HomeBlog10 câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp

10 câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua thường gặp

Rate this post

Hiện nay, vị trí nhân viên thu mua tại các doanh nghiệp đang thiếu trầm trọng. Vì vậy, nhiều công ty đã tuyển dụng một lượng lớn nhân lực. Tuy nhiên, không phải vị trí này cũng sẽ yêu cầu một số kiến ​​thức cụ thể. Dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng được nhiều bạn tìm kiếm.

1. Công việc hàng ngày của nhân viên mua hàng là gì?

Một trong những câu hỏi đầu tiên được hỏi khi phỏng vấn nhân viên mua hàng là kiến ​​thức về những việc cần làm hàng ngày. Nhân viên mua hàng sẽ nhập một số nguyên vật liệu cần thiết cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Nhân viên mua hàng kiêm nhiều công việc nên cần phỏng vấn kỹ
Nhân viên mua hàng kiêm nhiều công việc nên cần phỏng vấn kỹ

Với kỹ năng và kiến ​​thức của mình, mỗi nhân viên sẽ mang lại khả năng cạnh tranh và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Kỹ năng ăn nói và đàm phán sẽ giúp doanh nghiệp có được nguồn nguyên liệu với giá hợp lý. Do đó, quá trình phỏng vấn nhân viên mua hàng được sàng lọc kỹ lưỡng. Để có thể tuyển chọn được những nhân viên xuất sắc và phù hợp cho vị trí này.

2. Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng

Hãy để mọi người thể hiện bản thân tốt trước nhà tuyển dụng. Sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng thường được công ty hỏi và trả lời để chọn ra những ứng viên xuất sắc.

Xem thêm:  Nhận biết 4 cấp độ bệnh tay chân miệng ở trẻ em

2.1 Nhân viên mua hàng làm những công việc gì?

Trước khi làm một việc gì đó, bản thân bạn phải hiểu chúng trước đã. Do đó, bạn nên tìm hiểu xem mình cần làm gì khi được tuyển dụng vào vị trí đó. Ngoài ra, phần trả lời cũng sẽ liên quan đến một số kiến ​​thức chuyên ngành cơ bản để người lao động có thể dễ dàng nắm bắt việc mua bán, trao đổi vật tư.

2.2 Ưu điểm của bản thân có giúp ích gì cho công việc không?

Để làm tốt công việc được giao, khi phỏng vấn nhân viên mua hàng ứng viên sẽ được hỏi một số câu hỏi liên quan đến thế mạnh của bản thân. Cùng với đó, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau để có thể đạt được hiệu quả cao.

  • Kĩ năng thương lượng: Đây sẽ là một lợi thế riêng cho những bạn khéo ăn nói và biết cách thuyết phục người khác.
  • Nắm bắt thông tin thị trường nhanh chóng: Nếu chăm chỉ cập nhật thị trường hàng ngày, bạn nắm rõ những con số xung quanh nguyên vật liệu cần thiết.
  • Kiến thức chuyên ngành: Tất cả các kỹ năng của bạn được phát triển tốt hơn nếu bạn có thêm kiến ​​thức chuyên ngành. Chúng sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn vấn đề hàng hóa, làm cơ sở để bộ phận lập kế hoạch lựa chọn những mặt hàng giá rẻ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Khả năng nhận thức, theo dõi xu hướng: Công việc nào cũng vậy thôi. Mọi người không nên đi theo cùng một con đường mãi mãi. Nhưng nếu bạn biết cách sửa đổi nó để phù hợp với xu hướng, thì doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh trong thị trường đổi mới ngày nay.
Hỏi về lợi thế của bản thân cũng là một câu hỏi hay
Hỏi về lợi thế của bản thân cũng là một câu hỏi hay

2.3 Cách liên hệ với nhà cung cấp

Hiện nay, mạng xã hội khá phát triển nên việc tìm kiếm một nhà cung cấp nguyên liệu vừa đảm bảo chất lượng vừa có giá thành rẻ trở nên dễ dàng hơn. Nhân viên thu mua có thể tham gia một số nhóm trên facebook để tìm đại lý phân phối nguyên liệu.

Xem thêm:  Phép dưỡng sinh tối cao nhất nằm ở một chữ: ít

Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp khảo sát thị trường để kiểm tra chất lượng của sản phẩm. Vừa giúp doanh nghiệp đàm phán và đưa ra con số phù hợp nhất.

2.4 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp uy tín là gì?

Là đại diện thu mua nguyên vật liệu cho công ty, việc đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn sản phẩm phù hợp. Vậy nhà cung cấp nào có thể đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Sẽ được các doanh nghiệp ưu tiên chọn làm đối tác lâu dài.

2.5 Những khó khăn và cách bạn giải quyết trong việc mua hàng?

Nếu thị trường càng lạm phát thì giá sản phẩm càng tăng. Dẫn đến việc thu mua của các doanh nghiệp gặp khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào đắt đỏ mà sản phẩm của họ không thể tăng giá. Vì vậy, nhân viên thu mua cần khéo léo đàm phán với nhà máy và bày tỏ quan điểm muốn cả hai hợp tác lâu dài.

2.6 Bạn xử lý thế nào nếu nhà cung cấp giao nhầm mẫu?

Trong cuộc phỏng vấn, nhân viên mua hàng được hỏi phải làm gì nếu mẫu bị sai. Lúc này mọi người cần bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Đầu tiên bạn cần xem xét lỗi của phòng kế hoạch hay của nhà máy. Để tìm hướng đi ít rủi ro nhất.

2.7 Mua bán hàng hóa có cần hợp đồng, hóa đơn không?

Với bất kỳ đơn đặt hàng nào bạn thực hiện thay mặt cho doanh nghiệp, cần phải có biên nhận. Điều đầu tiên là giúp bạn có bằng chứng để ứng trước tiền mua hàng từ doanh nghiệp. Công thức giúp bạn xác minh rằng giá thị trường biến động theo thời gian. Đặc biệt là điều giúp doanh nghiệp tin tưởng và tôn trọng bạn hơn.

Bạn cần đặt câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng phù hợp với năng lực của họ
Bạn cần đặt câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng phù hợp với năng lực của họ

2.8 Mua hàng là gì? Hiểu mô hình mua hàng Purchase như thế nào?

Mô hình Mua hàng được biết đến là quá trình doanh nghiệp tổ chức mua hàng hóa để phục vụ cho quá trình sản xuất, hoặc mua các thiết bị công nghiệp, linh kiện điện tử của doanh nghiệp. Quá trình mua nguyên vật liệu sẽ được phân tích và nghiên cứu theo các dự án dưới đây.

  • Lên kế hoạch trước khi tiến hành nhập hàng.
  • Phân tích ưu nhược điểm của từng sản phẩm.
  • Chọn nhà cung cấp dễ dàng, có kỹ năng tốt và đặc biệt là giá cả phải chăng.
  • Phân tích tài chính của doanh nghiệp để có giải pháp tốt nhất.
  • Đại diện phòng xuất khẩu đàm phán và thống nhất giá cả với nhà máy.
  • Làm hợp đồng và ký kết, tuân thủ các quy định giữa hai bên.
  • Quản lý các mặt hàng tồn đọng và đưa ra phương án xử lý ít rủi ro nhất.
Xem thêm:  Đừng lưu 4 bức ảnh này vào điện thoại của bạn! Hãy xóa ngay lập tức nếu không bạn sẽ gặp rắc rối

2.9 Cách xử lý khi nhà cung cấp không thể cung cấp sản phẩm chất lượng

Trong bất kỳ hướng nghiên cứu nào của doanh nghiệp, nó cũng cần được phát triển song song với một loại vật liệu khác. Ví dụ, nhà cung cấp không thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Khi đó chúng ta sẽ đưa ra phương án mua bán nguyên liệu B. Hoặc bạn sẽ phải chủ động tìm một nhà máy khác có đầy đủ các yếu tố để có nguồn nguyên liệu tốt nhất.

2.10 Làm thế nào để xác định giá sản phẩm của nhà cung cấp hợp lý nhất?

Trong các cuộc phỏng vấn với người mua, có lẽ câu hỏi làm thế nào bạn biết giá của sản phẩm sẽ khiến bạn bối rối nhất. Do đó, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu một số mức giá của sản phẩm trong thời gian gần đây. Thông qua các nguồn trực tuyến hoặc được cung cấp bởi những người khác.

3. Mức lương của nhân viên mua hàng là bao nhiêu?

Ở mỗi vị trí khác nhau, nhân viên mua hàng sẽ nhận được một mức lương khác nhau. Tuy nhiên, mức lương cho vị trí này thường dao động từ 5-20 triệu/tháng. Mặt khác, mỗi cá nhân có thể thương lượng với doanh nghiệp khi đăng ký phỏng vấn nhân viên mua hàng.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một chính sách riêng dành cho nhân viên của họ. Tuy nhiên, hầu hết các công ty sẽ xem xét tăng lương cho nhân viên làm việc từ 3-6 tháng. Chưa hết, doanh nghiệp còn đặc biệt khi phỏng vấn nhân viên mua hàng, họ còn nói rõ sẽ hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng.

Mức lương của nhân viên mua hàng sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên
Mức lương của nhân viên mua hàng sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên

4. Định hướng phát triển nhân viên thu mua trong tương lai

Trong tương lai, bạn sẽ có đầy đủ kinh nghiệm về thị trường hàng hóa Việt Nam nói chung và hàng hóa nước ngoài nói riêng. Thì doanh nghiệp còn đặc biệt săn đón bạn cho vị trí trưởng phòng hoặc điều hành viên mua hóa đơn.

5. Kết luận

Trên đây là bộ 10 câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng mà các doanh nghiệp thường đề cập đến. Để có thể vượt qua kỳ thi, bạn cần nắm vững những thông tin được cung cấp ở trên. Hi vọng với những kiến ​​thức trên sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao.

4

Đánh giá bài viết

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan