HomeBlogDinh DưỡngXoong nồi thường xuất hiện những vệt loang cầu vồng, có độc...

Xoong nồi thường xuất hiện những vệt loang cầu vồng, có độc không? Và làm sao để tẩy sạch như mới?

Rate this post

Những vệt màu cầu vồng hay còn gọi là vết loang nhiều màu thường được tìm thấy dưới đáy của các loại xoong nồi bằng inox. Thậm chí, cả khi chúng được rửa sạch vẫn xuất hiện khiến cho nhiều người hoang mang.

Điều khiến nhiều người lo lắng là liệu những vệt loang này có phải là dấu hiệu của việc xoong nồi bị nhiễm độc không? Hay là do nồi được làm từ chất liệu rẻ tiền, kém chất lượng?

nồi chảo loang dầu, cách làm sạch chảo, kiến thức

Những vệt loang cầu vồng có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng không?

Xem thêm:  Rộ tin người vợ trong câu chuyện cặp tình nhân 'ông cháu' ồn ào nhất Đài Loan bất ngờ qua đời sau vài tháng chồng mất

Được biết, đây là một hiện tượng hết sức bình thường. Nó không ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn hay sức khỏe của người dùng các loại xoong nồi inox. Các nhà khoa học đã đặt tên cho những vệt loang cầu vồng là hiện tượng “nhuộm màu nhiệt”.

Nguyên nhân là do các loại xoong nồi thường được làm từ chất liệu thép không gỉ. Loại thép này thường chứa một lượng nhỏ crom để tránh bị gỉ sét và bị ăn mòn. Khi crom tiếp xúc với không khí sẽ tạo ra một lớp bảo vệ.

Thép không gỉ khi đun ở nhiệt độ cao sẽ khiến lớp oxy hóa dày lên và tạo thành các vệt loang cầu vồng. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra ở nhiệt độ cao khiến xoong nồi nóng nhanh. Lớp vệt loang cầu vồng này giúp bảo vệ xoong nồi inox và chúng cũng không gây hại gì đến sức khỏe con người.

Nhiều người thắc mắc rằng crom có độc nhưng trên thực tế crom rất khó để oxy hóa ở trạng thái Cr6+ (hợp chất gây độc). Mặc dù không gây hại nhưng nhiều người cho rằng vệt loang cầu vồng khiến xoong nồi bị mất thẩm mỹ. Người dùng có thể sử dụng giấm để làm sạch những vết này.

nồi chảo loang dầu, cách làm sạch chảo, kiến thức

Cách để chảo bền bỉ, hạn chế bị loang lổ

– Luôn luôn nấu ở nhiệt độ nhỏ vừa, tuyệt đối không để lửa quá to rất dễ cháy sát chảo.

Xem thêm:  Hai kiểu người nhìn có vẻ thân thiện, thực chất không nên là bạn bè, lời người xưa dạy giờ vẫn đúng

– Chảo mới mua về nên đun rửa sạch để loại bỏ tàn dư bẩn còn lại trong quá trình sản xuất.

– Nên tôi chảo trước khi sử dụng, có thể lặp lại trong 2-3 ngày liên tục khi mới mua về. Chăm thì dùng mỡ lợn, lười thì dùng dầu ăn. Bắc bếp nhỏ lửa đun nóng chảo trong 1-2 phút. Rồi cho miếng mỡ lợn vào rán, di miếng mỡ lợn khắp bề mặt chảo, cứ đun 1 lúc cho mỡ tiết ra trong 2-3 phút. Sau đó tắt bếp cứ để đó 15p, sau đó đợi chảo nguội rồi đổ mỡ đi, dùng khăn lai sạch là được. Lần tới nấu thì lôi ra rửa trước khi dùng.

– Hạn chế sử dụng chất tẩy rửa có chứa gốc clorua như acetone, methyl alcohol, mineral spirit.

– Khi chảo bị bám thức ăn trong quá trình nấu, cháy dính, đọng gia vị mặn, chua nên vệ sinh ngay, nếu để lâu rất dễ gây ăn mòn chảo ố vàng khó làm sạch.

– Có thể tham khảo dùng giấm, chanh, baking soda để xử lý hoặc dùng dầu ăn để lau chùi loại bỏ vết đốm loang.

nồi chảo loang dầu, cách làm sạch chảo, kiến thức

nồi chảo loang dầu, cách làm sạch chảo, kiến thức

Chảo sau khi rửa sạch, để khô lau lại bằng giấm hoặc dầu ăn sẽ bóng đẹp như mới.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan