HomeBlogDinh Dưỡng90% các bậc cha mẹ nghĩ làm 6 hành động này là...

90% các bậc cha mẹ nghĩ làm 6 hành động này là tốt cho con, nhưng ai ngờ lại hại bé khi trưởng thành

Rate this post

Đã là bố mẹ, ai cũng muốn con mình lớn lên thành công, không phải chịu những tổn thương tâm lý nhưng hành động của họ lại trái ngược lại.

​Đây là những việc bố mẹ không nên làm vì có thể khiến con ám ảnh, cản bước thành công của con khi trưởng thành:

Quát mắng con nơi đông người

Mắng con ngay trước mặt người khác chính là một hành động phủ nhận con một cách tiêu cực nhất, vì nó khiến đứa trẻ cảm thấy xấu hổ. Nhiều bố mẹ nghĩ rằng cách giáo huấn này sẽ hiệu quả vì khiến con sợ hãi, lần sau không dám lặp lại nữa. Thế nhưng đôi khi nó lại gây ra tác dụng ngược.

Xem thêm:  Có 6 kiểu tóc ngắn cực chất và thời thượng, phù hợp với gu thẩm mỹ của phụ nữ hiện đại, cùng chọn một kiểu nhé!

Những em bé bị mắng dễ tủi thân, ấm ức, xen lẫn cả sự xấu hổ, tự ti ẩn trong những giọt nước mắt của con vì bị bố mẹ dạy dỗ ngay trước mặt đông người khi làm sai điều gì đó. Trẻ con ghi nhớ rất lâu, và con có thể sẽ nhắc đi nhắc lại về chuyện đã bị bố mẹ mắng như thế nào.

chăm con, dạy con, dạy dỗ con, kiến thức

Cha mẹ đừng quát mắng con, hãy dạy con rằng việc mắc lỗi là điều không tránh khỏi, quan trọng là phải rút kinh nghiệm và trở thành một người tốt hơn.

Yêu cầu con chia sẻ mọi thứ

Cha mẹ yêu cầu con chia sẻ mọi thứ với mình, thậm chí để con thấy tội lỗi nếu che giấu cảm xúc, nhưng lại lấy đó để nhạo báng con, cũng góp phần hủy hoại tương lai đứa trẻ. Họ đưa chuyện con kể ra để bàn tán với người thân, hàng xóm mà không hề áy náy. Việc tâm sự nhiều khi cũng giúp phụ huynh có cớ để la mắng, chỉ trích con.

Bạo lực về ngôn ngữ

Bạo lực gia đình đối với trẻ em không chỉ là những trận đòn roi. Nó bao gồm cả kỳ thị, miệt thị, mắng nhiếc, xúc phạm, đe dọa, hay tạo áp lực căng thẳng như học tập, chứng kiến bạo lực gia đình.

Sau này, do chứng kiến quá nhiều bạo lực, không được yêu thương, những đứa trẻ này sẽ hình thành nên thói xấu, và học theo rồi trút giận cho người khác.

Xem thêm:  CEO Tiến Vĩnh và bước ngoặt “chuyển mình” để thành công

chăm con, dạy con, dạy dỗ con, kiến thức

Coi thường bạn bè của con

Trẻ rất thích kết bạn, trong suốt quá trình lớn lên, con sẽ được làm quen với nhiều người bạn mới. Dĩ nhiên, sẽ có những người bạn tốt hoặc chưa tốt mà nhiều bố mẹ không muốn cho con chơi với họ. Mặc dù vậy, tỏ thái độ ra mặt không phải là cách làm đúng đắn. Cha mẹ nên khuyên bảo con một cách nhẹ nhàng, chia sẻ và định hướng hơn là cấm con không được phép chơi với một ai đó.

Trẻ sẽ cảm thấy khó xử, buồn bã, thậm chí là chán ghét nếu bố mẹ thẳng thừng nói xấu bạn của con, thậm chí là tỏ ra khó chịu khi gặp bạn bè của con.

Bao bọc con

chăm con, dạy con, dạy dỗ con, kiến thức

Bảo vệ con trong vòng tay của mình là cách thể hiện tình yêu của nhiều bậc cha mẹ. Nhưng sự bao bọc thái quá vô tình sẽ ngăn cản con khám phá những điều mới lạ, những trải nghiệm thú vị. Dần dần, trẻ sẽ không có tự tin để đối mặt với thử thách, chướng ngại hay vấp ngã cuộc đời.

Cha mẹ chỉ nên coi mình là người dẫn đường thông thái chứ không phải người vệ sĩ. Hãy để con được sống, được thỏa sức tiếp cận với thế giới xung quanh.

So sánh con với “con nhà người ta”

Nhiều cha mẹ cho rằng việc so sánh sẽ khiến trẻ tiến bộ hơn, thế nhưng điều này chỉ khiến chúng thêm tự ti. Người lớn nên hiểu rằng mỗi đứa trẻ là một tài năng, con có những thế mạnh và sở trường của riêng mình, việc phụ huynh cần làm là nuôi dưỡng và phát triển điều đó thay vì bắt ép con làm theo điều bố mẹ cho là đúng.

Xem thêm:  Vì sao bé thích 'hôn mình' trước gương? Em bé của bạn sẽ nhận ra bản thân vào thời điểm này

chăm con, dạy con, dạy dỗ con, kiến thức

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan