HomeBlogDinh DưỡngĂn na sợ nhất là giòi, nhưng có một thứ trong quả...

Ăn na sợ nhất là giòi, nhưng có một thứ trong quả na còn đáng sợ hơn nhiều, có thể gây ngộ độc

Rate this post

Theo chuyên gia, việc ăn quả na có giòi không gây nguy hiểm gì, điều cần cẩn trọng là tránh nuốt và cắn vỡ hạt na vì rất nguy hiểm.

Na thuộc họ mãng cầu, là loại trái cây phổ biến và hấp dẫn với phần thịt ngon ngọt dạng kem mềm. Quả na là dạng quả tụ, mỗi lá noãn sẽ phát triển thành 1 quả mọng và tất cả những quả này dính với nhau thành một khối hình trái tim hoặc hình cầu. Mặt ngoài trái na có màu xanh, nhiều rãnh.

Ngoài hương vị đặc trưng, loại quả này còn chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Cụ thể, trong 100g thịt na ăn được có 101 kcal; 71,5g nước; 25g carbonhydrater; 1,7g protein; 192mg vitamin C; 21mg phốt pho; 382mg kali; 30mg canxi và nhiều loại vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B5…

Xem thêm:  Động thái của cơ trưởng Phạm Hà D sau khi đối diện với án phạt bị hãng hàng không sa thải

ăn na, quả na, hạt na

Mùa na thường vào tháng 8, 9 hàng năm.

Với những người thường xuyên ăn na, việc gặp giòi thậm chí ăn phải giòi không hề hiếm gặp. Vì quả na có nhiều “mắt”, nhất là khi chín các mắt này “mở” và căng ra, tạo điều kiện cho các loại côn trùng xâm nhập và tấn công. Bản chất giòi ở qua na là do các loại côn trùng đậu và đẻ trứng tại đây, sau đó sinh ra ấu trùng giòi.

Những quả na chín cây thường sẽ hay bị giòi hơn, vì khi chín chúng thu hút các loại côn trùng đến và đẻ trứng. Vì thế, người dân thường hái khi na già, đã mở mắt thay vì để chín rộ trên cây.

Nhưng theo chuyên khi khi không may ăn phải giòi trong quả na cũng không gây nguy hại trực tiếp tới sức khỏe. Bởi lẽ giòi khi ăn vào thường bị cơ thể tiêu diệt và tiêu hóa.

ăn na, quả na, hạt na

Điều cần cẩn trọng khi ăn na là tránh nuốt phải hạt. Trường hợp nuốt phải hạt na bị dập nát có nguy cơ cao bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

ăn na, quả na, hạt na

Độc tố trong hạt na nếu bị dính vào mắt sẽ gây bỏng mắt, bỏng biểu mô giác mạc. Nếu sơ cứu, chữa trị không đúng dễ gây viêm loét giác mạc, dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Còn nếu bị vương trên da, nhất là dính vào vết thương hở trên da sẽ dễ dẫn đến lở loét, viêm nhiễm nặng nề, hủy hoại da.

Xem thêm:  Khi mua trứng gà nên mua trứng to hay nhỏ thì tốt hơn? Tôi mới nhận ra rằng mình đã làm sai suốt thời gian qua

ăn na, quả na, hạt na

Nếu không may nuốt phải hạt còn lành, chưa bị vỡ hay dập, bạn cũng không nên quá lo lắng vì vỏ hạt na dày, ngăn không cho độc tố trong nhân hạt phát huy tác dụng. Thường hạt na sẽ được tống ra ngoài khi đi vệ sinh, nên không nguy hại đến sức khỏe.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan