HomeBlogMẹ sau sinh bao lâu thì tử cung mới phục hồi hoàn...

Mẹ sau sinh bao lâu thì tử cung mới phục hồi hoàn toàn?

Rate this post

Trong thời gian thai kỳ, tử cung của mẹ sẽ giãn hết cỡ để em bé có không gian nhiều hơn. Vậy sau sinh bao lâu thì tử cung mẹ mới phục hồi hoàn toàn?

Hiện tượng co hồi tử cung là sự thay đổi của các lớp niêm mạc, cổ tử cung, cơ, thân,… của mẹ sau khi sinh con. Ở trạng thái bình thường, khối lượng của tử cung rơi vào khoảng 5 -60g. Thời gian để tử cung co lại sẽ mất khoảng 6 – 8 tuần tùy thuộc vào cơ địa và các yếu tố tác động lên quá trình hồi phục tử cung.

Sau sinh bao lâu tử cung phục hồi hoàn toàn?

Một thời gian đầu sau sinh, bụng mẹ vẫn còn hơi to và giống như đang mang thai những tháng đầu. Một phần lý do chính là trong thời kỳ mang thai, tử cung của mẹ sẽ giãn nở hết mức có thể để chứa vừa em bé.

Vài ngày đầu sau sinh, mẹ sẽ cảm nhận được các cơn co thắt nhỏ hay chuột rút (thường xảy ra hơn khi cho con bú). Những cơn đau này thực chất là do tử cung của mẹ đang trong quá trình co lại để trở về kích thước trước khi mang thai.

Vài phút sau khi sinh, tử cung của mẹ bắt đầu co lại, nhưng quá trình bộ phận này co lại như kích thước ban đầu thường diễn ra trong một thời gian dài. Sau sinh từ 1 – 2 ngày, tử cung của mẹ sẽ co lại với kích thước tương tự như trạng thái mẹ mang thai tuần thứ 18. Thông thường, phải đến khoảng tuần thứ 6 sau sinh, tử cung của mẹ mới có thể co trở lại kích thước bình thường.

Xem thêm:  Cách nhận biết bún chứa huỳnh quang độc hại

Mẹ sau sinh bao lâu thì tử cung mới phục hồi hoàn toàn?Sau sinh bao lâu tử cung phục hồi hoàn toàn?

Ngoài sự thay đổi của tử cung, mẹ sau sinh cũng có điều khác biệt thường gặp như:

Vấn đề chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo sau sinh là tình trạng mẹ sẽ trải qua cho dù sinh thường hay sinh mổ. Tình trạng này là cách để cơ thể của mẹ có thể loại bỏ các mô thừa và máu còn sót lại. Màu máu ban đầu chảy ra từ âm đạo có màu đỏ tươi, sau đó chuyển dần sang nâu và cuối cùng chuyển thành màu vàng sau vài ngày hay vài tuần.

Vấn đề chảy máu âm đạo của mẹ sau sinhVấn đề chảy máu âm đạo của mẹ sau sinh

Ngực mẹ căng sữa

Trước khi trẻ sơ sinh ra đời, cơ thể của mẹ bắt đầu sản xuất sữa non. Sau khi sinh, sữa non sẽ chảy về từ ba đến năm ngày và làm vòng 1 của mẹ căng hơn. Nếu chưa cho em bé bú kịp, vòng 1 của mẹ sẽ căng hơn, tắc tuyến sữa và khiến ngực mẹ căng tức và đau nhức. Nếu nghiêm trọng hơn, nó còn có thể dẫn đến tắc vòi trứng và viêm vú, gây đau đớn cho mẹ.

Tâm trạng dễ dàng thay đổi

Trong giai đoạn này, nội tiết tố của mẹ có nhiều biến động cùng cảm giác căng thẳng khi chăm trẻ sơ sinh, tình trạng lo lắng và thiếu ngủ liên tục có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ sau sinh, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Xem thêm:  Tượng Phật ngồi cao 35 m sừng sững lộ ra sau khi ngôi chùa bị cháy rụi

Mẹ sau sinh cũng mang nhiều thay đổi khác biệtMẹ sau sinh cũng mang nhiều thay đổi khác biệt

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi sau sinh của tử cung

Như đã nói ở trên, thời gian để tử cung của mẹ sau sinh phục hồi hoàn toàn là khoảng 6 tuần, Tuy nhiên, sự co lại của tử cung sẽ phụ thuộc vào những yếu tố dưới đây:

  • Số lần sinh: Yếu tố số lần sinh ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian phục hồi hoàn toàn sau sinh của các bà mẹ. Theo thống kê cho thấy, những mẹ sinh lần sau sẽ tốn nhiều thời gian để phục hồi tử cung hơn những mẹ sinh em bé lần đầu.
  • Lựa chọn phương pháp sinh: Những mẹ lựa chọn sinh mổ thưởng sẽ có thời gian phục hồi tử cung lâu hơn những mẹ lựa chọn sinh thường. Do vậy, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe mà các bà mẹ có thể lựa chọn phương pháp sinh phù hợp.
  • Cách chăm sóc sau sinh: Các phương pháp chăm sóc, vệ sinh sau sinh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình co lại hoàn toàn của tử cung cũng như sự hồi phục của các vết thương.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi sau sinh của tử cungCác yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi sau sinh của tử cung

  • Khả năng nhiễm khuẩn: Quá trình phục hồi tử cung của mẹ có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu không may mẹ bị viêm nhiễm sau sinh
  • Nhịn tiểu: Đi tiểu không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình co lại của tử cung. Hơn nữa, điều này còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho mẹ như xuất huyết sau sinh, viêm bàng quang.
  • Cho trẻ sơ sinh bú sữa ngoài: Nhiều ý kiến cho rằng, việc mẹ cho trẻ sơ sinh bú sữa ngoài sẽ có thời gian hồi phục tử cung lâu hơn so với mẹ cho trẻ sơ sinh bú bằng sữa mẹ.
Xem thêm:  Xu hướng tóc layer mullet có gì mà khuấy đảo mạng xã hội những ngày qua

Chú ý chăm sóc sau sinh để tử cung phục hồi nhanh hơnChú ý chăm sóc sau sinh để tử cung phục hồi nhanh hơn

Trên đây là những thông tin về việc mẹ sau sinh bao lâu thì tử cung mới phục hồi hoàn toàn. truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn hy vong qua bài viết này, bạn đã tìm được những thông tin hữu ích để có thể chăm sóc tốt cho cơ thể mẹ sau sinh.

Mua rau xanh các loại tươi tốt tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn để giảm cân cho mẹ bỉm hiệu quả, an toàn:

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan