No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngLoại quả giàu vitamin C gấp 4 lần cam nhưng nhiều người...

Loại quả giàu vitamin C gấp 4 lần cam nhưng nhiều người ‘sợ’ không dám ăn

Rate this post

Cam, chanh là loại trái cây giàu vitamin C được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, nhất là trong những ngày nắng nóng. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng cam, chanh mới là những loại trái cây giàu vitamin C.

Tuy nhiên, ớt cay chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với cam. Loại quả này được bán nhiều trên thị trường, hầu như có quanh năm và giá rẻ. Tuy nhiên, ít người biết cách ăn loại quả này.

Hầu hết mọi người chỉ dùng ớt để làm gia vị cho bữa ăn, rất ít người dùng ớt như một loại rau ăn quả hàng ngày, mặc dù ớt rất giàu vitamin C và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3) cho biết, theo y học cổ truyền, ớt có vị cay, tính nóng, có tác dụng hòa trung, tán hàn, kiện tỳ, tiêu thực. tiêu thũng, chỉ thống (giảm đau), kháng nham (chữa ung thư,…).

Theo y học hiện đại, ớt có chứa một số hoạt chất có lợi cho cơ thể nếu sử dụng đúng cách. Đặc biệt là hoạt chất capsaicin – là chất gây đỏ và nóng, chỉ xuất hiện khi ớt chín, chiếm tỷ lệ 0,01-0,1%.

Huỳnh Tấn Vũ cho biết: “Điều thú vị là capsaicin có tác dụng kích thích não tiết ra chất endorphin có tác dụng giảm đau, đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân viêm khớp mãn tính và ung thư”.

Xem thêm:  Phụ nữ cần đàn ông nhất ở tuổi nào? Các nhà tâm lý học có cùng câu trả lời

Ớt còn giúp ngăn ngừa bệnh tim do chứa một số hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, tránh hiện tượng tiểu cầu bị đông vón dễ gây ra các sự cố về tim mạch. Ngoài ra, ớt còn giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Nghiên cứu cho thấy ớt vỏ xanh quả nhỏ có hàm lượng capsaicin cao hơn. Đồng thời, ớt cũng chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, B1, B2, axit citric, axit malic, beta carotene,…

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong ớt rất cao, hơn hẳn các loại quả như cam, chanh. 100g cam chứa 41,2mg vitamin C, 100g chanh tươi chứa 34mg vitamin C. Trong khi đó, 100g ớt tươi chứa 144mg vitamin C, gấp 3,5 lần so với cam, chanh.

Thực tế ít người có thể sử dụng 1 lúc 100gr ớt tươi (ớt cay) nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ớt. TS Huỳnh Tấn Vũ khuyến cáo người dân sử dụng đồ ngọt, ớt trong công nghiệp thực phẩm sẽ hỗ trợ bổ sung vitamin C rất tốt.

Ngoài tác dụng làm gia vị, trong dân gian ớt còn dùng làm thuốc chữa bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc có nguyên liệu từ ớt được Lương y Huỳnh Tấn Vũ khuyên dùng:

– Chữa rụng tóc sau hóa trị: Hẹ 100g ngâm rượu trắng 10-20 ngày. Nếu bôi rượu này lên da đầu sẽ giúp kích thích mọc tóc.

– Chữa ăn uống kém do ung thư: Ớt 100g, bột hắc xì dầu 100g mỗi ngày.

Xem thêm:  2 mỹ nhân 'Nàng Dae Jang Geum': Đều cưới chồng giàu có, nặn được cặp sinh đôi nhưng nhận cái kết hoàn toàn đối lập

– Chữa chậm tiêu: Dùng ớt làm gia vị hàng ngày.

– Chữa đau bụng do lạnh: 1-2 quả ớt, 20g nghệ vàng, tán bột uống ngày 2-3 lần.

– Chữa viêm khớp mạn tính: Ớt cay 1-2 quả, dây đau xương, tiên (rễ) mỗi thứ 30g, sắc uống trong 1 tháng.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan