HomeBlogFile server là gì và cách hoạt động của file server

File server là gì và cách hoạt động của file server

Rate this post

Phát hiện

Bạn đã biết rằng Internet hoạt động dựa trên sự kết nối giữa các máy chủ trên toàn thế giới và máy chủ tệp là hệ thống tệp của máy chủ. Chi tiết file server là gì hãy cùng GhienCongList tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Một trong những vấn đề được các công ty quan tâm nhất hiện nay là việc lưu trữ thông tin, dữ liệu để dễ dàng kiểm soát và thuận tiện trong công việc giữa các phòng ban. Trước tình hình đó, file server là giải pháp cứu nguy cho họ trong thời đại 4.0 này. Sau đó Máy chủ tập tin là gì? và làm thế nào để sử dụng? GhienCongNghe Tôi sẽ trả lời trong bài tiếp theo.

Mục lục
Đầu tiên. Máy chủ tập tin là gì?
hai. Máy chủ tập tin hoạt động như thế nào?
3. Giao thức máy chủ tập tin là gì?
4. Vấn đề bảo mật máy chủ tập tin
5. So sánh máy chủ tệp với NAS và dịch vụ lưu trữ đám mây
6. Những ưu và nhược điểm của máy chủ tập tin là gì?
7. Các loại tệp máy chủ

Máy chủ tập tin là gì?

Máy chủ tệp, còn được gọi là máy chủ tệp, là máy tính chịu trách nhiệm lưu trữ và quản lý tệp dữ liệu để các máy tính khác trong cùng mạng có thể truy cập tệp. Nó cho phép người dùng chia sẻ thông tin qua mạng mà không cần phải truyền tệp.

Xem thêm:  Cách làm món chả cá cuốn rau răm lạ miệng, hấp dẫn

Thông báo

Máy chủ tập tin là gì?

Máy chủ tệp đảm nhận vai trò của một máy tính hoặc máy chủ để lưu trữ và cung cấp các khối dữ liệu cho khách hàng, đóng vai trò là nơi trung tâm để lưu trữ và chia sẻ tệp cho mạng. Chúng có thể được giới hạn trong mạng cục bộ (LAN) hoặc chúng có thể được mở với Internet.

Thông báo

Máy chủ tập tin hoạt động như thế nào?

Nếu bạn đã hiểu máy chủ tệp là gì, hãy tìm hiểu cách thức hoạt động của nó. Họ thường lưu trữ dữ liệu dưới dạng các đốm màu dữ liệu hoặc tệp nhị phân. Điều này có nghĩa là chúng không thực hiện lập chỉ mục hoặc xử lý thêm các tệp được lưu trữ trong đó. Tuy nhiên, có thể có các plugin hoặc vai trò máy chủ bổ sung có thể cung cấp các tính năng bổ sung.

máy chủ tập tin-la-gi-05

Thông báo

Máy chủ tệp thường bao gồm các tính năng bổ sung để cho phép nhiều người dùng truy cập đồng thời:

  • Quản lý quyền được sử dụng để xác định ai có thể truy cập tệp nào và ai được phép chỉnh sửa hoặc xóa tệp.
  • Khóa tệp ngăn nhiều người dùng chỉnh sửa cùng một tệp cùng một lúc.
  • Giải quyết xung đột duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu trong trường hợp tệp bị ghi đè.
  • Các hệ thống tệp phân tán có thể làm cho dữ liệu trở nên dư thừa và có tính sẵn sàng cao bằng cách sao chép dữ liệu đó tới nhiều máy chủ ở các vị trí khác nhau.

Giao thức máy chủ tập tin là gì?

Giao thức máy chủ tập tin là gì cũng đáng được các công ty quan tâm. Dưới đây là một số giao thức được sử dụng trên máy chủ tệp. Họ cung cấp các tính năng khác nhau và khả năng tiếp cận khách hàng:

  • Server Message Block (SMB) là giao thức phổ biến nhất cho các máy chủ tệp LAN. SMB vốn được hỗ trợ cho hệ điều hành (OS) Windows và macOS. Linux và Unix có thể truy cập hoặc phục vụ SMB bằng Samba hoặc CIFSD – một phiên bản mã nguồn mở của Common Internet File System.
  • Hệ thống tệp mạng (NFS) chủ yếu được sử dụng bởi các hệ điều hành Linux và Unix. Do đó, nó không bình thường đối với máy chủ tệp của người dùng cuối, nhưng có thể được sử dụng để truy cập tệp từ máy chủ.
  • Giao thức truyền tệp an toàn (FTP) và FTP (SFTP) được thiết kế để phân phối tệp qua Internet. FTP thường được sử dụng để tải xuống và tải lên tệp; nó không được thiết kế để máy khách thực thi dữ liệu trực tiếp từ hệ thống tệp từ xa.
Xem thêm:  10 quán lẩu ngon chất lượng ở Bình Tân mà bạn nên thử

Vấn đề bảo mật máy chủ tập tin

Vậy bảo mật máy chủ tệp là gì và nó có đáng để đầu tư không? Máy chủ tệp lưu trữ dữ liệu quan trọng nhất trong một tổ chức. Mất dữ liệu như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, các máy chủ tệp cần được bảo vệ khỏi sự cố, thảm họa, tấn công và ransomware (một loại mã độc tống tiền).

Máy chủ tập tin là gì?

Phương pháp hay nhất là giữ nhiều bản sao của dữ liệu quan trọng và một số bản sao đó phải ở ngoại tuyến và ngoại tuyến hoặc không được kết nối với mạng. Bằng cách đó, ngay cả khi một thảm họa tự nhiên phá hủy trung tâm dữ liệu, các tệp vẫn có thể được khôi phục. Điều quan trọng là phải kiểm tra sao lưu tập tin thường xuyên.

So sánh máy chủ tệp với NAS và dịch vụ lưu trữ đám mây

NAS (Network Attached Storage) là một thiết bị phần cứng máy chủ tệp chuyên dụng bao gồm cả lưu trữ và kết nối mạng. Nó có nhiều kích cỡ khác nhau, từ các thiết bị máy tính để bàn nhỏ với một hoặc hai ổ cứng đến các máy chủ lớn với hàng chục ổ đĩa.

Máy chủ tập tin là gì?

Đối với các dịch vụ lưu trữ đám mây như Dropbox, OneDrive và Box, ngày càng trở nên phổ biến hơn để lưu trữ tệp của công ty. Các dịch vụ này có thể tự động đồng bộ hóa, bảo vệ và sao lưu tệp. Tính đơn giản và dễ sử dụng của người dùng cuối khiến chúng phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xem thêm:  Thủy quái ở nước Nga

Những ưu và nhược điểm của máy chủ tập tin là gì?

Nếu bạn đã tìm hiểu kỹ về thông tin file server ở trên, hãy xem những ưu nhược điểm của file này. Đối với những lợi thế, chúng tôi có:

  • Chi phí tương đối thấp.
  • Dễ dàng mở rộng và tùy chỉnh.
  • Công suất và hiệu suất cao.

Về mặt tiêu cực, chúng ta phải lưu ý những điểm sau:

  • Yêu cầu quyền quản trị.
  • Nó phải được bảo mật.
  • Siêu dữ liệu tích hợp bị hạn chế và việc xử lý tệp hơi phức tạp.
  • Công suất bổ sung cần phải được lên kế hoạch.

Các loại tệp máy chủ

Có tổng cộng 4 loại file server được sử dụng nhiều nhất hiện nay, các hãng đang rất ưa chuộng và sử dụng phù hợp tùy theo mục đích hoạt động, đó là:

  • Khối tin nhắn máy chủ (SMB).
  • Hệ thống tệp mạng (NFS).
  • Giao thức truyền tệp (FTP).
  • Bảo mật FTP (SFTP).

Máy chủ tập tin là gì?

Xem thêm:

  • OOP là gì? Tất cả về OOP nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên
  • PPPoE là gì? Giao thức điểm-điểm qua cáp Ethernet
  • Giấy ủy quyền là gì? Cách thức hoạt động và bảo vệ bạn trên Internet

Dưới đây là thông tin về máy chủ tệp là gì và cách thức hoạt động cũng như các giao thức liên quan. Nếu thấy thông tin hữu ích hãy like và share để GhienCongListen tiếp tục ra những bài viết hay hơn nữa nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan