No menu items!
HomeBlog10 bước thiết kế bìa sách đơn giản với phần mềm trực...

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản với phần mềm trực tuyến Canva

Rate this post

Canva là phần mềm thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí trên Internet với giao diện thân thiện, nguồn tài nguyên phong phú và đặc biệt là rất dễ sử dụng, dành cho cả chuyên gia lẫn người mới bắt đầu. Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu 10 bước đơn giản giúp tác giả thiết kế bìa sách cho riêng mình.

Sau hàng giờ vật lộn, cuối cùng bạn cũng có thể tải về thành phẩm của mình. Rất đơn giản, bạn tìm đến nút Download và tải về với định dạng ảnh tùy thích như JPG hay PNG, tuy nhiên khuyến cáo vẫn là PNG để ảnh giữ nguyên độ phân giải.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản với phần mềm trực tuyến Canva

Tải xuống

Tôi đã đưa bước này xuống cuối cùng vì đó là chi tiết quan trọng nhất sẽ giúp bạn xác định rằng bạn đang thiết kế bìa sách chứ không phải minh họa. Chèn văn bản vào cuối cùng cũng là cách để bạn hoàn thiện toàn bộ hình ảnh trước đó mà không ảnh hưởng đến nội dung cần truyền tải. Như đã đề cập ở trên, bên cạnh cách nhập truyền thống, bạn có thể chọn từ các cấu trúc cài sẵn miễn phí của Canva để chèn. Lưu ý rằng chỉ có một số phông chữ Canva tương thích với dấu tiếng Việt, vì vậy hãy cẩn thận để không gặp rắc rối với lỗi phông chữ. Ngoài ra còn có một cách để bạn thoát khỏi tình trạng này, đó là tải bộ font thần kỳ của TCVN3 lên Canva bằng tài khoản trả phí.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Chèn từ

Lưu ý: Trong trang soạn thảo, nếu bạn tập trung vào việc di chuyển hình ảnh, bạn sẽ nhận được các trục cân bằng ngang và dọc hoặc các trục chi tiết hơn với các chi tiết được chèn vào. Công cụ tự động này giúp bạn căn chỉnh thiết kế của mình một cách hoàn hảo mà không bị biến dạng.- Bộ lọc: Công cụ hiệu chỉnh màu.- Cắt: Cắt và thay đổi kích thước hình ảnh.- Sao chép: Sao chép hình ảnh. – Arrange: Chỉnh sửa lớp ảnh. Bạn có thể mang một chi tiết lên trên hoặc dưới những chi tiết khác. Công cụ này tôi nghĩ là hiệu quả như một lớp trong Photoshop.
Trong ví dụ bên dưới, tôi chỉnh sửa ảnh bằng khung. Canva cung cấp cho bạn những khung chia nhỏ tuyệt vời mà bạn có thể phải mày mò hàng giờ với các phần mềm thiết kế khác. Như các bạn thấy, hình ảnh Geisha trong khung hình giống như một tấm màn phong, tạo cảm giác huyền bí (hoặc cá nhân mình thấy vậy).

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Thiết kế và tạo

Như mình đã nói ở trên, bước này hơi phức tạp nhưng chắc chắn bạn sẽ có được những bức ảnh như ý. Theo mình với phong cách đơn giản này bạn nên sử dụng 2 loại ảnh: Ảnh chi tiết nhỏ (tạo điểm nhấn) và ảnh chính (hình minh họa chính). Bước 1: Lưu ảnh về máy. Bước 2: Tìm đến khu vực Upload và chọn Tải lên hình ảnh của riêng bạn. Bước 3: Chọn hình ảnh từ máy tính của bạn.
Bước 4: Tải lên. Vui lòng đợi hình ảnh được tải lên đầy đủ trước khi sử dụng.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Chèn ảnh từ máy tính

Xem thêm:  Cách đổi tên Gmail đơn giản và nhanh chóng trong 6 bước

Tùy vào mục đích và sở thích thiết kế mà bạn có thể chọn chèn khung vào bài đăng hoặc không. Lời khuyên của tôi ở đây là: Nếu bạn đang thiết kế một trang bìa đơn giản, trung tính, hãy sử dụng khung bìa để làm nổi bật màu nền. Nếu bạn đang thiết kế một trang bìa chi tiết với hình ảnh lớn ở nền, tốt nhất là không nên sử dụng khung bìa.
Khung bìa ở đây tôi chọn là khung trong suốt. Bạn có thể tô màu khung để phù hợp với tông màu chủ đạo của bạn.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Chèn khung bìa

Từ bước 5 này, mình sẽ trực tiếp hướng dẫn các bạn cách tạo bìa sách. Và lưu ý quan trọng nhất mà tôi phải nói đầu tiên: Save First: Tạo thói quen lưu các thay đổi của bạn sau mỗi 5 hoặc 10 phút. Canva được người dùng trên toàn thế giới sử dụng và bạn không bao giờ biết khi nào phần mềm bị quá tải và những thay đổi của bạn sẽ bị xóa!
Quay lại vấn đề chính, chọn phông nền bạn đặt là bước đầu tiên vì màu sắc của phông nền sẽ quyết định phong cách thiết kế cho bìa sách của bạn. Nếu câu chuyện căng thẳng, hãy sử dụng màu sắc mạnh mẽ. Nếu câu chuyện yên tĩnh, hãy sử dụng màu sáng. Trong hướng dẫn này, tôi đã sử dụng phông chữ kết cấu có sẵn trong Canva với màu trung tính.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Tông màu chủ đạo

Đây là nơi tôi sẽ đi sâu vào các tài nguyên của Canva, nơi bạn có thể tìm hiểu bất cứ thứ gì để thêm vào thiết kế của mình, tất nhiên là miễn phí.- Ảnh miễn phí: Hình ảnh miễn phí. Khu vực này lưu trữ các hình ảnh miễn phí mà bạn có thể sử dụng trong Canva, nhưng được sắp xếp theo thứ tự không xác định. Nếu bạn dùng công cụ Search thì những ảnh trả phí vẫn nhảy lên đầu nên mình khuyên bạn nên hạn chế dùng mục này.- Grids: Lưới. Trong khu vực này, bạn có thể kết hợp các hình ảnh của mình thành một khung đường cố định, được gọi là khung tổng hợp. Mẹo nhỏ là bạn có thể dùng cái này để thiết kế trang bìa minh họa cho tikibook.com.- Frame: Khung hình. Phần này cho phép bạn chèn khung vào trang thiết kế. Có hai loại khung chính: khung tranh (bạn kéo thả ảnh vào khung) và khung trong suốt (khung không chứa ảnh mà chỉ tập hợp các dòng). Các khung hình trong Canva rất đa dạng và tôi thường sử dụng phần này để làm cho hình ảnh trở nên “ảo” hơn theo một nghĩa nào đó.- Shapes: Hình dạng. Khu vực này cung cấp cho bạn các hình học cơ bản.- Lines: Đường kẻ. Khu vực này cung cấp cho bạn các đường nét nghệ thuật, có tính ứng dụng cao vì chúng được sử dụng làm hình ảnh. Có nhiều loại line art như texture lines, button lines hay line art textures.- Minh họa: Đồ họa. Tài nguyên của khu vực này rất lớn và về mặt nào đó rất đẹp. Đó là những bức tranh về các đồ vật trong cuộc sống được các họa sĩ thiết kế và tô màu theo phong cách đơn giản, dễ sử dụng. Bạn nên cân nhắc khi sử dụng phần này vì bên cạnh một số hình ảnh đẹp thì hầu hết đều có đường nét khá thô.- Biểu tượng: Icons: Về cơ bản phần biểu tượng cũng giống như phần đồ họa, nhưng hình ảnh trong phần này đơn giản hơn và chỉ có phần dòng và không có màu cụ thể. Phần này bạn dùng để quảng cáo rất tốt.- Biểu đồ: Charts: Đây được mệnh danh là thánh địa của những thống kê, khái quát và có thể sử dụng cho nhiều mục đích.- Tôi yêu Canva: Theo như tôi thấy thì đây là phần để Canva “tự sướng” cùng các thành viên với nhãn mác đơn giản chỉ với một nội dung: “I love Canva”.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

chi tiết nghệ thuật

Xem thêm:  Sang tuần mới (14 - 20/8), 3 con giáp có cát tinh chiếu mệnh, quý nhân phù trợ nên “đổi vận”, tiền vàng ngập két

Đây là trang công việc chính mà bạn sẽ làm việc với Canva. Thứ tự các tiện ích ở sidebar bên trái như sau: – Search: Công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm thấy hơn một triệu hình ảnh, chi tiết, hình nền và mẫu tạo sẵn trên Canva và phần lớn trong số đó là miễn phí. Chất lượng hình ảnh rất tốt nhưng tôi chỉ xem cho vui.- Bố cục: Nền tảng tích hợp sẵn. Nếu bạn thích bìa sách chuyên nghiệp hoặc cảm thấy không an tâm về sở thích của mình, hãy sử dụng công cụ này. Mặc dù các nền tảng miễn phí rất hạn chế, nhưng chúng mang đến cho câu chuyện của bạn một lớp áo sang trọng hiếm có và hơn hết, bạn không cần phải làm gì nhiều ngoài việc thay đổi tên và họ cho nền tảng.- Các yếu tố: Tài nguyên. Đây là những chi tiết bạn có thể đưa vào bìa sách của mình và hầu hết các tài nguyên ở đây đều miễn phí, miễn là bạn kiên trì tìm kiếm theo cách thủ công. Phần này mình sẽ nói kỹ hơn sau.- Text: Vùng chèn văn bản. Canva cung cấp cho bạn rất nhiều phông chữ nghệ thuật đẹp mắt, bên cạnh những bố cục được thiết lập sẵn và những cách kết hợp nổi tiếng từ trước. Khác với bên hình ảnh, khu vực này đa phần là các sản phẩm miễn phí.- Background: Phông nền. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể thêm màu nền cho trang thiết kế, mảng màu vẫn cố định khi bạn chuyển sang trang thiết kế tiếp theo. Có hai loại nền chính: nền đơn sắc (bạn có thể tự do lựa chọn trong bảng màu tiêu chuẩn) và nền có họa tiết (Canva cung cấp cho bạn khoảng hơn 10 phông chữ họa tiết miễn phí).
– Tải lên: Tải lên. Đây là khu vực bạn sẽ sử dụng nhiều nhất trên Canva. Vì hầu hết các tài nguyên hình ảnh ở đây đều phải trả phí nên cách duy nhất để có được hình minh họa đẹp là tìm hình ảnh trên Google, tải xuống và tải lên phần mềm. Với tài khoản miễn phí, Canva cho phép bạn tạo kho lưu trữ hình ảnh để làm việc lâu dài.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Làm quen với giao diện thiết kế

Xem thêm:  10 thương hiệu ga chống thấm được tin dùng nhất hiện nay

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy danh sách các thiết kế của Canva với nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau. Bạn có thể làm mọi thứ ở đây, từ thiết kế logo, làm tờ rơi quảng cáo, thiết kế bìa sách và thậm chí là ảnh bìa trang cá nhân Facebook của riêng bạn. Quay lại chủ đề chính, Canva cung cấp cho bạn hai mẫu bìa sách, bìa dành cho nền tảng Wattpad và bìa dành cho nền tảng Kindle. Nếu các bạn đăng truyện của mình trên Wattpad, hãy sử dụng cái đầu tiên. Nếu bạn xuất bản truyện của mình trên các trang xuất bản trực tuyến khác, tôi khuyên bạn nên chọn trang thứ hai, vì Kindle Cover có kích thước lớn, đảm bảo độ sắc nét sau khi thiết kế.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

tìm thiết kế

Đầu tiên, hãy truy cập Google và tìm kiếm cụm từ “Canva.com”. Giao diện bên dưới sẽ hiện ra và yêu cầu bạn đăng ký miễn phí bằng Gmail hoặc Facebook. Điều này rất quan trọng để lưu các thiết kế của bạn cho sau này. Và nếu trang web tải hơi lâu, tôi hy vọng bạn sẽ đợi một chút, vì Canva được sử dụng bởi hàng triệu người trên khắp thế giới.

10 bước thiết kế bìa sách đơn giản bằng canva.  phần mềm trực tuyến

Đăng nhập Canva

Đây chỉ là những bước cơ bản để làm bìa sách cực kỳ đơn giản với Canva. Tất nhiên, các tính năng thiết kế của Canva không dừng lại ở đó. Tôi hy vọng rằng sau hướng dẫn này, nhiều bạn sẽ tạo ra sản phẩm ưng ý của riêng mình, bởi vì phương châm của Canva là “Canva cho phép bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà thiết kế”. Chúc may mắn!

Gửi bởi: Nguyễn Thị Huệ

Keyword: 10 bước thiết kế bìa sách đơn giản với Canva. phần mềm trực tuyến

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan