No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngỞ Việt Nam có một loại 'rau trường thọ' mọc đầy bờ...

Ở Việt Nam có một loại ‘rau trường thọ’ mọc đầy bờ bụi ven đường mà không ai ăn

Rate this post

Rau này có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, hạ khí, bồi bổ cơ thể, giải độc, nhuận tràng, điều hoà huyết áp…

Loại rau này là dương xỉ, thường mọc ở bụi rậm, nơi có độ ẩm cao, không có ánh nắng mặt trời. Dương xỉ có tên tiếng anh là Fern, tên khoa học là Polypodiopsida hoặc Polypodiophyta thuộc bộ Polypodiales và họ Polypodiaceae Bercht. & J.Presl, 1820. Đây là cây thân thảo và gần như không có thân, nhiều rễ, bám chặt vào những loại cây khác để sinh trưởng.

dương xỉ, cách ăn dương xỉ, sức khỏe

Cây dương xỉ mọc rất nhiều ở một số tỉnh thành tại Việt Nam.

Xem thêm:  Mùa hè, làm dưa leo ngâm nước mắm cực ngon, dai giòn sần sật lại giảm cân

Thông thường chiều cao trung bình của cây dương xỉ là từ 15 – 30 cm. Đây là loại cây có lá kép, lá non có màu nâu pha màu xanh, dáng lá uống cong thành từng cụm, có lông tơ nhỏ.

Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết một thực tế rằng dương xỉ chứa một lượng khá cao protein và khoáng chất như kẽm, kali và canxi. Hơn nữa, nó cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và một số vitamin B phức hợp tuyệt vời. Nhờ vậy, dương xỉ có thể mang đến nhiều tác dụng tốt như thanh nhiệt, hạ khí, bồi bổ cơ thể, giải độc, nhuận tràng, điều hoà huyết áp…

dương xỉ, cách ăn dương xỉ, sức khỏe

Ở những địa phương mà người dân quen thuộc với cây dương xỉ như một loại rau ăn được, họ coi loài cây này là một trong những loại cây có tác dụng chữa bệnh tại nhà. Tại một số nước Châu Á như Indonesia, Malaysia hoặc các nước như Mỹ, Canada, người dân địa phương có thói quen ăn rau dương xỉ.

Ví dụ như ở một số vùng thuộc Mỹ, Canada người ta hay hái ngọn dương xỉ đà điểu (khi nó còn cuộn chặt để làm salat sau khi đã chần chín). Ngọn dương xỉ có thể được bán tại các chợ nông sản tươi hoặc khô với giá khá cao.

dương xỉ, cách ăn dương xỉ, sức khỏe

Dương xỉ chế biến nhiều món ngon như xào, luộc, nấu canh, dương xỉ chiên giòn.

Nhưng khi ăn dương xỉ, cần chú ý những điểm sau:

– Khi mua dương xỉ, nên loại những cây có ít lông tơ trên bề mặt.

Xem thêm:  Khi hấp cá, khâu đầu tiên là 'ướp'? Sai phương pháp, bảo sao thịt cá không mềm và nặng mùi

– Trước khi chế biến cần luộc qua.

– Mặc dù dương xỉ ngon và bổ dưỡng nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vì chúng chứa chất protopernin, một loại chất có hại nếu tích tụ nhiều trong cơ thể.

– Không nên ăn chung dương xỉ với các thực phẩm giàu vitamin B1 như đậu nành, lạc…

dương xỉ, cách ăn dương xỉ, sức khỏe

– Không phải loại dương xỉ nào cũng ăn được. Đã có những bằng chứng cho thấy một số loại dương xỉ có chứa độc tố. Chẳng hạn như ngọn của dương xỉ diều hâu.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan