HomeBlogDinh DưỡngTục ngữ có câu 'Thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã...

Tục ngữ có câu ‘Thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn’, tại sao không lấy được vợ đã ly hôn?

Rate this post

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, một số câu tục ngữ rất quen thuộc ở người xưa đã không còn phù hợp với xã hội ngày nay, một số còn thể hiện sự phân biệt đối xử với một số nhóm người, trong đó có câu “Thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn”.

Là một phần không thể thiếu của văn hóa truyền thống, câu nói dân gian như mô hình thu nhỏ sinh động của sự phát triển xã hội. Chúng thường được tổng hợp dựa trên tư duy của người xưa về cuộc sống, các hiện tượng xã hội và là hình thức ngôn ngữ được công chúng chấp nhận rộng rãi. Khi những câu nói này được truyền lại trong dân gian, chúng thường được những người lớn tuổi truyền miệng, có thể nói là truyền từ đời này sang đời khác.

Xem thêm:  Vì sao bàn thờ Thần Tài phải đặt dưới đất, bàn thờ gia tiên lại kê trên cao?

câu nói của người xưa, câu tục ngữ, thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn

(Ảnh minh họa)

Đồng thời, một số từ ngữ, cách diễn đạt trong các câu tục ngữ dân gian này còn thể hiện giá trị xã hội và giá trị tư tưởng lúc bấy giờ. Vì vậy, trong xã hội ngày nay, một số câu nói không còn phù hợp, một số lại mang tính xúc phạm, hạ thấp phẩm giá con người. Chẳng hạn, câu nói xưa “Thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn” đã bị xã hội hiện đại coi là một cách diễn đạt lỗi thời.

câu nói của người xưa, câu tục ngữ, thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn

(Ảnh minh họa)

Trước khi chứng minh bản chất lỗi thời của câu nói phổ biến này, chúng ta cần hiểu bối cảnh lịch sử và các khái niệm liên quan. Vậy những người phụ nữ ly hôn thời xưa ở Trung Quốc thường đến từ đâu? Có ba nguồn chính. Thứ nhất là những người bị chồng bỏ, vào thời cổ đại, nếu một người phụ nữ vi phạm một trong bảy quy tắc, cô ấy có thể bị bỏ, đây là trường hợp xảy ra nhiều nhất.

Trường hợp thứ hai là người phụ nữ có chồng nhưng lâu ngày chưa về hoặc chưa rõ sống chết.

câu nói của người xưa, câu tục ngữ, thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn

(Ảnh minh họa)

Trường hợp thứ ba là người vợ tự nguyện ly hôn. Trong xã hội phong kiến, phụ nữ không được chủ động ly hôn, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, phụ nữ có thể dùng nhiều cách khác nhau để ép chồng ly hôn như tự cắt xẻo thân thể hoặc tố cáo chồng với chính quyền.

Xem thêm:  Ngày 16/8, Thần Tài sẽ gọi tên, tài lộc ùn ùn kéo đến, 3 con giáp 'rơi vào đúng hố tiền'

Xã hội phong kiến luôn duy trì quan niệm trong nam khinh nữ, một người phụ nữ đã ly hôn thường bị người đời coi thường, miệt thị, vì vậy sẽ rất khó có một chàng trai nào có thể cưới người phụ nữ như vậy.

câu nói của người xưa, câu tục ngữ, thà chết nghèo còn hơn lấy vợ đã ly hôn

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, câu tục ngữ này đã không còn được chấp nhận rộng rãi trong xã hội hiện đại. Xã hội hiện đại chủ trương hôn nhân tự do, hôn nhân bình đẳng, quan hệ hôn nhân giữa nam và nữ được xác lập dựa trên tình yêu và sự tin tưởng của cả hai bên. Vì vậy quan niệm này không thực tế trong xã hội hiện đại.

Chúng ta có thể thấy câu tục ngữ “Thà chết nghèo chứ không lấy vợ đã ly hôn” của người xưa đã trở nên xa rời thực tế xã hội ngày nay. Câu nói cũng phần nào cho thấy sự phân biệt đối xử và ngược đãi đối với phụ nữ trẻ trong xã hội cổ đại. Xã hội hiện đại nên tôn trọng quyền tự do và quyền lợi của mọi người, tránh phân biệt đối xử và gây tổn hại cho bất kỳ nhóm người nào.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan