No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngHỏa táng con người có quá lãng phí? Quá trình hỏa táng...

Hỏa táng con người có quá lãng phí? Quá trình hỏa táng trải qua những quy trình nào và nó có vi phạm quy luật tự nhiên không?

Rate this post

Cái chết là điều không ai có thể trốn thoát, hiện tại trên thế giới có hơn bảy tỷ người, mỗi năm có hàng chục triệu người sẽ rời bỏ thế giới này. Trong tự nhiên, động vật phân hủy trong điều kiện tự nhiên sau khi chết.

Trước đây, khi có dịch bệnh, người ta chủ yếu sử dụng hỏa táng, để tránh cho người chết vì dịch bệnh bị lây nhiễm thêm, người ta sẽ chọn hỏa táng. Trong xã hội hiện đại, hỏa táng ngày càng được đẩy mạnh trên khắp thế giới. Vậy quá trình hỏa táng của con người trải qua những quy trình như thế nào, liệu việc hỏa táng của con người có vi phạm quy luật tự nhiên hay không?

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Thành phần cơ thể con người

Về thành phần vật chất, cơ thể con người chủ yếu bao gồm chất hữu cơ và chất vô cơ. Các mô vật lý của cơ thể con người chủ yếu là chất hữu cơ, bao gồm protein, chất béo, đường,… Các chất vô cơ chủ yếu bao gồm natri, kali, canxi và các muối khác cũng như nước, nước là chất có nhiều nhất trong cơ thể, chiếm tới 70% tổng khối lượng của cơ thể con người. Trong quá trình hỏa táng cơ thể con người, những chất này trong cơ thể con người trải qua một loạt các phản ứng vật lý và hóa học.

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Hỏa táng con người

Khi thi thể được chuyển về nhà tang lễ, nhân viên sẽ tiến hành khám nghiệm toàn thân người quá cố và thực hiện những công việc cuối cùng trước khi hỏa táng, những người này còn gọi là người ướp xác. Những người ướp xác lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản và sau đó được du nhập vào Trung Quốc từ Nhật Bản. Những người ướp xác có trách nhiệm làm sạch, mặc quần áo và trang điểm cho hài cốt, sau đó vận chuyển hài cốt đến sảnh từ biệt. Sau khi mọi việc đã xong xuôi, lễ hỏa táng bắt đầu.

Xem thêm:  Nghiên cứu chỉ ra một sự thật bất ngờ về chuyện ngoại tình

Các nhà tang lễ chủ yếu sử dụng nhiệt độ cao do đốt cháy dầu diesel để hỏa táng, nói chung, lượng dầu diesel tiêu thụ để hỏa táng thi thể sẽ không vượt quá 8 kg.

Nhiệt độ ban đầu của lò hỏa táng khoảng 200°C. Trong quá trình hỏa táng, nhiệt độ trong lò hỏa táng tiếp tục tăng cao, lúc này một lượng lớn nước trong cơ thể con người sẽ bắt đầu bốc hơi, khi nhiên liệu diesel tiếp tục bốc hơi để đốt cháy và tỏa nhiệt, nhiệt độ sẽ tăng lên 400-500 ° C. Ở nhiệt độ này, chất béo trong cơ thể con người bắt đầu sôi, bay hơi và đốt cháy ở nhiệt độ cao, lông trên bề mặt cơ thể con người cũng bị đốt cháy.

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Khi nhiệt độ tăng trở lại lên tới 600°C, nhiệt lượng nhanh chóng được dẫn vào bên trong cơ thể, lúc này các loại dầu có trong nội tạng con người bắt đầu chảy ra ngoài và bắt đầu bốc cháy dữ dội.

Khi nhiệt độ tăng lên 1000°C, phần thịt bên ngoài đã bị đốt cháy đến mức không còn lại nhiều. Ở nhiệt độ này, cơ thể về cơ bản chỉ còn lại một bộ xương. Xương sẽ không tan chảy hoặc cháy ở nhiệt độ hàng ngàn độ, nhiệt độ nóng chảy của vật liệu trong xương có thể lên tới trên 1.400 độ C.

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Thành phần chính của xương bao gồm các muối vô cơ như canxi photphat, canxi cacbonat, magie photphat, một số hợp chất sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, ví dụ như canxi cacbonat sẽ phân hủy thành canxi oxit và carbon dioxide. Ở nhiệt độ này, một mặt, cấu trúc bị phá hủy do xương bị phân hủy, mặt khác, nhiệt độ cao khiến xương nở ra và gãy, quá trình gãy có thể liên tục kèm theo âm thanh răng rắc.

Xem thêm:  Rộ tin sao nam 'Năm tháng vội vã' Trịnh Khải bị bắt vì mua dâm

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Sau khi hỏa táng, xương chỉ còn lại một số muối phi kim vô cơ nên tương đối giòn và dễ gãy khi dùng dụng cụ đánh vào. Thời gian hỏa táng tùy theo từng loại thi thể khác nhau, thông thường toàn bộ quá trình hỏa táng sẽ kéo dài 1-2 giờ, cặn trắng còn lại là tro. Cuối cùng, hài cốt hỏa táng sẽ được kéo ra và làm nguội, sau khi làm nguội đến nhiệt độ phòng, các thành viên trong gia đình có thể chọn một ít tro và cho vào bình.

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Việc hỏa táng con người có vi phạm quy luật tự nhiên?

Thi thể con người sau khi hỏa táng chỉ còn lại một đống tro tàn, vậy việc hỏa táng có vi phạm quy luật tự nhiên không? Thực ra là không, bởi vì dù là hỏa táng hay chôn cất, tuy hình thức có khác nhau nhưng kết quả cuối cùng vẫn là biến thành cát bụi và trở về với thiên nhiên.

Sau khi chôn cất, thi thể sẽ phân hủy thành nước, carbon dioxide và nitơ trong điều kiện tự nhiên dưới tác động của vi sinh vật, đồng thời một số muối vô cơ sẽ hòa tan dần trong đất, để lại cấu trúc xương phản ứng yếu trong đất. Từ quan điểm hóa học, quá trình phân hủy tàn dư là một quá trình phân hủy oxy hóa.

Mặc dù các hình thức hỏa táng có khác nhau nhưng hỏa táng chỉ đẩy nhanh quá trình oxy hóa và phân hủy của cơ thể con người, và kết quả có thể nói là giống như chôn cất. Tro cốt của một người đàn ông trưởng thành sau khi hỏa táng thường nặng khoảng 2 kg, thành phần chính của tro là canxi photphat, magie photphat, canxi oxit và cacbon cháy không hết. Các chất này nếu tiếp xúc với đất lâu ngày sẽ dần bị oxy hóa, hòa tan và trở thành một phần của đất.

Xem thêm:  Cây cảnh tuyệt đối không đặt ở 3 vị trí 'tử huyệt' này, cây dễ bị úa vàng và thối rễ

Hỏa táng, người chết, trôn cất

Cuối cùng

Cuộc sống thật kỳ diệu, một loạt vật chất kết hợp với nhau để tạo thành một dạng sống có ý thức. Các chất tạo nên sự sống đều có nguồn gốc từ tự nhiên và cuối cùng biến mất trong tự nhiên. Ở một góc độ khác, chúng ta chỉ mượn một số vật liệu từ thiên nhiên, cuối cùng phải trả lại, không ai có thể lấy đi một nguyên tử nên việc hỏa táng con người không phải là lãng phí.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan