HomeBlogDinh DưỡngSử dụng tủ lạnh theo cách này là 'nuôi' vi khuẩn. Đây...

Sử dụng tủ lạnh theo cách này là ‘nuôi’ vi khuẩn. Đây mới là cách dùng tủ lạnh đúng, nhiều người làm sai

Rate this post

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nó có thể làm giảm nhiệt độ của thực phẩm, trì hoãn sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn trong thực phẩm, để giữ cho thực phẩm tươi ngon. Không sai khi nói tủ lạnh là “bảo bối” bảo quản thực phẩm trong xã hội hiện đại.

Chính vì vậy, dù là đồ ăn thừa, bia, nước uống, sữa hay thịt sống, rau củ quả mới mua về…, mọi người đều có thói quen nhét tất cả vào tủ lạnh một lượt. Nhưng làm như vậy thực sự có vấn đề. Tủ lạnh không an toàn cho thực phẩm. Đối với một số vi khuẩn và vi rút gây bệnh, tủ lạnh có thể là “thiên đường” sung sướng và phô trương của chúng.

tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh đúng cách

Những vi khuẩn nguy hiểm trong tủ lạnh

Nói chung, nhiệt độ trong ngăn đá của tủ lạnh là 0-5°C, trong khi nhiệt độ trong ngăn đá là khoảng -20°C. Bạn phải cảm thấy an toàn khi bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ như vậy, nhưng điều bạn không nhận ra là một số vi khuẩn cũng thích nhiệt độ này hơn.

1. Listeria

Listeria có khả năng chống chịu cao với nhiệt độ thấp và có thể tồn tại khoảng một năm trong tủ đông ở -20°C. Chúng thường thích trốn trong thịt và sữa. Sau khi nhiễm bệnh, người dân dễ mắc các triệu chứng tiêu chảy, trường hợp nặng còn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng huyết, viêm màng não.

Xem thêm:  Cách làm bánh trung thu rau câu thanh long thơm ngon

2. Shigella

Vi khuẩn Shigella thường xuất hiện trên rau củ quả. Sau khi con người bị nhiễm bệnh, rất dễ gây ra các triệu chứng như tiêu chảy và sốt.

3. Salmonella

Salmonella thích phát triển và sinh sản trong trứng và thịt. Sau khi con người bị nhiễm bệnh, có thể xảy ra ngộ độc thực phẩm, trường hợp nặng còn có thể gây sốt thương hàn, nhiễm trùng huyết và các hậu quả khác.

tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh đúng cách

4. Yersinia

Yersinia thường ẩn trong thịt lợn sống. Sau khi một người bị nhiễm bệnh, nó có thể gây viêm dạ dày ruột, viêm ruột thừa, nhiễm trùng huyết,…

4 loại vi khuẩn gây bệnh này đôi khi được mệnh danh là “4 đứa con của tủ lạnh”, điều này cho thấy mức độ phổ biến của chúng. Vì vậy, vì sức khỏe, chúng ta vẫn nên học cách sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm đúng cách.

Làm thế nào để bảo quản thực phẩm một cách khoa học?

Nói chung, khi sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm cần có những nguyên tắc khoa học sau:

1. Để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín

Nói chung, thực phẩm đã nấu chín sẽ được ăn trong tương lai gần được đặt ở lớp trên cùng của khu vực làm lạnh, thực phẩm bán thành phẩm được đặt trên lớp giữa còn thức ăn thô được xếp ở tầng dưới cùng.

Ngoài ra, trái cây, rau, thịt và trứng nên được tách riêng để tránh lây truyền chéo. Thực phẩm nên được đóng gói trong một gói giữ tươi độc lập để tránh mùi và ô nhiễm chéo. Nếu những thực phẩm này có thể được sấy khô, tốt nhất là làm khô chúng trước khi đặt chúng.

tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh đúng cách

2. Đặt ở các khu vực khác nhau

Ngoài việc đặt các loại thực phẩm khác nhau theo từng lớp, cũng cần chú ý đến việc đặt chúng trong các vách ngăn. Ví dụ:

– Cửa tủ lạnh thường xuyên đóng mở thích hợp hơn để bảo quản thực phẩm được đóng gói kỹ hoặc chưa mở.

– Trứng cũng không thích hợp để ở cửa, tốt nhất là để trong hộp kín.

Xem thêm:  Thủ môn Bùi Tiến Dũng phải đi khám sức khỏe tâm thần, lý do thực sự là gì?

– Đối với thịt sống, thủy sản,… tốt nhất nên đóng gói thành các túi nhỏ rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để tránh các vấn đề như mùi vị khó chịu và vi khuẩn phát triển do rã đông nhiều lần.

– Ngoài ra, khi đặt thức ăn cũng cần chú ý chừa khoảng trống giữa các thức ăn, không nên xếp quá đầy, nếu không hơi lạnh sẽ không thể lưu thông thuận lợi, thức ăn không những dễ bị ôi thiu mà còn lãng phí điện năng.

3. Chú ý hạn sử dụng của thực phẩm trong tủ lạnh

Ngoài việc xếp thực phẩm thành từng lớp, từng ngăn trong tủ lạnh, cũng cần chú ý để mỗi loại thực phẩm có hạn sử dụng riêng tốt nhất chứ không đơn giản là cho vào tủ lạnh theo nguyên tắc trên.

Thịt, trứng và sữa:

– Thời gian đông lạnh của thịt bò, thịt cừu và thủy sản là 1~2 ngày, thời gian đông lạnh là 3~6 tháng.

– Thời gian đông lạnh của thịt gà và thịt vịt là 2~3 ngày và thời gian đông lạnh là 6~12 tháng.

– Thời gian bảo quản lạnh của thịt chín là 3~4 ngày, thời gian đông lạnh là 1~3 tháng.

– Thời gian bảo quản lạnh của trứng sống là 30~60 ngày.

– Đối với sữa, sữa chua và các thực phẩm đóng gói khác, hãy chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm.

tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh đúng cách

Rau củ quả:

– Thời gian bảo quản rau lá xanh trong tủ lạnh là khoảng 3 ngày.

– Thân rễ, dưa và cà tím như khoai tây và cà tím có thể được bảo quản trong tủ lạnh tới 2 tuần.

– Người ta cũng khuyến cáo rằng thời gian bảo quản trái cây trong tủ lạnh không được quá 1 tuần.

Các thực phẩm khác:

Các loại sốt gia vị nên để tủ lạnh không quá 3 tháng.

– Tốt nhất là không ăn thức ăn thừa nếu chúng được làm lạnh trong hơn 2 ngày.

– Vì thực phẩm có thời hạn sử dụng tốt nhất của riêng nó, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm. Tốt nhất nên mua và bảo quản khi còn tươi, ăn càng sớm càng tốt.

4. Đừng quên vệ sinh thường xuyên

Cái gì dùng lâu cũng sẽ hao mòn và cần bảo dưỡng, tủ lạnh cũng không ngoại lệ. Nên khử trùng, rã đông và làm tan băng tủ lạnh hàng tháng.

Xem thêm:  Sự thật 'ngã ngửa' về việc ăn chè đậu đỏ ngày Thất tịch để thoát ế, nhiều người vẫn nhầm lẫn

Khi vệ sinh, bạn chỉ cần ngắt nguồn điện của tủ lạnh, để cho lớp sương và đá bên trong tan ra tự nhiên, sau đó dùng vải mềm lau sạch. Trước khi cắt điện, bạn cũng nên đặt một vài chiếc khăn dưới đáy tủ lạnh để tránh nước ngấm xuống sàn.

tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, sử dụng tủ lạnh đúng cách

Lưu ý, không dùng các vật sắc nhọn để xúc đá vì điều này có thể dễ dàng xúc các bộ phận đang hoạt động bên trong tủ lạnh và gây hỏng tủ lạnh.

5. Những thực phẩm này không thích hợp cho vào tủ lạnh

Bạn nghĩ mọi chuyện sẽ ổn thỏa nếu học cách bảo quản thực phẩm khoa học trong tủ lạnh? Không, bạn cũng cần biết rằng một số loại thực phẩm không thích môi trường nhiệt độ thấp trong tủ lạnh. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, chúng sẽ dễ hư hỏng nhanh hơn.

– Trái cây nhiệt đới như chuối và xoài không thích hợp để bảo quản trong tủ lạnh. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể khiến vỏ của chúng bị sạm đen.

– Khi để tủ lanh, cà chua dễ bị ôi, thối; dưa chuột, ớt xanh dễ bị thâm đen, mềm nhũn.

– Các loại rau có hương vị như tỏi và hành tây có thể làm cho các loại thực phẩm khác có vị khó chịu và cũng ảnh hưởng đến mùi trong tủ lạnh.

– Các loại rau củ như khoai môn, khoai lang, bí đỏ không cần bảo quản trong tủ lạnh.

– Một số người cũng thích cho bột sữa, bột trà, bột cà phê,… vào tủ lạnh, điều này là không đúng. Nếu những thực phẩm này không được đậy kín kỹ, mùi và hơi ẩm trong tủ lạnh có thể xâm nhập vào thực phẩm, ảnh hưởng đến mùi vị của thực phẩm, dễ dẫn đến ẩm mốc, hư hỏng.

– Sô cô la và mật ong cũng không thích hợp để bảo quản trong tủ lạnh, vì mật ong sẽ kết tinh và sô cô la sẽ đóng băng, ảnh hưởng đến hương vị.

– Một điều cần lưu ý nữa là mùa hè đã đến và nhiều người thích uống một chai nước giải khát đóng chai được làm lạnh hoặc thậm chí đông lạnh để làm dịu cơn khát và hạ nhiệt. Chúng tôi đề xuất rằng đồ uống đóng chai, đặc biệt là đồ uống có ga, nên được bảo quản trong tủ lạnh thay vì ngăn đá, vì thể tích chất lỏng sẽ tăng lên sau khi đóng băng, có thể làm vỡ chai và lon.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan