No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngDầu mỏ là nguồn năng lượng tái tạo? Tại sao nguồn tài...

Dầu mỏ là nguồn năng lượng tái tạo? Tại sao nguồn tài nguyên dầu mỏ của Ả Rập Saudi là vô tận?

Rate this post

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến con người chúng ta có thể tạo ra nền văn minh huy hoàng của riêng mình trên trái đất là vì trái đất cung cấp cho chúng ta nhiều nguồn tài nguyên khác nhau.

Nếu không có những nguồn tài nguyên này, con người chúng ta sẽ không thể làm chủ được năng suất cao và đương nhiên chúng ta sẽ không thể phát triển thành một nền văn minh hiện đại.

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Nói chung, tài nguyên trên trái đất được chia thành hai loại: tài nguyên tái tạo và tài nguyên không tái tạo, và hoạt động sản xuất của con người chúng ta phụ thuộc vào tài nguyên không tái tạo trong hầu hết các trường hợp, trong đó dầu mỏ còn được mệnh danh là “vàng đen”.

Nhiều người cho rằng nếu con người sử dụng với tốc độ này thì dầu mỏ sẽ sớm cạn kiệt nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Dầu mỏ rõ ràng là nguồn tài nguyên không thể tái tạo, không phải ngày càng ít được sử dụng mà đang được sử dụng ngày càng nhiều. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Dầu trong thời đại ngày nay

Ngay từ 3.000 năm trước ở Ai Cập và Ấn Độ, con người đã biết sử dụng dầu để thắp sáng và đốt cháy. Từ lâu, dầu đã được coi là một loại nhiên liệu tốt.

Tuy nhiên, kể từ thời hiện đại, dầu có thể cung cấp năng lượng cao, từ ô tô đến tên lửa, tất cả đều cần dầu làm nguồn năng lượng hỗ trợ. Hơn nữa, dầu mỏ còn có thể được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhựa… Nếu không có dầu mỏ, con người chúng ta sẽ không thể sản xuất ra bất kỳ sản phẩm nhựa nào.

Xem thêm:  Bí quyết nấu bún sườn chua thanh, lạ miệng trong những ngày 'không biết ăn gì'

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Ngoài ra, quần áo chúng ta mặc, những vật dụng cần thiết hàng ngày và thậm chí cả những con đường dưới chân chúng ta đều không thể tách rời khỏi dầu. Vì vậy, dầu là nguồn năng lượng được sử dụng rộng rãi nhất trong thời đại hiện nay và nó có giá trị rất lớn đối với hoạt động bình thường của xã hội loài người.

Một số người nói rằng nếu một ngày nào đó loài người đột nhiên cạn kiệt năng lượng dầu mỏ thì mức sống của con người chúng ta có thể quay trở lại ít nhất một trăm năm. Vì vậy dầu chắc chắn là rất quan trọng đối với con người .

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, dầu là nguồn tài nguyên không thể tái tạo, tức là tổng lượng dầu có số lượng hữu hạn và lịch sử khai thác dầu của con người đã khá lâu đời do con người tạo ra?

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Dầu trên thế giới

Con người chưa gặp phải vấn đề nghiêm trọng nào trong việc sử dụng dầu mỏ hiện nay bởi tổng trữ lượng dầu mỏ vẫn còn khá dồi dào. Mặc dù loài người có lịch sử sử dụng dầu mỏ lâu đời nhưng chỉ ở thời hiện đại con người mới thực sự làm chủ được công nghệ cốt lõi khai thác dầu khí trong khu vực.

Do đó, trong vài thập kỷ qua, tổng lượng khai thác dầu trên quy mô toàn cầu sẽ tăng lên, bởi vì nói đúng ra, việc con người chúng ta sử dụng tài nguyên dầu chỉ mới bắt đầu.

Hơn nữa, sự phân bố dầu tương đối rộng, chúng ta có thể tìm thấy dầu ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng một số khu vực có sản lượng dầu dồi dào hơn và chôn lấp nông hơn, trong khi một số khu vực không dễ khai thác.

Xem thêm:  Gặp gỡ CEO Diếp Hồng Phấn: “Mong muốn lớn nhất của mình là mang đến giá trị cho phái đẹp”

Tuy nhiên, lợi ích kinh tế mà dầu mang lại khá cao, ngày càng có nhiều quốc gia cũng nhận ra điều này và phát triển công nghệ khai thác dầu của riêng mình để tiến hành khai thác dầu ngay trong nước mình. Vì vậy, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều quốc gia làm chủ công nghệ khai thác dầu, nhờ đó tổng sản lượng dầu sẽ tăng lên đáng kể.

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Ngành khai thác dầu là ngành có tiềm năng phát triển tương đối cao, bởi cho đến nay, sự phát triển của xã hội loài người vẫn không thể tách rời khỏi loại tài nguyên này nên ngày càng có nhiều quốc gia, tổ chức tham gia vào công việc khai thác dầu, có thể nói, việc cải thiện sản xuất dầu liên quan trực tiếp đến giá trị kinh tế mà dầu mang lại cho nhân loại.

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Tại sao dầu ngày càng đắt hơn?

Vì sản lượng dầu ngày càng tăng hàng năm nên tại sao giá của nó cũng tăng? Câu trả lời thực ra rất đơn giản: giá dầu cụ thể có mối quan hệ rất lớn với cung cầu trên thị trường, mặc dù tổng sản lượng dầu tăng hàng năm nhưng nhu cầu dầu trên toàn thế giới không cố định.

Có thể nói, cung cầu dầu mỏ tỷ lệ thuận với nhau, đối với loại nguyên liệu năng lượng có năng lực sản xuất cao này thì quốc gia nào cũng có quan điểm càng nhiều càng tốt . Vì vậy, ngay cả khi tổng sản lượng dầu tăng lên hàng năm thì giá của nó sẽ không bao giờ giảm.

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Hơn nữa, dầu, giống như than đá và các tài nguyên không tái tạo khác, bị chôn vùi dưới bề mặt trái đất, do đó việc khai thác dầu đương nhiên là khó khăn và chi phí vật liệu và nhân công đằng sau hành vi khai thác sẽ được phản ánh trực tiếp vào giá dầu.

Xem thêm:  Nhã Phương khoe cận nhan sắc lẫn vóc dáng khi đang bầu bí, dân tình dụi mắt chục lần mới nhận ra

Sở dĩ dầu ở Ả-rập Xê-út có chất lượng cao và rẻ là vì ở đó có trữ lượng dầu dồi dào và rất dễ khai thác, chỉ cần khoan giếng là có thể lấy ra dầu phun ra.

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Tuy nhiên, ở một số quốc gia nơi nguồn tài nguyên dầu mỏ khan hiếm, phải tốn rất nhiều công sức để đi sâu vào lòng đất rồi sử dụng máy bơm nước áp suất cao mới thực sự lấy được dầu.

Chi phí khai thác của hai phương pháp khai thác này đương nhiên là khác nhau, do đó giá dầu cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xuất khẩu dầu của một số nước Trung Đông giảm sút, điều này đương nhiên gây ra làn sóng giá dầu thế giới tăng liên tục.

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

dầu mỏ, dầu đốt, tài nguyên

Tương lai của việc sử dụng tài nguyên

Mặc dù tổng sản lượng dầu tăng lên hàng năm nhưng dầu vẫn là nguồn tài nguyên không thể tái tạo, một khi đã sử dụng hết sẽ không còn nữa.

Trong thời đại hiện nay, xã hội loài người chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ và sự phát triển của toàn bộ nền văn minh không thể thiếu nguồn tài nguyên này. Vì vậy chúng ta nên tìm kiếm nguồn tài nguyên có thể thay thế dầu mỏ trong trường hợp khẩn cấp. Suy cho cùng, việc sử dụng dầu mỏ, nguồn tài nguyên không tái tạo lại có quá nhiều yếu tố khó kiểm soát.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan