No menu items!
HomeBlog8 nguyên nhân Windows bị đơ,taskbar bị đơ,thanh taskbar bị đơ

8 nguyên nhân Windows bị đơ,taskbar bị đơ,thanh taskbar bị đơ

Rate this post

8 lý do khiến Windows bị treo, thanh tác vụ bị treo, thanh tác vụ bị đơ. Máy tính đơ luôn là vấn đề nhức nhối đối với người dùng Windows, kể cả khi bạn không bị mất dữ liệu quan trọng thì việc ngồi xem một chương trình hay đơ toàn bộ màn hình máy tính chắc chắn sẽ gây khó chịu, đơn giản vì nó làm chậm và ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bạn.

Nguyên nhân khiến Windows bị đóng băng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên trong bài viết này mình sẽ chỉ ra 8 nguyên nhân phổ biến nhất để bạn tham khảo và đưa ra một số phương pháp xử lý nếu như đối tác của bạn có thể gặp phải một trong những nguyên nhân này.

Nội dung chính:

Không đủ tài nguyên phần cứng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến Windows không phản hồi là máy tính không đủ tài nguyên để đáp ứng nhu cầu của người dùng và hai thủ phạm chính thường dẫn đến tác vụ này là RAM và CPU.

Theo mặc định, máy tính sẽ lưu trữ tất cả các chương trình đang chạy bên trong RAM, nếu số lượng các chương trình này tăng lên và bắt đầu lấp đầy RAM của bạn, Windows sẽ tự động sử dụng RAM ảo hay còn gọi là Pagefile, hay dễ hiểu hơn là Windows sẽ sử dụng một phần ổ cứng của bạn để lưu trữ dữ liệu dưới dạng RAM dự phòng. Tuy nhiên, cũng vì Pagefile được lưu trữ trên ổ cứng như vậy nên nó có tốc độ đọc ghi chậm hơn nhiều so với thanh RAM thật, kể cả khi bạn đang sử dụng ổ cứng SSD. Do đó, bạn sẽ thấy máy tính chạy chậm hơn bình thường khi Windows sử dụng Pagefile.


Cách xử lý cũng đơn giản, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager rồi chọn Processes. Tại đây, bạn nhấn vào cột RAM để sắp xếp mức sử dụng RAM từ cao nhất đến thấp nhất, sau đó tìm và tắt những ứng dụng đang ngốn RAM mà bạn không sử dụng.

Câu chuyện của CPU cũng tương tự, các tác vụ ngốn CPU như game, mã hóa video hay chạy nhiều trình duyệt web cùng tab Youtube cũng có thể khiến CPU bị quá tải công việc từ đó xảy ra lỗi. máy tính chạy chậm hoặc không phản hồi. Vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc và tắt các ứng dụng phụ không cần thiết khi ứng dụng chính đang chiếm quá nhiều tài nguyên CPU, chẳng hạn như game.

thiết bị không tương thích

Nếu một thiết bị không tương thích hoàn toàn với phiên bản Windows bạn đang sử dụng, khi bạn cắm nó vào máy tính, nó hoàn toàn có thể gây ra các vấn đề về độ ổn định cho hệ thống của bạn. Thông thường, những sự cố thiết bị này sẽ khiến hệ thống bị sập hoặc đóng băng vì Windows không có lựa chọn nào khác để thực hiện.


Khi điều này xảy ra, hãy thử nhớ lại xem gần đây bạn có kết nối bất kỳ thiết bị mới nào với máy tính của mình không, chẳng hạn như máy in, chuột, bàn phím, USB hoặc các thiết bị ngoại vi khác. Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị lỗi thời, hãy thử thay thế thiết bị đó bằng một thiết bị mới hơn và xem tình trạng không phản hồi có còn tiếp diễn hay không.


Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chế độ tương thích và một số mẹo, bạn vẫn có thể làm cho các thiết bị lỗi thời này hoạt động với phiên bản Windows mới. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng phương pháp này không phải lúc nào cũng thành công vì việc chạy Windows với các thiết bị lỗi thời không đơn giản như chạy các thiết bị cũ cùng nhau.

Vấn đề trình điều khiển

Ngay cả khi thiết bị của bạn hoạt động tốt với phiên bản Windows mới, không có gì đảm bảo rằng trình điều khiển của thiết bị sẽ hoạt động bình thường. Đối với các thiết bị cơ bản như chuột và bàn phím, chúng thường chỉ cần một trình điều khiển chung của Microsoft là có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tất cả các tính năng của một thiết bị, bạn sẽ cần một trình điều khiển từ nhà sản xuất thiết bị đó, nhưng đây cũng chính là nguồn gốc của vấn đề.

Nếu driver bạn tải và cài đặt đã cũ, không tương thích với phiên bản Windows đang sử dụng hoặc bạn tải nhầm driver cho thiết bị khác cũng có thể gây ra lỗi. Chính vì vậy nếu mọi thứ vẫn hoạt động tốt thì tốt nhất bạn không nên động đến bất cứ thứ gì liên quan đến driver, kể cả sử dụng phần mềm cập nhật driver của bên thứ 3 vì chúng thường mờ ám và có thể gây nguy hiểm. thiệt hại nhiều hơn họ có thể sửa chữa.

vấn đề đăng ký

Registry là một cơ sở dữ liệu, nơi Windows lưu trữ tất cả các thông tin chi tiết về hệ thống và cấu hình máy tính. Khi bạn cài đặt hoặc gỡ cài đặt một ứng dụng, chỉnh sửa Settings.etc, Windows sẽ ghi lại tất cả thông tin đó trong Registry.


Registry hầu như sẽ hoạt động bình thường miễn là bạn không can thiệp hay chỉnh sửa gì trong đó. Do đó mình khuyên các bạn nếu không biết hoặc chưa được hướng dẫn thì nên tránh động vào Registry. Đặc biệt là sử dụng các trình dọn dẹp Registry, vì chúng sẽ không giúp ích gì nhiều cho bạn ngoại trừ gây rắc rối. Ngay cả khi có các mục cũ trong Registry, việc dọn dẹp các mục này sẽ không làm tăng hiệu suất.

Nếu Registry của bạn “lộn xộn” đến mức hệ thống của bạn không phản hồi, cách tốt nhất là thiết lập lại hệ thống hoặc cài đặt lại hệ điều hành.

Phần mềm độc hại

Phần mềm độc hại là một thuật ngữ chung chỉ vi-rút, phần mềm gián điệp, Worm hoặc bất kỳ dạng phần mềm độc hại nào khác có khả năng tàn phá hệ thống của bạn. Ngay cả phần mềm đưa quảng cáo vào trình duyệt của bạn khiến các trình duyệt này bị đóng băng hoặc Rootkit ăn cắp tài nguyên hệ thống và làm giảm hiệu suất máy tính cũng được coi là Phần mềm độc hại.

Do đó, bạn cũng nên quét hệ thống khi tình trạng không phản hồi xảy ra thường xuyên. Bạn có thể sử dụng Windows Defender hoặc sử dụng các chương trình chống vi-rút khác, chẳng hạn như phiên bản miễn phí của Malwarebytes.

Chạy các chương trình diệt virus khác nhau

Windows Defender có sẵn trên Windows 10 có thể nói là đủ với đại đa số người dùng Windows hiện nay, tuy nhiên bạn vẫn có thể lựa chọn và sử dụng các phần mềm diệt virus bên thứ 3 khác nếu muốn, nhưng bù lại, bạn cần đảm bảo rằng các phần mềm diệt virus này không ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính.

Việc chạy nhiều chương trình diệt virus thường sẽ khiến chúng xung đột với nhau, làm chậm máy tính. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng các phần mềm diệt virus no-name miễn phí vì có thể chúng chứa Malware ngay bên trong hoặc hai là chúng sẽ không được tối ưu cẩn thận nên gây ra hiện tượng trên. chậm hoặc không phản hồi.

Lỗi ứng dụng

Một chương trình được thiết kế kém, ứng dụng lỗi thời hoặc tiện ích mở rộng Chrome không ổn định đều có thể gây ra tình trạng đóng băng hoặc không phản hồi. Hiện tượng này khá dễ nhận thấy khi chúng chỉ xảy ra khi bạn mở và sử dụng ứng dụng hoặc chương trình nào đó.

Nếu phát hiện một ứng dụng nào đó là thủ phạm gây ra các hiện tượng trên, hãy thử kiểm tra xem ứng dụng đó đã được cập nhật driver mới nhất chưa vì đôi khi các lỗi bạn gặp phải đã được nhà sản xuất khắc phục. Nhà sản xuất khắc phục thông qua các bản vá lỗi mà bạn có thể tải xuống từ trang web của họ. Và nếu bạn nghi ngờ lỗi đến từ các tiện ích mở rộng của Chrome thì hãy từ từ tắt từng tiện ích mở rộng để tìm ra tiện ích mở rộng nào là thủ phạm rồi gỡ bỏ nó khỏi Chrome.

Thay đổi và chỉnh sửa của người dùng

Nếu các nguyên nhân trên không thuộc trường hợp của bạn, thì có khả năng vấn đề đến từ các chỉnh sửa bạn thực hiện. Những thay đổi mà bạn thực hiện bên trong Control Panel hoặc Settings sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống nhưng nếu bạn sử dụng các ứng dụng tùy chỉnh của bên thứ 3 thì lại là chuyện khác.

Sửa lỗi không chọn được thanh Taskbar trên Windows 10

Ví dụ như các ứng dụng có khả năng chỉnh sửa Windows Privacy, chỉnh sửa thanh Taskbar hay thực hiện các thay đổi sâu bên trong hệ thống,… Do đó, bạn nên cân nhắc đưa các cài đặt đó về ban đầu xem có còn xảy ra hiện tượng đơ không.

Xem thêm:  Redux là gì? Tìm hiểu về nguyên tắc và cách hoạt động
Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan