No menu items!
HomeBlogDinh Dưỡng3 biểu hiện bất thường trên da cảnh báo nhiều loại K...

3 biểu hiện bất thường trên da cảnh báo nhiều loại K mà nhiều người thờ ơ

Rate this post

Ngứa da không rõ nguyên nhân

Hệ thống Y tế Johns Hopkins ở Mỹ đã công bố một nghiên cứu vào cuối năm 2018 từ nghiên cứu trên 16.000 bệnh nhân trong hơn 2 năm cho biết: Những người bị ngứa toàn thân có khả năng mắc ung thư cao hơn những bệnh nhân không nhận được. .

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu mặc dù không có tổn thương gì bất thường thì đây có thể là dấu hiệu gián tiếp cảnh báo ung thư. Cảm giác ngứa xuất hiện không đồng đều ở nhiều vị trí trên cơ thể hoặc ngứa toàn thân, ngứa mãi không khỏi. Thời gian thường kéo dài trên 2 tuần và nặng hơn về đêm.

Tình trạng này có liên quan đến sự kích thích các dây thần kinh ngoại vi của da bởi histamin và các enzym phân giải protein được sản xuất bởi các tế bào khối u. Một điểm khác với ngứa da thông thường là ngứa da do ung thư rất khó giảm bằng cách gãi da hoặc dùng thuốc da liễu. Ngứa da thường đi kèm với các triệu chứng khác như chán ăn, mệt mỏi, sụt cân và đau ở nhiều bộ phận khác nhau.

Một số bệnh ung thư phổ biến gây ngứa da bao gồm: Ung thư liên quan đến máu (như bệnh bạch cầu và ung thư hạch), ung thư tuyến tụy, ung thư ống mật, ung thư túi mật, ung thư gan và ung thư phổi – ung thư da phổ biến.

Xem thêm:  Đóng tiền học cho con riêng của chồng, tôi phải nhận cái kết đắng

Thay đổi màu da

Nó cũng có thể là dấu hiệu của khối u ác tính trong cơ thể. Đặc biệt là ung thư liên quan đến các cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa như ung thư gan, ung thư thận, ung thư tụy, ung thư đường mật…

Do khối u khiến các cơ quan này suy yếu và mất chức năng. Độc tố tích tụ nhiều nơi trên cơ thể, trong đó có da, khiến da dễ chuyển sang màu vàng hoặc đen.

Ví dụ, ung thư gan hoặc túi mật, dẫn đến nồng độ bilirubin trong máu cao và khối u đè lên ống mật khiến da chuyển sang màu vàng. Vàng da ở hai bệnh này thường kèm theo vàng mắt và nước tiểu sẫm màu hơn.

Nếu sắc da trở nên nhợt nhạt hoặc trắng bệch, hãy coi chừng ung thư ruột, ung thư máu, một số khối u thần kinh, ung thư phổi. Nếu chỉ một vài vùng da đột nhiên đổi màu, trên da xuất hiện các chấm đen hoặc đỏ nhưng không phát ban… thì đó có thể là ung thư da.

Da nổi mụn đỏ bất thường

Có một số dạng tổn thương, khối u do ung thư da dễ nhầm với mụn thông thường hoặc vết loét nên cần hết sức thận trọng. Hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn phát hiện một khối u tròn trên cơ thể với các đặc điểm sau:

– Hơi mềm, hình tròn như ngọc

– Trong suốt, ánh sáp nhẹ

Xem thêm:  Trong 'Tây Du Ký', khi Tôn Ngộ Không bị nhốt dưới Ngũ Hành Sơn, vì sao Bồ Đề Tổ Sư biết nhưng không cứu hắn, lý do rất đơn giản

– Dễ bị nhầm với mụn trứng cá, nhưng nó rỗng ở giữa và không có nhân.

Ung thư da cũng có thể được phát hiện qua các vết sưng nhỏ trông giống như mụn nhọt, có một trong các màu: tím, xanh, tím, đỏ như thịt sống và có thể lõm vào ngay trung tâm.

Một loại ung thư hiếm gặp khác là ung thư biểu mô tuyến bã nhờn, thường được đặc trưng bởi các vết sưng cứng, màu vàng. Mụn dạng này có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như đầu, cổ, mình hoặc xung quanh bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, nếu da thường mẩn đỏ ở một số vị trí và hay tái phát, bạn cũng nên đề phòng một số loại ung thư. Ví dụ như bệnh ung thư gan, do chức năng gan bị suy giảm khiến các mạch máu ở tay người bệnh giãn ra nhiều hơn dẫn đến lòng bàn tay bị ửng đỏ. Sự khác biệt giữa lòng bàn tay đỏ, đỏ do bệnh gan là chúng biến mất khi ấn mạnh, da tay trở nên nhợt nhạt và xuất hiện trở lại sau khi ngừng ấn.

Ung thư gan cũng có thể gây ra mụn trứng cá bất thường, đặc biệt là trên mặt. Khi độc tố tích tụ và gây mất cân bằng nội tiết tố, mụn sẽ sinh ra nhiều hơn.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan