HomeBlogLoại quả chua ngọt đại kỵ với người thận yếu mà nhiều...

Loại quả chua ngọt đại kỵ với người thận yếu mà nhiều người không biết

Rate this post

Tuy là một loại trái cây chua ngọt mang nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng khế có thể sẽ gây hại đến cơ thể đối với một số nhóm người đặc biệt sau.

Là một loại quả chua ngọt thơm ngon, tuy nhiên khế vẫn có thể gây hại đến sức khỏe của một vài nhóm người đặc biệt. Vậy những đối tượng nào không nên ăn khế? Hãy cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Trái khế bổ dưỡng nhưng không tốt cho thận

Khế không những có thể giúp giảm cân khi chỉ cung cấp khoảng 30 calo/100g trái mà đồng thời còn chứa dồi dào các dưỡng chất khác như vitamin B, vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa,… từ đó giúp tăng sức đề kháng, điều hòa huyết áp, cải thiện thị lực, hỗ trợ việc giảm cân cũng như kích thích quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Loại quả chua ngọt đại kỵ với người thận yếu mà nhiều người không biếtKhế là một loại trái cây bổ dưỡng

Tuy nhiên, đặc biệt đối với những ai đang mắc các bệnh lý về thận như suy thận, chạy thận nhân tạo,… thì việc ăn khế là hoàn toàn cấm kỵ, bởi loại trái này có thể khiến bệnh nhân bị nấc cụt, nôn mửa, động kinh,… do lượng acid oxalic khoảng 50 – 60% trong khế có thể tạo kết tủa oxalate calcium, từ đó gây sỏi thận cũng như ngộ độc cơ thể.

Khế có thể gây hại cho một số đối tượngKhế có thể gây hại cho một số đối tượng

Xem thêm:  Cuối tháng 9 Dương lịch: 4 tuổi quét sạch tai ương, ngồi không hưởng lộc, tiền bạc chảy về như lũ

Vào năm 2013, theo một nghiên cứu của đại học Sao Paulo ở Brazil cho biết, caramboxin là một loại acid amin và neurotoxin, một loại độc tố thần kinh ở trong khế cũng có thể làm cho bệnh nhân bị ói mửa, hôn mê, động kinh, rối loạn tâm thần, trúng độc, tăng lượng ure trong máu, khiến họ sốc phản vệ và thậm chí là bị tử vong,…

Ngoài ra, hàm lượng cao các loại acid trong khế cũng sẽ ngăn cản quá trình tiêu hóa và hấp thụ canxi của cơ thể, do đó những ai đang đói bụng, có vấn đề xương khớp hay trẻ em trong giai đoạn phát triển chiều cao cũng cần hạn chế ăn loại trái cây này.

Những nhóm người cũng không nên ăn khế

Người có cơ địa mang tính hàn

Vì cũng là một loại trái cây có tính lạnh, khế sẽ không phù hợp với các đối tượng như người có dạ dày không tốt, tỳ vị hư hàn,… do khế có thể gây nên cho họ một số các triệu chứng khó chịu như khó tiêu, chán ăn, đau bụng,…

Người có cơ địa mang tính hàn không nên ăn khếNgười có cơ địa mang tính hàn không nên ăn khế

Người đang uống kháng sinh

Do chứa nhiều vitamin C, các loại thuốc chứa kháng sinh như penicillin, amoxicillin, augmentin, ampicillin, unasyn, cloxacillin,… sẽ không bền trong môi trường có nồng độ acid cao, từ đó khiến hiệu quả của thuốc bị suy giảm và đồng thời cũng sẽ tác động không tốt đến sức khỏe người bệnh.

Xem thêm:  Làm người, quan trọng nhất chính là sống có lương tâm

Người đang uống kháng sinh không nên ăn khếNgười đang uống kháng sinh không nên ăn khế

Trẻ em có bụng không khỏe

Đối với những trẻ em còn nhỏ tuổi có hệ tiêu hóa không khỏe, việc ăn khế nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chung của cơ thể và khiến các bé bị tiểu ra máu sau ăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cho con mình ăn khế nếu hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động bình thường nhưng chú ý không được cho bé ăn khi bụng đang rỗng.

Trẻ em có bụng không khoẻ không nên ăn khếTrẻ em có bụng không khoẻ không nên ăn khế

Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp

Các bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp,… không được ăn khế do hoạt chất trong trái cây có thể ảnh hưởng đến sự làm việc của thận, khiến cơ thể thậm chí có thể bị ngộ độc cũng như mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp không nên ăn khếBệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp không nên ăn khế

Trên đây là những lưu ý quan trọng về một số nhóm người không nên ăn khế. Hy vọng với bài viết này của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn, bạn sẽ có thể bỏ túi thêm nhiều thông tin bổ ích để nhằm giúp bảo vệ, cải thiện và phát triển sức khỏe của mình tốt hơn nhé!

Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan