HomeBlogMâm cúng tất niên của 3 miền có gì khác biệt? Bạn...

Mâm cúng tất niên của 3 miền có gì khác biệt? Bạn có thể bất ngờ đấy

Rate this post

Phát hiện

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, các thành viên trong gia đình sắp được trở về bên nhau sau một năm làm việc bận rộn. Bữa cơm ngày Tết năm nay càng thêm ý nghĩa sau hơn 2 năm dịch bệnh hoành hành, người dân xa quê không thể về quê. Hãy cùng GhienCongList tìm hiểu cách chuẩn bị ưu đãi cuối năm đơn giản mà hot nhé.

Giao thừa là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam đánh dấu sự kết thúc của một năm cũ và bắt đầu một năm mới. Vào dịp này, mâm cỗ cúng ông trời đất tổ hay còn gọi là mâm cúng tất niên. Đi nào GhienCongNghe học cách ưu đãi cuối năm đơn giản là để cùng nhau chuẩn bị đón một năm mới 2022 may mắn và bình an.

ưu đãi cuối năm

Thông báo

Mục lục
Đầu tiên. Ưu đãi cuối năm bao gồm những gì?
1.1. Ưu đãi đêm giao thừa miền Bắc
1.2. Ưu đãi đêm giao thừa ở khu vực trung tâm
1.3. Ưu đãi đêm giao thừa ở miền Nam
hai. Ưu đãi cuối năm đặt ở đâu?
2.1. công ty cuối năm
2.2. giao thừa
2.3. Tiệc tất niên, phường, làng, làng
3. Gợi ý món quà giao thừa đơn giản

Ưu đãi cuối năm bao gồm những gì?

Cúng giao thừa đã là một nét văn hóa của ông cha ta từ xa xưa. Nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ những yếu tố cần thiết của một lời đề nghị cuối năm. Hơn nữa, ba miền sẽ có những đặc điểm và nền văn hóa khác nhau nên cũng sẽ có một số khác biệt.

Xem thêm:  Đâu là thủ phạm lớn nhất phá hủy mối quan hệ hôn nhân?

Cùng thử khám phá xem ưu đãi dịp lễ ba miền sẽ có những gì nhé!

Thông báo

Ưu đãi đêm giao thừa miền Bắc

Mâm cỗ cúng miền Bắc thường có những món ăn quen thuộc theo đặc trưng địa phương như giò hay chả, xôi gấc và bánh hỏi, miến luộc lòng gà hay gà trống luộc nguyên con…

Mâm cúng cuối năm ở miền Bắc phức tạp hơn hai miền còn lại một chút, khi bao giờ cũng phải chuẩn bị đủ 6 bát: măng, mực, nấm, miến, mọc và chả. Tám món bao gồm thịt gà, chả quế, trứng muối, dưa hành, giò, chả cá, lòng gà chiên và bánh chưng.

Thông báo

Tuy nhiên, mâm cỗ miền Bắc hiện nay có một sự thay đổi nhỏ khi thông thường có 4 bát, 4 đĩa. Nhưng cũng tùy theo tiệc lớn hay ít người mà đổi thành 6 bát, 6 đĩa hay 8 bát, 8 đĩa.

Ưu đãi cuối năm bao gồm những gì?

Ngoài ra, người ta cũng có thể thêm dưa hành, củ kiệu để mâm cỗ thêm đặc sắc và có nhiều lựa chọn.

Ưu đãi đêm giao thừa miền Trung

Theo phong tục miền Trung, mâm cơm tất niên có đầy đủ các món như: bánh chưng, bánh tét, nem rán, chả lụa Huế, gà kho rau răm, thịt luộc, giá chua… Ngoài ra, tùy theo phong tục. tùy theo đặc điểm nhận dạng của từng khu vực mà mâm cúng có thể thay đổi hoặc thêm bớt các món ăn khác cho phù hợp.

Thông thường, mâm cúng tất niên ở miền Trung bao gồm: mâm ngũ quả, hoa, giấy tiền, nến, trầu cau, trà, rượu, bánh chưng và một mâm thức ăn.

Ưu đãi đêm giao thừa ở miền Nam

Cúng tất niên của người miền Nam thường có những mâm cúng giao thừa tiêu biểu như:

  • Tắm tết.
  • Củ cải ngâm nước mắm.
  • Nộm thịt heo, tôm luộc.
  • Chả giò, canh măng xương (có thể dùng măng tươi hoặc măng khô).
  • Canh khổ qua nhồi thịt (hay còn gọi là canh mướp đắng nhồi thịt).
  • Thịt kho (là thịt kho với trứng và nước cốt dừa).
Xem thêm:  Các nước đang phát triển là gì? Đặc điểm chung của các nước?

Ngoài ra, các gia đình có thể thêm bớt các món tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của gia đình.

ưu đãi cuối năm

Ưu đãi cuối năm đặt ở đâu?

Để buổi lễ đầu năm diễn ra trang nghiêm, thành kính, trước hết gia chủ phải biết cách dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ gia tiên. Bàn thờ phải sạch sẽ, ngăn nắp trước khi làm lễ. Việc đảm bảo bàn thờ trang nghiêm sẽ thể hiện lòng thành kính và sự quan tâm đến tổ tiên.

Mâm cúng tất niên ngoài trời có thể là một lựa chọn thêm cho các gia đình bên cạnh bàn thờ gia tiên thông thường.

công ty cuối năm

Ở các công ty, tùy theo sự sắp xếp của người quản lý, lễ cúng giao thừa có thể sớm hơn, nhưng nhìn chung, hầu hết mọi người đều cố gắng tự tổ chức để có thể cúng giao thừa vào ngày cuối cùng của năm cũ. Ưu đãi ngày lễ của công ty không cần phải quá hào nhoáng, chỉ cần đơn giản nhưng chân thành.

giao thừa

Lễ tất niên tại nhà thường được tổ chức vào chiều 30 Tết. Công việc sẽ theo thứ tự là dọn dẹp nhà cửa, lau chùi, bài trí bàn thờ Tổ tiên cho đến mua mâm ngũ quả,…

Cuối cùng, trang trí nhà cửa bằng những bó hoa đào, hoa mai, lọ quất, v.v. Khi mọi công việc đã xong xuôi, mọi người trong gia đình đã tề tựu đông đủ cũng là lúc chuẩn bị mâm cúng.

Xem thêm:  Khi xảy ra chuyện không nên tức giận vì sẽ hại chính mình

Tiệc tất niên, phường, làng, làng

Trước đây, mâm cúng giao thừa thường chỉ gói gọn trong các gia đình. Những năm gần đây, từ thành thị đến nông thôn, chúng ta thường bắt gặp những ngôi làng nhỏ quây quần cùng nhau chuẩn bị bữa cơm tất niên.

Đây không chỉ đơn giản là thể hiện lòng thành kính với trời đất, thần linh mà còn là dịp để mọi người xích lại gần nhau, tổ chức tiệc mừng, biểu diễn văn nghệ, tưởng nhớ năm cũ và đón chờ năm mới.

Phong trào cúng giao thừa ở các thôn, khu dân cư là nét văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng thể hiện tình làng nghĩa xóm. Đó là nét văn hóa đẹp cần được gìn giữ và phát huy.

Gợi ý món quà giao thừa đơn giản

Mỗi vùng miền sẽ có phong tục và cách cúng giao thừa khác nhau. Tuy nhiên, rõ ràng mâm cúng cuối năm luôn được người Việt chú trọng và chuẩn bị chu đáo. Gà trống nấu cả con, xôi gấc, chả giò… có thể coi là lương thực truyền thống chủ lực, thường được ba miền lựa chọn.

Ngoài ra, tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mà chuẩn bị thêm các món như bánh chưng, bánh tét, canh rau tập tàng… Dưới đây là một số gợi ý bài cúng giao thừa đơn giản có thể khiến ngày cuối năm trở nên trọn vẹn và ý nghĩa.

ưu đãi cuối năm

ưu đãi cuối năm

ưu đãi cuối năm

ưu đãi cuối năm

Thời gian trôi qua, năm cũ đã qua và năm mới 2022 đang cận kề. Dù một năm qua thành công hay không thành công, thuận lợi hay khó khăn, tôi hy vọng bạn có thể trở lại để đón mùa lễ hội với những người thân yêu của mình.

Xem thêm:

  • Việc xuất hành ngày mùng 5 Tết 2022 tốt hay xấu và có nên xuất hành hay không?
  • Bí quyết lập bàn thờ ngày Tết miền Bắc và những điều không nên làm
  • Lưu Ý Khi Chuẩn Bị Cúng Giao Thừa Cho Tết Nguyên Đán

Bài viết mà GhienCongList chia sẻ vừa rồi hy vọng có thể giúp các bạn chuẩn bị mâm cúng ngày lễ cho gia đình theo đúng khẩu vị của ba miền.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan