No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngKeo kiệt đến đâu cũng phải bỏ ngay 5 sai lầm khi...

Keo kiệt đến đâu cũng phải bỏ ngay 5 sai lầm khi nấu nướng, nếu tái phạm đừng trách ung thư ‘gõ cửa’ lại tốn tiền nằm viện

Rate this post

Ăn lại đồ thừa, dùng dầu chiên lại nhiều lần… là hai trong nhiều thói quen xấu cần bỏ ngay nếu không muốn ‘rước bệnh vào người’.

Thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều gia đình phải bó hẹp chi tiêu. Cũng vì thế mà nhiều bà nội trợ tiết kiệm, chi li hơn nhằm cân đối cuộc sống gia đình. Nhưng dù có thế nào cũng đừng tiết kiệm những thứ này khi nấu ăn kẻo sẽ rước bệnh ung thư, giảm tuổi thọ.

Ăn đồ ăn thừa

Không ít người có thói quen ăn đồ thừa để qua đêm hoặc nấu một món tích trữ để ăn trong nhiều ngày. Thói quen này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

Xem thêm:  Con gái Quyền Linh khoe tài nấu ăn cực đảm đang, dân tình nức nở khen ngợi

Bởi đồ thừa là nơi vi khuẩn dễ sinh sôi, nảy nở. Nếu để trong tủ lạnh, khó có thể tránh lây nhiễm chéo. Nếu ăn đồ thừa thường xuyên sẽ làm cơ thể tích tụ nitrit và dễ gây ung thư trong cơ thể.

ung thư, thói quen gây ung thư, sức khỏe

Đừng phạm sai lầm này khi nấu ăn kẻo rước bệnh.

Dùng thực phẩm bị mốc, đã mọc mầm

Khi rau củ quả bị mốc hoặc mọc mầm nhiều người có thói quen cắt bỏ phần đó rồi sử dụng phần không bị hỏng. Thế nhưng, đây là kiểu tiết kiệm không nên bởi vi khuẩn có hại đã lan ra toàn bộ thực phẩm, ở các phần còn tươi nguyên và thậm chí không biến mất ngay cả khi nấu chín.

Những thực phẩm như: Lạc, khoai lang, đậu tương, gạo, bột mì… sau khi bị mốc có thể sinh ra độc tố aflatoxin trong khi chúng lại rất dễ bị nấm mốc. Đây là nhóm chất gây ung thư loại 1.

Còn khoai tây, khoai lang, lạc, tỏi.. mọc mầm thì chứa chất safrole có độc tính rất mạnh gây viêm loét niêm mạc đường tiêu hóa.

ung thư, thói quen gây ung thư, sức khỏe

Sử dụng dầu cũ để chiên rán

Đây là kiểu tiết kiệm dễ dàng bắt gặp ở nhiều nhà. Theo nghiên cứu dầu ăn được đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng các chất gây ung thư.

Phổ biến là polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Không chỉ gây ung thư dạ dày mà còn làm tăng nguy cơ mắc loại bệnh rối loạn chuyển hóa, ung thư khác. Hơn nữa dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu.

Xem thêm:  Khi nói đến sưởi ấm vào mùa đông, nên chọn sưởi sàn hay điều hòa không khí tốt hơn? Đọc xong so sánh hóa đơn tôi không còn bình tĩnh nữa

ung thư, thói quen gây ung thư, sức khỏe

Không thay vật dụng nhà bếp

Các vật dụng như thớt gỗ, đũa gỗ… cần thay mới định kỳ. Sau một thời gian dài sử dụng, vi khuẩn và nấm mốc có thể phát triển và dễ làm sản sinh độc tố aflatoxin. Đây là một chất gây ung thư cực mạnh có thể làm hại tới sức khỏe của bạn.

ung thư, thói quen gây ung thư, sức khỏe

Không bật máy hút mùi khi nấu ăn

Bởi vì khi nấu nướng, nhất là chiên rán hoặc các món có nhiệt độ cao sẽ sản sinh các chất gây ung thư như benzopyrene và dinitrophenol. Ngoài ra, khói dầu, khí ga thừa, mùi than củi… cũng có thể âm thầm giết người khi hít phải trong thời gian dài.

ung thư, thói quen gây ung thư, sức khỏe

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan