng-ten có thể thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng và hiệu suất của AP.
  • Bo mạch chủ (Mainboard): Bên trong vỏ của AP, bo mạch chủ là trái tim của thiết bị. Nó chứa các thành phần chính sau đây:
  • CPU (Central Processing Unit): Xử lý các dữ liệu và tác vụ liên quan đến việc truyền và nhận dữ liệu trong mạng.
  • RAM (Random Access Memory): Lưu trữ tạm thời dữ liệu và thông tin cấu hình.
  • ROM (Read-Only Memory): Chứa phần mềm hệ điều hành và phần mềm ứng dụng của AP.
  • IC (Integrated Circuit): Bao gồm các vi mạch tích hợp cho việc xử lý và quản lý tín hiệu không dây.
  • Cổng kết nối: AP có ít nhất một cổng kết nối Ethernet để kết nối với mạng có dây. Hoặc hệ thống quản lý (nếu AP thuộc loại quản lý). Một số AP cũng có các cổng kết nối USB. Hoặc cổng nối tiếng để hỗ trợ các chức năng khác nhau.
  • Nguồn điện: AP cần nguồn điện để hoạt động. Điều này có thể là nguồn điện trực tiếp từ ổ cắm điện hoặc qua Power over Ethernet (PoE) nếu được hỗ trợ.
  • LEDs (Light-Emitting Diodes): AP thường có các đèn LED để chỉ trạng thái hoạt động. Các LED này thường bao gồm LED nguồn, LED trạng thái mạng, và LED trạng thái không dây.
  • Phần mềm: AP chạy phần mềm đặc biệt để quản lý và điều khiển mạng không dây. Phần mềm này bao gồm hệ điều hành của AP và các ứng dụng quản lý mạng.
Xem thêm:  2 cây cô đơn ở Bình Thuận làm dân tình mê mệt vì lên ảnh quá 'ảo'

Nguyên lý hoạt động của Access Point

Nguyên lý hoạt động của Access Point (AP) trong mạng không dây. Như là Wi-Fi chuyển đổi dữ liệu giữa mạng có dây và các thiết bị không dây.

Nguyên lý hoạt động của Access Point

>>>Xem thêm:DNSSEC là gì? Tìm hiểu về công nghệ bảo mật DNSSEC<<<

Để cho phép chúng truy cập mạng và internet. Vậy nguyên lý hoạt động của nó sẽ cơ bản như sau:

  • Chế độ Truyền dẫn và Nhận dữ liệu: AP hoạt động ở hai chế độ cơ bản: truyền dẫn và nhận dữ liệu. Khi một thiết bị không dây muốn gửi dữ liệu đến mạng. AP nhận tín hiệu từ thiết bị đó và sau đó chuyển đổi dữ liệu đó để gửi qua mạng có dây. Ngược lại, khi dữ liệu từ mạng có dây được gửi đến AP. Nó sẽ chuyển đổi dữ liệu đó để gửi đến thiết bị không dây tương ứng.
  • Quản lý kết nối: AP quản lý các kết nối không dây đến nó. Khi một thiết bị không dây muốn kết nối với mạng. Nó tìm kiếm AP gần nhất, yêu cầu kết nối và sau đó. AP sẽ kiểm tra xác thực và cho phép hoặc từ chối kết nối.
  • Xác thực và Bảo mật: AP đảm bảo rằng các thiết bị không dây kết nối mạng an toàn. Bằng cách áp dụng các phương thức xác thực và bảo mật. Phổ biến nhất là sử dụng mã hóa WPA2/WPA3 để bảo vệ dữ liệu. Khi truyền qua sóng không dây. Và sử dụng các mật khẩu hoặc giấy phép để xác minh danh tính thiết bị.
  • Tạo mạng không dây: AP cung cấp một tên mạng không dây (SSID) để thiết bị không dây có thể tìm và kết nối. Nó cũng có thể chia mạng thành các mạng con (VLAN) để quản lý và cách ly mạng khác nhau.
  • Quản lý mạng và Cấu hình: AP thường có giao diện quản trị web hoặc ứng dụng. Để người quản trị có thể cấu hình và quản lý thiết bị. Điều này bao gồm việc thiết lập các cài đặt mạng, kiểm tra trạng thái của AP. Và theo dõi hiệu suất mạng.
  • Mở rộng tầm phủ sóng: Bằng cách thêm nhiều AP vào mạng và đặt chúng ở các vị trí chiến lược. Bạn có thể mở rộng tầm phủ sóng của mạng Wi-Fi . Và cung cấp kết nối ổn định cho các thiết bị không dây ở nhiều vị trí.
Xem thêm:  Tại sao phải tắt điện thoại khi lên máy bay và không được bật lại đến khi máy bay dừng hẳn?

Các dạng Access Point thường dùng

Vậy có bạn nào thắc mắc đó là có bao nhiêu dạng Access Point hay được dùng không. Thông thường chúng sẽ có 4 loại phổ biến là: Root access point, repeater access point, bridges và workgroup bridge.

Root access point

Một Root Access Point (Root AP) là một cơ sở Access Point (AP) trong mạng Wi-Fi.

Tìm hiểu về Root Access Point

Và nó thường là AP gốc, chịu trách nhiệm thiết lập mạng cơ sở (mạng có dây) và quản lý các kết nối không dây . Root AP là điểm trung tâm trong mạng Wi-Fi và có các đặc điểm sau

  • Kết nối mạng có dây
  • Quản lý mạng không dây
  • Phát tín hiệu SSID (Service Set Identifier)
  • Có thể kết nối với nhiều thiết bị không dây

Repeater access point

Repeater Access Point (Repeater AP) là một loại thiết bị trong mạng không dây (Wi-Fi). Được sử dụng để mở rộng tầm phủ sóng của mạng Wi-Fi bằng cách kết nối lại.

Repeater Access Point hoạt động như thế nào

Và tạo ra một mạng mở rộng từ mạng gốc. Repeater AP hoạt động như một bộ kết nối. Đồng thời tạo một cầu nối không dây giữa điểm cuối của mạng gốc và các thiết bị không dây khác ở vị trí xa hơn.

Bridges

“Bridges” là các thiết bị hoặc phần mềm được sử dụng để kết nối các phân đoạn của mạng. Cho phép chúng giao tiếp với nhau như một mạng lớn hơn.

Xem thêm:  Cách đổi font chữ Facebook trên điện thoại nhanh và đơn giản

Bridges là gì và hoạt động như thế nào

Bridge có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Tùy thuộc vào loại bridge cụ thể và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số loại bridge và vai trò phổ biến của chúng.

  • Ethernet Bridge
  • Wireless Bridge
  • Network Bridge
  • Wireless Access Point (WAP)
  • Transparent Bridge
  • Firewall Bridge

Workgroup bridge

Workgroup Bridge là một thiết bị mạng được sử dụng để kết nối mạng có dây và không dây. Nó cho phép các thiết bị trên mạng Ethernet có dây giao tiếp với các thiết bị trên mạng không dây.

Cách thức hoạt động của Workgroup Bridge

Và thu hẹp khoảng cách giữa hai loại mạng một cách hiệu quả. Workgroup làm việc thường được sử dụng trong các tình huống không thực tế khi chạy cáp Ethernet. Để có thẻ kết nối trực tiếp các thiết bị có dây và không dây.

Dưới đây là các dạng workgroup bridge thường dùng:

  • Wireless Connectivity
  • Ethernet Connectivity
  • Role in Extending Networks
  • Transparent Bridging
  • Configuration

KẾT LUẬN

Qua bài viết này, chúng ta đã được tìm hiểu về ý nghĩa và vai trò quan trọng của Access Point trong việc tạo ra mạng không dây ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dạng Access Point khác nhau cùng nhiều tính năng độc đáo đang chờ đợi chúng ta khám phá.

Để có một mạng không dây hoạt động tối ưu, bạn phải biết thêm về các loại Access Point khác nhau, giúp bạn xây dựng một hệ thống mạng không dây mạnh mẽ và ổn định cho cả gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan