HomeBlogBách bệnh sinh ra do “ngũ lao”, bạn có bao nhiêu “lao”?

Bách bệnh sinh ra do “ngũ lao”, bạn có bao nhiêu “lao”?

Rate this post

Bách bệnh sinh ra do

“Nội Kinh” nói: “Nhìn lâu làm tổn thương huyết, nằm lâu làm tổn thương khí, ngồi lâu làm tổn thương da thịt, đứng lâu làm tổn thương xương, đi lại lâu làm tổn thương gân cốt, đó chính là ngũ lao”. Có thể thấy, sự ra đời của “ngũ lao” là do một hoạt động nào đó quá “lâu”.

Để duy trì trạng thái tốt nhất trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải chú ý đến việc điều độ, điều độ là tốt nhất, nhiều khó chịu và bệnh tật trong cơ thể con người thường liên quan đến việc sử dụng quá mức. Nguyên văn xuất xứ: “Tố vấn, tuyên minh ngũ khí”: “Cửu thị thương huyết, cửu ngoại thương khí, cửu tọa thương nhục, cửu lập thương cốt, cửu hành thương gân. Là nói ngũ lao thương tổn.”

Giải thích chi tiết: nhìn, nằm, ngồi, đứng, đi bộ là năm tư thế hoạt động trong cuộc sống của con người, có tĩnh có động, có lao động có nghỉ ngơi. Các hoạt động sống không thể quá yên tĩnh cũng không quá bận rộn. Quá yên tĩnh, nằm lâu, ít vận động thì khí huyết không lưu thông, sẽ làm tổn thương thân thể. Lao động, làm việc quá sức, nhìn lâu, đứng lâu, đi bộ lâu dài, vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh và chịu đựng bình thường của cơ thể con người, cũng có thể làm hỏng cơ thể con người.


Thứ nhất, nhìn lâu thương huyết

Tinh khí nhân thân đều tập trung vào mắt, nhưng quan hệ giữa mục (mắt) và huyết (máu) là mật thiết nhất, chỉ khi mắt được huyết nuôi dưỡng mới có thể nhìn vật, phân biệt vật, dùng mắt quá độ sẽ làm tổn thương huyết.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu đọc sách trong một thời gian dài, hoặc nghiện xem tivi máy tính, điện thoại, sẽ gây ra thị lực mệt mỏi, xuất hiện hai mắt khô, giảm thị lực, chóng mặt hoa mắt, đánh trống ngực, mất ngủ và các triệu chứng huyết hư khác.

Vì vậy, cuộc sống phải chú ý đến việc sử dụng mắt, không sử dụng mắt quá mức trong một thời gian dài.

Thứ hai, nằm lâu thương khí

Nghỉ ngơi và ngủ đúng cách có thể dưỡng khí, giúp loại bỏ mệt mỏi của cơ thể con người một cách kịp thời, phục hồi sức mạnh thể chất và trí tuệ mạnh mẽ.

Nhưng việc nằm nghỉ trên giường trong thời gian dài, ngủ quá nhiều sẽ làm cho khí huyết không thông suốt, hoạt động chức năng phủ tạng suy yếu, xuất hiện tinh thần không vui, mệt mỏi, chán ăn, chóng mặt, khó thở và các triệu chứng khí hư khác. Do đó, việc duy trì tập thể dục điều độ là cần thiết.


Thứ ba, ngồi lâu thương nhục

Cơ thể con người sau khi hoạt động, ngồi và nghỉ ngơi thích hợp, có thể làm cho khí huyết tân dịch nuôi dưỡng cơ bắp các chi, làm cho cơ bắp đầy đặn, cân đối.

Xem thêm:  Cô gái Pháp khao khát tìm mẹ ruột ở Việt Nam: ‘Cho dù lý do gì khiến mẹ bỏ rơi, tôi vẫn biết ơn mẹ’

Ít vận động, một mặt sẽ trực tiếp làm cho khí huyết tân dịch của cơ thể bị ứ đọng, cơ bắp chân tay mất đi sự nuôi dưỡng; mặt khác sẽ ảnh hưởng đến vận hóa tỳ vị, khiến người ta không nghĩ đến việc ăn uống, khí huyết tân dịch sinh hóa vô nguyên, do đó làm cho cơ bắp tay chân không được nuôi dưỡng, xuất hiện teo cơ, yếu cơ và các triệu chứng khác.

Thứ tư, đứng lâu thương xương

Đứng đúng lúc và thích hợp, có thể tập thể dục xương và khớp, thúc đẩy hoạt động chức năng bình thường của chúng, đặc biệt là thanh thiếu niên trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, cần chú ý nhiều hơn đến điều này.

Đứng trong một thời gian dài, sẽ dẫn đến xương và khớp làm việc quá sức, khí huyết của nửa dưới cơ thể chạy chậm chạp, xuất hiện đau mỏi lưng, chân tê và các triệu chứng khác, nghiêm trọng hơn cũng có thể làm cho xương khớp tổn thương, rối loạn chức năng, thậm chí biến dạng.

Người cao tuổi bởi vì thận tinh yếu, thể lực không đủ, càng không nên đứng lâu.


Thứ năm, đi bộ nhiều thương gân

Chạy, đi bộ thích hợp, có thể làm cho cơ thể con người linh hoạt và mạnh mẽ hơn, động tác uyển chuyển.

Nhưng tập thể dục kéo dài, cũng sẽ làm cho gân và cơ luôn ở trạng thái căng thẳng và mệt mỏi, khiến chúng trở nên mong manh và dễ bị tổn thương.

Nếu hoạt động quá nhiều hoặc quá mạnh, có nhiều khả năng xảy ra bong gân, khớp, bầm tím, dẫn đến rối loạn vận động.

“Ngũ lao” nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống lành mạnh nên được kết hợp động và tĩnh, làm việc và nghỉ ngơi điều độ.

Ngũ lao này đã bao gồm cả “đi, đứng, ngồi, nằm, nhìn”. Trên thực tế, học tập kinh điển cổ đại phải suy một mà ra ba, 5 loại hoạt động này chỉ cần vừa phải, hoàn toàn không có hại, ngược lại có thể biến thành “ngũ dưỡng”, nhìn vừa phải dưỡng huyết, nằm vừa phải dưỡng khí, ngồi vừa phải dưỡng thần, đứng vừa phải dưỡng cốt, đi thích hợp dưỡng gân.


Sáu, mười ba phương pháp “Nhắm mắt dưỡng sinh”

“Nhắm mắt dưỡng thần” là một phương pháp dễ thực hiện mà lại có hiệu quả rõ ràng trong việc dưỡng thần tu tính.

“Hoàng đế nội kinh” viết: “Đắc thần giả xương, thất thần giả vong.” (Có thần thì thịnh, mất thần thì tiêu vong). Có thể thấy được sự tiêu hao của thần, liên quan đến sự già nua của con người; được mất của thần lại liên quan đến sự hưng vong của con người, tinh khí của lục phủ ngũ tạng của cơ thể con người đều “tập trung vào mắt”. Có 13 phương pháp nhắm mắt dưỡng sinh chính:

1. Nhắm mắt dưỡng tâm

Trong lúc công việc hàng ngày hỗn loạn, đầu óc choáng váng, tìm một nơi yên tĩnh, ngồi nghiêm chỉnh, hai mắt nhắm nghiền, mí mắt chìm xuống, điều chỉnh hô hấp, ý thủ đan điền.

Xem thêm:  Dao động cưỡng bức là gì? Biên độ dao động cưỡng bức?

Một lúc lâu thì đầu óc thanh tỉnh, tâm bình khí hòa, tâm tĩnh như nước, phiền não dần dần biến mất, tiến vào trạng thái tĩnh mịch tường hòa, cơ thể âm dương khí huyết thông suốt, tâm lý cân bằng, tâm tình vui vẻ, đầu óc sáng sủa, cả người thoải mái.


2. Nhắm mắt lại để hạ khí

Phàm là gặp phải phẫn nộ, chuyện bất bình hoặc bị khuất nhục, lúc nóng nảy, phải lý trí khống chế cảm xúc, rời đi nơi thị phi, nhắm mắt suy nghĩ.

Đồng thời dùng ngón trỏ hai tay của mình nhẹ nhàng đặt lên mí mắt hai bên, xoa xoa nhẹ, đến khi nhãn cầu nóng lên, liền cảm thấy lồng ngực mở ra, can hỏa vị khí hạ giáng, bớt nóng giận, tâm trạng bình tĩnh trở lại.

3. Nhắm mắt và tìm lại sự cân bằng

Lúc cảm thấy buồn bã, thất vọng trống rỗng, tâm phiền ý loạn, lui về nơi yên tĩnh, nhắm mắt ngồi một mình, tận lực im lặng, tưởng tượng chuyện vui vẻ hạnh phúc trước kia, bạn sẽ cảm thấy cân bằng, sự phiền muộn sẽ dần dần biến mất.


4. Nhắm mắt lại và suy nghĩ

Con người có ba cách suy nghĩ: đầu tiên là cách suy nghĩ khi mở mắt, thứ hai là cách suy nghĩ trong mơ, thứ ba là cách nhắm mắt và suy nghĩ.

Tư duy lúc nhắm mắt là một “hiện tượng” tư duy quan trọng, tức là nằm mà không ngủ, nhắm mắt lại và suy nghĩ liên tục. Trong trạng thái suy nghĩ này, bộ não loại bỏ sự can thiệp từ bên ngoài, và ở trạng thái đầy đủ máu và oxy.

Điều này thúc đẩy tiềm năng của các tế bào não phát huy vai trò tối đa của nó để cải thiện chiều sâu và chiều rộng của tâm trí.

5. Nhắm mắt lại để tiêu thực


Sau bữa ăn, ngồi nhắm mắt nghỉ ngơi trong 10 đến 30 phút, sau đó đi ngủ trưa, đi dạo hoặc làm bất cứ điều gì khác. Điều này rất cần thiết để bảo trì gan, đặc biệt là đối với những người bị bệnh gan.

Mọi người ăn xong (đặc biệt là bữa trưa, bởi vì ăn thường nhiều hơn), máu trong cơ thể tập trung vào đường tiêu hóa để tham gia vào tiêu hóa thức ăn, nếu đi bộ, tập thể dục, máu sẽ có một phần chảy đến bàn tay và bàn chân, tại thời điểm này, lưu lượng máu chảy vào gan sẽ giảm xuống hơn 50%.

Nếu gan không cung cấp đủ máu, sự trao đổi chất bình thường sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến thiệt hại cho gan.

6. Nhắm mắt lại thưởng thức

Bạn có thể thường nhắm mắt lại và nghe một số bản nhạc và vở kịch yêu thích. Giai điệu đẹp có thể cải thiện hoạt động não, điều chỉnh chức năng của hệ thần kinh trung ương, làm cho mọi người cảm thấy thoải mái, rất có lợi cho sức khỏe thể chất.


7. Nhắm mắt giải mệt mỏi

Xem thêm:  Cloud Gaming là gì? Tìm hiểu ưu nhược điểm của dịch vụ Cloud Gaming

Làm việc kết hợp nghỉ ngơi là rất quan trọng, khi cơ thể uể oải, mệt mỏi, không ngại nhắm mắt tĩnh dưỡng một lát, điều này giúp nhanh chóng khôi phục tinh lực.

8. Nhắm mắt giải tỏa phiền phức

Người ta thường nói: “mắt không thấy, tâm không phiền.” Lời này rất có đạo lý. Có nghĩa là nhắm mắt lại không chỉ có thể nuôi dưỡng mắt, mà còn có thể tĩnh tâm.

Tâm tĩnh thì thần an, thần an thì tai họa bệnh tật bất sinh, phúc khí vĩnh viễn tồn tại. Gặp phải chuyện ồn ào phức tạp hoặc là tình huống mình không muốn xem, lại không tiện tránh né, không ngại nhắm mắt tĩnh dưỡng, vừa có thể rửa mắt thanh tâm, tiêu trừ phiền muộn, lại có thể dưỡng sinh, cớ sao không làm.


9. Nhắm mắt dưỡng dương

Người cao tuổi thích hợp nhắm mắt ngồi tĩnh tâm phơi nắng, có thể dưỡng dương. Clauser của Đại học tự do Berlin ở Đức phát hiện ra rằng nếu không phải là tăng huyết áp nặng, thường xuyên phơi nắng, năng lượng mặt trời đủ để hạ huyết áp.

Khi da người tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vitamin D được sản xuất, vitamin D tham gia vào lưu thông máu của cơ thể.

10. Nhắm mắt lại và di chuyển

Tìm một nơi thanh tịnh hai mắt khép hờ, toàn thân thả lỏng, tập một bộ Thái cực quyền với động tác chậm nhất có thể, cảm nhận đầy đủ yếu lĩnh chậm rãi, uyển chuyển, nhịp nhàng mạch lạc, nhất định sẽ có thu hoạch bất ngờ.


11. Nhắm mắt lại và nhớ kỹ

Trí nhớ suy giảm, thường sẽ gặp phải khi cần nhớ đến một người nào đó, nhớ lại một chuyện gì đó, nhất thời không nhớ ra, gãi tai gãi đầu rất là thống khổ. Lúc này không ngại hãy nhắm mắt tĩnh tâm vài phút, đợi toàn thân thả lỏng, tâm bình khí hòa, có lẽ sẽ nhớ.

12. Nhắm mắt lại và để trí tưởng tượng bay xa

Ngồi yên nhắm mắt, chắp cánh cho trí tưởng tượng, tâm hồn và tiếng nói của thiên nhiên đang thì thầm, bạn không thể đi hàng ngàn dặm mỗi ngày, nhưng có thể trí tưởng tượng có thể bay xa hàng ngàn dặm, loại “tinh thần” bơi lội này rất có lợi cho sức khỏe.

13. Nhắm mắt lại và nghỉ ngơi


Ngủ không ngon giấc là chuyện thường tình, khi bạn không thể chợp mắt được một lúc hoặc thức giấc giữa đêm và khó ngủ, đừng buồn. Ngay cả khi không thể ngủ, nhắm mắt nghỉ ngơi cũng có thể đạt được hiệu quả dưỡng sinh

Thảo Nguyên biên dịch

Nguồn: Aboluawang


Xem thêm

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan