HomeBlogURI là gì? Cấu trúc và cách hoạt động của URI

URI là gì? Cấu trúc và cách hoạt động của URI

Rate this post

URI và URL là hai khái niệm quan trọng trong thiết kế và xây dựng website. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) và so sánh URI với URL.

Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) là gì?

Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) là gì?
Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) là gì?

Mã định danh tài nguyên đồng nhất (URI) hoặc Mã định danh tài nguyên đồng nhấtMột chuỗi ký tự được sử dụng để xác định tài nguyên trên Internet hoặc mạng nội bộ. URI là một khái niệm rộng hơn URL, vì nó bao gồm tất cả các địa chỉ URL và các mã định danh khác như URN (Tên tài nguyên thống nhất).

URI tạo điều kiện tương tác giữa các tài nguyên bằng cách cho phép các giao thức kết nối lại. Chuỗi ký tự trong URI đóng vai trò là mã định danh, chẳng hạn như đường dẫn tệp và tên lược đồ. Đường dẫn tệp trong URI có thể trống.

Cách hoạt động của URI

URI cung cấp thông tin đơn giản hoặc rộng rãi giúp xác định tài nguyên internet. URI dữ liệu cung cấp tính đồng nhất, giúp cho các mã định danh tài nguyên có thể sử dụng được trong cùng một ngữ cảnh mặc dù chúng khác nhau. Điều này áp dụng cho mọi trường hợp bất kể cơ chế truy cập tài nguyên.

Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) có thể xác định các loại tài nguyên khác nhau, chẳng hạn như:

  • tài liệu điện tử.
  • Thông tin trang web.
  • Hình ảnh.
  • Các nguồn thông tin khác có mục đích nhất quán.

Các URI và cấu trúc chung của mã này được xác định và chỉ định trong Yêu cầu Nhận xét (RFC) 3986 của Lực lượng Đặc nhiệm Kỹ thuật Internet (IETF). Các tài liệu này cho biết rằng các tài nguyên trên không thể truy cập được. truy cập Internet. Ngoài ra, thông tin về các URI được tóm tắt và mở rộng trong tài liệu W3C “World Wide Web Project” do Tim Berners-Lee viết.

Xem thêm:  Đỗ trọng - Vị thuốc quý với nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

URI . cấu trúc cú pháp

Bất kỳ lược đồ URI nào cũng có cấu trúc chung bao gồm các thành phần cơ bản sau: người dùng, mật khẩu, máy chủ, đường dẫn, … :

[//[user:password@]host[:port]][/]path[?query][#fragment]

Một URI có thể bao gồm các phần tử, đầu tiên là lược đồ. Yếu tố này không phân biệt chữ hoa chữ thường. Chúng được ngăn cách với phần còn lại của đối tượng bằng dấu hai chấm. Lược đồ chịu trách nhiệm thiết lập cú pháp và giao thức cụ thể cho URI.

Bạn nên chọn Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) đã đăng ký với Cơ quan cấp số được gán trên Internet (IANA). Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng lược đồ mà không cần đăng ký. Ví dụ cụ thể với URI là telnet://192.0.2.16:80, khi đó tên lược đồ là “telnet”.

Định danh tài nguyên thống nhất Phạm vi hoạt động

Vị trí hoạt động của URI được tạo thành từ một số phần: máy chủ lưu trữ bao gồm địa chỉ IP hoặc tên đã đăng ký, số cổng tùy chọn và phần xác thực. Phần xác thực bao gồm tên người dùng và mật khẩu, được phân tách bằng dấu hai chấm và ký hiệu (@). Thứ tự của @, tên máy chủ, dấu hai chấm và số cổng: @nameserver:8080

Một chuỗi các phân đoạn là ký hiệu của dữ liệu chứa trong đường dẫn và được phân tách bằng dấu gạch chéo. Dấu gạch chéo có tác dụng phân cấp, một đường dẫn cũng bắt đầu bằng dấu gạch chéo mặc dù nó không bao gồm bất kỳ tác vụ nào. Một lưu ý phụ là các đường dẫn không thể bắt đầu bằng dấu gạch chéo kép.

truy vấn dữ liệu

Trong một đường dẫn, Mã định danh tài nguyên đồng nhất (URI) có thể có hoặc không có quyền truy vấn, được coi là tùy chọn. Chuỗi dữ liệu trong truy vấn thường là một chuỗi các cặp thuộc tính hoặc giá trị được phân tách bằng dấu phẩy (&) hoặc (;). Dữ liệu được tìm kiếm và hiển thị thông qua phạm vi truy vấn của URI.

Xem thêm:  “Thanh Lam dữ dội ở đâu? Tôi chỉ thấy dịu dàng!”

Tách dữ liệu

URI có khả năng tách dữ liệu, đây cũng là loại tùy chọn không bắt buộc. Mã định danh nằm trong phân đoạn cung cấp hướng đến tài nguyên thứ cấp, được phân tách với phần trước của Mã định danh tài nguyên đồng nhất (URI) bằng dấu (#).

Với tài nguyên chính là một bài báo hoặc tài liệu HTML, phân đoạn có thể là một thuộc tính ID. Trong trường hợp này, phần tử cụ thể sẽ rơi vào chế độ xem. Nếu ID phân đoạn không hợp lệ, nó báo hiệu rằng URI đề cập đến toàn bộ đối tượng, có thể bỏ qua dấu (#).

Các loại định danh trong URI

Các loại tên ma trong uri

URL và URN là hai loại nằm trong URI. Chúng chứa đựng nhiều đặc điểm riêng biệt mà chúng ta có thể dễ dàng nhận biết.

URL

Các URL được viết từ Bộ định vị tài nguyên thống nhất là dạng URI phổ biến nhất hiện nay. URL là tập hợp con của URI, có nhiệm vụ cụ thể là giúp định vị và xác định các trang web. Mỗi trang web là một URL duy nhất, không thể trùng lặp.

Một URL không chỉ xác định một tài nguyên mà còn có thể chỉ định cách truy cập hoặc hiển thị vị trí của nó. Do đó, URL thường chứa các thành phần duy nhất như tên miền, tên miền phụ, giao thức, v.v. Khi vị trí tài nguyên thay đổi, URL sẽ tự động thay đổi để phản ánh vai trò và vị trí mới của nó. URL có nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như:

  • URL bắt đầu bằng HTTP/HTTPS với tài nguyên là một trang web.
  • URL bắt đầu bằng giao thức FTP với tài nguyên là một tệp.
  • Trong email, URL bắt đầu bằng giao thức “mailto”.
  • Đối với địa chỉ email, URL bắt đầu bằng giao thức “mailto”.

URN

URN cũng xác định tài nguyên dưới dạng URL, tuy nhiên, nó độc lập và ổn định về vị trí. URN luôn xác định cùng một tài nguyên và tiếp tục tồn tại theo thời gian ngay cả khi tài nguyên không còn nữa. URN gắn nhãn tài nguyên bằng mã định danh liên tục, duy nhất và không phụ thuộc vào vị trí. URN bao gồm: nhãn bình, dấu hai chấm và một chuỗi ký tự làm mã định danh duy nhất.

Xem thêm:  Bí ẩn luân hồi: Vì sao người đàn ông và phụ nữ ghét nhau lại đầu thai làm mẹ và con trai?

Phân biệt URI và URL

Biết URI và URL

URL là một loại định danh đặc biệt xác định tài nguyên và chỉ định cách truy cập tài nguyên đó, trong khi URI xác định tài nguyên cụ thể. URI chỉ có thể trỏ đến đối tượng cụ thể trong khi URL chỉ ra vị trí chính xác của đối tượng. URI được sử dụng để phân biệt và xác định các loại tệp và tài nguyên bao gồm HTML và XML. URL chỉ có thể xác định và định vị tài nguyên và trang web. Với các giao thức như HTTPS hoặc FTP đại diện cho một miền, nó được gọi là URL.

Độ phân giải, tham chiếu của URI

Độ phân giải và tham chiếu là hai khía cạnh bổ sung cho mã định danh tài nguyên thống nhất Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI). Về độ phân giải URI, đây là một trong những thao tác phổ biến được thực hiện trên URI. Độ phân giải đề cập đến hoạt động xác định phương pháp truy cập dữ liệu và các tham số cần thiết để định vị và truy xuất tài nguyên mà URI đại diện.

Với một tham chiếu URI, nó được sử dụng để xác định cách sử dụng phổ biến cho một URI. Tham chiếu cho URI có thể xuất hiện dưới dạng Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) đầy đủ, một phần hoặc trống. Tham chiếu URI đôi khi có thể là một URL.

Một tham chiếu URI có thể là một URI. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một tài liệu tham khảo tương đối. Trong trường hợp như vậy, tiền tố của tham chiếu URI không khớp với cấu trúc cú pháp của lược đồ. Để xác minh các tham chiếu tương đối, URI được phân tích cú pháp cho các thành phần con và xác thực của nó.

Tóm tắt Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI)

Bài viết trên đã gửi đến bạn cách Mã định danh tài nguyên thống nhất (URI) làm thế nào nó hoạt động. Để đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật website, bạn cần chọn đúng nhà cung cấp.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về URI, vui lòng để lại ở phần bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan