HomeVPSNas là gì? Có nên dùng NAS thay cho Cloud Storage?

Nas là gì? Có nên dùng NAS thay cho Cloud Storage?

Rate this post

 

OneDrive, Mega Clouds, Google drive là những nền tảng lưu trữ đám mây cho phép bạn lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Nhưng chỉ bạn mới có thể truy cập nó. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng các loại dịch vụ này để lưu trữ file, dữ liệu,… Để tránh trường hợp mất file không lấy lại được. Một phương pháp khác để lưu trữ dữ liệu này là NAS. NAS là gì, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

1.Nas là gì?

Network attachment storage là tên tiếng Anh dùng để chỉ cách lưu trữ dữ liệu bằng ổ cứng HHD thông qua mạng wifi. Tên viết tắt của phương pháp này là NAS.

Khái niệm về NAS, có thể thay thế NAS bằng Cloud Storage

NAS là thiết bị được cấu thành từ nhiều ổ cứng ghép lại với nhau. Sau đó tạo một thiết bị có khả năng lưu trữ dữ liệu lên đến hàng Terabyte. Tiếp theo, chúng sẽ được kết nối trực tiếp với module wife để bạn có thể truy cập và lưu trữ dữ liệu mọi lúc, mọi nơi.

Như vậy về cơ bản thì NAS sẽ bao gồm một thiết bị chứa nhiều ổ cứng và một module wifi dùng để truy cập Internet. Tiếp theo, bạn sẽ sử dụng trình thủ thuật để cài đặt ổ đĩa ảo này trên máy tính của mình thông qua các hướng dẫn có thể có từ công ty.

Cài đặt ổ đĩa ảo này nhằm mục đích cho phép bạn truy cập dữ liệu qua mạng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, tất cả dữ liệu sẽ được lưu trữ trực tiếp bên trong ổ cứng của NAS chứ không phải ổ cứng máy tính của bạn.

Xem thêm:  Doanh nghiệp Logistics và bài toán mở rộng quy mô

Đối với việc sử dụng NAS, có hai loại:

  • NAS cho mục đích sử dụng cá nhân
  • NAS cho doanh nghiệp

Để truy cập vào NAS bạn chỉ cần truy cập vào webserver của NAS mà bạn đang sử dụng. Hay chính xác hơn là địa chỉ NAS.

1.1 Lợi ích khi sử dụng ổ cứng NAS tại nơi làm việc

Lợi ích khi sử dụng ổ cứng NAS để truy cập Webserver

Việc sử dụng NAS sẽ mang lại cho bạn một số lợi ích như sau:

  • Có dung lượng lưu trữ dữ liệu lớn. Bạn có thể tùy ý tăng giảm dung lượng
  • Dễ dàng truy cập mọi nơi khi có mạng.
  • Tính bảo mật cao, vì chỉ bạn mới có thể truy cập vào NAS của chính mình.
  • Dễ dàng chia sẻ tài liệu bằng cách truy cập trang web của NAS. Như từ điện thoại, laptop…
  • Tốc độ lưu trữ và truy xuất dữ liệu nhanh.

1.2 NAS là ví dụ cho nhiều doanh nghiệp lớn quản lý dữ liệu

Chắc bạn cũng biết Microsoft đang đặt một bộ máy chủ dưới biển để quản lý dữ liệu. Máy chủ này được sử dụng để lưu trữ hàng nghìn terabyte dữ liệu trên thế giới. Bên cạnh đó, các công ty website nổi tiếng như Facebook, Youtube…

Dữ liệu lưu trữ trên ổ cứng NAS được bảo mật tuyệt đối

Một trạm máy chủ sẽ được thiết kế để chứa rất nhiều dữ liệu cá nhân của người dùng… Vì vậy, phương pháp quản lý dữ liệu NAS là phương pháp mô phỏng quản lý dữ liệu của các doanh nghiệp lớn.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng NAS trong quản lý dữ liệu?

Trước hết, việc lưu trữ dữ liệu này sẽ an toàn hơn so với việc dựa vào bên thứ ba. Điều này sẽ tránh rò rỉ dữ liệu ra bên ngoài. Để quản lý được như vậy, rõ ràng phải có IT chuyên trách quản trị. Bạn có thể gọi họ là Kỹ sư dữ liệu…

Xem thêm:  Lưu trữ đám mây là gì? 4 dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến, tốt nhất

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sử dụng NAS này sẽ chủ động trong việc tăng dung lượng lưu trữ dữ liệu. Nếu sử dụng các định dạng Clouds, dữ liệu sẽ không được lưu trữ nhiều. Đồng thời, việc truy cập dữ liệu sẽ gặp nhiều bất ổn.

Đối với việc sử dụng NAS để lưu trữ dữ liệu người dùng, có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Vì ngoài chi phí sửa chữa, bảo dưỡng… còn phát sinh thêm chi phí vận hành. Tuy nhiên bù lại khả năng bảo mật thông tin người dùng cũng như dữ liệu quan trọng của công ty. Đảm bảo hơn.

2. Phân biệt lưu trữ dữ liệu từ Cloud và NAS

Đầu tiên, bạn nên hiểu Clouds hoạt động như thế nào. Clouds hay đám mây là một phương pháp lưu trữ dữ liệu trên đám mây Internet. Nói một cách đơn giản, nó là một dạng lưu trữ lên Clouds Server.

Loại Clouds Server này sẽ sử dụng một máy chủ ảo chạy trên môi trường điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu. Do đó, ngày nay có rất nhiều dạng Clouds server này như Onedrive, Google drive, Box, Mega…

Sự khác biệt giữa đám mây và lưu trữ dữ liệu NAS là gì?

Để sử dụng loại dịch vụ này, bạn chỉ cần trả một khoản phí để duy trì nó trong hơn một năm. Và bù lại bạn sẽ có một không gian để lưu trữ dữ liệu trên internet. Bạn chỉ cần truy cập và lấy dữ liệu được lưu trữ trong Đám mây. Hoặc chỉ cần bạn đồng bộ hóa với máy tính của bạn.

Xem thêm:  3 xu hướng công nghệ hiện đại cho cơ sở sản xuất 2023

Ở dạng này nó hoàn toàn khác với NAS. Điểm khác biệt lớn nhất là NAS sử dụng ổ cứng để lưu trữ dữ liệu qua Internet. Và Clouds sẽ tạo ổ cứng ảo để lưu trữ.

Nhưng, đối với NAS, nó sẽ cho phép bạn lưu trữ nhiều dữ liệu hơn. Bên cạnh đó, tốc độ tải dữ liệu nhanh gấp nhiều lần so với Clouds Server. Nhưng bù lại nếu server bị lỗi thì việc lấy dữ liệu với Clouds server vẫn bình thường. Đối với NAS, bạn sẽ không nhận được dữ liệu.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa lưu trữ từ Cloud hay NAS? Hãy cùng phân biệt rõ ràng qua bảng dưới đây.

Chi phí Bảo vệ Dữ liệu Cài đặt Duy trì
NAS Lúc đầu lắp đặt sẽ tốn nhiều nhưng về lâu dài sẽ tiết kiệm An toàn và bảo mật Lưu trữ trực tiếp trên ổ cứng Cần kết nối ổ cứng lưu trữ với Internet Thiết bị dễ vận hành và nâng cấp. Cũng như sữa.
Đám mây Trả phí hàng năm Tương đối an toàn nhưng bạn vẫn bị người quản trị đánh cắp dữ liệu. Tự động backup lên server khi có mạng Không cần cài đặt như NAS, chỉ cần đăng ký và đăng nhập để sử dụng Chỉ có chi phí để duy trì Coulds.

3. Làm thế nào có thể tạo ra một NAS gia đình dành cho những người đam mê công nghệ?

Còn việc lưu trữ dữ liệu bằng NAS thì chúng ta có thể sử dụng trực tiếp từ hãng. Ngoài ra, chúng tôi có thể tạo một phiên bản NAS tự chế.

Dưới đây là một số cách để tạo ổ cứng đám mây tương tự như NAS.

3.1 Tạo NAS thủ công

Phương pháp thủ công khá phức tạp. Để làm điều này, bạn nên sử dụng một vỏ CPU đầy đủ với thiết bị bên trong được sử dụng để tạo ổ cứng NAS.

Quá trình này cần liên quan đến thiết lập mã. Cũng liên quan đến việc cài đặt lại hệ thống tương tự như NAS. Thao tác này sẽ phức tạp hơn nên các bạn có thể truy cập vào video để xem chi tiết hơn.

3.2 Mua thiết bị NAS chính hãng

Hiện nay trên thị trường có một số hãng cung cấp thiết bị lưu trữ như NAS, đó là:

  • đồng bộ
  • QNAP
  • kỹ thuật số phương tây
  • thiết bị mạng
  • Trâu

Ngoài ra còn có nhiều thương hiệu khác nhưng trên đó là những công ty chuyên cung cấp các thiết bị lưu trữ ngoại vi. Vì vậy, việc sử dụng NAS để lưu trữ dữ liệu thì bạn nên tự mua thiết bị từ hãng.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các dịch vụ Tên miền – HOSTING – EMAIL DOANH NGHIỆP – đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

TƯ VẤN MIỀN NAM: 028 3622 9999

TƯ VẤN MIỀN BẮC: 024 35 123456

Hoặc liên hệ với chúng tôi theo liên kết: https://www.matbao.net/lien-he.html

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan