HomeBlogDinh DưỡngĐứa trẻ nổi loạn và không vâng lời? Xin chúc mừng, đây...

Đứa trẻ nổi loạn và không vâng lời? Xin chúc mừng, đây là dấu hiệu trẻ bắt đầu trưởng thành

Rate this post

Theo quan niệm truyền thống của cha mẹ, độ tuổi trẻ bộc lộ tâm lý nổi loạn thường là từ 12 đến 15 tuổi, là khoảng thời gian trẻ tràn đầy sức trẻ và năng động nhất ở bậc THCS.

Con cái sẽ cãi lại cha mẹ, mạnh mẽ bày tỏ ý kiến ​​khác với cha mẹ, cố gắng đáp ứng nhu cầu của bản thân, không dễ dàng nhượng bộ, giữ vững lập trường trong lòng.

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Trên thực tế, theo các nghiên cứu về tâm lý trẻ em, thời kỳ nổi loạn của trẻ trải qua ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên xảy ra khi trẻ 2-3 tuổi, giai đoạn thứ hai xảy ra khi trẻ 6-8 tuổi và giai đoạn thứ ba xảy ra khi trẻ 12-14 tuổi.

Ở các giai đoạn khác nhau, biểu hiện nổi loạn cũng rất khác nhau, chính vì những điểm mạnh thay đổi “khác biệt” này mà nhiều bậc cha mẹ thường có xu hướng bỏ qua phần yếu kém, chỉ tập trung vào biểu hiện nổi loạn trực tiếp hơn, giống như “ăn miếng trả miếng”.

Vậy, ba giai đoạn nổi loạn của trẻ khác nhau như thế nào, và cha mẹ ứng phó ra sao?

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Trẻ nổi loạn 2-3 tuổi:

Trẻ ở độ tuổi này vừa rời khỏi vòng tay của cha mẹ, đã có thể tự đi, chạy nhảy, thế giới không còn đơn giản như sự tò mò trong mắt trẻ. Giờ đây, trẻ có thể đi đến những nơi mà trẻ cảm nhận được sự mới lạ qua đôi chân và cảm nhận vẻ đẹp của mọi thứ qua đôi bàn tay.

Đôi mắt của chúng tràn đầy sự tò mò vô hạn về thế giới , và chúng muốn dùng hành động để chứng minh cho phán đoán của mình, chúng tràn đầy nhiệt huyết và háo hức muốn thoát khỏi bàn tay của cha mẹ để tích cực khám phá.

Sự tự nhận thức của trẻ bắt đầu nảy mầm ở giai đoạn này và trẻ tiếp tục cố gắng sử dụng sức mạnh của chính mình để có được câu trả lời trong nhận thức của mình.

Xem thêm:  Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/9/2023: Tuổi Dần gặp nhiều may mắn, Tỵ có điềm báo tiểu nhân

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Tuy nhiên, trong mắt cha mẹ, trẻ 2-3 tuổi có thể hiểu được điều gì? “Thế giới” trong mắt trẻ thơ chứa đầy nguy hiểm, “cuộc thám hiểm” trong tay trẻ đầy rác rưởi, cha mẹ dùng quyền tự vệ để tước đi quyền chủ động khám phá thế giới của trẻ.

Khi một đứa trẻ dùng tiếng khóc để chống lại cha mẹ, thì đó thực chất là một tín hiệu nổi loạn ở giai đoạn này, và cha mẹ sẽ chỉ coi loại tín hiệu này là dấu hiệu “không ngoan và không nghe lời”, bởi vì cha mẹ sẽ không coi là “nghịch ngợm” như một dấu hiệu của sự nổi loạn. Khái niệm này được đặt cho trẻ em từ 2-3 tuổi.

Thông thường, nhận thức sâu rộng của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, giống như một nụ hoa sắp nở, lúc nở nhiều, lúc thì rụng.

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Trẻ nổi loạn 6-8 tuổi:

Là lứa tuổi đến trường, bước vào một tập thể lớn xa lạ từ ngôi nhà kính được mọi người chăm sóc, bên cạnh những kỳ vọng về môi trường mới, trẻ còn có tâm lý bấp bênh, bất an về việc thích nghi với tập thể mới. Những đứa trẻ được tiếp nhận những giá trị lành mạnh và đúng đắn sẽ dễ hòa nhập với môi trường tập thể một cách nhanh chóng, có được kết quả này là nhờ những hạt giống được gieo vào tâm hồn non nớt của trẻ ngay từ những ngày đầu tiên, sau khi được tưới tẩm chất dinh dưỡng, cuối cùng sẽ từ từ nảy mầm.

Ngược lại, những trẻ thiếu giáo dục tâm lý sớm sẽ có biểu hiện sợ hãi, hoảng sợ và chống đối ở giai đoạn này. Trẻ dùng những cảm xúc này để bày tỏ sự không tương đồng và truyền đạt suy nghĩ của mình đến cha mẹ, lúc này trẻ có tâm lý cần cha mẹ, mong nhận được sự thấu hiểu, những cái ôm của cha mẹ, hơn nữa mong cha mẹ cho mình nhiều hơn nữa sự an toàn để họ có thể thoát khỏi sự sợ hãi.

Xem thêm:  TikToker Phạm Thoại đến giờ vẫn mang ơn Quyền Linh vì từng bấm sai giờ giúp gia đình mình thoát nghèo

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Tuổi nổi loạn 12-15 tuổi:

Độ tuổi này là thời kỳ phát triển ban đầu của trẻ, cơ thể trẻ đang có những thay đổi tinh tế, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, nội tiết bước sang một giai đoạn mới. Trẻ có khả năng tư duy độc lập và có tiêu chuẩn riêng để đánh giá, nhưng chúng không biết rằng khi mọi người ở trong một nhóm xã hội lớn, các tiêu chuẩn mà chúng phải đối mặt không còn quá rõ ràng và hời hợt, và nhiều mâu thuẫn nảy sinh hiểu lầm từ đó.

Chưa nhìn rõ bản chất của vấn đề, mâu thuẫn chỉ vì những giá trị khác nhau mà xảy ra, lâu lâu lại xảy ra, đây chính là biểu hiện cụ thể của tâm lý nổi loạn của trẻ lứa tuổi này. Khả năng diễn đạt ngôn ngữ của trẻ ở độ tuổi này đã phát triển vượt bậc, không còn rụt rè, thỏa hiệp, gượng ép trước quan điểm của cha mẹ mà thay vào đó, trẻ dám đứng thẳng và bày tỏ sự khác biệt của mình với cha mẹ.

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Thời kỳ nổi loạn này là độ tuổi bộc trực nhất và dễ hiểu nhất trong mắt hầu hết các bậc cha mẹ, gọi sự “tự bộc lộ” của trẻ ở giai đoạn này là “ăn nói ngược”, vì trẻ không còn hoàn toàn vâng lời cha mẹ nữa, vì trẻ đang dùng tất cả những kiến ​​thức đã học để tự chứng tỏ với bố mẹ, và dùng từ “đối lập” để gửi gắm một trạng thái: “Chúng con đã lớn rồi!”.

Ký ức tuổi thơ sẽ ảnh hưởng đến logic tiềm ẩn trong tiềm thức của mỗi người, tuy nhiên khi tham gia vào “đại gia đình” xã hội, con người sẽ tiếp nhận kiến ​​thức mới, đồng thời xây dựng nền tảng mới thông qua giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội”.

Xem thêm:  Loại hạt thường bị vứt đi này có tác dụng 'cải lão hoàn đồng', giá cực đắt ở Nhật

Trong “Harvard phương châm gia đình” có một câu như vậy: “Tiêu chí của cuộc sống là chính bạn. Hết mình vì cuộc sống của chính mình mới là cuộc sống có ý nghĩa và giá trị”.

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

Những đứa trẻ dần dần trút bỏ lớp vỏ non nớt trong sự rửa tội của tạo hóa, và một ngày nào đó chúng sẽ trở thành người lớn và cha mẹ. Dù là con trước đây hay cha mẹ hiện tại, họ nên hiểu ý nghĩa của việc giáo dục hành vi bản thân trong quá trình trưởng thành trong suốt cuộc đời. Cha mẹ và con cái hãy cố gắng hết sức để trao yêu thương và thể hiện tình yêu thương ở mọi giai đoạn trưởng thành, để cả bản thân và con cái họ đều có thể lớn lên tràn đầy năng lượng tích cực.

Không ai là hoàn hảo, người không hiểu biết sao dễ dàng trách móc, cha mẹ yêu thương con cái, dù có yêu cầu, nghiêm khắc, khiển trách con cái, mục đích cuối cùng vẫn là mong con ngày càng tốt hơn.

Con đường học vấn còn dài, trọng trách nặng nề, cha mẹ phải không ngừng học tập trên con đường này, đây là bước tiến của thời đại, là sự thức tỉnh của nền văn minh tinh thần. “Đường còn dài, đi lên tìm xuống”. Là cha mẹ, bạn nên mừng cho con mình trưởng thành, điều đó thể hiện sự độc lập về nhân cách, độc lập về tư tưởng và khả năng bay bổng của trẻ cao hơn và xa hơn.

trẻ nổi loạn, tuổi nổi loạn, giáo dục trẻ

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan