No menu items!
HomeMarketing7 Bước bán hàng của người bán hàng chuyên nghiệp

7 Bước bán hàng của người bán hàng chuyên nghiệp

Rate this post

7 bước của Quy trình bán hàng chuyên nghiệp Đó là gì? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn kế hoạch những việc cần làm để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng và giữ chân khách hàng cũng như mở rộng thị phần trong tương lai.

1. Khảo sát kỹ lưỡng trước khi bán

Bước đầu tiên trong bảy bước của quy trình bán hàng là nghiên cứu và khảo sát thị trường. Trong giai đoạn này, bạn cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xác định xem họ có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không và liệu họ có đủ khả năng chi trả cho những gì bạn cung cấp hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần nghiên cứu các sản phẩm cùng loại hiện có trên thị trường của đối thủ để lên kế hoạch bán hàng phù hợp trên thị trường.

2. Chuẩn bị gì trước khi bán hàng

Giai đoạn thứ hai là khi bạn chuẩn bị tiếp cận khách hàng tiềm năng lần đầu tiên, sau khi thực hiện nghiên cứu thị trường và thu thập tất cả thông tin liên quan về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Xem thêm:  Mô hình O2O – Rút ngắn khoảng cách mua sắm từ trực tuyến đến thực tế

Tại thời điểm này, bạn phát triển bài thuyết trình bán hàng, kịch bản bán hàng và điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng tiềm năng.

3. Tiếp cận khách hàng thông minh

Trong giai đoạn Tiếp cận, bạn tiếp xúc lần đầu với khách hàng. Đó có thể là gặp mặt trực tiếp, đôi khi qua điện thoại. Có ba cách tiếp cận phổ biến:

  • Hiện tại: Gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng của bạn bằng một món quà nhỏ khi bắt đầu tương tác.
  • Đặt một câu hỏi: Đặt câu hỏi để thu hút sự tò mò của khách hàng tiềm năng, cũng như nắm bắt thêm những thông tin cần thiết.
  • Sự thử nghiệm: Cung cấp cho khách hàng tiềm năng bản dùng thử miễn phí, miễn phí để xem xét và xếp hạng dịch vụ của bạn.

4. Giới thiệu các mặt hàng một cách thông minh

Không nên biến buổi gặp gỡ giới thiệu sản phẩm thành buổi giới thiệu, thuyết trình về sản phẩm. Người bán hàng cần cung cấp cho khách hàng những giá trị và lợi ích liên quan đến sản phẩm. Sản phẩm, dịch vụ nên được trình bày ở khía cạnh nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thay vì chỉ nói về tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. Trong cuộc trò chuyện với khách hàng, bạn nên đặt nhiều câu hỏi mở để khách hàng có thể tham gia và đưa ra ý kiến, câu hỏi, nhận xét của riêng mình.

Xem thêm:  Top những ý tưởng kinh doanh vật liệu xây dựng năm 2023 

5. Đàm phán, thuyết phục khách hàng ký hợp đồng

Có lẽ bước bị đánh giá thấp nhất và thường bị bỏ qua nhất trong bảy bước của quy trình bán hàng là đàm phán và chốt giao dịch. Đây là nơi nhiều nhân viên bán hàng thất bại. Bạn cần lắng nghe mối quan tâm của khách hàng tiềm năng và giải quyết chúng.

Theo tâm lý và hành vi thông thường, khách hàng sẽ đưa ra ý kiến ​​không đồng tình hoặc không hài lòng để mặc cả về giá hoặc giảm phí vận chuyển và các chi phí dịch vụ liên quan. Một nhân viên bán hàng giỏi là người duy trì tinh thần và niềm tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng. Chính thái độ tự tin này sẽ tác động tích cực đến khách hàng khi đưa ra quyết định. Nếu bạn không nghi ngờ hay che giấu bất cứ điều gì về sản phẩm của mình, thì hãy cho khách hàng thấy điều đó, khiến họ cảm thấy rằng dù mua hay không, bạn cũng không quá ảnh hưởng.

Thuyết phục khách hàng chính là chìa khóa thành công của kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Trong khi giải quyết đúng đắn vấn đề của họ, bạn phải làm mọi cách để họ thấy rằng sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của họ và mang lại nhiều lợi ích hơn so với chi phí bỏ ra. đi ra ngoài. Đây là một bước quan trọng trong chu kỳ bán hàng tổng thể.

6. Chốt đơn hàng và ký kết hợp đồng mua bán

Ở bước chốt đơn hàng, bạn được sự đồng ý của khách hàng để tiến hành ký kết hợp đồng. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn có thể áp dụng một trong ba phương thức để thực hiện hợp đồng như sau:

  • Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán: Cho phép khách hàng tự do lựa chọn hình thức thanh toán, trả trước hoặc trả sau, trả toàn bộ hoặc trả góp, chuyển khoản hoặc tiền mặt. Việc có quyền tự quyết này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ dễ dàng chấp thuận mua hàng hơn.
  • đối xử ưu đãi: dành cho khách hàng ưu đãi nhỏ khi mua hàng như miễn phí 1 tháng sử dụng hoặc giảm giá khi mua số lượng nhiều, đổi trả, bảo hành.
  • Tạo sự thôi thúc: bạn có thể tạo sự cấp bách bằng cách giới hạn thời gian hoặc số lượng. Ví dụ: thông báo thời gian giảm giá chỉ còn 1 tuần, chỉ còn 20 sản phẩm, v.v.
Xem thêm:  7 Cách Tương tác với khách hàng Hiệu Quả trong từng trường hợp

chăm sóc khách hàng

7. Đừng quên dịch vụ chăm sóc sau bán hàng

Ngay cả khi bạn đóng lệnh và thực hiện giao dịch, công việc của bạn vẫn chưa kết thúc. Giai đoạn chăm sóc khách hàng sau bán hàng có nghĩa là bạn vẫn giữ liên lạc với khách hàng mà bạn đã bán để được tư vấn và hỗ trợ. Điều này giúp giữ chân khách hàng, tăng sự trung thành với thương hiệu và từ đó giới thiệu nhiều người dùng khác.

Giữ chân khách hàng hiện tại ít tốn kém hơn từ 6 đến 7 lần so với việc thu hút khách hàng mới, vì vậy việc duy trì mối quan hệ tốt là chìa khóa để kinh doanh bán hàng thành công.

>>Tham khảo: Top 15 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay
>> Đọc ngay: Giải pháp tăng doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

1.261

Đánh giá bài viết

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan