No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngChồng vay tiền, vợ có trách nhiệm phải trả nợ chung không?

Chồng vay tiền, vợ có trách nhiệm phải trả nợ chung không?

Rate this post

Trong trường hợp chồng vay tiền để làm ăn, phục vụ cho mục đích chung của gia đình thì vợ cũng phải đứng ra trả tiền cùng.

Khi chồng vay một khoản tiền nhưng giấu vợ, một thời gian sau chủ nợ đòi, vợ mới biết đến khoản nợ này. Vậy vợ có phải trả nợ thay cho chồng khi chồng không đủ khả năng chi trả hoặc đã bỏ đi nơi khác sống?

Trước câu hỏi này, luật sư Lê Hồng Hiển (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã giải đáp thắc mắc.

Thứ nhất, phải xác định được đây là nợ chung hay là nợ riêng trong thời kỳ hôn nhân:

Xem thêm:  Cầu thủ U23 Việt Nam cầu hôn bạn gái vào dịp Trung thu

Theo quy định tại khoản 2 điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về nghĩa vụ chung đối với tài sản của vợ chồng thì ta có thể hiểu như sau: Khoản nợ phát sinh từ giao dịch do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Nhu cầu thiết yếu là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình.

Thứ 2, điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về trách nhiệm liên đới của vợ chồng thì vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại điều 37 của luật này.

vay nợ, chồng vay nợ, vay tiền

Khi chồng vay tiền để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho gia đình thì vợ cũng phải trả chung.

Như vậy, nếu trường hợp số tiền vay của chồng liên quan đến việc phát triển khối tài sản chung, tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình… thì vợ vẫn phải chịu trả nợ khoản tiền này. Nếu cả hai vợ chồng cố tình không trả thì chủ nợ có quyền khởi kiện ra tòa án cấp huyện nơi bị đơn cư trú để đòi lại tiền.

Nếu người chồng có thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm:  3 thói quen làm phụ nữ bị 'mất giá' nhất, bạn sẽ vô giá trị nếu mắc một trong số đó

vay nợ, chồng vay nợ, vay tiền

Trường hợp 2 vợ chồng không chịu trả tiền thì chủ nợ có thể làm đơn kiện.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan