No menu items!
HomeBlogDinh Dưỡng4 vùng trên cơ thể bỗng dưng đau nhói cảnh báo bệnh...

4 vùng trên cơ thể bỗng dưng đau nhói cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoạn nặng

Rate this post

Đau nhức vùng kín cảnh báo bệnh gan đã bước vào giai đoạn nguy hiểm

Đau ở phần dưới bên phải của bụng

Gan nằm ở phần dưới bên phải của bụng, vì vậy cơn đau ở khu vực này có thể cho thấy gan có vấn đề. Sưng gan, viêm hoặc tổn thương mô gan có thể gây sưng, đau hoặc đau nhẹ kéo dài. Khi bạn gặp những triệu chứng này, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế và được điều trị ngay lập tức.

beh-gan-b-9305

Đau vai phải

Trong ung thư gan, sự phát triển của các tế bào ung thư có thể gây đau ở vai phải và lưng. Cơn đau có thể trở nên rõ rệt hơn và mức độ đau cũng có thể mở rộng hơn khi tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Viêm khớp

Đau khớp thường được cho là do khớp lạnh hoặc viêm khớp dạng thấp theo quan niệm thông thường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bệnh gan cũng có thể là nguyên nhân gây đau khớp.

Đau bắp chân

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gan được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa gân cốt, cũng như là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra chứng chuột rút và đau không rõ nguyên nhân vào ban đêm.

Ngoài ra, nếu bạn tập thể dục quá sức, thiếu canxi hoặc lạnh chân, đau và chuột rút, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra chức năng gan.

20211103-140904-176973-gan-co-van-demax-1800x1800-2848

Ngoài ra, nếu bạn thấy những dấu hiệu sau cũng cảnh báo gan đang có vấn đề

Chán ăn, buồn nôn: Nhiều người thường cho rằng đó là những triệu chứng thông thường của bệnh dạ dày hoặc một số bệnh thông thường về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan.

Xem thêm:  8 món canh mát gan, thanh nhiệt trong mùa hè: Ai hay mẩn ngứa, nóng trong nên ăn

Đầy bụng: Đầy hơi là rất phổ biến và có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu đầy bụng do viêm gan thì mức độ của bệnh khá nguy hiểm.

Nổi mụn và ngứa da: Đây cũng là một biểu hiện rất điển hình của các bệnh về gan. Khi gan bị tổn thương, giải độc kém, chất độc có thể phát tán qua da với biểu hiện mẩn ngứa, nổi mụn.

Rối loạn giấc ngủ: Người bệnh gan, đặc biệt là xơ gan thường buồn ngủ ban ngày, ban đêm ngủ ít và khó ngủ.

Vàng da, vàng mắt: Khi gan gặp vấn đề và không thể chuyển hóa sắc tố bilirubin, sắc tố này sẽ dư thừa trong máu và gây vàng da, vàng mắt.

Xuất huyết trên da và niêm mạc: Do gan cũng tham gia vào quá trình đông máu nên khi gan bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến quá trình này. Do đó, tình trạng bầm tím không rõ nguyên nhân, rong kinh ở phụ nữ… cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh gan

Khi gan bị tổn thương, các chất độc, vi rút, vi khuẩn tích tụ trong gan ngày càng nhiều mà không được gan xử lý sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động quá mức, giải phóng ra nhiều chất gây viêm làm chết gan. tế bào. Điều này làm giảm đáng kể, thậm chí mất khả năng giải độc của gan khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh gan:

Xem thêm:  Bị nghi tiêm má baby trên mặt, Thiều Bảo Trâm nhanh chóng lên tiếng đính chính

bệnh não gan

Bệnh não gan (hôn mê gan) là một trong những biến chứng nặng nề nhất và thường xảy ra trên nền bệnh gan mãn tính (viêm gan mãn tính giai đoạn cuối, xơ gan mất bù) khi chức năng gan bị suy giảm. Lúc này, các chất độc hấp thụ từ ruột không được gan xử lý sẽ tích tụ trong máu, sau đó được đưa lên não. Độc tố tích tụ trong não ngày càng nhiều sẽ làm giảm chức năng của não, tổn thương hệ thần kinh trung ương khiến ý thức của người bệnh sẽ giảm sút.

Các biểu hiện của bệnh não gan trong giai đoạn đầu bao gồm mất định hướng về không gian và thời gian; vui buồn, cáu gắt vô cớ, lừ đừ; Chữ viết mất nét, khó đọc, nguệch ngoạc. Các triệu chứng rõ ràng hơn ở giai đoạn sau bao gồm hơi thở có mùi amoniac, nặng hơn có thể gây hôn mê, bất tỉnh.

giãn tĩnh mạch thực quản

Giãn tĩnh mạch thực quản có nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến ở những người mắc bệnh gan. Khi gan bị suy yếu, các mô sẹo xuất hiện khiến máu lưu thông đến gan chậm lại, huyết áp tĩnh mạch cửa tăng cao dẫn đến tăng áp lực và giãn tĩnh mạch thực quản. Các tĩnh mạch thực quản bị giãn có thể dẫn đến vỡ gây chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết: tiêu phân đen, nôn ra máu. Mất máu quá nhiều có thể dẫn đến sốc và có thể tử vong. Do đó, người bệnh nên tuân thủ phác đồ của bác sĩ và kiểm soát tốt hoạt động của tế bào Kupffer để tăng hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Xem thêm:  Dứa mua về đừng vứt lá đi lãng phí, sử dụng theo cách này lá dứa sẽ cực kỳ có lợi cho sức khỏe

Hội chứng gan phổi

Nguyên nhân là do quá trình sản xuất quá mức hoặc giảm độ thanh thải ở gan ở bệnh nhân suy gan cấp hoặc mãn tính, giãn mạch phổi dẫn đến thiếu oxy trong máu động mạch. Ở người bệnh gan giai đoạn cuối, khả năng thanh thải độc tố bị suy giảm, các yếu tố gây giãn mạch như nitric oxide, glucagon, peptide hoạt hóa calcitonin, peptide gây giãn mạch ruột và đặc biệt là giãn mạch phổi dẫn đến thiếu oxy.

Biểu hiện điển hình của hội chứng gan phổi-thanh quản là khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Triệu chứng nặng hơn khi bệnh nhân đứng thẳng. Ngoài ra, da bệnh nhân trông giống như các mạch máu tỏa ra dưới dạng mạng nhện, móng tay có hình cái trống, và da xanh tím do thiếu oxy mạnh.

Để góp phần ngăn ngừa hội chứng gan phổi, người bệnh nên tầm soát và điều trị sớm để ngăn chặn tiến triển của bệnh gan.

Đối với người khỏe mạnh, cần nâng cao ý thức bảo vệ gan, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, đồ ngọt; cẩn trọng với thực phẩm bẩn, hóa chất độc hại; duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý…

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan