HomeBlogDinh DưỡngLàm thế nào mà chim yến có thể bay trong nhiều tháng...

Làm thế nào mà chim yến có thể bay trong nhiều tháng mà không hạ cánh, ăn, uống và thậm chí giao phối trên không?

Rate this post

Có một loài chim trên thế giới dành gần 99% cuộc đời để bay trên không trung. Không chỉ ăn uống, ngay cả việc giao phối cũng được thực hiện trên không trung, số lần nó đáp xuống mặt đất có thể nói là chỉ một số ít.

Do không đáp xuống mặt đất trong một thời gian dài nên đôi chân của chúng bắt đầu yếu dần, mất sức, thậm chí đứng đứng khó khăn, người ta còn gọi chúng là “chim không chân” là loài én thông thường (A. apus).

chim én, chim yến

Chim én thông thường có chiều dài cơ thể khoảng 16 cm, sải cánh từ 42 đến 48 cm và nặng 36–50 gam. Hình dạng cơ thể tương tự như loài nhạn nhưng lớn hơn một chút, toàn bộ cơ thể gần như hoàn toàn màu đen ngoại trừ cổ và họng có màu trắng. Là loài chim di cư, chim én xuất hiện ở hầu hết các vùng thuộc lục địa Á-Âu vào mùa hè, có thể được nhìn thấy từ bờ biển Đại Tây Dương.

Để nghiên cứu hành vi bay của chim yến, các nhà nghiên cứu đã từng trang bị cho 13 con yến thông thường những máy ghi âm và gia tốc kế nhỏ để theo dõi và quan sát các đường bay và hoạt động bay hàng năm của chúng. Người ta phát hiện ra rằng một số chim én đã bay suốt 10 tháng mà không hạ cánh một lần. Các nhà khoa học cũng nghiên cứu hành vi di cư của chúng và phát hiện ra rằng khoảng cách mà yến đi được trong quá trình di cư vào mùa thu đạt trung bình là 9.900 km và 7.900 km trong quá trình di cư vào mùa xuân. Có thể nói, yến là sự kết hợp giữa tốc độ và sức bền.

Xem thêm:  Nhìn mẹ chồng cũ ghê gớm giờ khổ cực, tôi cười thầm nhưng lại bật khóc khi biết chuyện

chim én, chim yến

Các tuyến di chuyển nhanh chóng

Làm sao chim yến có thể bay hàng tháng liền?

Nếu quan sát kỹ kích thước của chim én, bạn sẽ thấy đôi cánh của nó rất lớn so với cơ thể, đôi cánh khổng lồ đảm bảo rằng chim én có thể tạo ra lực nâng lớn hơn trong khi bay. Ngoài ra, chim én bay cực nhanh, đạt tốc độ tối đa 110 km/h.

chim én, chim yến

Trước hết, nó chắc chắn cần phải ăn liên tục trong những tháng này, nhưng thói quen ăn uống của chim yến rất độc đáo. Chúng săn côn trùng trực tiếp trong chuyến bay. Bởi vì chúng bay cực nhanh nên cơ thể cũng rất nhẹ, chuyển động cũng rất nhanh nhẹn. Khi phát hiện một con côn trùng nhỏ, chúng há to miệng và nhanh chóng tóm lấy con mồi ăn thịt. Kỹ năng của chúng cho phép chúng ăn dễ dàng trên không và chúng có thể liên tục bổ sung năng lượng khi ở trên không.

Liệu chim yến còn có thể uống nước trong không khí chứ? Đúng là như vậy, khi chim yến muốn uống nước, nó không cần phải đáp xuống bờ suối như loài chim bình thường mà nó mở miệng lướt qua mặt nước để uống.

chim én, chim yến

Việc ăn uống có thể được thực hiện trên không trung, thậm chí còn dễ dàng hơn. Điều kỳ lạ hơn nữa là chúng thậm chí còn giao phối trên không trung. Chúng ta biết rằng hầu hết các loài chim chỉ có một lỗ bài tiết duy nhất, lỗ huyệt, là đường dẫn chung cho ba hệ thống tiêu hóa, tiết niệu và sinh sản.

chim én, chim yến

Việc giao phối của yến cũng được hoàn thành thông qua lỗ huyệt, trong quá trình giao phối, chim yến đực chỉ cần căn lỗ huyệt của mình với lỗ huyệt của chim yến cái rồi xuất tinh để hoàn tất giao phối. Toàn bộ quá trình giao phối diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Bởi vì phương pháp giao phối này rất độc đáo nên việc giao phối của chim còn được gọi một cách sống động là “nụ hôn cloacal”. Các loài chim thông thường thường hoàn thành nhiệm vụ trên mặt đất, nhưng chim yến có thể hoàn thành nhiệm vụ “sinh sản” chỉ trong một lần bay trên không.

Xem thêm:  Người tuổi Tuất sinh vào 3 giờ này thì cuộc đời sung túc, hạnh phúc và bình an, hãy xem bạn có nằm trong số đó không?

chim én, chim yến

Chim yến không muốn ngủ sao?

Các nhà khoa học cũng phải vật lộn với câu hỏi làm thế nào loài chim yến có thể ngủ được lâu, lời giải thích hợp lý nhất cho hành vi này là chúng sử dụng giấc ngủ sóng chậm ở một bán cầu. Chúng ta có thể coi hành vi này là sự nghỉ ngơi không liên tục. Chúng ta biết rằng bộ não chủ yếu được chia thành bên trái và bên phải, và một số loài động vật có thể nghỉ ngơi bằng cách đặt một nửa bộ não của chúng đi ngủ và giữ cho nửa còn lại tỉnh táo.

Trên thực tế, một số loài động vật có vú cũng sử dụng phương pháp này để ngủ, bởi vì một số loài động vật sẽ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn trong tự nhiên nên chúng cần phải luôn cảnh giác. Việc duy trì trạng thái này trong thời gian dài đã cho phép chúng phát triển phương pháp này. Khả năng “đơn phương” cho não nghỉ ngơi.

chim én, chim yến

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng sẽ phát hiện qua quan sát hành vi bay của chúng rằng, chim én sẽ vỗ cánh nhanh khi có ý thức và bay cao hơn lên bầu trời, đạt độ cao hơn 2.000 mét, sau khi đạt độ cao lớn sẽ vỗ cánh dần dần và đôi cánh ít thường xuyên hơn, dần dần rơi vào gió. Hành vi này khiến các nhà khoa học suy đoán rằng chúng cũng có thể sử dụng hành vi này để nghỉ ngơi trong quá trình hạ cánh.

Xem thêm:  Gia đình Khánh Thi - Phan Hiển diện đồng phục nhảy nhót cực dễ thương, Kubi kiếm spotlight qua một chi tiết

chim én, chim yến

Bay liên tục khiến chân bị thoái hóa

Do bay lâu không hạ cánh nên đôi chân của chim én thậm chí còn mất đi khả năng bám, nói chung móng vuốt của chim có thể chia thành hai phần, phía trước và phía sau, tuy nhiên bốn móng của chim én đều giống nhau hướng và không thể nắm bắt được đồ vật. Vì vậy, khi cần tiếp đất, chúng thường chỉ đứng trên một bề mặt thẳng đứng để có thể dùng bốn móng vuốt của mình để móc đồ vật.

chim én, chim yến

Trong hình là hình móng vuốt của chim én

Ngoài sự thay đổi dần dần về cấu trúc móng vuốt, đôi chân của chúng cũng trở nên ngắn và gầy hơn, rất mất cân đối với toàn bộ cơ thể, vì vậy, một khi chim én rơi xuống mặt phẳng thì rất khó đứng yên và không thể đứng vững. Nếu ở trên mặt đất lâu sẽ dễ dàng thu hút sự tấn công của kẻ săn mồi, vì vậy trừ khi chim yến cần nuôi con, nếu không về cơ bản chúng sẽ không chọn cách hạ cánh.

Sau này, một khi chim con mới nở học bay, chúng sẽ không bao giờ quay trở lại tổ ban đầu nữa.

chim én, chim yến

chim én, chim yến

chim én, chim yến

chim én, chim yến

Phải nói rằng chúng ta rất kinh ngạc trước tốc độ và sức chịu đựng của những con én, có lẽ họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ở lại trong không gian trong một thời gian dài, dù sao thì mặt đất còn nguy hiểm hơn bầu trời rất nhiều!

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan