No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngLoại quả có giá chỉ 30.000 đồng/kg mà được ví như ‘nhân...

Loại quả có giá chỉ 30.000 đồng/kg mà được ví như ‘nhân sâm xanh’ vì nhiều công dụng quý

Rate this post

Đậu bắp rất bổ dưỡng

Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đậu bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng như calo, protein, chất xơ, magiê, folate và vitamin A, C, K và B6.

Đặc biệt, nguồn vitamin C và K1 trong đậu bắp rất dồi dào. Vitamin C cải thiện chức năng miễn dịch tổng thể và vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các yếu tố đông máu.

Không chỉ vậy, đậu bắp còn rất ít calo và carbohydrate nhưng lại giàu chất xơ và protein. Protein có lợi cho việc kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu, giúp xương khỏe mạnh và khối lượng cơ bắp. Không phải tất cả các loại rau và trái cây đều giàu protein như đậu bắp.

Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa hữu ích

Chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại tác hại của các phân tử có hại – các gốc tự do. Polyphenol là chất chống oxy hóa chính trong đậu bắp, bao gồm flavonoid, isoquercetin, cũng như vitamin A và C.

Theo nghiên cứu, một chế độ ăn uống giàu thực phẩm giàu polyphenol giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nguy cơ đông máu và tổn thương oxy hóa.

Ngoài ra, polyphenol cũng có lợi cho sức khỏe não bộ nhờ khả năng đặc biệt của chúng khi đi vào não và ngăn ngừa viêm nhiễm. Nó sẽ giúp bảo vệ não khỏi các triệu chứng lão hóa và cải thiện chức năng nhận thức cũng như trí nhớ.

Xem thêm:  Nên vứt bỏ thịt đã để trong tủ lạnh 1 năm hay tiếp tục ăn? Sau khi đọc nó, tôi đã nâng cao kiến ​​​​thức của mình

mỡ máu tinh khiết

Người bị mỡ máu cao thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Đậu bắp chứa một chất dính, giống như chất nhầy. Nhiều người có thể không thích đậu bắp vì chất nhầy này, nhưng nó là một loại chất xơ độc đáo có thể liên kết cholesterol hoạt động trong quá trình tiêu hóa, ngăn cholesterol hấp thụ vào cơ thể và bài tiết qua phân.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên 3 nhóm chuột được cho ăn chế độ giàu chất béo, trong đó 2 nhóm chuột được bổ sung lần lượt 1% và 2% bột đậu bắp, nhóm còn lại thì không.

Kết quả là những con chuột có chế độ ăn bổ sung bột ngô thải ra nhiều cholesterol hơn trong phân và có lượng cholesterol trong máu thấp hơn so với những con chuột không ăn bột đậu bắp.

Ngoài ra, chất nhầy còn có tác dụng “quét” mỡ vào máu rất tốt cho tim mạch. Hàm lượng polyphenol cao của đậu bắp cũng giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh. Một nghiên cứu kéo dài 4 năm trên 1.100 người cho thấy những người có chế độ ăn giàu polyphenol có dấu hiệu viêm thấp hơn. Chỉ số viêm càng cao thì nguy cơ tim mạch càng lớn.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Một loại protein gọi là lectin được tìm thấy trong đậu bắp có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể con người.

Xem thêm:  Mướp nấu ngao tưởng không ngon nhưng nào ngờ lại ngon không tưởng, chỉ bạn công thức

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy lectin có trong đậu bắp giúp ngăn ngừa tới 63% sự phát triển của tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chiết xuất đậu bắp có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư di căn ở chuột.

Nhưng những nghiên cứu này chỉ được thực hiện trong ống nghiệm và sử dụng chiết xuất đậu bắp. Cần nhiều nghiên cứu hơn trên người để xác nhận vai trò của đậu bắp trong việc ngăn ngừa ung thư.

Giảm lượng đường trong máu

Đường huyết tăng cao liên tục có thể dẫn đến nguy cơ tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2. Đối với bệnh nhân tiểu đường, đậu bắp rất hữu ích bởi đây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp tạo cảm giác no, làm chậm quá trình giải phóng đường. Ngoài ra, đậu bắp giúp điều chỉnh quá trình hấp thụ đường qua ruột.

Nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng ăn đậu bắp hoặc uống chiết xuất đậu bắp có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Nhưng đậu bắp có thể tương tác với metformin, một loại thuốc trị tiểu đường phổ biến. Do đó, bệnh nhân đang dùng thuốc nên cẩn thận khi ăn đậu bắp.

Tốt cho bà bầu

Phụ nữ mang thai được khuyến nghị tiêu thụ 400mcg folate mỗi ngày. Và đậu bắp là một nguồn folate tuyệt vời. 100 g đậu bắp có thể cung cấp tới 15% nhu cầu folate hàng ngày cho phụ nữ.

Xem thêm:  Dứa mua về đừng vứt lá đi lãng phí, sử dụng theo cách này lá dứa sẽ cực kỳ có lợi cho sức khỏe

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan