No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngCon người và khỉ đột có thể có con không? Các nhà...

Con người và khỉ đột có thể có con không? Các nhà khoa học có được câu trả lời sau nghiên cứu “cá nhân”

Rate this post

Trong những năm gần đây, khoa học và công nghệ trên thế giới đã có những tiến bộ nhanh chóng, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến sinh học và kết quả là không ngừng làm mới hiểu biết của con người.

Trong nghiên cứu di truyền, điều được yêu thích nhất là so sánh đối tượng nghiên cứu với con người, điều này đặt ra hàng loạt vấn đề về đạo đức. Đặc biệt, việc con người và “họ hàng gần” khỉ đột có thể có con hay không đã khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều năm. Các cuộc thảo luận đã nổ ra khắp nơi trên thế giới và cuối cùng, sau khi các nhà khoa học “đích thân” xác minh, họ đã đưa ra kết luận.

người và khỉ đột, khỉ đột, lai tạo giống, người và khỉ, di truyền

Gen đười ươi

Hiện nay, loài gần gũi nhất với con người là loài tinh tinh, từ xa xưa chúng ta có cùng một tổ tiên, tuy nhiên do sự can thiệp từ môi trường bên ngoài nên hai loài đã đi theo những con đường khác nhau trên cây tiến hóa, cuối cùng dẫn đến sự cô lập. Sau khi giải trình tự gen của tinh tinh, so với con người, độ giống nhau lên tới 98,5%, tinh tinh và con người thậm chí có thể truyền nhóm máu Rh dương cho nhau.

Nhưng chính khoảng cách 1,5% này đã tách biệt hoàn toàn con người và đười ươi. Một con có làn da mịn màng, trong khi con kia chỉ có thể mặc lông thú, một con có thể đứng dưới nắng và nói về nguồn gốc của các loài, còn con kia phải ở trong phòng thí nghiệm. Chấp nhận nghiên cứu.

Ngoài tinh tinh, những loài gần gũi nhất với con người là đười ươi và khỉ rhesus. Chúng đều có khả năng bắt chước con người và có khả năng giao tiếp độc đáo. Môi trường cũng có thể rèn luyện các kỹ năng của chúng. Tương tự, xã hội động vật cũng có hệ thống phân cấp nghiêm ngặt và phức tạp, sau khi được huấn luyện đặc biệt, có thể bắt kịp chỉ số IQ của con người.

Các nhà khoa học đã đặt ra câu hỏi về việc liệu con người và tinh tinh có thể sinh con hay không. Trước hết, nhìn vào tự nhiên, vô số loài đan xen với nhau, về cơ bản có thể tìm thấy những loài tương tự, chúng cũng có thể lai tạo trong những điều kiện môi trường cụ thể.

Xem thêm:  Ca sĩ Thu Phượng cùng con gái riêng sang Hà Lan thăm bố mẹ chồng Tây

người và khỉ đột, khỉ đột, lai tạo giống, người và khỉ, di truyền

Dù là con lai ở trạng thái tự nhiên hay do con người cố ý điều khiển thì đều có thể xuất hiện con cháu, ví dụ: lai giữa ngựa và lừa để sinh ra con la, sư tử và hổ để sinh ra sư hổ, lạc đà và alpaca để sinh ra lạc đà lai… Có rất nhiều mẫu.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là những vấn đề về di truyền, những con vật được sinh ra từ những con lai này ít nhiều có vấn đề về đặc điểm của chúng, con la không có khả năng sinh sản, sư tử có tuổi thọ ngắn và những động vật khác cũng có thể mắc các bệnh di truyền. Điều này cũng có thể giải thích lý do tại sao cấm hôn nhân loạn luân, nếu không những đứa trẻ sinh ra sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh di truyền lên rất nhiều.

Thí nghiệm trong lịch sử

Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người đam mê khoa học đã thực hiện những nghiên cứu táo bạo và đáng kinh ngạc. “Đười ươi” (con lai giữa tinh tinh và người) có tồn tại trong lịch sử không? Trước hết, theo mọi thông tin công khai, điều này không thể xảy ra, nếu không thế giới sẽ hỗn loạn và cuộc tranh luận về các mối quan hệ đạo đức sẽ gây ra những làn sóng lớn.

Nhà tâm lý học tiến hóa người Mỹ Gordon Gallup kể lại rằng các nhà khoa học đã tiêm tinh trùng của con người vào tinh tinh cái thông qua thụ tinh nhân tạo và một sản phẩm không xác định đã xuất hiện, nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của đứa bé này khỏi gây chấn động thế giới, họ nhanh chóng tiêu diệt nó để tránh những rắc rối không đáng có.

người và khỉ đột, khỉ đột, lai tạo giống, người và khỉ, di truyền

Tất nhiên, Gallup không tận mắt chứng kiến ​​thí nghiệm này mà chỉ kể lại từ miệng một giáo sư khác. Ba người bọn họ còn có thể thành hổ, theo thời gian trôi qua, không biết một sự kiện đầy mánh lới sẽ được sắp xếp như thế nào, tính xác thực của sự việc cần phải điều tra tỉ mỉ.

Ví dụ, thí nghiệm này được tiến hành tại Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia ở Florida vào những năm 1920, nhưng trên thực tế trung tâm nghiên cứu này mãi đến những năm 1930 mới được đưa vào sử dụng. Hơn nữa, các nhà khoa học đã làm việc chăm chỉ để tạo ra một loài mới và sau đó dễ dàng giết chết nó, điều này đơn giản là không đáng giá.

Xem thêm:  Tử vi tuần mới (3/7 - 9/7): top 3 con giáp may mắn về tiền bạc, Thần Tài ban phát tài lộc, cuộc sống nở hoa, viên mãn

Tuy nhiên, vẫn có những ví dụ được ghi lại về sự lai tạo giữa tinh tinh và con người. Theo New Scientist, cũng vào những năm 1920, nhà khoa học Liên Xô Ivanov đã bí mật tiêm tinh trùng tinh tinh vào phụ nữ khi khám sức khỏe nhằm tạo ra một thí nghiệm gây sốc bằng phương pháp này.

người và khỉ đột, khỉ đột, lai tạo giống, người và khỉ, di truyền

Thí nghiệm này được tiến hành ở Guinea, lúc đó là thuộc địa của Pháp, Ivanov sau đó đã tốn rất nhiều tiền để tìm năm tình nguyện viên cung cấp trứng, nhưng kết quả rất rõ ràng và không ai trong số họ thành công.

Tờ “Chicago Tribune” năm 1981 đưa tin một số nhà khoa học đã sử dụng thành công tinh trùng người để thụ thai cho tinh tinh vào năm 1967. Thậm chí, chuyện này còn được cho là đã xảy ra ở nước ta. và các động vật thí nghiệm sớm chết. . Mặc dù điều này đã được ghi lại, nhưng nó có vẻ giống như một tờ báo lá cải hạng ba và khả năng xảy ra là rất nhỏ.

Những tin đồn lịch sử về việc lai tạo giữa con người và tinh tinh trong các thí nghiệm đã vi phạm đạo đức được thế giới công nhận, khả năng xảy ra là rất nhỏ, tốt hơn hết hãy coi đó là sự tò mò và vui vẻ.

người và khỉ đột, khỉ đột, lai tạo giống, người và khỉ, di truyền

Tài liệu tham khảo khoa học về lai tạo

Có 23 cặp nhiễm sắc thể trong tế bào người và tinh tinh có 24 cặp. Nhiễm sắc thể 22 của tinh tinh có thể tương ứng với nhiễm sắc thể 21 của con người. Hãy so sánh hai nhiễm sắc thể này. Sự khác biệt giữa các base đơn lẻ trong các khoảng tương ứng của trình tự DNA của chúng chỉ là 1,44%, nhưng có những đoạn “DNA rác” lớn trong bộ gen cản trở quá trình biến đổi.

Nếu chúng ta chỉ nhìn vào các gen có thể đóng vai trò biến đổi thì vẫn có 83% khác biệt và 20% có sự khác biệt đáng kể về cấu trúc ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp protein. Vì vậy, dù tinh trùng và trứng có kết hợp với nhau thì phôi cũng sẽ chết nhanh chóng và gần như không thể sinh ra con cái, dù may mắn có được sản phẩm như vậy thì bạn cũng sẽ mất đi khả năng sinh sản như con la. Suy cho cùng, ngay cả khi các loài trông giống nhau về ngoại hình, một khi sự cách ly sinh sản được thiết lập thì việc lai giống sẽ không thành công.

Xem thêm:  Đây là tâm trạng thực sự của những ngôi sao bị 'đá' chỉ bằng một cú điện thoại hay vài dòng tin nhắn

Sự khác biệt về sinh lý và hành vi giữa con người và khỉ đột không phải do một gen quyết định mà do nhiều gen gây ra. Ví dụ, gen FOXP2 chỉ kiểm soát khả năng ngôn ngữ mà thôi, nó có thể làm cho cơ họng linh hoạt để tạo ra những âm thanh phức tạp. Việc sử dụng ngôn ngữ của con người để truyền tải thông tin một cách hiệu quả, tích lũy kiến ​​thức và tạo điều kiện cho nền văn minh xuất hiện.

người và khỉ đột, khỉ đột, lai tạo giống, người và khỉ, di truyền

Những điểm tương đồng và khác biệt giữa con người và khỉ đột bao gồm từ nghiên cứu học thuật đến các khía cạnh đạo đức, thậm chí còn có cuộc thảo luận về việc có nên đưa tinh tinh vào chi Homo hay không. Câu hỏi đặt ra là liệu có nên trao quyền cho tinh tinh hay không và nghiên cứu của chúng phải được khẳng định trước khi tiến hành.Ngày nay, sinh lý học và các hoạt động thần kinh tiên tiến của tinh tinh gần gũi nhất với con người và là đối tượng hoàn hảo cho nghiên cứu y học và tâm lý. theo luật pháp quốc tế Người ta quy định rằng động vật thuộc chi Đười ươi không được phép sử dụng cho nghiên cứu thực nghiệm dưới bất kỳ hình thức nào.

Vì vậy, ngay cả khi có thể tạo ra một con nửa người, nửa tinh tinh thì sự tồn tại của nó cũng sẽ rất đáng xấu hổ và khó hiểu. Làm sao xã hội có thể chấp nhận được? Ở thời điểm này, nó không chỉ là vấn đề khoa học mà còn là vấn đề xã hội.

Theo nghiên cứu hiện nay, có thể kết luận rằng con người và đười ươi không thể sinh con, điều này đã được các nhà khoa học xác nhận sau nhiều thập kỷ nghiên cứu về gen. Vì thế đười ươi có chỗ cũng giống con người, nhưng sự khác biệt còn lớn hơn, con người có thể bảo vệ động vật cho chúng nhưng xét về mặt đạo đức thì vẫn phải phanh kịp thời.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan