No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngNhãn đang vào mùa, vừa ngon ngọt lại rẻ nhưng ăn bao...

Nhãn đang vào mùa, vừa ngon ngọt lại rẻ nhưng ăn bao nhiêu để không bị nóng? Người nào không nên ăn nhãn?

Rate this post

Quả nhãn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, tuy nhiên, có những người không nên ăn nhãn.

Tác dụng của nhãn đối với sức khỏe

Tốt cho hệ thần kinh

Quả nhãn được xem là điều kỳ diệu với những chứng bệnh liên quan tới hệ thần kinh, đặc biệt là trầm cảm. Chúng giúp các dây thân kinh thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động. Do vậy, chứng mất ngủ cũng theo đó mà tan biến.

Ngoài ra, uống nước đun sôi để nguội với long nhãn sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức.

Tăng tuổi thọ

Nhãn được biết đến là loại quả có thể hỗ trợ quá trình lành vết thương và tăng tuổi thọ. Nó giúp chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Đồng thời, nhãn còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

quả nhãn, tác dụng của quả nhãn, ai không nên ăn nhãn

Quả nhãn có nhiều tác dụng cho cơ thể như tăng tuổi thọ, giảm trầm cảm, làm đẹp da…

Ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Quả nhãn có khả năng làm thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động của các dây thần kinh. Điều này cũng góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng mất ngủ, ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn.

Xem thêm:  Đừng để mãi tóc dài nữa, các cô gái thời trang đang cắt tóc ngắn. Hãy xem những kiểu tóc này đẹp cỡ nào!

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống nước ấm pha với long nhãn giúp cải thiện các triệu chứng của suy nhược thần kinh do ốm đau, kiệt sức và mệt mỏi gây ra.

Cải thiện bộ nhớ

Nhãn chứa các hợp chất tăng cường chức năng nhận thức và trí nhớ. Trong y học cổ truyền, quả nhãn được dùng để điều chế thuốc trị chứng lo âu.

Nghiên cứu cho thấy, nhãn có thể có lợi cho não do tác động lên phần cấu trúc não bộ giúp xử lý ký ức. Nhờ đó, ăn loại quả này này thường xuyên giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Làm đẹp da

Nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào, nhãn có tác dụng đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả như cải thiện sắc tố, làm mờ vết thâm, nếp nhăn và vết chân chim. Ngoài ra, trái cây này giúp hình thành collagen, tạo điều kiện sản sinh các tế bào da mới.

Vitamin C trong nhãn cũng giảm tác hại của quá trình oxy hóa trên da như giảm thiểu nứt nẻ và bong tróc, giữ lại vẻ tươi trẻ cho làn da.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trong nhịp sống nhanh ngày nay, nhiều người bị mất ngủ hoặc ngủ không sâu. Nhãn có thể là phương thuốc bạn đang tìm kiếm nhờ hoạt tính giải lo âu. Nhãn giảm mức độ của một loại hormone gây căng thẳng.

Cung cấp lượng lớn vitamin C cho cơ thể

Vitamin C giữ một vai trò quan trọng với sức khoẻ của các mô trong cơ thể. Quả nhãn có chứa hàm lượng vitamin C rất cao, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành các vết cắt và những tổn thương, đồng thời kích thích sản sinh ra collagen – một phần thiết yếu đối với sụn, da, cơ và xương cũng như hầu hết các cơ quan khác của cơ thể. Ngoài ra, vitamin C có trong quả nhãn cũng góp phần tăng cường độ chắc khỏe cho răng và nướu của bạn.

Xem thêm:  Khi mua lê nhớ chọn quả “mông to”, lưu ý 5 điểm này để đảm bảo lê giòn ngọt, 10 quả như một

quả nhãn, tác dụng của quả nhãn, ai không nên ăn nhãn

Nên ăn bao nhiêu quả nhãn để không bị nóng?

Việc ăn nhãn có thể gây nóng trong người, làm cho cơ thể cảm giác khó chịu và dễ mẩn ngứa, gồm cả việc nổi mụn. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân chỉ nên ăn 200-300g nhãn mỗi ngày. Mức độ này sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Chuyên gia lưu ý không nên ăn quá nhiều nhãn một lúc hoặc ăn nhiều nhãn khi đói vì có thể gây ra hiện tượng “say” nhãn.

quả nhãn, tác dụng của quả nhãn, ai không nên ăn nhãn

Những người không nên ăn nhãn

Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn tính ôn, vị ngọt, trợ hỏa… chính vì vậy, một số người thể trạng không tốt thì không nên ăn loại quả này. Nếu người có bệnh cần kiêng ăn nhãn mà lại ăn vào hoặc ăn với số lượng nhiều, rất dễ gây bệnh nặng thêm, biến chứng…

Phụ nữ khi có thai hạn chế ăn nhãn

Phụ nữ trong thời kỳ thai kỳ, xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát.

Để từ âm thanh nhiệt, lương huyết an thai, nếu lúc này ăn long nhãn, chẳng những không có tác dụng bồi bổ, ngược lại còn làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai. Đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7, 8 tháng, càng phải kiêng ăn long nhãn.

Với nhãn quả tươi, việc dùng với bà bầu cũng nên cân nhắc một lượng vừa phải hoặc ăn nhãn rồi nên uống thêm nước hoa quả giải nhiệt cho cơ thể.

quả nhãn, tác dụng của quả nhãn, ai không nên ăn nhãn

Người bệnh tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ

Cũng như xoài hay mít, nhãn cũng là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn vì trong những loại quả này có tính nhiệt cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:  Thu Minh hiếm hoi phô diễn đường cong nóng bỏng ở tuổi U50 với bikini hai mảnh nhỏ xíu

Người bị mụn nên kiêng nhãn tươi

Trái nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt. Do vậy, ăn nhãn sẽ có nhiều chất dinh dưỡng, bồi bổ cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại quả này lại được cho là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều.

Nhưng nếu dùng long nhãn để ngâm rượu thì nó lại giúp bạn làm đẹp da. Hỗn hợp này có khả năng chống lão hóa nên giúp tăng cường sức khỏe cho da, đặc biệt là đối với da ở khu vực mắt, nó giúp làm giảm nếp nhăn và làm sáng da.

Người béo phì nên ăn ít nhãn

Dân gian có câu: Vài quả nhãn bằng cả bát cơm. Điều đó cho thấy, nhãn có nhiều chất dinh dưỡng và chất sơ. Nếu người béo phì ăn nhiều nhãn, lượng đường trong quả này tích tụ trong cơ thể, sẽ gây ra béo phì nặng hơn. Ngoài ra, do quả nhãn có tính ôn nên người béo phì ăn nhãn sẽ gây nóng trong người, mụn nhọt nhiều hơn.

Bệnh nhân tiểu đường cấm kỵ ăn nhãn

Theo các BS, hoa quả thường được phân thành hai loại, một loại làm tăng đường huyết rất nhiều, một loại ít gây tăng đường huyết hơn. Nếu người bệnh đang kiểm soát được đường huyết tốt thì người bệnh có thể ăn những loại quả gây tăng đường huyết cao như: nhãn, vải, nho, mít, dưa hấu. Những loại quả này người bệnh có thể ăn được nhưng phải trong mức độ giới hạn.

Những người không kiểm soát được đường huyết (bao gồm đường huyết lúc đói cao và đường huyết sau ăn cao) thì không nên, hoặc nên hạn chế những thực phẩm làm tăng đường huyết cao này. Vì tăng đường huyết sau ăn là một trong những nguyên nhân gây nên những biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Những người kiểm soát đường huyết kém không nên ăn nhãn. Lượng đường trong nhãn cao tích lũy trong cơ thể cũng dẫn đến không tốt cho người bệnh.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan