No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngLoại rau được mệnh danh là ‘nhân sâm xanh’: Giàu canxi hơn...

Loại rau được mệnh danh là ‘nhân sâm xanh’: Giàu canxi hơn sữa, giá thành rẻ mà chợ nào cũng bán

Rate this post

Loại rau này là đậu bắp. Nó được gọi là “nhân sâm” hoặc “vàng thực vật”. Loại quả này có hình thuôn dài, khi cắt ra có chất dính, nước nhờn, vị ngọt và thơm. Từ lâu, đậu bắp đã là một loại thực phẩm quen thuộc đối với người Việt Nam. Giá đậu bắp khá bình dân 30.000 – 35.000 đồng/kg.

6 công dụng chính của đậu bắp

Hạ đường huyết

Lớp nhựa dính do đậu bắp tiết ra rất có lợi cho sức khỏe con người. Nó chứa pectin hòa tan trong nước và chất nhầy, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, giảm nhu cầu insulin của cơ thể.

Nó cũng có tác dụng ức chế hấp thu cholesterol và cải thiện lipid máu. Carotenoid phong phú trong đậu bắp có thể hỗ trợ chức năng và bài tiết insulin bình thường, từ đó cân bằng lượng đường trong máu.

Bảo vệ dạ dày

Pectin, galactan trong đậu bắp hỗ trợ tiêu hóa, điều trị viêm dạ dày và loét dạ dày, đồng thời bảo vệ toàn bộ đường ruột và hệ tiêu hóa. Ngoài ra, đậu bắp còn chứa chất mucin có tác dụng bảo vệ thành dạ dày, thúc đẩy quá trình bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn và cải thiện tiêu hóa.

Vì vậy đậu bắp được biết đến là một trong những loại rau chăm sóc sức khỏe nói chung và tốt cho đường tiêu hóa nói riêng.

Xem thêm:  Chú rể biến mất khỏi hôn lễ vì người yêu cũ đòi tự tử

giữ vẻ đẹp

Vitamin C và chất xơ hòa tan trong đậu bắp không chỉ giúp duy trì sức khỏe mà còn làm trắng, mịn da. Ngoài ra, đậu bắp còn chứa một lượng lớn carotenoid và β-caroten. Những chất này giúp bảo vệ da bằng cách giảm tác hại của các gốc tự do.

Loại bỏ mệt mỏi

Đậu bắp chứa chất lỏng giàu arabinan, galactan, rhamnan, protein, canxi oxalat, v.v. Ăn đậu bắp thường xuyên giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, từ đó tăng cường thể lực.

Ăn đậu bắp đúng cách còn giúp tăng cường sức khỏe, giảm mệt mỏi. Người lao động trí óc cũng nên ăn nhiều loại rau này để cải thiện sự minh mẫn của não bộ.

Giảm cân

Đậu bắp rất giàu protein, canxi, phốt pho và có chất lượng protein cao. Nó là một loại rau giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo, ít calo và không chứa cholesterol. Vì vậy, đậu bắp trở thành thực phẩm ăn kiêng lý tưởng cho những người đang trong quá trình giảm cân.

Bổ sung canxi, bảo vệ mắt

Hàm lượng canxi trong đậu bắp khá cao và tồn tại ở dạng chất hữu cơ. Nhờ đó, tỷ lệ hấp thu canxi từ loại quả này cao gấp nhiều lần so với sữa.

Ngoài ra, đậu bắp còn chứa vitamin A và β-caroten. Đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe của võng mạc. Thanh thiếu niên nên ăn nhiều đậu bắp để bảo vệ thị lực do thường xuyên phải làm việc và học tập với các thiết bị điện tử.

Xem thêm:  Mũi trưởng Long chính thức công khai bạn gái mới hậu ly hôn, 'thuyền với Hậu Hoàng nay đã chìm'

3 nhóm người không nên ăn đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều kali nên người bị bệnh thận nên sử dụng với lượng vừa phải, không nên dùng quá nhiều. Ngoài ra, nếu muốn ăn loại rau này, bạn phải nấu kỹ hơn bình thường.

– Đậu bắp là loại rau có tính bình, vị lạnh, những người suy nhược đường tiêu hóa và lạnh bụng, chức năng kém, thường xuyên bị tiêu chảy không nên ăn nhiều.

– Phụ nữ mang thai bị đau bụng. Đậu bắp tuy giàu chất dinh dưỡng, phù hợp với phụ nữ mang thai nhưng bà bầu bị khó tiêu lại không được ăn loại rau này.

Bởi vì đậu bắp là thực phẩm tính lạnh, khi mang thai sức đề kháng của cơ thể bà bầu tương đối yếu, dạ dày cũng không tốt, ăn vào thời điểm này sẽ khiến dạ dày bà bầu bị tổn thương nhiều hơn.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan