No menu items!
HomeBlog20+ Cách Chống Nóng Mái Tôn Đơn Giản, Hiệu Quả Và Tiết...

20+ Cách Chống Nóng Mái Tôn Đơn Giản, Hiệu Quả Và Tiết Kiệm

Rate this post

Mùa hè đến, nắng nóng gay gắt khiến cho không gian sống trong nhà và phòng trọ trở nên oi bức và khó chịu. Vậy làm thế nào để chống nóng mái tôn hiệu quả và tiết kiệm chi phí? Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những cách chống nóng mái tôn tại nhà, cách chống nóng mái tôn phòng trọ dựa trên 3 nguyên lý cơ bản và một số giải pháp chống nóng cụ thể khác. Cùng khám phá ngay!

3 nguyên lý chống nóng mái tôn vào những ngày nắng gắt

Việc chống nóng cho không gian sống, đặc biệt là mái tôn, thu hút nhiều sự quan tâm trong những ngày nắng nóng oi bức. Tuy nhiên, để chống nóng mái tôn hiệu quả, bạn cần nắm vững 3 nguyên lý cơ bản sau:

Nguyên lý thứ nhất: Giảm bức xạ nhiệt từ mái tôn. Bức xạ nhiệt là quá trình truyền nhiệt từ một vật thể có nhiệt độ cao đến một vật thể có nhiệt độ thấp thông qua không khí hoặc không gian trống. Khi mái tôn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nó sẽ hấp thụ và phát ra bức xạ nhiệt, làm cho không gian dưới mái tăng nhiệt độ. Để giảm bức xạ nhiệt từ mái tôn, cần sử dụng các vật liệu có khả năng phản xạ ánh sáng cao, chẳng hạn như sơn chống nóng, tấm lợp cách nhiệt, tôn cách nhiệt, tôn che nắng, lưới che nắng…

cách chống nóng mái tôn
Nguyên lý bức xạ nhiệt trong cách chống nóng mái tôn

Nguyên lý thứ hai: Tăng độ thông thoáng cho không gian dưới mái. Không gian dưới mái là không gian bị hạn chế về không khí và ánh sáng, do đó dễ tích tụ nhiệt và ẩm. Để tăng độ thông thoáng cho không gian dưới mái, cần tạo ra các khe hở hoặc lỗ thông gió để cho không khí lưu thông và thoát ra bên ngoài. Bên cạnh đó, sử dụng các thiết bị hỗ trợ như quạt điện, quạt phun gió, hệ thống phun sương, hệ thống điều hòa… để làm mát không khí và giảm độ ẩm.

cách chống nóng mái tôn
Tăng độ thông thoáng cho mái nhà là điều quan trọng cần lưu ý trong cách chống nóng mái tôn

Nguyên lý thứ ba: Tạo ra lớp cách nhiệt cho không gian dưới mái. Lớp cách nhiệt là lớp vật liệu có khả năng ngăn chặn hoặc giảm thiểu sự truyền dẫn nhiệt từ một vật thể sang một vật thể khác. Sử dụng một lớp cách nhiệt chất lượng cao sẽ giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho không gian dưới mái, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài.

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn cần tuân thủ nguyên lý tạo lớp cách nhiệt cho mái nhà

Sử dụng các vật liệu cách nhiệt như bông thủy tinh, xốp, mút, vải, giấy… để tạo một lớp cách nhiệt cho không gian dưới mái, giúp giảm nhiệt độ. Ngoài ra, để tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống, có thể sử dụng thêm các loại trần như trần nhựa, trần thạch cao, trần gỗ…

Cách chống nóng mái tôn chuẩn nhất

Dựa trên 3 nguyên lý chống nóng mái tôn đã nêu trên, bạn có thể áp dụng một số cách chống nóng mái tôn hiệu quả sau đây:

Xem thêm:  Dù may mắn lớn đến đâu nhưng vướng vào thói quen xấu này khiến ai ai cũng không dễ thành công

Dùng tấm lợp cách nhiệt chống nóng 

cách chống nóng mái tôn
Dùng tấm cách nhiệt chống nóng giảm bức xạ nhiệt đến 80%

Tấm lợp cách nhiệt chống nóng là loại vật liệu được làm từ nhựa hoặc kim loại có phủ một lớp phản xạ ánh sáng và có lõi bằng xốp hoặc mút. Sử dụng các tấm lợp cách nhiệt vừa giúp giảm bức xạ nhiệt từ mái tôn đến 80%, đồng thời cũng có khả năng cách âm và chống thấm. Bạn có thể lắp đặt những tấm lợp này trên mái tôn hoặc dưới mái tôn tùy theo thiết kế của ngôi nhà.

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn sử dụng lớp cách nhiệt được nhiều người yêu thích bởi giá thành phải chăng

Nếu lắp đặt trên mái tôn, vật liệu này sẽ che chắn ánh sáng và hấp thụ ít nhiệt hơn so với mái tôn. Còn nếu lắp đặt bên dưới mái, tấm lợp cách nhiệt sẽ ngăn chặn sự truyền dẫn nhiệt, giúp cho không khí được mát mẻ, dễ chịu hơn. Tóm lại, cả hai cách lắp đặt đều giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho không gian sống, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài.

Hiện nay, cách chống nóng mái tôn bằng xốp hay mút được nhiều người thực hiện bởi giá thành phải chăng. Đặc biệt, lớp cách nhiệt chống nóng mái tôn được nhiều chủ nhà trọ hay những người ở trọ sử dụng bởi chi phí và thời gian lắp đặt phải bỏ ra thấp.

Xem thêm: Máy Lạnh Có Mùi Hôi: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh Chóng

Dùng bông thủy tinh để cách nhiệt

cách chống nóng mái tôn
Bông thủy tinh không còn là vật liệu xa lạ trong việc chống nóng mái tôn


Bông thủy tinh là loại vật liệu được làm từ sợi thủy tinh có độ bền cao và là cách chống nóng mái tôn hiệu quả. Bên cạnh việc có thể ngăn chặn sự truyền dẫn nhiệt từ mái tôn xuống không gian dưới mái, vật liệu này còn giúp giảm nhiệt độ từ 5-10 độ C cho ngôi nhà. Bạn có thể sử dụng bông thủy tinh để phủ lên mái tôn hoặc để trong khoảng trống giữa mái tôn và trần nhà.

cách chống nóng mái tôn
Bông thủy tinh là vật liệu được sử dụng nhiều trong những cách chống nóng mái tôn

Bông thủy tinh có thể được sử dụng để cách nhiệt cho mái nhà, mái xưởng, mái kho, chuồng trại, ống gió, hệ thống bảo ôn lạnh… Giảm bức xạ nhiệt từ mái nhà đến 80%, giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho không gian sống, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Từ đó, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm tiếng ồn khi trời mưa.

Dùng sơn chuyên dụng chống nóng mái tôn

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng sơn chuyên dụng được nhiều người lựa chọn

Sơn chuyên dụng chống nóng mái tôn là loại sơn có chứa các hạt phản xạ ánh sáng và các phụ gia khác giúp tăng khả năng chống nóng cho mái tôn. Hiệu quả của loại sơn này là rất lớn khi có thể giảm bức xạ nhiệt từ mái tôn đến 70%, đồng thời cũng bảo vệ mái tôn khỏi ăn mòn và oxi hóa. Bạn có thể phun sơn lên bề mặt của mái tôn từ một hoặc hai lớp tuỳ theo độ dày của từng loại sơn.

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn – Sơn chuyên dụng sẽ giúp làm giảm nhiệt độ cho mái tôn đem lại không gian thoáng mát cho ngôi nhà

Dùng tôn cách nhiệt để cách nhiệt

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng tôn cách nhiệt

Tôn cách nhiệt là loại vật liệu được làm từ hai lớp kim loại có kẹp một lớp xốp hoặc mút ở giữa. Ngoài khả năng cách âm và cách nhiệt cao, vật liệu này còn giúp giảm bức xạ nhiệt từ mái tôn đến 90%. Bạn có thể sử dụng để thay thế hoặc phủ lên mái tôn hiện có.

Nếu sử dụng để thay thế, bạn cần phải tháo bỏ mái tôn cũ hoàn toàn và lắp đặt tôn cách nhiệt mới vào. Nếu chỉ để phủ lên, bạn chỉ cần lắp đặt một lớp tôn cách nhiệt lên trên mái tôn cũ và không cần phải tháo bỏ.

Xem thêm:  Định mệnh là gì? Xem 3 câu chuyện này sẽ hiểu

Dùng trần nhựa, trần thạch cao để cách nhiệt 

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp trần nhựa, thạch cao

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả để làm mát nhà là dùng trần nhựa hoặc trần thạch cao để cách nhiệt. Trần nhựa và trần thạch cao có khả năng chống nóng, chống ẩm, chống cháy và chống ồn tốt. Chúng cũng dễ dàng lắp đặt, bảo trì và thay thế khi cần thiết. Bạn có thể tự do lựa chọn màu sắc và kiểu dáng phù hợp với phong cách của ngôi nhà.

Cài đặt hệ thống phun sương

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt hệ thống phun sương

Cách chống nóng mái tôn bằng hệ thống phun sương là một giải pháp làm mát nhà hiện đại và tiết kiệm điện năng. Hệ thống hoạt động bằng cách tạo ra những hạt nước siêu mịn, có kích thước chỉ từ 5 đến 10 micron. Những hạt nước này khi bay lên không khí và hấp thụ nhiệt, làm giảm nhiệt độ môi trường. Khi áp dụng phương thức này có thể giúp giảm nhiệt độ từ 5 đến 10 độ C, tạo ra không khí trong lành và mát mẻ cho ngôi nhà.

Cài đặt hệ thống điều hòa

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa là một thiết bị không thể thiếu trong mùa hè nóng bức. Hệ thống điều hòa có chức năng làm lạnh, làm ấm, lọc bụi và điều chỉnh độ ẩm của không khí, giúp tạo ra không gian sống thoải mái và dễ chịu cho gia đình bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm khi sử dụng điều hòa, như chọn công suất phù hợp, bảo dưỡng định kỳ, tiết kiệm điện năng và tránh để nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng.

Cài đặt quạt phun gió

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách cài đặt quạt phun gió

Khác với những loại quạt thông thường thì quạt phun gió là một loại quạt kết hợp với bình chứa nước để tạo ra luồng gió mát và ẩm. Quạt phun gió có nhiều ưu điểm như dễ di chuyển, không tốn nhiều diện tích và có giá thành phải chăng. Với khả năng làm mát tuyệt vời, quạt có thể làm mát không gian từ 10 đến 15 mét vuông, phù hợp với không gian phòng ngủ, phòng khách hoặc ban công. Sử dụng quạt phun gió còn có tác dụng làm tăng độ ẩm của không khí, giúp da không bị khô và ngăn ngừa các bệnh về hô hấp.

Lắp đặt ống thông gió cho mái nhà

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt ống thông gió

Một cách chống nóng mái tôn khác được khá nhiều người áp dụng là lắp đặt ống thông gió cho mái nhà. Ống thông gió là những ống kim loại hoặc nhựa có lỗ thông hơi được gắn trên mái nhà. Với tác dụng thổi bay nhiệt và độ ẩm thừa ra ngoài, từ đó sẽ đồng thời giúp giảm nhiệt độ trong nhà và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Bên cạnh đó, thiết bị này còn hỗ trợ cải thiện chất lượng không khí trong nhà, làm giảm nguy cơ bị dị ứng và viêm mũi.

Cài đặt hệ thống giếng trời

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt giếng trời

Hệ thống giếng trời được sử dụng như một cách để gia chủ có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng và làm mát cho ngôi nhà. Hệ thống này có thể chiếu sáng cho các không gian tối và kín, như phòng tắm, phòng bếp, phòng ngủ hay hành lang… giúp tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, giếng trời cũng có lợi cho sức khỏe, vì ánh sáng tự nhiên có thể cân bằng nội tiết tố, tăng cường thị lực và cung cấp nhiều loại vitamin cho cơ thể.

Lắp đặt tôn che nắng

Tôn che nắng là một loại vật liệu được dùng để che chắn và hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà. Tôn có thể được làm từ vật liệu như thép, nhôm, inox hoặc nhựa. Khả năng phản xạ ánh sáng và hấp thụ nhiệt của tôn che nắng sẽ giúp giảm nhiệt độ trong nhà và tiết kiệm điện năng cho hệ thống điều hòa. Ngoài ra, thiết bị này cũng sẽ giúp tạo ra bóng mát và thoáng mát cho sân vườn, ban công hoặc mái hiên.

Xem thêm:  20 nhà hàng quán ăn ngon Hà Giang Đồng Văn nổi tiếng nên thưởng thức

Lắp đặt lưới che nắng

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt lưới che nắng

Lưới che nắng hiểu đơn giản là một loại vật liệu dạng lưới được dùng để che chắn ánh nắng vào nhà. Lưới có thể làm bằng sợi tổng hợp, sợi tự nhiên hoặc kim loại. Với khả năng lọc bớt ánh sáng, giảm nhiệt độ trong nhà sẽ giúp tạo ra không gian mát mẻ và dễ chịu. Lưới che nắng cũng có thể tạo ra hiệu ứng trang trí cho ngôi nhà, với nhiều màu sắc và họa tiết khác nhau.

Trồng cây xanh để đổ bóng mát xuống mái nhà

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách trồng cây che bóng mát

Một cách tự nhiên và không tốn kém nhiều chi phí để làm mát nhà chính là trồng cây xanh để đổ bóng mát xuống mái nhà. Cây xanh có thể là cây leo, cây bụi hoặc cây cảnh. Với tác dụng tạo ra bóng mát, cây xanh sẽ làm giảm nhiệt độ mái nhà và không khí xung quanh. Bên cạnh đó, cây xanh còn có lợi cho sức khỏe, vì chúng có thể sản xuất oxy, lọc bụi và khử mùi hiệu quả. 

Xem thêm:

Có hồ bơi hoặc hồ cá ở nhà

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách xây hồ cá

Hồ bơi hoặc hồ cá là những không gian nước được thiết kế để tạo ra sự thư giãn và vui chơi cho gia đình. Bạn có thể xây dựng hồ bơi hoặc hồ cá ở nhà nếu có đủ diện tích và điều kiện vì thường chi phí đầu tư sẽ khá cao.

Có hồ bơi hoặc hồ cá ở nhà sẽ mang đến nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Giúp giảm nhiệt độ cho không gian sống, do nước có khả năng hấp thụ và phát tán nhiệt tốt.
  • Bơi lội hay chăm sóc cá là những hoạt động giúp tăng cường sức khỏe và thư giãn tinh thần hiệu quả. 
  • Bạn có thể cùng với người thân tổ chức các buổi tiệc, sinh nhật hay picnic để tăng niềm vui và gắn kết gia đình.

Lắp đặt quả cầu thông gió

Quả cầu thông gió là thiết bị được lắp đặt trên mái nhà để tận dụng sức gió, từ đó làm quay các cánh quạt và tạo ra luồng gió thông thoáng cho không gian dưới mái. Khi lắp đặt thiết bị này có thể giảm nhiệt độ từ 1-2 độ C, đồng thời cũng giảm độ ẩm và mùi hôi. Bạn có thể lựa chọn lắp đặt ở các vị trí như góc mái, giữa mái, gần cửa sổ…sao cho phù hợp nhất với thiết kế ngôi nhà. 

Nguyên lý hoạt động của quả cầu thông gió dựa vào sự chênh lệch nhiệt độ và gió trời. Khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài mái nhà có sự chênh lệch sẽ làm tuabin của cầu thông gió xoay, các cánh quạt sẽ hút không khí mát ở ngoài vào và đẩy dòng khí nóng ra ngoài. Quả cầu thông gió có thể hút được từ 3.000-5.000 m3/h2.

Lắp đặt cửa sổ hoặc khe gió

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt cửa sổ hoặc khe gió

Cửa sổ hoặc khe gió là những “lỗ hở” được tạo ra trên mái nhà để cho ánh sáng và không khí lưu thông trong không gian dưới mái. Tùy vào tay nghề của kiến trúc sư mà cửa sổ/ khe gió có thể được thiết kế tinh tế tại các vị trí như góc mái, giữa mái… 

Sử dụng quạt điện thông gió

cách chống nóng mái tôn
Cách chống nóng mái tôn bằng cách lắp đặt quạt điện thống gió

Quạt điện thông gió là loại quạt được lắp đặt trên mái nhà để hút không khí nóng từ trong ra ngoài và thổi không khí mát từ ngoài vào. Với nguyên lý hoạt động tương tự như quả cầu thông gió, quạt thông gió sẽ giúp làm mát và khử mùi cho không gian dưới mái vô cùng hiệu quả. 

Đây là những cách chống nóng mái tôn nhà và phòng trọ mà mogi.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được một không gian sống mát mẻ và thoải mái trong những ngày nắng nóng. Đừng quên theo dõi những bài viết thú vị khác thuộc chủ đề mẹo vặt, kiến trúc, xây dựng, phong thủy, nhà đất… tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nhé!

Xem thêm:

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan